A. Mục tiêu :
- Ôn lại hệ thống dẫn về hình vuông
- Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trongcác bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế
B. Chuẩn bị :
- Gv : Thước + Êke+compa+ bảng phụ+kéo+giấy.
- Hs : Thước thẳng+ Êke +compa+kéo+giấy.
C. Các hoạt động dạy học :
I.Ổn định tổ chức (1 ph)
Sĩ số :
II.Kiểm tra bài cũ (8 ph)
HS1: Định nghĩa hình vuông, nêu các tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông
Hcn cần có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông ?
Hình thoi cần có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông ?
Làm BT 83/109 SGK
ĐS: a,d Sai b,c,e Đúng
HS2: Làm bài 82/108 SGK
ĐS: AHE = BEF = CFG =DGH (c.g.c) HE=EF=FH=GH.
C/m
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS TT Lương Bằng Tuần 12 Tiết 23 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: Ngày soạn: 02/11/2009 Ngày dạy : 09/11/2009
Tiết 23 LUYệN TậP
Mục tiêu :
Ôn lại hệ thống dẫn về hình vuông
Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trongcác bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế
Chuẩn bị :
- Gv : Thước + Êke+compa+ bảng phụ+kéo+giấy.
Hs : Thước thẳng+ Êke +compa+kéo+giấy.
Các hoạt động dạy học :
I.ổn định tổ chức (1 ph)
Sĩ số :
II.Kiểm tra bài cũ (8 ph)
HS1: Định nghĩa hình vuông, nêu các tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông
Hcn cần có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông ?
Hình thoi cần có thêm điều kiện gì thì trở thành hình vuông ?
Làm BT 83/109 SGK
ĐS: a,d Sai b,c,e Đúng
HS2: Làm bài 82/108 SGK
A
E
B
F
C
G
D
H
ĐS: DAHE = DBEF = DCFG =DDGH (c.g.c) ị HE=EF=FH=GH.
C/m
III.Bài mới
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
+ Cho hs làm BT84/109 SGK
- Cho hs vẽ hình và ghi gt-kl
GV: quan sát, sửa chữa, hướng dẫn học sinh vẽ hình
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài
- Theo gt ta có các cạnh đối của tứ giác AEDF ntn ?
?Tứ giác AEDF là hình gì?
- Nêu các dấu hiệu nhận biết hình thoi từ hbh, hình thoi?
- Gv hướng dẫn cho hs chọn dấu hiệu thích hợp nhất ? (đường chéo)
- Hbh có 1 góc vuông là hình gì?
- Hcn muốn là hình vuông ta cần có thêm điều kiện gì ?
Gọi hs lên bảng trình bày
Gọi hs nhận xét
Gv sửa lại cho chính xác
?Nêu các kiến thức sử dụng?
GV: chốt lại phương pháp làm và kiến thức sử dụng
Luyện tập (31 ph)
A
F
B
D
C
E
BT84/109 SGK
HS: lên bảng làm
GT
DABC, DẻBC, DF//AC, DE//AB (ẺAC, FẻAB)
KL
a/ AEDF là hình gì? Vì sao?
b/ D ở vị trí nào trên BC để AEDF là hthoi
c/ (DABC có )ị AEDF là hình gì? Điểm D ở vị trí nào để AEDF là hvuông ?
HS: Trả lời các câu hỏi của gv
Chứng minh
a/ Ta có : DE//ABị DE//AF (FẻAB)
DF//ACị DF//AE (ẺAC)
ị AEDF là hình bình hành (tứ giác có 2 cặp cạnh //)
HS: Nêu các dấu hiệu nhận biết hình bình hành
HS: Nêu các dấu hiệu nhận biết hình thoi
b/ Để hbh AEDF là hình thoi thì đường chéo AD phải là đường phân giác của
Vậy D là giao điểm của tia phân giác của với cạnh BC thì AEDF là hình thoi
HS: Hbh có một góc vuông là hcn
c/ Vì hbh AEDF có ị AEDF là hcn
Để hcn AEDF là hình vuông thì đường chéo AD là phân giác của
Vậy nếu DABC vuông tại A và D là giao điểm của tia phân giác của A với cạnh BC thì AEDF là hình vuông
HS: lên bảng trình bày lại
HS: Nhận xét
HS: Trả lời
+ Cho hs làm BT85/109 SGK
- Cho hs vẽ hình và ghi gt-kl
- Nêu tính chất về cạnh của hcn ABCD ?
- Hbh có 1 góc vuông là hình gì ?
?So sánh 2 cạnh AE và AD ?
?Hcn có haicạnh kề bằng nhau là hình gì ?
