A. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý
2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng
3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập
B. Chuẩn bị:
1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập
2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.
C. Tiến trình:
I. ổn định tổ chức :
II.Kiểm tra bài cũ :
Cho học sinh làm như ở ? 1
1. Đặt vấn đề :
Hai tam giác trên có các cạnh tương ứng tỷ lệ thì nó đồng dạng
2. Triển khai:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
44
Soạn:4/3Giảng:6/3/09
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý
2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng
3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập
B. Chuẩn bị:
1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập
2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.
C. Tiến trình:
I. ổn định tổ chức :
II.Kiểm tra bài cũ :
Cho học sinh làm như ở ? 1
1. Đặt vấn đề :
Hai tam giác trên có các cạnh tương ứng tỷ lệ thì nó đồng dạng
2. Triển khai:
Hoạt động 1: Định lí
Từ bài toán trên hãy rút ra nhận xét ?
Hãy vẽ hình và viết giả thiết kếy luận của định lí ?
Trên AB hãy lấy điểm M sao cho AM = A’B’; Qua M kẻ đường thẳng song song với BC và cắt AC tại N .
MN song song với BC ta có các đoạn thẳng nào tương ứng tỷ lệ ?
AM = A’B’ và kết hợp với (1) và (2) ta suy ra các đoạn thẳng tương ứng tỷ lệ nào?
Từ đó hãy cho biết các đoạn thẳng nào bằng nhau ?
Mà tam giác AMN như thế nào với tam giác A’B’C’ ? tam giác AMN thế nào với tam giác ABC ? Từ đó suy ra hai tam giác A’B’C’ thế nào với tam giác ABC ?
a.Định lí :
SGK
GT ABC ; A’B’C’
==(1)
KL A’B’C’~ABC
Chứng minh :
MN//BC => = = (2)
Từ (1); (2) và AM = A’B’ ta có :
= và =
=> AN = A’C’ ; MN = B’C’
Nên AMN = A’B’C’ (c-c-c)
Vì AMN ~ ABC nên A’B’C’~ ABC
Hoạt động 2: Áp dụng
Muốn biết hai tam giác ở hình 34 có đồng dạng hay không ta làm thế nào ?
Hãy tìm tỷ số của các cạnh :
; ; ?
Vậy hai tam giác đó đông fạng với tỷ số là bao nhiêu ?
Ta có :
= = ; ==;==
Vậy : = ==
=>DEF ~ ACB với k =
IV. Củng cố :
-Làm bài tập 29 :
a.Ta có : == = (1)
A’B’C’~ ABC theo tỷ số :
b.Từ (1) ta có = = = =
V. Dặn dò :
- Làm các bài tập 30;31 SGK
Bài tập trong bài tập TNKQ
- Xem bài mới
File đính kèm:
- TIET44..doc