A. Mục tiêu:
Kiến thức Kỷ năng
-Nắm được khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng -Nhận dạng a mp(P) và (P) (Q)
-Tính thể tích của hình hộp chữ nhật
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 57 Thể tích của hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/04/2008
Ngày dạy: 22/04/2008
Tiết
57
§3. THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
-Nắm được khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng
-Nhận dạng a ^ mp(P) và (P) ^ (Q)
-Tính thể tích của hình hộp chữ nhật
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Mô hình hình hộp chữ nhật, thước
Sgk, thước
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A'B'C'D'.
Hãy chỉ ra các đường thẳng song song trong không gian, các cặp mặt phẳng song song
AB//CD...
mp(ABCD) // mp(A'B'C'D')...
III.Bài mới: (35')
1. Đặt vấn đề: (1’)
Giáo viên
Học sinh
Hình lập phương có các kích thước a, b, h có thể tích là bao nhiêu ?
Lắng nghe, suy nghĩ
2. Triển khai bài:
a) Hoạt động 1: Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (10')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
HS: Thực hiện
GV: AA'^AD và AA'^AB và AB cắt AD và AD, AB đều nằm trên mp(ABCD) ta nói AA'^mp(ABCD)
HS: Lắng nghe, quan sát
GV: Tổng quát a ^ mp(P) khi nào ?
HS: Khi a vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau nằm trên mp(P)
GV: Cho a ^ mp(P) tại A. a có vuông góc với đường thẳng b đi qua A và nằm trên mp(P) không ? HS: Vuông góc
GV: a ^ mp(P) thì a vuông góc với mọi đường
thẳng nằm trên mp(P)
HS: Lắng nghe, ghi nhớ
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
HS: Thực hiện
1) Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng
*Nếu a ^ b và a ^ c và b, c cắt nhau trên mp(P) thì a ^ mp(P)
*Nhận xét: Sgk
b) Hoạt động 2:Mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng (9')
GV: Yêu cầu quan sát hình hộp chữ nhật và cho biết: 1) AA' ? mp(ABCD) 2) AA' có nằm trên mp(AA'D'D) không ?
HS:AA'^mp(ABCD) và AA' nằm trên mp(AA'D'D)
GV:AA'^mp(ABCD) và AA' nằm trên mp(AA'D'D) ta nói mp(ABCD) ^ mp(AA'D'D)
GV: Tổng quát: mp(P) ^ mp(Q) khi nào ?
HS: Khi mp(P) chứa đường thẳng a và đường thẳng a ^ mp(Q)
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3
HS: Thực hiện
2) Mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng
*Nếu mp(P) chứa đường thẳng a và đường thẳng a ^ mp(Q) thì mp(P) ^ mp(Q)
c) Hoạt động 3: Thể tích hình hộp chữ nhật (15')
GV: Biết các kích thước của hình hộp chữ nhật là a, b, h. V = ?
HS: V = abh
GV: Hình lập phương có cạnh là a. V = ?
HS: V = a3
GV: Tính thể tích một hình lập phương biết diện tích toàn phần của nó là 150 cm2
HS: V = 53 cm3
3) Thể tích hình chữ nhật
V = abh
(a, b là cạnh của đáy, h chiều cao)
IV. Củng cố: (3')
Giáo viên
Học sinh
a ^ mp(P) khi nào ?
(P) ^ (Q) khi nào ?
Công thức tính thể tích hình hộp ?
a vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau nằm trên mp(P)
(P) chứa a và a ^ (Q)
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1')
Về nhà thực hiện bài tâp: 11, 12, 13, 14 sgk/104, 105
File đính kèm:
- Tiet 57.doc