GV: hướng dẫn học sinh xây dựng sơ đồ c/m theo hướng phân tích đi lên
EMFN là hình vuông
í
Hcn + ME=MF
í ờờ ờờ
hbh +
í
ME//NF
EN//MF
?Lên bảng trình bày?
GV quan sát học sinh làm bài, uốn nắn , sửa chữa sai sót
?Nêu kiến thức sử dụng ?
GV: chốt lại phương pháp làm và kiến thức sử dụng
?Đọc đề bài?
?Thực hành gấp giấy, và cắt theo hướng dẫn SGK
? Tứ giác nhận được là hình gì ? Vì sao?
? Nếu OA = OB từ đó hai đường chéo của h thoi trên có thêm đặc điểm gì.
? Tứ giác nhận được lúc đó là hình gì.
? Căn cứ vào dấu hiệu nào? phát biểu dấu hiệu đó.
GV chốt lại phương pháp làm và kiến thức cơ bản
?Đọc đề bài?
GV: cho học sinh hoạt động nhóm làm bài
?Lên bảng làm?
GV: Kiểm tra đánh giá kết quả của một số nhóm và hướng dẫn lại phương pháp làm
GV: Khắc sâu phương pháp làm và kiến thức sử dụng
GV: Hỏi thêm : C/m AM=AD?
GV: Hướng dẫn học sinh vẽ thêm hình: gọi K là trung điểm của DC
?C/m AK//CE?
?Nhận xét vị trí điểm I trong ΔDCM?
?C/m AD=AM?
GV: Khắc sâu phương pháp làm và kiến thức sử dụng
GT
Hcn ABCD, EA=EB, FC=FD, AFầED={M} BFầEC={N}
KL
a/ AEDF là hình gì ? Vì sao ?
b/ EMFN là hình gì ? Vì sao ?
BT85/109 SGK
A
E
B
C
F
D
M
N
HS: AB=CD, AD=BC, AD//CD, AD//BC
HS: Hbh có một góc vuông là hcn
HS: AD=
HS: Hcn có 2 cạnh kề bằng nhau là hình vuông
HS: Trả lời các câu hỏi của gv để xây dựng sơ đồ phân tích đi lên
HS: Lên bảng làm
Chứng minh
a/ Ta có :
Mà AB=CD (ABCD là hcn)
ị AE=DF
Và AE//DF(AB//CD (ABCD là hcn), mà ẺAB,FẻCD)
ị AEDF là hình bình hành có nên là hcn
Ta lại có : AD=AE ()
ị AEDF là hình vuông
b/ Ta có : EB=FD (=AE)
EB//DF(vì AB//CD mà ẺAB,FẻCD)
ị EBFD là hbh ị EM//NF (1)
Tương tự ta có: AECF là hbh ị EN//MF (2)
Từ (1)(2) ị EMFN là hbh có (t/c đg chéo của hvuông AEFD)
Nên EMFN là hcn có ME=MF (AF=DE)
Do đó EMFN là vuông
HS: trả lời
Bài 86/109 SGK
*HS đọc đề bài
HS:T hực hành gấp giấy, cắt giấy.
HS trả lời: ... tứ giác thu được là hình thoi vì có 4 cạnh bằng nhau.
HS: Hai đường chéo bằng nhau.
HS : Tứ giác nhận được sẽ là hình vuông.
HS: trả lời
Bài 155/76-SGK
HS: Đọc đề bài.
HS: hoạt động nhóm làm bài tập
HS: Đại diện một nhóm lên bảng làm
Chứng minh
Xét Δ BCE và Δ CDF có
BE=CF=()
à Δ BCE = Δ CDF
BC=CD (gt) (c.g.c)
à
Lại có
(Đ/lí tổng các góc trong Δ CDF)
à
HS: Suy nghĩ làm bài
HS: theo dõi hướng dẫn của giáo viên
HS: xét ◊ AECK có AE=CK (=);
AE//CK (AB//CD)à ◊ AECK là hbhàAK//CE
HS: Xét Δ DCM có DK=KC(gt); KI//CM (AK//CE)àID=IM(đ/lí 1 về đường TB của tam giác)
HS: Vì AK//CE; à tại điểm I
Xét Δ ADM có AI là đường trung tuyến, AI lại là đường cao à Δ ADM cân tại ÀAD=AM
IV .Củng cố kiến thức (4 ph)
?Phát biểu lại định nghĩa, t/c, dấu hiệu nhận biết hbh, hcn, hthoi, h vuông
Cho hs nhắc lại các cách làm, phương pháp đã sử dụng để làm bài tập
GV: Hệ thống lại các dạng bài tập đã chữa, khắc sâu phương pháp làm và kiến thức sử dụng.
