I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS nắm vững các định nghĩa về tứ giác, tứ giác lồi, các khái niệm : Hai đỉnh kề nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác & các tính chất của tứ giác. Tổng bốn góc của tứ giác là 3600.
2.Kĩ năng:
HS tính được số đo của một góc khi biết ba góc còn lại, vẽ được tứ giác khi biết số đo 4 cạnh & 1 đường chéo.
3.Thái độ: Có ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: .
8A2: .
8A3: .
2.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh và nhắc nhở dụng cụ học tập cần thiết: thước kẻ, ê ke, com pa, thước đo góc,
3.Bài mới:
27 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 từ tiết 1 đến tiết 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
CHƯƠNG I: TỨ GIÁC
Tiết 1 Tuần 1
TỨ GIÁC
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS nắm vững các định nghĩa về tứ giác, tứ giác lồi, các khái niệm : Hai đỉnh kề nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác & các tính chất của tứ giác. Tổng bốn góc của tứ giác là 3600.
2.Kĩ năng:
HS tính được số đo của một góc khi biết ba góc còn lại, vẽ được tứ giác khi biết số đo 4 cạnh & 1 đường chéo.
3.Thái độ: Có ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: ………………………………………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh và nhắc nhở dụng cụ học tập cần thiết: thước kẻ, ê ke, com pa, thước đo góc,…
3.Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1: Hình thành định nghĩa
- GV: treo tranh (bảng phụ)
-GV: Trong các hình trên mỗi hình gồm 4 đoạn thẳng: AB, BC, CD & DA.
- Hình nào có 2 đoạn thẳng cùng nằm trên một ĐT
- Ta có H1 là tứ giác, hình 2 không phải là tứ giác. Vậy tứ giác là gì ?
- GV: Chốt lại & ghi định nghĩa
- GV: giải thích : 4 đoạn thẳng AB, BC, CD, DA trong đó đoạn đầu của đoạn thẳng thứ nhất trùng với điểm cuối của đoạn thẳng thứ 4.
+ 4 đoạn thẳng AB, BC, CD, DA trong đó không có bất cứ 2 đoạn thẳng nào cùng nằm trên 1 đường thẳng.
+ Cách đọc tên tứ giác phải đọc hoặc viết theo thứ tự các đoạn thẳng như: ABCD, BCDA, ADBC …
+Các điểm A, B, C, D gọi là các đỉnh của tứ giác.
+ Các đoạn thẳng AB, BC, CD, DA gọi là các cạnh của tứ giác.
* Hoạt động 2: Định nghĩa tứ giác lồi
-GV: Hãy lấy mép thước kẻ lần lượt đặt trùng lên mỗi cạch của tứ giác ở H1 rồi quan sát
- H1(a) luôn có hiện tượng gì xảy ra ?
- H1(b) (c) có hiện tượng gì xảy ra ?
- GV: Bất cứ đương thẳng nào chứa 1 cạnh của hình H1(a) cũng không phân chia tứ giác thành 2 phần nằm ở 2 nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng đó gọi là tứ giác lồi.
- Vậy tứ giác lồi là tứ giác như thế nào ?
+ Trường hợp H1(b) & H1 (c) không phải là tứ giác lồi
* Hoạt động 3: Nêu các khái niệm cạnh kề đối, góc kề, đối điểm trong , ngoài.
GV: Vẽ H3 và giải thích khái niệm:
GV: Không cần tính số mỗi góc hãy tính tổng 4 góc
+ + + = ? (độ)
- Gv: ( gợi ý hỏi)
+ Tổng 3 góc của 1 là bao nhiêu độ?
+ Muốn tính tổng + + + = ? (độ) ( mà không cần đo từng góc ) ta làm ntn?
+ Gv chốt lại cách làm:
- Chia tứ giác thành 2 có cạnh là đường chéo
- Tổng 4 góc tứ giác = tổng các góc của 2 ABC & ADC Tổng các góc của tứ giác bằng 3600
- GV: Vẽ hình & ghi bảng
1) Định nghĩa
a) Định nghĩa tứ giác
- HS: Quan sát hình & trả lời
- Các HS khác nhận xét
- Hình 2 có 2 đoạn thẳng BC & CD cùng nằm trên 1 đường thẳng.
