Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 14: Hình chữ nhật

I. Mục Tiêu:

1/ Kiến thức:

 Biết được định nghĩa hình chữ nhật, các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết là một hình chữ nhật.

2/ Kĩ năng:

Biết vẽ một hình chữ nhật.

Vận dụng được định nghĩa ,tính chất,dấu hiệu nhận biết để giải các bài tập về tính toán,chứng minh đơn giản.

Vận dụng được kiến thức hình chữ nhật vào tam giác.

3/ Thái độ:

Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác.

II. Chuẩn Bị:

1. GV: E ke,thước, compa

2. HS: Com pa ,thước thẳng, e ke, ôn lại định nghĩa tính chất hình bình hành.

III. Phương pháp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 14: Hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 07 Ngày soạn : 29/09/2013 Tiết : 14 Ngày dạy : 02/10/2013 HÌNH CHỮ NHẬT I. Mục Tiêu: 1/ Kiến thức: Biết được định nghĩa hình chữ nhật, các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết là một hình chữ nhật. 2/ Kĩ năng: Biết vẽ một hình chữ nhật. Vận dụng được định nghĩa ,tính chất,dấu hiệu nhận biết để giải các bài tập về tính toán,chứng minh đơn giản. Vận dụng được kiến thức hình chữ nhật vào tam giác. 3/ Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác. II. Chuẩn Bị: 1. GV: E ke,thước, compa 2. HS: Com pa ,thước thẳng, e ke, ôn lại định nghĩa tính chất hình bình hành. III. Phương pháp: Vấn đáp ,đàm thoại gợi mở ……… IV.Tiến trình: 1/ ổn định lớp(1p) Kiểm tra sĩ số lơp 8a1…………………………..8a2…………..…………….. 2/ Bài cũ: Không 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Định nghĩa (9p) Chúng ta đã được biết về hình chữ nhật ở các lớp dưới.Hãy vẽ hình chũ nhật ABCD. Hãy nhận xét về số đo các góc của hình chữ nhật trên? Hình chữ nhật ABCD có phải là một tứ giác không? Vậy thế nào là hình chữ nhật? Yêu cầu HS làm ?1 SGk? GV nêu kết luận. HS vẽ hình Là một tứ giác. HS trả lời. HS chứng minh. Định nghĩa Hình chữ nhật là tứ giác có 4 góc vuông. Tứ giác ABCD là hình chữ nhật Hình chữ nhật cũng là hình bình hành,cũng là hình thang cân. Hoạt động 2: Tính chất (6p) Hình chữ nhật cũng là hình bình hành,cũng là hình thang cân nên nó các tình chất của hình bình hành,của hình thang cân. Vậy em hãy nhận xét về đường chéo của hình chữ nhật? Hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Tính chất Trong hình chữ nhật,hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết (10p) GV vẽ hình cho HS nêu các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. Yêu cầu HS vẽ hình chứng minh dấu hiệu 4. Yêu cầu HS nhận xét. GV nhận xét. Yêu cầu HS làm ?2 SGK. HS nêu các dấu hiệu nhận biết. HS vẽ hình, ghi GT, KL. HS trình bày chứng minh. Để kiểm tra tứ giác ABCD có là hình chữ nhật hay không ta dùng com pa kiểm tra hai cạnh đối và hai đường chéo có bằng nhau không. Dấu hiệu nhận biết 1.Tứ giác có 3 góc vuông là hình chữ nhật 2.Hình thang cân có 1 góc vuông là hình chữ nhật. 3.Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật 4.Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình hình chữ nhật. Hoạt động 4: Áp dụng vào tam giác. (10p) Nửa lớp làm ? 3, nửa lớp làm ? 4. Hướng dẫn học sinh thực hiện theo nhóm. Phân tích nhận xét sửa chữa để rút ra kết luận Giáo viên viết sẵn định lí vào bảng phụ và treo lên. Các nhóm làm bài và cử đại diện lên bảng trình bày. Các nhóm nhận xét đánh giá lẫn nhau. 2 học sinh nhắc lại định lí. Học sinh trả lời lần lượt từng câu hỏi. 4. Ứng dụng vào tam giác vuông. Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh huyền. Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là tam giác vuông. 4/ Củng cố (8p) GV :Yêu cầu HS làm bài tập 60 SGK. HS: có: BC2 = AB2 + AC2 (đlí Pi tago) suy ra: BC2 = 72 + 242 = 625 BC = 25 cm (tính chất của tam giác vuông) 5/ Hướng dẫn học về nhà :(1p) Ôn tập định nghĩa, tính cất, dấu hiện nhận biết hình chữ nhật, hình bình hành, hình thang cân. Làm bài tập 58,59,61,62 trang 99,100 sgk: 6/ Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc8t14.doc