V.Hướng dẫn về nhà (1 ph)
Xem lạicác BT đã làm
BTVN: Làm BT 87à89/111 SGK; 150à156/76 SBT
Làm 9 câu hỏi ôn tập chương I/110 SGK
HD bài 88/SGK: C/m ◊ EFGH là hbh dựa vào t/c đường trung bình của tam giác….
Chuẩn bị ôn tập tốt giờ sau : }Ôn tập chương I ~
&
Ngày soạn :04/11/2009 Ngày dạy : 12/11/2009
Tiết 23 ÔN TậP CHƯƠNG I
Mục tiêu :
Hệ thống hóa các kiến thức về tứgiác đã học trong chương I về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết
Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình
Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học, rèn luyện tư duy cho hs
Chuẩn bị :
-Gv : Bảng sơ đồ các loại tứ giác đã học không ghi chi tiết cụ thể +Thước + bảng phu + compa + phấnmàu
Hs : Ôn tập theo đề cương 9 câu hỏi SGK-110
Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức lớp (1 ph)
Sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ (1 ph)
GV: kiểm tra nhanh sự chuẩn bị câu hỏi ôn tập của học sinh
III. Bài mới
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Gv dùng sơ đồ nhận biết các loại tứ giác đã học để kiểm tra kiến thức hs
- Gv cho mỗi tổ cử từ 1 đến 3 em trả lời những câu hỏi và lên bảng điền chi tiết vào sơ đồ đã chuẩn bị
- Gv cho cả lớp nhận xét các câu trả lời, sửa cho hoàn chỉnh
GV: chốt và nhấn mạnh mối liên hệ giữa các hình.
?Nêu lại các tập hợp điểm đã học?
GV: chốt lại vấn đề.
A. Ôn tập lí thuyết (20 ph)
HS: quan sát, vẽ lại sơ đồ vào vở, trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV
* Tổ 1 : Câu 1, 2, 3 và dấu hiệu nhận biết hình tang cân
* Tổ 2 : Định nghĩa và tính chất, dấu hiệu nhận biết của hbh, hcn
* Tổ 3 : Định nghĩa và tính chất, dấu hiệu nhận biết của hthoi, hvuông
C
A
D
F
E
G
H
B
* Tổ 4 : Câu còn lại
HS: Trả lời 4 tập hợp điểm
+ Cho hs làm BT87/111sgk
GV: Treo bảng phụ vẽ hình và ghi đề bài
?Đọc đề bài?
?Lên bảng điền vào chỗ trống
GV: chốt và nhấn mạnh mối liên hệ giữa các hình.
- Gọi hs đọc đề toán và phân tích
- Gọi 1 em lên bảng vẽ hình, ghi gt-kl
- Cả lớp theo dõi, nhận xét
?Tứ giác EFGH là hình gì?
- Em nào có thể chứng minh được tứ giác EFGH là hbh ?
- Cho hs phát biểu nhiều cách khác nhau, cho hs làm cách ngắn, dễ nhất
- Muốn hbh EFGH là hcn phải có điều kiện gì ? (Dùng sơ đồ để kiểm tra) (EF^EH)
GV: Khẳng định lại và dùng hình vẽ minh họa
- Hbh EFGH là hình thoi phải có thêm yếu tố nào ?
- Cho hs nêu lại định nghĩa hình thoi
- Điều kiện của 2 đường chéo AC, BD?
GV: Khẳng định lại và dùng hình vẽ minh họa
- Cho hs nhắc lại định nghĩa hình vuông – Nhận xét hbh EFGH để tìm yếu tố
- Hình vuông kết hợp bởi 2 hình nào?
?Tìm điều kiện của tứ giác ABCD để EFGH là hình vuông?vẽ hình minh họa?