* Định nghĩa:(SGK)
- Tứ giác : ABCD
- A, B, C, D : Là các đỉnh
- AB, BC, CD, DA : Là các cạnh
b)Định nghĩa tứ giác lồi
* Định nghĩa: (sgk)
* Chú ý: Khi nói đến 1 tứ giác mà không giải thích gì thêm ta hiểu đó là tứ giác lồi
+ Hai đỉnh thuộc cùng một cạnh gọi là hai đỉnh kề nhau
+ hai đỉnh không kề nhau gọi là hai đỉnh đối nhau
+ Hai cạnh cùng xuất phát từ một đỉnh gọi là hai cạnh kề nhau
+ Hai cạnh không kề nhau gọi là hai cạnh đối nhau
- Điểm nằm trong M, P điểm nằm ngoài N, Q
2. Tổng các góc của một tứ giác ( HD4)
B
1 1
A 2 C
2
- HS:Trả lời
D
Â1 + + 1 = 1800
2 + + 2 = 1800
(1+2)++(1+2) + = 3600
Hay + + + = 3600
* Định lý: (SGK -65)
4. Củng cố:
Cho HS làm bài tập trang 66. Hãy tính các góc còn lại
5. Hướng dẫn về nhà:
- Nêu sự khác nhau giữa tứ giác lồi & tứ giác không phải là tứ giác lồi ?
- Làm các bài tập : 2, 3, 4 (sgk)
* Chú ý : T/c các đường phân giác của tam giác cân
* HD bài 4: Dùng com pa & thước thẳng chia khoảng cách vẽ tam giác có 1 cạnh là đường chéo trước rồi vẽ 2 cạch còn lại.
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
Tiết 2 Tuần 1
HÌNH THANG
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS nắm vững các định nghĩa về hình thang , hình thang vuông các khái niệm : cạnh bên, đáy , đường cao của hình thang.
2.Kĩ năng:
Nhận biết hình thang hình thang vuông, tính được các góc còn lại của hình thang khi biết một số yếu tố về góc.
3.Thái độ: Rèn tư duy suy luận, sáng tạo. Có ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: ………………………………………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Thế nào là tứ giác lồi ? Phát biểu ĐL về tổng 4 góc của 1 tứ giác ?
- HS 2: Góc ngoài của tứ giác là góc như thế nào ? Tính các góc ngoài của tứ giác
A
B 1 1 1 B
900
C
1 750 1200 1
C
A 1 D D 1
3.Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
* Hoạt động 1: Định nghĩa hình thang
Quan sát hình 13 SGK và nhận xét về hai cạnh AB và CD của tứ giác ABCD?
+ Các tứ giác có 2 cạnh đối // gọi là hình thang. Ta sẽ nghiên cứu trong bài hôm nay.
- GV giới thiệu các yếu tố của hình thang.
- GV: nêu cách vẽ hình thang ABCD ?
+ B1: Vẽ AB // CD
+ B2: Vẽ cạnh AD & BC & đương cao AH
?1
GV: dùng bảng phụ
Qua đó em hình thang có tính chất gì ?
?2
GV: đưa ra bài tập HS làm việc theo nhóm nhỏ
Cho hình thang ABCD có 2 đáy AB & CD biết:
AD // BC. CMR: AD = BC; AB = CD
A B ABCD là hình thang
GT đáy AB & CD
AD// BC
KL AB=CD: AD= BC
D C
Bài toán 2:
A B ABCD là hình thang
GT đáy AB & CD
AB = CD
KL AD// BC; AD = BC
D C
- GV: qua bài 1 & bài 2 em có nhận xét gì ?
2.Hình thang vuông
Quan sát hình 18 và nhận xét ?
