I/ MỤC TIÊU.
-Cũng cố ,khăc sâu định lí talét (thuân-đảo-hệ quả)
-Rèn kỉ năng giải bài tập.tính đọ dài đoạn thẳng,tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh.
-HS iết cách trình bày bài toán.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Thước thẳng, bảng phụ, máy tinh bỏ túi.
-HS: Dụng cụ học tập.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS - BTCX Trà Nam Tiết 38 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 21 NS: ............................
TIẾT: 38 ND: ...........................
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU.
-Cũng cố ,khăc sâu định lí talét (thuân-đảo-hệ quả)
-Rèn kỉ năng giải bài tập.tính đọ dài đoạn thẳng,tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh.
-HS iết cách trình bày bài toán.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Thước thẳng, bảng phụ, máy tinh bỏ túi.
-HS: Dụng cụ học tập.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
THỜI GIAN
*HOẠT ĐỘNG GV-HS
GHI BẢNG
10
PHÚT
20
PHÚT
10
PHÚT
02
PHÚT
*HOẠT ĐỘNG 1
(Kiểm tra)
Em hãy nêu định lí talét đảo.Nêu hệ quả cảu định lí Talét và chứng minh hệ qủa đó.
*HOẠT ĐỘNG 2.
(Giải bài tập 10 sgk)
-HS: Đọc đề vẽ hình và nêu GT+KL
-GV: Đặt câu hỏi nhỏ để hS trả lời và hình thành sơ đồ phân tích đi lên.
d // BC
B’H’ // BH B’C’ // BC
-Dựa vào sơ đồ HS trình bày chứng minh trên bảng.
-GV: Hướng dẫn HS trình bày câu b.
*HOẠT ĐỘNG 3.
(Giải bài tập 11 sgk tr 63 )
-HS: Đọc đề và vẽ hình .
-GV: Dựa vào kết quả của bài tập 10 ta có được điều gì?
-HS: Trả lời.
*HỌC Ở NHÀ.
-Xem lại các bài tập đã giải .
-Làm bài tập12,13 sgk.
HS: Trình bày theo sgk.
Giải bài tập 10 sgk.
a/Chứng minh:
b/Tính: SABC’ = ?
Ta có:
Suy ra:
II/ Giải bài tập 11 sgk tr 63
a/ Tính MN và EF.
Ta có : MN // BC
Theo hệ quả của định lí talet.Ta có.
Suy ra:
b/ Tính: SMNEF.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
TUẦN: 22 NS: ............................
TIẾT: 39 ND: ...........................
TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA
TAM GIÁC.
I/ MỤC TIÊU.
Qua bài này HS cần nắm:
-Nội dung định lí về tính chất đường phân giác ,hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là phân giác của góc A.
-Vận dụng định lí giải bài tập sgk (Tính độ dài đoạn thẳng và chứng minh hình học.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Thước thẳng, bảng phụ, máy tinh bỏ túi.
-HS: Dụng cụ học tập.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
THỜI GIAN
*HOẠT ĐỘNG GV-HS
GHI BẢNG
10
PHÚT
15
PHÚT
05
PHÚT
05
PHÚT
03
PHÚT
02
PHÚT
*HOẠT ĐỘNG 1.
(Kiểm tra)
Phát biểu hệ quả của định lí talét.
Giải bài tập 10 sgk.
*HOẠT ĐỘNG 2.
(Giải ?1)
-GV: Cho HS nhắt lại cách vẽ tia phân giác của một góc.
-HS: Trả lời.
-GV: Cho HS dựa vào hình vẽ hãy tính:
và
-HS: Tính .
-GV: Khẳng định :
Từ kết quả trên ta có định lí sau:
-HS: Đọc định lí sgk.
-GV: Em hãy nêu GT + KL
-GV: Gọi ý chứng minh bằng cách kẻ BE // AC
-HS: Trình bày chứng minh.
*HOẠT ĐỘNG 2.
(Chú ý)
-GV: Định lí vẫn đúng với tia phân giác của góc ngoài của tam giác .
(AB AC)
*HOẠT ĐỘNG 3.
(Giải ?2)
**HOẠT ĐỘNG 4
(Giải ?3)
Tìm x trên hình sau:
-HS: Hoạt động theo nhóm để giải bài tập.
*HỌC Ở NHÀ.
-Học thuộc tính chất.
-Làm bài tập: 15,16,17 sgk tr 67.
Sgk.
I/ Định lí.
(sgk)
GT: ABC
AD là phân giác góc A.
KL:
Chứng minh:
(sgk)
II/ Chú ý.
(sgk)
-Giải ?2.
Ta có: AD là phân giác
Suy ra:
=
Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 39+40.doc