Giáo án Hình học 8 Từ Tiết 31 Đến Tiết 32 Năm học 2012 - 2013 Trường THCS Tiền An

1. Mục tiêu:

1.1. Kiến thức: HS nắm vững công thức tính diện tích tam giác. Nắm được cách chứng minh diện tích tam giác chặt chẽ qua 3 trường hợp, trình bày chặt chẽ.

1.2. Kĩ năng: Vận dụng công thức tính diện tích tam giác trong bài toán. Vẽ được hình chữ nhật hoặc tam giác có diện tích bằng diện tích của tam giác cho trước.

1.3. Tư duy, thái độ: Hình thành thói quen làm việc cẩn thận, chính xác. Phát triển tư duy logíc, sáng tạo, khái quát hoá, trừu tượng hoá.

2. Chuẩn bị

2.1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng, êke, kéo, tam giác bằng bìa

2.2. Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, êke, kéo, tam giác bằng bìa

3. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, hợp tác nhóm, phát hiện và giải quyết vấn đề, thực hành

4 . Tiến trình bài dạy.

4.1. Ổn định lớp: (1)

4.2. Kiểm tra bài cũ: (5)

HS: Nêu công thức tính diện tích ta giác vuông. Tính diện tích tam giác vuông ABC có BC = 10cm, AC = 5cm