HS suy nghĩ, trả lời:
AB // CD
1. Định nghĩa:
* Định nghĩa:SGK
Tứ giác ABCD là hình thang( AB//CD)
AB, CD : Cạnh đáy
AD, BC : Cạnh bên
AH : Đường cao
-Nghe ,hiểu
- (H.a)= = 600
AD// BC Hình thang
- (H.b)Tứ giác EFGH có:
= 750 = 1050 (Kề bù)
= = 1050 GF// EH
Hình thang
- (H.c) Tứ giác IMKN có:
= 1200 = 1200
IN không // MK
đó không phải là hình thang
* Nhận xét:
+ Trong hình thang 2 góc kề một cạnh bù nhau (có tổng = 1800)
+ Trong tứ giác nếu 2 góc kề một cạnh nào đó bù nhau
Hình thang.
* Bài toán 1
- Hình thang ABCD có 2 đáy AB & CD (theo gt)
AB // CD (đn)(1)
mà AD // BC (gt) (2)
Từ (1) & (2)AD = BC; AB = CD
( 2 cắp đoạn thẳng // chắn bởi đương thẳng //.)
* Bài toán 2: (cách 2)
ABC = ADC (g.c.g)
* Nhận xét 2: (sgk)/70.
2) Hình thang vuông
*Định nghĩa: Là hình thang có một góc vuông.
4. Củng cố :
- GV: đưa bài tập 7 ( Bằng bảng phụ) .
Tìm x, y ở hình 21
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài. Làm các bài tập 6,8,9
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang.
+ Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang vuông.
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
Tiết 3 Tuần 2
HÌNH THANG CÂN
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS nắm vững các đ/n, các t/c, các dấu hiệu nhận biết về hình thang cân.
2.Kĩ năng:
Nhận biết hình thang hình thang cân, biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa, các tính chất vào chứng minh, biết chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân
3.Thái độ: Rèn tư duy suy luận, sáng tạo.Có ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: …………………………………………………A…………….B.
2.Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Phát biểu định nghĩa hình thang & nêu rõ các khái 1200 y
niệm cạnh đáy, cạnh bên, đường cao của hình thang
- HS2: Muốn chứng minh một tứ giác là hình thang
ta phải chứng minh như thế nào? x 600
D C
- HS3: GV dùng bảng phụ
Cho biết ABCD là hình thang có đáy là AB, & CD. Tính x, y của các góc D, C
3.Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
- Yêu cầu HS làm
? Nêu định nghĩa hình thang cân.
-Nêu chú ý :
GV: dùng bảng phụ
a) Tìm các hình thang cân ?
b) Tính các góc còn lại của mỗi HTC đó
c) Có NX gì về 2 góc đối của HTC?
2.Hình thành T/c, Định lý 1
- Trong hình thang cân 2 cạnh bên liệu có bằng nhau không ?
- GV: cho các nhóm CM & gợi ý
AD không // BC ta kéo dài như thế nào ?
- Hãy giải thích vì sao AD = BC ?
ABCD là hình thang cân
GT ( AB // DC)
KL AD = BC
Các nhóm CM:
+ AD // BC ? khi đó hình thang ABCD có dạng như thế nào ?
3. Giới thiệu định lí 2
- GV: Với hình vẽ sau 2 đoạn thẳng nào bằng nhau ? Vì sao ?
- GV: Em có dự đoán gì về 2 đường chéo AC & BD ?
GT ABCD là hình thang cân
( AB // CD)
KL AC = BD
GV: Muốn chứng minh AC = BD ta phải chứng minh 2 tam giác nào bằng nhau ?
* Hoạt động 4: Giới thiệu các phương pháp nhận biết hình thang cân.
: Muốn chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân ta có mấy cách để chứng minh ? là những cách nào ? Đó chính là các dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
+ Đường thẳng m // CD
+ Vẽ điểm A; B m : ABCD là hình thang có AC = BD
1. Định nghĩa
- HS làm
- Hình thang cân là hình thang có 2 góc kề một đáy bằng nhau
Tứ giác ABCDlà H. thang cân ( Đáy AB; CD)
a) Hình a,c,d là hình thang cân
Hình (b) không phải vì + 1800
b) Hình (a): = 1000
Hình (c) : = 700
Hình (d) : = 900
c)Tổng 2 góc đối của HTC là 1800
* Nhận xét: Trong hình thang cân 2 góc đối bù nhau.