GV: Quan sát học sinh vẽ hình, hướng dẫn, sửa chữa sai sót
GV: Từ đó chốt và khắc sâu phương pháp chứng minh một tứ giác là hbh, hcn, hthoi, hvuông
B. Bài tập luyện tập (20 ph)
Bài 87/111 SGK
HS: Quan sát trên bảng phụ
HS: Đọc đề bài
HS: ba em lên bảng làm
a, ….hbh, h thang cân
b, ….hbh, hthang
c, ….vuông
Bài 88/111 SGK
HS: Đọc đề bài
HS: Lên bảng vẽ hình
Và ghi GT, KL
GT
Tứ giác ABCD, EA=EB, FB=FC, HA=HD,GC=GD
KL
a/ Điều kiện để EFGH là hcn
b/ Điều kiện để EFGH là hthoi
c/ Điều kiện để EFGH là hvuông
HS: là hbh
HS: Đứng tại chỗ trả lời
Chứng minh
Trong DABC có :
ị EF là đg TB của DABC
ị EF//AC ;
EA=EB (gt)
FB=FC (gt)
Tương tự:HG//AC,
ị EF//GH, EF=GH ị EFGH là hbh
a/ Để hbh EFGH là hcn thì EH^EF
ị AC^BD
Mà EF//AC
EH//BD
EH^EF
Vậy điều kiện phải tìm : AC^BD
HS: Quan sát và vẽ hình vào vở
b/ Để hbh EFGH là hthoi thì EF=EH
ị AC=BD
Mà (t/c đg TB)
(t/c đg TB)
EF=EH
Vậy điều kiện phải tìm : AC=BD
HS: Hbh EFGH vừa là hcn vừa là hthoi
HS: Lên bảng làm
c/ Để hbh EFGH là hvuông thì EFGH là hcn và là hthoi
Û AC^BD, AC=BD
Vậy điều kiện phải tìm là : AC^BD, AC=BD
+ Cho hs làm BT89/111 SGK
- Cho hs đọc đề, vẽ hình và ghi gt-kl
- Cho hs nhắc lại định nghĩa 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 đường thẳng là thế nào ? (AB là đg trung trực của EM)
- Làm thế nào để có EM^AB
- Hướng dẫn từ
- Dùng tính chất đường trung bình của tam giác vuông ABC
GV: Chốt lại phương pháp c/m 2 điểm đối xứng qua một đường thẳng
- Cho hs nhận xét tứ giác AEMC có những yếu tố nào ? (Dự đoán hình)
+ Có EM//AC (?)
- Có thể chứng minh EM=AC hay không ?
- Nhận xét và dự đoán AEBM có thể là hình gì ?
Gọi hs lên bảng trình bày
Gọi hs nhận xét
Gv sửa lại cho hoàn chỉnh
?Nếu cho BC=4cm tính chu vi của hình thoi AEBM?
GV: Chốt lại phương pháp làm
? DABC có điều kiện gì thì hthoi AEBM là hình vuông?
GV: chốt lại vấn đề
C
A
M
E
B
D
BT89/111 SGK
HS: Đọc đề bài
và vẽ hình
ghi GT,KL
GT
(), MB=MC, DA=DB, E đx với M qua D
KL
a/ E đx với M qua AB
b/ AEMC, AEBM là hình gì ?
c/ (BC=4cm) Tính chu vi tứ giác AEBM
d/ DABC có đk gì để AEBM là hvuông ?
HS: Trả lời
Chứng minh
a/ Ta có : MB=MC (gt)
DA=DB (gt)
ị MD là đg TB của DABC ị MD//AC mà AC^AB ị MD^AB ị AB là đường trung trực của ME
E đối xứng với M qua AB
HS: Trả lời các câu hỏi của gv
b/ Ta có : EM//AC (cùng ^AB) (1)
EM = 2DM (vì E đx với M qua D)
AC=2DM ( T/c đường TB)
ị EM=AC (2)
Từ (1)(2) ị AEMC là hbh
HS: dự đoán hbh đHình thoi
* Ta có :DB=DA (gt)
DE=DM (gt)
ị AEBM là hbh có AB^EM (cmt)
ị AEBM là hình thoi
HS: chu vi của hình thoi AEBM là
AE+EB+BM+AM=4BM (do AEBM là hthoi)
= 4 (M là trung điểm của BC)
= 4
HS: Hthoi AEBM là hình vuôngàAB=EMàAB=AC
(EM=AC; ◊ AEMC là hbh)à DABC vuông cân tại A
IV.Củng cố kiến thức (2 ph)
Cho hs nhắc lại các phương pháp đã sử dụng để làm bài
GV: Hệ thống lại kiến thức cơ bản của chương, các dạng bài tập đã chữa, khắc sâu các kiến thức cơ bản , phương pháp làm bài tập và các kiến thức đã sử dụng
V.Hướng dẫn về nhà (1 ph)
- Ôn tập toàn bộ lí thuyết chương I theo 9 câu hỏi ôn tập chương. Xem lại các bài tập đã chữa và phương pháp làm
- BTVN: 90/SGK-112; 157à164/SBT-76; 77
Làm đề tự kiểm tra/VBT
HD: bài 158/SBT: Làm tương tự bài 89/SGK-111
- Chuẩn bị ôn tập tốt giờ sau kiểm tra một tiết.
&
File đính kèm:
- hinh 8 tuan 12.doc