A. Mục tiêu :
HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành ( đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm ), nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp, chuẩn bị cho các tiết thực hành tiếp theo.
B. Chuẩn bị :
- GV : Dụng cụ vẽ hình, bảng phụ ( hình 54, 55 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27, tiết : 50
Ngày soạn : 12/03/2009
§9. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
A. Mục tiêu :
HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành ( đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm ), nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp, chuẩn bị cho các tiết thực hành tiếp theo.
B. Chuẩn bị :
- GV : Dụng cụ vẽ hình, bảng phụ ( hình 54, 55 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút
Đề :
Cho hình vẽ sau. Tính độ dài các đoạn BC, AH, BH, CH.
Đáp án :
Ta có : ( định lí Py-ta-go )
Ta lại có: DABC DHBA ( g-g )
Do đó : CH=BC–BH =10 – 3,6 = 6,4
Nhận xét ưu, khuyết điểm :
- Ưu điểm :
_________________________
_________________________
_________________________
_________________________
- Khuyết điểm :
_________________________
_________________________
_________________________
_________________________
Tỉ lệ trên trung bình :_______
Hoạt động 2 : Đo gián tiếp chiều cao của vật
- GV giới thiệu bài toán ( treo hình 54 – SGK ).
- Yêu cầu HS tìm cách giải quyết.
- Để giải bài tập trên ta cần thực hiện hai bước cơ bản nào ?
- GV hướng dẫn HS thực hiện bước 1.
- Muốn tính chiều cao của cây, ta vận dụng kiến thức nào ?
- luôn xác định được nên chiều cao luôn tính được.
- Nếu AC = 1,5(m); AB = 1,25(m), A/B = 4,2(m) thì A/C/ = ?
- Vậy muốn đo chiều cao của cây(tháp) ta vận dụng kiến thức nào ?
- Cả lớp thực hiện.
- Thực hiện 2 bước :
+ Đo đạc.
+ Tính chiều cao.
- Vận dụng tỉ số đồng dạng của 2 tam giác.
- Cả lớp tính A/C/.
- Ta cần tạo ra 2 tam giác đồng dạng, vận dụng tỉ số đồng dạng để tính chiều cao.
1. Đo gián tiếp chiều cao của vật :
Bài toán : SGK
Giải
* Bước 1 : Tiến hành đo đạc
- Đặt cọc AC thẳng đứng trên đó có gắn thước ngắm.
- Điều khiển thước ngắm xác định đỉnh C/ của cây (tháp), sau đó xác định giao điểm B của của đường thẳng CC/ với AA/.
- Đo khảng cách BA và BA/.
* Bước 2 : Tính chiều cao của cây hoặc tháp.
Ta có : DA/BC/ DABC( g-g )
Với AC = 1,5(m); AB = 1,25(m), A/B = 4,2(m) thì
Hoạt động 3 : Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được.
- GV giới thiệu bài toán 2 ( treo hình 55).
- Muốn đo khoảng cách từ A đến B ta thực hiện mấy bước ? - GV hướng dẫn HS thực hiện bước 1.
- Muốn tính khoảng cách AB, ta vận dụng kiến thức nào ?
- luôn xác định được AB vì luôn tính được.
- Nếu a = 100(m); a/ = 4(cm); A/B/ = 4,3(cm) thì AB = ?
- GV cho HS đọc “ Chú ý ” SGK.
- Thực hiện 2 bước :
+ Đo đạc.
+ Tính khoảng cách AB.
- Vận dụng tỉ số đồng dạng của 2 tam giác.
- Cả lớp tính AB.
- 2 HS đọc.
2. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được :
Bài toán : SGK
Giải
* Bước 1 : Tiến hành đo đạc (SGK).
* Bước 2 : Tính khoảng cách AB (SGK).
Chú ý : SGK
Hoạt động 4 : Củng cố
- Cho HS nêu lại các bước giải 2 bài tập trên.
- GV chốt lại và khắc sâu kiến thức vừa học cho HS.
- 2 HS nhắc lại.
- Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 5 : hướng dẫn về nhà
HS xem và nắm chắc các bước giải hai bài toán trên.
Làm các bài tập 53, 54, 55 – SGK.
Đọc phần “ Có thể em chưa biết ”.
Xem trước “ Ôn tập chương III ”.
Tiết sau tiến hành ôn tập chương III.
File đính kèm:
- Tiet 50.doc