2) Tính chất
* Định lí 1:
Trong hình thang cân 2 cạnh bên bằng nhau.
Chứng minh:
AD cắt BC ở O ( Giả sử AB < DC)
ABCD là hình thang cân nên
= ta có= nên ODC cân ( 2 góc ở đáy bằng nhau) OD = OC (1)
* = nên =
OAB cân (2 góc ở đáy bằng nhau)
OA = OB (2)
Từ (1) &(2) OD - OA = OC - OB
Vậy AD = BC
b) AD // BC khi đó AD = BC
* Chú ý: SGK
* Định lí 2:
Trong hình thang cân 2 đường chéo bằng nhau.
Chứng minh:
ADC & BCD có:
+ CD cạnh chung
+ = ( Đ/ N hình thang cân )
+ AD = BC ( cạnh của hình thang cân)
ADC = BCD ( c.g.c)
AC = BD
A B m
?3
D C
Giải
+ Vẽ (D; Đủ lớn) cắt m tại A
+ Vẽ (C; Đủ lớn) cắt m tại B (có cùng bán kinh)
* Định lí 3:
Hình thang có 2 đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
+ Dấu hiệu nhận biết hình thang cân: SGK/74
4. Củng cố:
GV: Dùng bảng phụ HS trả lời
a) Trong hình vẽ có những cặp đoạn thẳng nào bằng nhau ? Vì sao ?
b) Có những góc nào bằng nhau ? Vì sao ?
c) Có những tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.Xem lại chứng minh các định lí
- Làm các bài tập: 11,12,15 (sgk)
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
Tiết 4 Tuần 2
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS nắm vững ,củng cố đ/n, các t/c của hình thang, các dấu hiệu nhận biết về hình thang cân
2.Kĩ năng:
- Nhận biết hình thang hình thang cân, biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa, các tính chất vào chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau dựa vào dấu hiệu đã học.
- Biết chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân theo điều kiện cho trước.
- Rèn luyện cách phân tích xác định phương hướng chứng minh.
3.Thái độ: Có ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: ………………………………………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ:
-HS1: Phát biểu định nghĩa hình thang cân & các tính chất của nó ?
-HS2: Muốn CM 1 hình thang nào đó là hình thang cân thì ta phải CM thêm ĐK nào ?
-HS3: Muốn CM 1 tứ giác nào đó là hình thang cân thì ta phải CM như thế nào ?
3.Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
- GV: Cho HS đọc kĩ đầu bài & ghi (gt) (kl)
- HS lên bảng trình bày
GV: Hướng dẫn theo phương pháp đi lên:
- DE = CF AED = BFC
BC = AD ; = ; = (gt)
- Ngoài ra AED = BFC theo trường hợp nào ? vì sao ?
- GV: Nhận xét cách làm của HS
GT ABC cân tại A; D AD
E AE sao cho AD = AE;
= 900
a) BDEC là hình thang cân
KL b) Tính các góc của hình thang.
HS lên bảng chữa bài
b) = 500 (gt)
= = = 650
= = 1800 - 650 = 1150
Bài 16/ 75
GV: Cho HS làm việc theo nhóm
-GV: Muốn chứng minh tứ giác BEDC là hình thang cân đáy nhỏ bằng cạnh bên
( DE = BE) thì phải chứng minh như thế nào ?
- Chứng minh : DE // BC (1)
B ED cân (2)
- Yc HS trình bày bảng
Kẻ AH DC ; BF DC ( E,F DC)
=> ADE vuông tại E BCF vuông tại F
AD = BC ( cạnh bên của hình thang cân)
= ( đ/n)
AED = BFC ( Cạnh huyền & góc nhọn) A
2.Chữa bài 15/75 (sgk
a) ABC cân tại A (gt) = (1)AD = AE (gt) ADE cân tại A =
ABC cân & ADE cân
= ; =
= (vị trí đồng vị)
DE // BC Hay BDEC là hình thang (2)
Từ (1) & (2) BDEC là hình thang cân .
