Giáo án Hình học 8 Tiết 9 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố cho HS các phần của một bài toán dựng hình. HS biêt vẽ phác hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và chứng minh.

2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng thước và com pa để dựng hình.

3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình.

 

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo độ.

2. Học sinh: Thước thẳng com pa thước đo độ.

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp: Ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Yêu cầu 1 HS lên bảng kiểm tra:

a) Một bài toán dựng hình cần làm ra những phần nào?

b) Chữa bài tập 31 tr 83 SGK.

3. Luyện tập.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 9 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 9 Ngày giảng: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cho HS các phần của một bài toán dựng hình. HS biêt vẽ phác hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và chứng minh. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng thước và com pa để dựng hình. 3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo độ. 2. Học sinh: Thước thẳng com pa thước đo độ. III. Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp : ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số lớp 8A : 8C : 2. Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu 1 HS lên bảng kiểm tra: a) Một bài toán dựng hình cần làm ra những phần nào? b) Chữa bài tập 31 tr 83 SGK. 3. Luyện tập. Hoạt động của thày và trò Nội dung - GV yêu cầu HS làm bài 32 tr 83 SGK - Lưu ý HS: Chỉ được dùng thước và com pa - Hãy dựng góc 60o trước. - Làm thế nào để dựng được góc 600 bằng thước và com pa? - Để có góc 300 thì làm thế nào? - Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện. Bài 34 tr 83 SGK. - Yêu cầu HS điền tất cả các yếu tố đã cho vào hình. - Tam giác nào dựng được ngay? - Đỉnh B dựng như thế nào? - GV yêu cầu một HS lên bảng dựng hình,các HS khác trình bày cách dựng vào vở. - GV cho các độ dài trên bảng. - Yêu cầu 1 HS khác lên chứng minh. - Có bao nhiêu hình thang thoả mãn các điều kiện của đề bài? - HS: có 2 hình thang ABCD và AB'CD thoả mãn các điều kiện của đề bài. Bài toán có 2 nghiệm hình. - GV cho HS lớp nhận xét, đánh giá cho điểm. Bài 32: - Dựng 1 tam giác đều có cạnh tuỳ ý để có góc 600. - Dựng tia phân giác của góc 600 ta được góc 300. Bài 34: Tam giác ADC dựng được ngay vì biết góc D= 900; cạnh AD = 2cm; DC = 3cm. Đỉnh B cách C 3cm nên B thuộc ( C; 3cm) và đỉnh B nằm trên đường thẳng đi qua A song song với DC. a) Cách dựng: - Dựng tam giác ADC có góc D = 900; AD = 2cm; DC = 3cm - Dựng đường thẳng yy' đi qua A và yy' / / DC. - Dựng đường tròn tâm C bán kính 3cm cắt yy' tại điểm B (và B'). Nối BC (và B'C) b) Chứng minh: ABCD là hình thang vì AB // CD.Có AD = 2cm; góc D = 900; DC = 3cm (theo cách dựng). 4. Củng cố. - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các bước của bài toán dựng hình. 5. Hướng dẫn về nhà. - Cần nắm vững để giải một bài toán dựng hình ta phải làm những phần nào. - Rèn thêm kỹ năng sử dụng thước và com pa trong dựng hình. - Làm tốt các bài tập 46; 49; 50; 52 tr 62 SBT. V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc