Giáo án Hình học 8 từ tiết 26 đến tiết 31

I. MỤC TIÊU

- HS nắm được khái niệm đa giác lồi, đa giác đều.

- HS biết cách tính tổng số đo của một đa giác

- Vẽ được và nhận biết một số đa giác lồi, một số đa giác đều.

- HS biết sử dụng phép tương tự để xây dựng khái niệm đa giác lồi, đa giác đều từ những khái niệm tương ứng đã biết về tứ giác.

- Qua vẽ hình và quan sát hình vẽ, HS biết cách quy nạp để xây dựng công thức tính tổng số đo các góc của một đa giác.

- Kiên trì trong suy luận (tìm đoán và suy diễn), cẩn thận chính xác trong hình vẽ.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bò cuûa giaùo vieân: Thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu; Bảng phụ vẽ các hình 112  117, hình 120 SGK và ghi các bài tập.

2. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: Thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu; Ôn lại định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi.

III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC

1. Ổn định tình hình lôùp: (1ph) Kieåm tra só soá

2. Kiểm tra baøi cuõ: (keát hôïp trong baøi hoïc)

3. Giảng bài mới:

 Giới thiệu bài: (1ph) GV giới thiệu sơ lược về chương II cho HS nghe.

 Tiến trình bài dạy:

 

doc16 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 từ tiết 26 đến tiết 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/11/2008 CHƯƠNG II: ĐA GIÁC - DIỆN TÍCH ĐA GIÁC Tiết 26: §1. ĐA GIÁC – ĐA GIÁC ĐỀU I. MỤC TIÊU - HS nắm được khái niệm đa giác lồi, đa giác đều. - HS biết cách tính tổng số đo của một đa giác - Vẽ được và nhận biết một số đa giác lồi, một số đa giác đều. - HS biết sử dụng phép tương tự để xây dựng khái niệm đa giác lồi, đa giác đều từ những khái niệm tương ứng đã biết về tứ giác. - Qua vẽ hình và quan sát hình vẽ, HS biết cách quy nạp để xây dựng công thức tính tổng số đo các góc của một đa giác. - Kiên trì trong suy luận (tìm đoán và suy diễn), cẩn thận chính xác trong hình vẽ. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bò cuûa giaùo vieân: Thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu; Bảng phụ vẽ các hình 112 à 117, hình 120 SGK và ghi các bài tập. 2. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: Thước thẳng, compa, thước đo góc, phấn màu; Ôn lại định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1. Ổn định tình hình lôùp: (1ph) Kieåm tra só soá 2. Kiểm tra baøi cuõ: (keát hôïp trong baøi hoïc) 3. Giảng bài mới: Giới thiệu bài: (1ph) GV giới thiệu sơ lược về chương II cho HS nghe. Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 5ph Hoaït ñoäng 1. OÂn taäp veà töù giaùc GV cùng HS ôn tập về tứ giác. GV: Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa tứ giác ABCD. HS: Trả lời H: Hãy nhắc lại định nghĩa tứ giác lồi. HS: Trả lời GV: Treo bảng phụ vẽ các hình. A C D B A B D C A B C D H: Trong các hình sau, hình nào là tứ giác, tứ giác lồi? Vì sao? HS: Hình b, c là tứ giác còn hình a không là tứ giác vì hai đoạn thẳng AD, DC cùng nằm trên cùng một đường thẳng. Tứ giác lồi là hình c GV: Vậy tam giác, tứ giác được gọi chung là gì? à GV giới thiệu bài mới 15ph Hoaït ñoäng 2. Khaùi nieäm veà ña giaùc GV: Treo bảng có 6 hình 112 à 117 trang 113 SGK HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ 1. Khái niệm về đa giác: GV: Dựa vào hình vẽ, định nghĩa tứ giác, giáo viên giới thiệu định nghĩa đa giác ABCDE GV: Giới thiệu đỉnh, cạnh của đa giác đó HS nhắc lại định nghĩa đa giác ABCDE Đa giác ABCDE là hình gồm 5 đoạn thẳng AB, BC, CD, DE, EA trong đó bất kỳ hai đoạn thẳng nào có một điểm chung cũng không cùng nằm trên một đường thẳng…. Các điểm A, B, C, D, E là các đỉnh. Các đoạn thẳng AB, EA là các cạnh. GV: Yêu cầu HS thực hiện ?1 SGK - HS: không là đa giác vì các đoạn AE, ED cùng nằm trên một đường thẳng. GV: khái niệm đa giác lồi cũng tương tự khái niệm tứ giác lồi. vậy thế nào là tứ giác lồi? - HS nêu định nghĩa theo SGK * Định nghĩa đa giác lồi (SGK) Trên hình vẽ : hình 115, 116, 117 là các đa giác lồi H: Trong các đa giác trên đa giác nào là đa giác lồi? - HS: các đa giác ở hình 115, 116, 117 là đa giác lồi. GV: Yêu cầu HS làm ?2 SGK HS: trả lời… GV: nêu chú ý trang 114 SGK. * Chú ý: (SGK) GV: Cho Hs quan sát đề bài ?3 trên bảng phụ. HS quan sát đề bài ?3 GV: Phát phiếu học tập cho HS hoạt động nhóm Hs hoạt động nhóm, điền vào phiếu học tập. GV: kiểm tra bài làm của vài nhóm HS đại diện nhóm báo cáo kết quả. GV: Điền vào bảng phụ, nhắc lại để học sinh nắm được khái niệm đỉnh, đỉnh kề nhau, cạnh, cạnh kề nhau … (qua ) GV: Giới thiệu đa giác có n đỉnh (n³3) và cách gọi như SGK. 14ph Hoaït ñoäng 3. Ña giaùc ñeàu GV: Cho HS quan sát hình 120 SGK trên bảng phụ, giới thiệu đây là các đa giác đều. 2. Đa giác đều * Định nghĩa: (SGK) * Ví dụ H: Thế nào là đa giác đều? HS trả lời (như SGK) GV Chốt: đa giác đều là đa giác có (a) (b) + Tất cả các góc bằng nhau a) Tam giác đều b) Hình vuông (tứ giác đều) + Tất cả các góc bằng nhau. - Hãy kể tên một số đa giác đều mà em biết? HS trả lời c) Ngũ giác đều d) Lục giác đều GV: Yêu cầu Hs làm ?4 gọi 1 HS lên bảng vẽ HS vẽ hình H: Hãy cho biết số trục đối xứng, tâm đối xứng của mỗi hình. HS: Tam giác đều có 3 trục đối xứng. Hình vuông có 4 trục đối xứng và 1 tâm đối xứng là giao điểm 2 đường chéo GV:Nhận xét hình vẽ và phát biểu của GV: HS làm bài 2 trang 115 - HS: đa giác không đều: a) Có tất cả là hình thoi b) Là hình chữ nhật 8ph Hoaït ñoäng 4. Củng cố GV: Cho HS quan sát đề bài 4 trang 115 trên bảng phụ HS đọc đề Baøi 4/115 SGK: Toång soá ño goùc cuûa ña giaùc GV: Gọi HS lần lượt điền vào ô trống. HS điền vào bảng theo hướng dẫn của GV. ñeàu n caïnh (n – 2) 1800 GV: Cho HS đọc đề bài 5 trang HS đọc đề bài 5 GV: Qua bài 4 hãy nêu công thức tính tổng số đo các góc của đa giác đều n cạnh? HS: (n – 2) 1800 Soá ño goùc cuûa ña giaùc ñeàu n caïnh H: Số đo 1 góc của đa giác đều n cạnh? HS: GV: Hãy áp dụng công thức trên về nhà giải bài 5 4. Daën doø hoïc sinh chuaån bò cho tieát hoïc tieáp theo: (1ph) - Thuộc định nghĩa đa giác lồi, đa giác đều - Giải các bài tập 1, 3, 5 SGK + 2, 3, 5, 8, 9 SBT - Xem trước bài “Diện tích hình chữ nhật” IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG: Ngày soạn: 20/11/2008 Tiết 27: §2. DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU - HS cần nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - HS hiểu rằng để chứng minh các công thức đó cần vận dụng các tính chất của diện tích đa giác. - HS vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán. II. CHUẨN BỊ 1. Chuaån bò cuûa giaùo vieân: Bảng phụ vẽ hình 121, ghi các tính chất của diện tích đa giác, các định lý và bài tập; Thước kẻ, compa, phấn màu, ê ke. 2. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: Ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác (ở tiểu học); Thước kẻ, ê ke, compa, bảng nhóm. B E F A C H G D III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1. Ổn định tình hình lôùp:(1ph) Kieåm tra só soá 2. Kiểm tra baøi cuõ: (5ph) HS1: - Theá naøo laø ña giaùc ñeàu? - Chöõa baøi 3 SGK Ñaùp aùn: TL1: - nhö SGK/115 - Baøi 3 SGK: AB = DAAE = AH vaø = 600 Neân AEH laø tam giaùc ñeàu Cm töông töï, DFG ñeàu. Suy ra EBFGDH laø ña giaùc ñeàu coù moãi goùc baèng 1200. 3. Giaûng bài mới: Giôùi thieäu baøi: (1ph) Tieát hoïc hoâm nay nhaéc laïi caùc kieán thöùc ñaõ hoïc ôû Tieåu hoïc, ñoù laø dieän tích caû hình chöõ nhaät, hình vuoâng vaø tam giaùc vuoâng. Tieán trình baøi daïy: TG Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung 7ph HÑ1: Khái niệm diện tích đa giác: GV: Giới thiệu khái niệm diện tích đa giác như (SGK/Trang 116) HS nghe GV trình bày 1. Khái niệm diện tích đa giác: GV: Cho HS quan sát hình 121 trên bảng phụ. Yêu cầu HS quan sát và làm phần a GV: Ta có diện tích hình A bằng diện tích hình B. HS quan sát và trả lời. a) Hình A có diện tích là 9 ô vuông Hình B cũng có diện tích là 9 ô vuông H: Thế hình A và B có bằng nhau không? HS: Không bằng nhau, chúng không thể trùng khít lên nhau. a. Nhận xét GV: Yêu cầu HS trả lời phần b, c. H: Vậy diện tích đa giác là gì? H: Mỗi đa giác có mấy diện tích, diện tích đa giác có thể là số 0 hay số âm không? HS: (Dựa vào số ô vuông của các hình để trả lời). HS: Traû lôøi HS: Traû lôøi HS: đọc lại 3 tính chất diện tích đa giác (SGK/117). - Diện tích đa giác là số đo của phần mặt phẳng giới hạn bởi đa giác đó. - Mỗi đa giác có diện tích xác đinh, lớn hơn 0 b. Tính chất (SGK) GV: Giới thiệu 3 tính chất diện tích của đa giác. GV: Hai tam giác có diện tích bằng nhau có bằng nhau không? GV: Giới thiệu đơn vị và ký hiệu diện tích đa giác. HS: Chưa chắc đã bằng nhau. Vì có diện tích bằng nhau nhưng hình dạng có thể khác nhau + Đơn vị diện tích cm2, dm2, m2, km2 hay a, ha. + SABCD: diện tích đa giác ABCD 5ph HÑ2: Công thức tính diện tích hình chữ nhật: H: Em hãy nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật đã biết? GV: Chiều dài và chiều rộng là hai kích thước của hình chữ nhật. HS: bằng chiều dài nhân chiều rộng. 2. Công thức tính diện tích hình chữ nhật: b a GV: Ta thừa nhận định lý sau: (GV nêu định lý) HS nhắc lại định lý Đinh lý: (SGK) S = a . b GV: Tính S hình chữ nhật nếu a = 1,2m, b = 0,4m. HS: S = a . b = 1,2 . 0,4 = 0,48m2 GV: Yêu cầu HS làm bài tập 6/118 (SGK) GV tóm tắt a) a’ = 2a; b’ = b => S’ = a’b’ = 2ab = 2S b) ….S’ = 9S c) …..S’ = S - HS trả lời miệng: a) S = a . b => nếu chiều dài tăng 2 lần chiều rộng không đổi thì S hình chữ nhật tăng 2 lần. b) Tăng 9 lần c) Không thay đổi 8ph HÑ3: Công thức tính diện tích hình vuông, tam giác vuông GV: từ công thức tính S hình chữ nhật hãy suy ra công thức tính S hình vuông. HS: Có S = a. b Nhưng a = b => S = a2 3. Công thức tính diện tích hình vuông, tam giác vuông: (SGK) H: Hãy tính S hình vuông có cạnh 3m HS…. S = 32 = 9 (m2) a a S = a2 H: Cho hình chữ nhật ABCD. Nối AC. Hãy tính SABC, biết AB = a, BC = b? HS: DABC = DCDA (cgc) => SABC = SCDA (tính chất 1) a B C b A D a SABCD = AABC + SODA (tính chất 2) => SABCD = 2 SABC => b H: Vậy 3 tam giác vuông được tính như thế nào? - HS: trả lời: GV: Gọi HS nhắc lại cách tính diện tích hình vuông và tam giác vuông. - HS…. nhắc lại… 16ph HÑ4: Củng cố: GV: Diện tích đa giác là gì? Nêu nhận xét về số đo diện tích đa giác? - HS: trả lời… H: Nêu 3 tính chất của diện tích đa giác - HS: nhắc lại 3 tính chất (SGK/117) GV: Cho HS hoạt động nhóm (GV treo bảng phụ) Cho một hình chữ nhật có S là 16cm2 và hai kích thước của hình là x (cm) và y (cm). Hãy điền vào ô trống trong bảng sau: HS (bất kỳ) trong mỗi nhóm điền vào ô trống trên bảng phụ (hoặc được GV thu bảng nhóm và yêu cầu các nhóm giải thích). x 1 2 3 4 y 16 8 4 H: Trường hợp nào hình chữ nhật là hình vuông? HS: Trường hợp: x = y = 4 (cm) thì hình chữ nhật là hình vuông. GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông?. H: Nêu sự liên quan diện tích giữa các hình trên? GV cho HS làm bài tập 13 (SGK/119). GV: Gợi ý: So sánh SABC và SCDA H: Tương tự, ta còn suy ra được những cặp tam giác nào có S bằng nhau? H: Vậy tại sao GV: Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû , moät HS leân baûng trình baøy. GV: Nhaän xeùt HS: Trả lời HS: Đọc đề bài DABC = DCDA (cgc) => SABC = SCDA (tính chất S đa giác) - HS: Tương tự: và HS: Trả lời HS: Laøm vaøo vôû, moät em leân baûng trình baøy. HS: Nhaän xeùt 2.Bài 13:SGK/119 A H D G C K B F E Có DABC = DCDA (cgc) =>(tính chất) Tương tự: Và Do đó: 4. Daën doø hoïc sinh chuaån bò cho tieát hoïc tieáp theo: (2 ph) - Nắm vững khái niệm và đa giác, ba tính chất của đa giác, các công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - Bài tập về nhà: 7, 8, 9, 10, 11 (SGK/118 – 119). - Mỗi tổ chuẩn bị một thước cuộn, thước thẳng có chia khoảng, máy tính bỏ túi để tiết sau thực hành đo diện tích đa giác và giải bài tập 7 SGK/118 (ứng dụng trong thực hành). IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG: Ngaøy soaïn: 27/11/2008 Tieát 28: Thực hành: ĐO DIỆN TÍCH ĐA GIÁC (Tiết 1) I. MUÏC TIEÂU: Qua baøi naøy HS caàn: Kieán thöùc: Cuûng coá coâng thöùc tính dieän tích cuûa hình chöõ nhaät. Kyõ naêng: Bieát tính dieän tích cuûa caên phoøng, cuûa cöûa ra vaøo, cöûa soå,… Bieát xaùc ñònh moät caên phoøng coù ñaït chuaån veà aùnh saùng hay khoâng? Reøn kó naêng ño ñaïc trong thöïc teá. Thaùi ñoä: Giaùo duïc yù thöùc laøm vieäc taäp theå vaø giaùo duïc tính thöïc tieãn cuûa toaùn hoïc. II. CHUAÅN BÒ Chuaån bò cuûa giaùo vieân: thöôùc cuoän, thöôùc thaúng coù chia khoaûng, maùy tính boû tuùi, gạch lát nền loaïi 30cm x 40cm vaø loaïi 25cm x 30cm (moãi loaïi 2 vieân). Chuaån bò cuûa hoïc sinh: Nhö höôùng daãn veà nhaø tieát 27, maùy tính vaø giaûi baøi taäp sau. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1. OÅn ñònh tình hình lôùp: (1’)Kieåm tra ñieàu kieän tieát hoïc. 2. Kieåm tra baøi cuõ: (5’) HS: - Neâu coâng thöùc tính dieän tích hình chöõ nhaät. - Tính dieän tích neàn nhaø caên phoøng hình chöõ nhaät vôùi kích thöôùc 4,2m vaø 5,4m. Ñaùp aùn: TL: - nhö SGK/ 117 - Dieän tích neàn nhaø laø: 4,2 . 5,4 = 22,68 (m2). 3. Giaûng baøi môùi: Giôùi thieäu baøi: (2’) Töø baøi toaùn treân, trong thöïc teá laïi naûy ra vaán ñeà : Neáu muoán laùt gaïch neàn nhaø thì caàn phaûi toán bao nhieâu vieân gaïch neáu moãi vieân gaïch coù kích thöôùc 30 x 40cm ? Hoaëc muoán bieát caên phoøng treân coù ñaït chuaån veà aùnh saùng hay khoâng ta phaûi laøm gì? Tieát hoïc hoâm nay seõ giuùp caùc em giaûi quyeát vaán ñeà naøy. Tieán trình baøi daïy: TG Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung 15’ HÑ1: GV giôùi thieäu hai baøi toaùn coù lieân quan ñeán noäi dung thöïc haønh ôû tieát sau * GV cho HS laøm baøi toaùn 1 (baøi 7 SGK) - Dieän tích neàn nhaø ñaõ coù: 22,68m2 (KTBC) - Goïi 1HS leân tính dieän tích cöûa soå, cöûa ra vaøo. - Ñeå bieát caên phoøng coù ñaït chuaån veà aùnh saùng, ta laäp tæ soá % giöõa dieän tích cuûa caùc cöûa vaø dieän tích cuûa neàn nhaø. + Neáu baèng 20% thì ta noùi ñaït chuaån veà aùnh saùng. + Neáu khaùc 20% (lôùn hôn hoaëc nhoû hôn) thì ta noùi khoâng ñaït chuaån veà aùnh saùng. - Goïi 1HS leân tính tæ soá % giöõa dieän tích caùc cöûa vaø dieän tích neàn nhaø => keát luaän. * GV ñöa ñeà baøi toaùn 2 leân baûng phuï: Moät neàn nhaø hình chöõ nhaät coù kích thöôùc 4,2m vaø 5,4m. Tính soá vieân gaïch caàn ñeå laùt neàn nhaø, bieát raèng moãi vieân gaïch coù kích thöôùc 30cm x 40cm. - GV: ñeå bieát caàn bao nhieâu vieân gaïch khi laùt kín neàn nhaø, ta laáy dieän tích neàn nhaø chia dieän tích vieân gaïch. - Goïi 1HS leân tính dieän tích vieân gaïch vaø soá vieân gaïch caàn laùt. (dieän tích neàn nhaø ñaõ coù: 22,68m2). HS ñoïc ñeà 1HS leân tính HS nghe GV höôùng daãn vaø laøm vaøo vôû. - 1HS leân baûng laøm HS ñoïc ñeà. HS nghe GV höôùng daãn vaø laøm vaøo vôû. 1HS leân baûng laøm Baøi toaùn 1 (baøi 7 SGK) Dieän tích neàn nhaø laø: 22,68m2 Dieän tích cöûa soå: 1 .1,6 = 1,6 (m2) Dieän tích cöûa ra vaøo: 1,2 . 2 = 2,4 (m2). Tæ soá phaàn traêm giöõa dieän tích caùc cöûa vaø dieän tích neàn nhaø laø: Vaäy caên phoøng treân khoâng ñaït chuaån veà aùnh saùng. Baøi toaùn 2: Dieän tích neàn nhaø laø: 22,68m2 Dieän tích vieân gaïch laø: 30 . 