3. Chữa bài 16/ 75
ABC cân tại A, BD & CE
GT Là các đường phân giác
KL a) BEDC là hình thang cân
b) DE = BE = DC
Chứng minh
a) ABC cân tại A
ta có:
AB = AC ; = (1)
BD & CE là các đường phân giác nên có:
= = (2); = = (3)
Từ (1) (2) &(3) =
BDC & CBE có = ; = ;
BC chung BDC = CBE (g.c.g)
BE = DC mà AE = AB - BE
AD = AB – DC=>AE = AD Vậy AED cân tại A =
Ta có = ( = )
ED// BC ( 2 góc đồng vị bằng nhau)
Vậy BEDC là hình thang có đáy BC &ED mà = BEDC là hình thang cân.
b) Từ = ; = (gt) =
BED cân tại E ED = BE = DC.
4. Củng cố:
- Gv nhắc lại phương pháp chứng minh, vẽ 1 tứ giác là hình thang cân.
- CM các đoạn thẳng bằng nhau, tính số đo các góc tứ giác qua chứng minh hình thang.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Làm các bài tập 14, 18, 19 /75 (sgk)
- Xem lại bài đã chữa
- Tập vẽ hình thang cân 1 cách nhanh nhất
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
Tiết 5 Tuần 3
ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH THANG
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
H/s nắm vững đ/n đường trung bình của tam giác, ND ĐL 1 và ĐL 2.
2.Kĩ năng:
H/s biết vẽ đường trung bình của tam giác, vận dụng định lý để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau, 2 đường thẳng song song.
3.Thái độ: H/s thấy được ứng dụng của ĐTB vào thực tế yêu thích môn học.Có ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: ………………………………………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ:
Các câu sau đây câu nào đúng , câu nào sai? hãy giải thích rõ hoặc chứng minh ?
1- Hình thang có hai góc kề hai đáy bằng nhau là một hình thang cân?
2- Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân ?
3- Tứ giác có hai góc kề 1 cạnh bù nhau và hai đường chéo bằng nhau là HT cân.
4- Tứ giác có hai góc kề 1 cạnh bằng nhau là hình thang cân.
5- Tứ giác có hai góc kề 1 cạnh bù nhau và có hai góc đối bù nhau là hình thang cân.
Đáp án:
1- Đúng: theo đ/n;
2- Sai: HS vẽ hình minh hoạ
3- Đúng: Theo đ/lý
4- Sai: HS giải thích bằng hình vẽ
5- Đúng: theo t/c
3- Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
* Hoạt động 1: Qua định lý hình thành đ/n đường trung bình của tam giác.
- GV: cho HS thực hiện bài tập ?1
+ Vẽ ABC bất kì rồi lấy trung điểm D của AB
+ Qua D vẽ đường thẳng // BC đường thẳng này cắt AC ở E
+ Bằng quan sát nêu dự đoán về vị trí của điểm E trên canh AC.
- Yêu cầu HS nêu GT, KL của đ/lí
+ Để có thể khẳng định được E là điểm như thế nào trên cạnh AC ta chứng minh đ/ lí như sau:
- GV: Làm thế nào để chứng minh được
AE = AC
- GV: Từ đ/lí 1 ta có:
* D là trung điểm của AB
* E là trung điểm của AC
Ta nói DE là đường trung bình của ABC.
GV: Em hãy phát biểu đ/n đường trung bình của tam giác ?
* Hoạt động 2: Hình thành đ/ lí 2
- GV: Qua cách chứng minh đ/ lí 1 em có dự đoán kết quả như thế nào khi so sánh độ lớn của 2 đoạn thẳng DE & BC ?
( GV gợi ý: đoạn DF = BC ? vì sao vậy
DE = DF)
- GV: DE là đường trung bình của ABC thì
DE // BC & DE = BC.
- GV: Bằng kiểm nghiệm thực tế hãy dùng thước đo góc đo số đo của góc & số đo của .
Dùng thước thẳng chia khoảng cách đo độ dài DE & đoạn BC rồi nhận xét
- GV: Ta sẽ làm rõ điều này bằng chứng minh toán học.
- GV: Cách 1 như (sgk)
Cách 2 sử dụng định lí 1 để chứng minh
- GV: gợi ý cách chứng minh:
+ Muốn chứng minh DE // BC ta phải làm gì ?
+ Vẽ thêm đường phụ để chứng minh định lý
- GV: Tính độ dài BC trên hình 33
Biết DE = 50m
- GV: Để tính khoảng cách giữa 2 điểm B & C người ta làm như thế nào ?
+ Chọn điểm A để xác định AB, AC
+ Xác định trung điểm D & E
+ Đo độ dài đoạn DE
+ Dựa vào định lý
I. Đường trung bình của tam giác
_?1 Quan sát và dự đoán
Định lý 1: (sgk)
GT ABC có: AD = DB
DE // BC
KL AE = EC
- Qua E kẻ đường thẳng // AB cắt BC ở F
- Hình thang DEFB có 2 cạnh bên // ( DB // EF) nên DB = EF
DB = AD (gt) AD = EF (1)
= ( vì EF // AB ) (2)
= = (3).
Từ (1),(2) &(3) ADE = EFC(gcg)
AE= EC E là trung điểm của AC.
* Định nghĩa: (sgk).
* Định lý 2: (sgk)
GT ABC: AD = DB
AE = EC
KL DE // BC, DE = BC
Chứng minh
a) DE // BC
- Qua trung điểm D của AB vẽ đường thẳng a // BC cắt AC tại A'
- Theo đlý 1 : Ta có E' là trung điểm của AC (gt), E cũng là trung điểm của AC vậy E trùng với E'
DE DE' DE // BC
b) DE = BCVẽ EF // AB (F BC )
Theo đlí 1 ta lại có F là trung điểm của BC hay BF = BC. Hình thang BDEF có 2 cạnh bên BD// EF 2 đáy DE = BF Vậy DE = BF = BC
II- áp dụng luyện tập
Để tính DE = BC , BC = 2DE
BC= 2 DE= 2.50= 100
4. Củng cố:
GV:- Thế nào là đường trung bình của tam giác
- Nêu tính chất đường trung bình của tam giác.
5.Hướng dẫn về nhà:
- Làm các bài tập : 20,21,22/79,80 (sgk)
- Học bài , xem lại cách chứng minh 2 định lí
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
Tiết 6 Tuần
ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH THANG (Tiếp)
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS nắm vững Đ/n ĐTB của hình thang, nắm vững ND định lí 3, định lí 4.
2.Kĩ năng:
Vận dụng ĐL tính độ dài các đoạn thẳng, CM các hệ thức về đoạn thẳng. Thấy được sự tương quan giữa định nghĩa và ĐL về ĐTB trong tam giác và hình thang, sử dụng t/c đường TB tam giác để CM các tính chất đường TB hình thang.
3.Thái độ: Có ý thức học tập.Phát triển tư duy lô gíc.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: ………………………………………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ:
a. Phát biểu ghi GT-KL ( có vẽ hình) định lí 1 và định lí 2 về đường TB tam giác ?
b. Phát biểu đ/n đường TB tam giác ? Tính x trên hình vẽ sau
A
E x F
15cm
B C
3.Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ1 : Giới thiệu t/c đường TB hình thang
GV: Cho h/s lên bảng vẽ hình ?4
- HS còn lại vẽ vào vở.
- GV: Hỏi :
+Em hãy đo độ dài các đoạn BF; FC; AI; CE và nêu nhận xét.
- GV: Chốt lại = cách vẽ độ chính xác và kết luận: Nếu AE = ED & EF//DC thì ta có BF = FC hay F là trung điểm của BC
- Tuy vậy để khẳng định điều này ta phải chứng minh định lí 3:
* GV hỏi:
- Điểm I có phải là trung điểm AC không ? Vì sao ?
- Điểm F có phải là trung điểm BC không ? Vì sao?
- Hãy áp dụng định lí đó để lập luận CM?
- GV (giới thiệu): Trên đây ta vừa có:
t/c đường TB hình thang.
Vậy :
- E là trung điểm cạnh bên AD
- F là trung điểm cạnh thứ 2 BC
Ta nói đoạn EF là đường TB của hình thang ABCD
- Em hãy nêu đ/n 1 cách tổng quát về đường TB của hình thang?
- GV: Qua phần CM trên thấy được EI & IF còn là đường TB của tam giác nào?
nó có t/c gì ? Hay EF =?
- GV: Ta có IE// = ; IF//=
IE + IF = = EF=> GV NX độ dài EF
Để hiểu rõ hơn ta CM đ/lí 4 (sgk - 78)
- GV: Cho h/s đọc đ/lí 4 và ghi GT, KL; GV vẽ hình
GV: Hãy vẽ thêm đt AFDC =
- Em quan sát và cho biết muốn CM EF//DC ta phải CM được điều gì ?
- Muốn CM điều đó ta phải CM ntn?
- Em nào trả lời được những câu hỏi trên?
EF//DC
EF là đường TB ADK
AF = FK
FAB = FKC
Từ sơ đồ em nêu lại cách CM:
HĐ3: áp dụng- Luyện tập:
GV : cho h/s làm
- ADHC có phải hình thang không?Vì sao?
- Đáy là 2 cạnh nào?
- Trên hình vẽ BE là đường gì? Vì sao?
- Muốn tính được x ta dựa vào t/c nào?
2. Đường trung bình của hình thang:
?4 HS lên bảng vẽ hình
-Đo và nhận xét có BF = FC hay F là trung điểm của BC
* Định lí 3 ( SGK)
- Cho h/s làm việc theo nhóm nhỏ.
- ABCD là hình thang
GT (AB//CD) AE = ED
EF//AB; EF//CD
KL BF = FC
* C/M:
+ Kẻ thêm đường chéo AC.
+ Xét ADC có :
- E là trung điểm AD (gt)
- EI//CD (gt) I là trung điểm AC
+ Xét ABC ta có :
- I là trung điểm AC ( CMT)
- IF//AB (gt)F là trung điểm của BC
* Định nghĩa:
Đường TB của hình thang là đoạn thẳng
nối trung điểm 2 cạnh bên của hình thang.
* Định lí 4: SGK/78
Hình thang ABCD (AB//CD)
GT AE = ED; BF = FC
KL 1, EF//AB; EF//DC
2, EF=
- HS làm theo hướng dẫn của GV
C/M:
- Kẻ AFDC = {K}
- Xét ABF & KCF có:
+ = (đ2)
+ BF= CF (gt)
( so le trong của AB//CD)
ABF =KCF (g.c.g)
AF = FK & AB = CK
- Do đó:
+ E là trung điểm AD;
+ F là trung điểm AK
EF là đường TB ADK
EF//DK hay EF//DC & EF//AB
và EF =
Vì DK = DC + CK = DC + AB
EF = B
- HS: Quan sát H 40.
4. Củng cố:
- Thế nào là đường TB hình thang?
- Nêu t/c đường TB hình thang
* Làm bài tập 20& 22
- GV: Đưa hướng CM?
IA = IM DI là đường TB AEM DI//EM EM là trung điểm BDCMC = MB; EB = ED (gt)
5.Hướng dẫn về nhà:
-Học thuộc lý thuyết
- Làm các BT 21,24,25 / 79,80 SGK.
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
Tiết 7 Tuần
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS vận dụng được lí thuyết để giải toán nhiều trường hợp khác nhau. Hiểu sâu và nhớ lâu kiến thức cơ bản.
2.Kĩ năng:
Rèn luyện các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp qua việc luyện tập phân tích & CM các bài toán.
3.Thái độ: Có ý thức học tập.Tính cẩn thận, say mê môn hoc.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: ………………………………………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ: Chữa bài 23 (SGK.80)
Tính x
3.Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Chữa bài 22/80
y/c một HS lên bảng chữa bài
Chữa bài 25/80
- GV: Cho hs nhận xét cách làm của bạn & sửa chữa những chỗ sai.
