Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất

A. Mục tiêu:

 1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý

 2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng

 3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập

 B. Chuẩn bị:

 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập

 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.

 C. Tiến trình:

 I. ổn định tổ chức :

 II.Kiểm tra bài cũ :

 Cho học sinh làm như ở ? 1

 1. Đặt vấn đề :

 Hai tam giác trên có các cạnh tương ứng tỷ lệ thì nó đồng dạng

 2. Triển khai:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 Soạn:4/3Giảng:6/3/09 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT A. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý 2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng 3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập B. Chuẩn bị: 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài. C. Tiến trình: I. ổn định tổ chức : II.Kiểm tra bài cũ : Cho học sinh làm như ở ? 1 1. Đặt vấn đề : Hai tam giác trên có các cạnh tương ứng tỷ lệ thì nó đồng dạng 2. Triển khai: Hoạt động 1: Định lí Từ bài toán trên hãy rút ra nhận xét ? Hãy vẽ hình và viết giả thiết kếy luận của định lí ? Trên AB hãy lấy điểm M sao cho AM = A’B’; Qua M kẻ đường thẳng song song với BC và cắt AC tại N . MN song song với BC ta có các đoạn thẳng nào tương ứng tỷ lệ ? AM = A’B’ và kết hợp với (1) và (2) ta suy ra các đoạn thẳng tương ứng tỷ lệ nào? Từ đó hãy cho biết các đoạn thẳng nào bằng nhau ? Mà tam giác AMN như thế nào với tam giác A’B’C’ ? tam giác AMN thế nào với tam giác ABC ? Từ đó suy ra hai tam giác A’B’C’ thế nào với tam giác ABC ? a.Định lí : SGK GT ABC ; A’B’C’ ==(1) KL A’B’C’~ABC Chứng minh : MN//BC => = = (2) Từ (1); (2) và AM = A’B’ ta có : = và = => AN = A’C’ ; MN = B’C’ Nên AMN = A’B’C’ (c-c-c) Vì AMN ~ ABC nên A’B’C’~ ABC Hoạt động 2: Áp dụng Muốn biết hai tam giác ở hình 34 có đồng dạng hay không ta làm thế nào ? Hãy tìm tỷ số của các cạnh : ; ; ? Vậy hai tam giác đó đông fạng với tỷ số là bao nhiêu ? Ta có : = = ; ==;== Vậy : = == =>DEF ~ ACB với k = IV. Củng cố : -Làm bài tập 29 : a.Ta có : == = (1) A’B’C’~ ABC theo tỷ số : b.Từ (1) ta có = = = = V. Dặn dò : - Làm các bài tập 30;31 SGK Bài tập trong bài tập TNKQ - Xem bài mới

File đính kèm:

  • docTIET44..doc