40 = 1200 (cm2) = 0,12m2. Soá vieân gaïch caàn duøng ñeå laùt kín neàn nhaø laø: 22,68 : 0,12 = 189 (vieân) 15’ HÑ2: GV höôùng daãn HS vaø laøm maãu * GV choïn 8 em, moãi toå choïn 2 baïn vaø höôùng daãn HS - Chia laøm 2 nhoùm (moãi nhoùm 4 em), moãi nhoùm laøm moät vieäc: + 4 nhoùm tröôûng tham gia thöïc hieän maãu + Nhoùm 1: duøng thöôùc cuoän ño kích thöôùc neàn nhaø lôùp hoïc, cöûa soå, cöûa ra vaøo. Tính dieän tích caùc cöûa vaø cho bieát lôùp hoïc coù ñaït chuaån veà aùnh saùng hay khoâng? + HS caû lôùp theo doõi caùch tieán haønh maãu. + Nhoùm 2: GV giao cho 2 vieân gaïch khaùc nhau. Yeâu caàu duøng thöôùc ño kích thöôùc neàn nhaø, kích thöôùc cuûa moãi vieân gaïch. Tính xem caàn bao nhieâu vieân gaïch moãi loaïi ñeå laùt kín neàn nhaø? + Moãi nhoùm khi ño ñaïc xong, phaûi ghi cheùp soá lieäu vaøo giaáy nhaùp vaø neâu caùch tính, neâu keát quaû. 5’ HÑ3: GV nhaän xeùt keát quaû laøm maãu cuûa caùc baïn vaø nhaéc nhôû nhöõng vieäc caàn chuù yù khi ra ngoaøi thöïc haønh ôû tieát sau + Tieáp nhaän keát quaû thöïc haønh cuûa töøng nhoùm. (theo keát quaû maø GV ñaõ ño tröôùc ñoù). + Nhaän xeùt vaø nhaéc nhôû caùch ño, caùch ñaët thöôùc ñeå khi ño coù söï sai soá nhoû nhaát. + Ghi cheùp soá lieäu, tính toaùn, keát quaû + HS tieáp thu vaø ruùt kinh nghieäm buoåi thöïc haønh sau. 4. Daën doø HS chuaån bò cho tieát hoïc tieáp theo: (2’) - Xem laïi 2 baøi toaùn vaø caùch thöïc haønh cuûa caùc baïn laøm maãu. - Hoâm sau thöïc haønh theo noäi dung 2 baøi toaùn. - Chuaån bò ñaày ñuû duïng cuï thöïc haønh: thöôùc cuoän, thöôùc coù chia khoaûng, maùy tính boû tuùi. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM – BOÅ SUNG Ngaøy soaïn: 04/12/2008 Tieát 29: Thực hành: ĐO DIỆN TÍCH ĐA GIÁC (Tiết 2) I. MUÏC TIEÂU: Qua baøi naøy HS caàn: Kieán thöùc: Cuûng coá coâng thöùc tính dieän tích cuûa hình chöõ nhaät. Kyõ naêng: Bieát tính dieän tích cuûa caên phoøng, cuûa cöûa ra vaøo, cöûa soå,… Bieát xaùc ñònh moät caên phoøng coù ñaït chuaån veà aùnh saùng hay khoâng? Reøn kó naêng ño ñaïc trong thöïc teá. Thaùi ñoä: Giaùo duïc yù thöùc laøm vieäc taäp theå vaø giaùo duïc tính thöïc tieãn cuûa toaùn hoïc. II. CHUAÅN BÒ Chuaån bò cuûa giaùo vieân: thöôùc cuoän, thöôùc thaúng coù chia khoaûng, maùy tính boû tuùi, gạch lát nền loaïi 30cm x 40cm vaø loaïi 25cm x 30cm (moãi loaïi 2 vieân). Chuaån bò cuûa hoïc sinh: Nhö höôùng daãn veà nhaø tieát 27, maùy tính vaø giaûi baøi taäp sau. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1. OÅn ñònh tình hình lôùp: (1’)Kieåm tra ñieàu kieän tieát hoïc. 2. Kieåm tra baøi cuõ: (khoâng kieåm tra) 3. Giaûng baøi môùi: Giôùi thieäu baøi: (2’) ÔÛ tieát tröôùc, coâ ñaõ höôùng daãn caùc em caùch ño vaø tính theo 2 baøi toaùn 1, 2. Tieát hoïc hoâm nay, caùc em seõ vaän duïng hai baøi toaùn ñoù ñeå thöïc haønh thöïc teá. Tieán trình baøi daïy: TG Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung 15’ HÑ1: GV phaân coâng nhieäm vuï cuï theå cho töøng toå 15’ HÑ2: GV theo doõi vaø nhaéc nhôû caùc toå thöïc haønh * GV choïn 8 em, moãi toå choïn 2 baïn vaø höôùng daãn HS - Chia laøm 2 nhoùm (moãi nhoùm 4 em), moãi nhoùm laøm moät vieäc: + 4 nhoùm tröôûng tham gia thöïc hieän maãu + Nhoùm 1: duøng thöôùc cuoän ño kích thöôùc neàn nhaø lôùp hoïc, cöûa soå, cöûa ra vaøo. Tính dieän tích caùc cöûa vaø cho bieát lôùp hoïc coù ñaït chuaån veà aùnh saùng hay khoâng? + HS caû lôùp theo doõi caùch tieán haønh maãu. + Nhoùm 2: GV giao cho 2 vieân gaïch khaùc nhau. Yeâu caàu duøng thöôùc ño kích thöôùc neàn nhaø, kích thöôùc cuûa moãi vieân gaïch. Tính xem caàn bao nhieâu vieân gaïch moãi loaïi ñeå laùt kín neàn nhaø? + Moãi nhoùm khi ño ñaïc xong, phaûi ghi cheùp soá lieäu vaøo giaáy nhaùp vaø neâu caùch tính, neâu keát quaû. 5’ HÑ3: GV nhaän xeùt veà keát quaû vaø thaùi ñoä khi HS thöïc haønh + Tieáp nhaän keát quaû thöïc haønh cuûa töøng nhoùm. (theo keát quaû maø GV ñaõ ño tröôùc ñoù). + Nhaän xeùt vaø nhaéc nhôû caùch ño, caùch ñaët thöôùc ñeå khi ño coù söï sai soá nhoû nhaát. + Ghi cheùp soá lieäu, tính toaùn, keát quaû + HS tieáp thu vaø ruùt kinh nghieäm buoåi thöïc haønh sau. 4. Daën doø HS chuaån bò cho tieát hoïc tieáp theo: (2’) - Oân taäp laïi caùc kieán thöùc cuûa chöông I: hình thang, hình thang caân; ñöôøng trung bình cuûa hình thang, cuûa tam giaùc; ñoái xöùng truïc, ñoái xöùng taâm; ñònh nghóa, tính chaát, daáu hieäu nhaän bieát cuûa hình bình haønh, hình chöõ nhaät, hình thoi, hình vuoâng. - Tieát sau seõ oân taäp ñeå chuaån bò thi HKI. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM – BOÅ SUNG Ngày soạn: 11/12/2008 Tiết 30: ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Ôn tập các kiến thức về tứ giác đã học - Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm hiểu điều kiện của hình. thấy được mối quan hệ giữa các hình. II. CHUẨN BỊ Thầy: sơ đồ các loại tứ giác trang 152 SGV + bài tập 3 trang 32 SGK ghi lên bảng phụ. thước thẳng êke, compa, phấn màu. Trò: - Ôn tập lý thuyết, làm các bài tập theo hướng dẫn - Thước thẳng, êke, compa, bảng nhóm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra (10’) HS1: - Định nghĩa hình vuông, vẽ một hình vuông có cạnh dài 4cm: (đơn vị quy ước) - Nêu tính chất đường chéo hình vuông. Nói hình vuông là hình thoi đặc biệt có đúng không? giải thích. (HS trả lời định nghĩa vẽ hình lên bảng và trả lời câu hỏi, … đúng vì hình vuông có 4 cạnh bằng nhau à Hình thoi). HS2: Điền công thức tính diện tích các hình vào bảng sau: gv đưa bảng phụ để Hs điền vào công thức và ký hiệu. Hình chữ nhật b a S = a . b Hình vuông d a 3. Ôn tập: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 8’ GV gọi HS trả lời nhanh các câu hỏi: cho biết Đ hay S. 1) Hình thang có hai cạnh bên song song là hình bình hành (Đ) 2) Hình thang có 2 cạnh bên bằng nhau là hình thang cân (S) 3) Hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song (Đ) 4) Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật (Đ) 5) Tam giác đều là hình có tâm đối xứng 6) Tam giác đều là một đa giác đều (Đ) 7) Hình thoi là một đa giác đều 8) Tứ giác vừa là hình chữ nhật, vừa là hình thoi là hình vuông (Đ) 9) Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau và bằng nhau là hình thoi(S) + GV đưa đề bài và hình vẽ bằng bảng phụ. 3. Bài 161 (SBT/77) B A D E K M G H C HS có thể nêu cách chứng minh khác. Ví dụ: ED là đường trung bình của DABC và HK là đường trung bình của DGBC. Giải: a) Tứ giác DEHK có: EG = GK = CG DG = GH = BG => Tứ giác DEHK là hình bình hành vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường. a) Chứng minh: Tứ giác DEHK là hình bình hành? H: Có nhận xét gì về tứ giác DEHK? Tại sao nói là hình bình hành. b) Tam giác ABC có điều kiện gì thì tứ giác DEHK là hình chữ nhật. c) Nếu trung tuyến BD và CE vuông góc với nhau thì tứ giác DEHK là hình gì? A E D C G M B K H GV đưa hình vẽ sẵn minh họa. => ED // HK // BC và ED =HK=BC => (Kết quả) - HS phát biểu: ….. + HS có thể chứng minh cách khác. Ví dụ: Hình bình hành DEHK là hình chữ nhật => ED ^ EH mà ED // BC (cmt) Tương tự EH // AG Nên ED ^ EH => BC ^ AM => DABC cân tại A. - HS trả lời:…. Nếu Bd ^ CE thì hình bình hành DEHK là hình thoi vì có hai đường chéo vuông góc với nhau. b) Hình bình hành DEHK là hình chữ nhật HD = EK BD = CE DABC cân tại A. (Một tam giác cân có hai truyng tuyến bằng nhau). (Một tam giác cân => có trung tuyến đồng thời là đường cao) A E D C K H B G GV: cho HS làm bài tập 41 (SGK/132) - GV đưa hình vẽ và đề bài bằng bảng phụ. GV a) Hãy nêu cách tính diện tích DDBE? B O A D E K C I H b) Nêu cách tính diện tích tứ giác EHIK? Hs quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi và làm bài vào vở. HS vẽ hình vào vở HS:…. HS: SEHIK = SECH – SKIC 2. Bài 41 (SGK/132)Giải Ta có: b) = 10,2 – 2,55 = 7,65 (cm)2 4. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2’) - Ôn tập lý thuyết chương I và II theo hướng dẫn ôn tập, làm lại các dạng bài tập (trắc nghiệm, tính toán, chứng mính, tìm điều kiện của hình). - Chuẩn bị kiểm tra học kỳ I. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: Ngày soạn: 18/12/2008 Tiết 31: ÔN TẬP HỌC KÌ I (tt) I. MỤC TIÊU - Ôn tập các kiến thức về tứ giác đã học - Ôn tập các công thức tính diện tích hình chữ nhật, - Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm hiểu điều kiện của hình. thấy được mối quan hệ giữa các hình. II. CHUẨN BỊ Thầy: sơ đồ các loại tứ giác trang 152 SGV + bài tập 3 trang 32 SGK ghi lên bảng phụ. thước thẳng êke, compa, phấn màu. Trò: - Ôn tập lý thuyết, làm các bài tập theo hướng dẫn - Thước thẳng, êke, compa, bảng nhóm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra (10’) HS1: - Định nghĩa hình vuông, vẽ một hình vuông có cạnh dài 4cm: (đơn vị quy ước) - Nêu tính chất đường chéo hình vuông. Nói hình vuông là hình thoi đặc biệt có đúng không? giải thích. (HS trả lời định nghĩa vẽ hình lên bảng và trả lời câu hỏi, … đúng vì hình vuông có 4 cạnh bằng nhau à Hình thoi). 3. Giảng bài mới: GV tiếp tục ôn tập phần lý thuyết bằng bài tập trắc nghiệm TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức 8’ GV gọi HS trả lời nhanh các câu hỏi: cho biết Đ hay S. 1) Hình thang có hai cạnh bên song song là hình bình hành (Đ) 2) Hình thang c ó 2 cạnh bên bằng nhau là hình thang cân (S) 3) Hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song (Đ) 4) Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật (Đ) 5) Tam giác đều là hình có tâm đối xứng 6) Tam giác đều là một đa giác đều (Đ) 7) Hình thoi là một đa giác đều 8) Tứ giác vừa là hình chữ nhật, vừa là hình thoi là hình vuông (Đ) 9) Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau và bằng nhau là hình thoi(S) 10)Trong các hình thoi có cùng chu vi thì hình vuông có diện tích lớn nhất.(Đ) 25’ + GV cho HS làm bài tập 35 (SGK) A B C D H O - HS đọc đề bài 1 HS lên bảng. Bài tập: 1) Bài 35 (SGK/129) s Tính diện tích hình thoi có cạnh dài 6cm và một trong các góc của nó có số đo là 600. Giải: Kẻ AH ^ DC DADC có DA = DC và => DADC đều => - GV yêu cầu HS đọc đề, một HS lên bảng vẽ hình. s Nêu cách tính diện tích hình thoi? s gv yêu cẦu 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở à HS nhận xét. - HS trả lời S = DC . AH - HS lên bảng cách khác: Tương tự tính được B O A D E K C I H + GV cho HS làm bài tập 41 (SGK/132) - GV đưa hình vẽ và đề bài bằng bảng phụ. - Hs quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi và làm bài vào vở. 2. Bài 41 (SGK/132)Giải Ta có: GV a) Hãy nêu cách tính diện tích DDBE? - HS vẽ hình vào vở - HS:…. b) b) Nêu cách tính diện tích tứ giác EHIK? + GV đưa đề bài và hình vẽ bằng bảng phụ. - HS:… SEHIK = sECH – sKIC = 10,2 – 2,55 = 7,65 (cm)2 3. Bài 161 (SBT/77) B A D E K M G H C - HS có thể nêu cách chứng minh khác. Ví dụ: ED là đường trung bình của DABC và HK là đường trung bình của DGBC. Giải: a) Tứ giác DEHK có: EG = GK = CG DG = GH = BG => Tứ giác DEHK là hình bình hành vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường. a) Chứng minh: Tứ giác DEHK là hình bình hành? - Có nhận xét gì về tứ giác DEHK? Tại sao nói là hình bình hành. A E D C G M B K H b) Tam giác ABC

File đính kèm:

  • docThuc hanh ung dung cong thuc tinh dien tich hinh chu nhat Tiet 28 29.doc