- Gv: Hỏi thêm : Biết DC = 20 cm .Tính DI?
- Giải: Theo t/c đường TB hình thang
EM =
DI =
Hs lên bảng trình bày
+ GV : Em rút ra nhận xét gì.
Chữa bài 26/80
GV yêu cầu HS lên bảng vẽ hình ,ghi GT, KL
- AB//CD//EF//GH
GT - AB = 8cm; EF= 16cm
KL x=?; y =?
GV gọi HS lên bảng trình bày
- HS theo dõi so sánh bài làm của mình, nhận xét.
- HS phát biểu.GV: Nếu chuyển số đo của EF thành x & CD =16 thì kq sẽ ntn?
(x=24; y=32)
- HS đọc đầu bài rồi cho biết GT, KL
- Các nhóm HS thảo luận cách chứng minh.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét.
GV Cho HS làm việc theo nhóm
Chữa bài 27/80:
ABCD: AE = ED, BF = FC
GT AK = KC
KL a) So sánh EK&CD; KF&AB
b) EF
1. Chữa bài 22/80
MB = MC ( gt)
BE = ED (gt) EM//DC (1)
ED = DA (gt) (2)
Từ (1) & (2) IA = IM ( đpcm)
2. Chữa bài 25/80 :
Gọi K’ là giao điểm của EF & BD
Vì F là trung điểm của BC FK'//CD nên K' là trung điểm của BD (đlí 1)
K & K' đều là trung điểm của BD KK' vậy KEF hay E, F, K thẳng hàng.
* Nhận xét: Đường TB của hình thang đi qua trung điểm của đ/chéo hình thang.
3. Chữa bài 26/80
CD là đường TB của hình thang ABFE(AB//CD//EF)
- CD//GH mà CE = EG; DF = FH
EF là đường trung bình của hình thang CDHG
4. Chữa bài 27/80:
E là trung điểm AD (gt)
K là trung điểm AC (gt) EK là đường trung bình (1)Tương tự có: KF = (2). Vậy EK + KF = (3)
Với 3 điểm E,K,F ta luôn có EF EK+KF (4)
Từ (3)&(4)EF (đpcm)
4. Củng cố:
- GV nhắc lại các dạng CM từ đường trung bình: So sánh các đoạn thẳng,Tìm số đo đoạn thẳng, CM 3 điểm thẳng hàng, CM bất đẳng thức, CM các đường thẳng //.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài giải.
- Làm bài tập 28. Ôn các bài toán dựng hình ở lớp 6 và 7.
- Đọc trước bài dựng hình trang 81, 82 SGK 8.
- Giờ sau mang thước và compa
Ngày soạn :
Ngày dạy: 8A1: 8A2: 8A3:
Tiết 8 Tuần
ĐỐI XỨNG TRỤC
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
HS nắm vững định nghĩa 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 đt, hiểu được
đ/n về 2 đường đối xứng với nhau qua 1 đt, hiểu được đ/n về hình có trục đối xứng.
2.Kĩ năng:
HS biết về điểm đối xứng với 1 điểm cho trước. Vẽ đoạn thẳng đối xứng với đoạn thẳng cho trước qua 1 đt. Biết CM 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng.
3.Thái độ: HS nhận ra 1 số hình trong thực tế là hình có trục đối xứng. Biết áp dụng tính đối xứng của trục vào việc vẽ hình gấp hình.
II.Chuẩn bị:
*GV: Giáo án, đồ dùng dạy học
*HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Tổ chức: 8A1: ………………………………………………………………..
8A2: ………………………………………………………………..
8A3: ………………………………………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là đường trung trực của tam giác?
với cân hoặc đều đường trung trực có đặc điểm gì?
( vẽ hình trong trường hợp cân hoặc đều)
3.Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ1:Hình thành định nghĩa 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng
+ GV cho HS làm ?1
File đính kèm:
- HINH 8 DASUA.doc