Đáp án: SABC =

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Từ Tiết 31 Đến Tiết 32 Năm học 2012 - 2013 Trường THCS Tiền An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17.12.2012 Ngày giảng: 20.12.2012 Tiết 31 Đ3. diện tích tam giác 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: HS nắm vững công thức tính diện tích tam giác. Nắm được cách chứng minh diện tích tam giác chặt chẽ qua 3 trường hợp, trình bày chặt chẽ. 1.2. Kĩ năng: Vận dụng công thức tính diện tích tam giác trong bài toán. Vẽ được hình chữ nhật hoặc tam giác có diện tích bằng diện tích của tam giác cho trước. 1.3. Tư duy, thái độ: Hình thành thói quen làm việc cẩn thận, chính xác. Phát triển tư duy logíc, sáng tạo, khái quát hoá, trừu tượng hoá. 2. Chuẩn bị 2.1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng, êke, kéo, tam giác bằng bìa 2.2. Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, êke, kéo, tam giác bằng bìa 3. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, hợp tác nhóm, phát hiện và giải quyết vấn đề, thực hành 4 . Tiến trình bài dạy. 4.1. ổn định lớp: (1’) 4.2. Kiểm tra bài cũ: (5’) HS: Nêu công thức tính diện tích ta giác vuông. Tính diện tích tam giác vuông ABC có BC = 10cm, AC = 5cm Đáp án: SABC = 4.3. Bài mới. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng Hoạt động 1: Định lí (20’) GV: Phát biểu định lí về diện tích tam giác GV: Vẽ hình ? Yêu cầu HS cho biết GT, KL của định lí. GV: Đưa hình 126 trong SGK(Chưa vẽ đường cao) ? Yêu cầu HS lên bảng vẽ đường cao ? Em có nhận xét gì về vị trí điểm H trong mỗi hình vẽ ? Khi tam giác ABC vuông tại B chứng minh ? Nhận xét cách làm bài của bạn ? Khi H nằm giữa B và C Cho biết diện tích tam giác ABC bằng tổng diện tích các tam giác nào ? Tìm công thức tính diện tích các tam giác đó và suy ra diện tích tam giác ABC ? Nhận xét bài làm của bạn. GV: Kết luận GV: Khi H nằm ngoài đoạn BC (Giả sử C nằm giữa B và H) ? Diện tích tam giác ABC bằng hiệu của diện tích các tam giác nào ? Tính diện tích của các tam giác sau đó suy ra diện tích của tam giác ABC ? Nhận xét bài làm của bạn ? Qua các trường hợp trên ta kết luận công thức tính diện tích tam giác như thế nào GV: Chốt kiến thức ? Yêu cầu làm ? ? Yêu cầu hoạt động nhóm ? Yêu cầu báo cáo kết quả ? Yêu cầu nhận xét, bổ sung ? Quan sát hình 27 cho biết cạnh nào được để lại (cạnh chung của tam giác và hình chữ nhật ) ? Cắt như thế nào để được cạnh của hình chữ nhật bằng ? Yêu cầu HS thực hành cắt ghép ? Chứng minh diện tích các hình 1 và 1' hình 2 và 2' có diện tích bằng nhau. ? Nêu cách cắt với hình trên Các trường hợp còn lại làm tương tự (Tam giác tù lấy cạnh dài nhất làm đáy) - HS đọc định lí - HS nêu GT, KL - HS lên bảng - HS phát biểu - HS nhận xét - Học sinh nhận xét bài làm của bạn. - Học sinh nhận xét bài làm của bạn - Diện tích của một tam giác: Bằng tích của đường cao với cạnh đáy tương ứng. - HS đọc ? - Học sinh thảo luận nhóm - Đại diện báo cáo - HS nhận xét, bổ sung - Cắt theo đường trung bình của tam giác (song song với cạnh có chiều dài a - HS thực hành - Học sinh nêu cách chứng minh. - Cắt nhát thứ nhất theo MN nhát thứ hai theo AK 1. Định lí Định lý (SGK - Tr120) GT ABC có S là diện tích AH BC KL Chứng minh a) TH1 b) TH2 Khi H nằm giữa B và C c) Khi H nằm ngoài đoạn BC (Giả sử C nằm giữa B và H) 4.4. Củng cố: (14’) GV Treo bảng phụ bài 16 hình 128 ? Nêu công thức tính diện tích tam giác và diện tích hình chữ nhật ? Tính diện tích tam giác tô đậm, diện tích hình chữ nhật ? So sánh diện tích tam giác và diện tích HCN GV: Kết luận, nhấn mạnh cách làm ? Yêu cầu làm bài 17 ? Yêu cầu hoạt động nhóm ? Yêu cầu báo cáo ? Yêu cầu nhận xét GV: Kết luận ? Bài dựa vào những công thức tính diện tích nào GV: Chốt kiến thức - HS quan sát hình 128 - HS phát biểu - HS phát biểu - HS so sánh - HS đọc đề - HS hoạt động nhóm - Đại diện báo cáo - HS nhận xét, bổ sung - Công thức tính diện tích tam giác thường và tam giác vuông 2. Luyện tập Bài 16 ( SGK / 121) + Hình 128: Ta có Bài 17 ( SGK / 121) Ta có: (Vì AOB vuông) (dựa vào công thức tính diện tích tam giác) 4.5. Hướng dẫn về nhà. (5’) 1) Làm ? với tam giác vuông, tam giác tù, suy nghĩ cách cắt khác. 2) Làm bài 17,18,19,23 (SGK - Tr122) Hướng dẫn Bài 18. Kẻ AHBC.Xét AMB có AH là đường cao (1) Xét AMC có AH là đường cao (2) mà BM = MC Từ (1) Và (2) suy ra = 5. Rút kinh nghiệm ******************************************* Ngày soạn: 22.12.2012 Ngày giảng: 25.12.2012 Tiết 32 luyện tập ( Kết thúc HKI ) 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: Củng cố cách tính diện tích tam giác. 1.2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện của hình. - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tế. Rèn kĩ năng vẽ hình , trình bày lời giải 1 bài toán. 1.3. Tư duy, thái độ: Hình thành thói quen làm việc cẩn thận, chính xác, khoa học. Phát triển tư duy logíc, sáng tạo, tư duy trừu tượng. 2. Chuẩn bị 2.1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng 2.2. Học sinh: Các công thức tính diện tích tam giác, bài tập về nhà. 3. Phương pháp - Vấn đáp, thuyết trình, hợp tác nhóm, phát hiện và giải quyết vấn đề. 4. Tiến trình bài dạy. 4.1. ổn định lớp: (1’) 4.2. Kiểm tra bài cũ: (8’) HS1: Phát biểu định lý về diện tích tam giác. áp dụng tính diện tích tam giác ABC biết chiều cao AH = 5cm, BC = 10cm Đáp án: Diện tích tam giác ABC là: 4.3. Bài mới Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập (15’) GV treo bảng phụ ? Tìm diện tích của các hình sau đó so sánh ? Các tam giác có diện tích bằng nhau thì bằng nhau đúng hay sai ? Vì sao ? GV: Kết luận ? Yêu cầu làm bài 21 (SGK ) ? Vẽ hình ghi GT, KL GVquan sát sửa sai rèn luyện kỹ năng vẽ hình của H GV có thể gợi ý ? Tìm x GV gọi học sinh làm bài trên bảng GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. ? Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) GV: Kết luận chốt kiến thức - Học sinh quan sát hình vẽ trên bảng phụ - Học sinh tìm theo hình vẽ và so sánh - Tam giác có diện tích bằng nhau chưa chắc đã bằng nhau. - Học sinh đọc đề bài - HS vẽ hình ghi GT, KL Học sinh giải bài toán trên bảng - HS dưới lớp làm bài - Một HSlàm bài trên bảng - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) I. Chữa bài tập Bài 1 a)Tam giác cùng diện tích là: + Tam giác (1); (3); (6) + Tam giác: (2);(8) b) Tam giác có diện tích bằng nhau chưa chắc đã bằng nhau. Bài 2 GT Cho tam giác ADE, hình chữ nhật ABCD AB=x; EH = 2 cm KL Tìm x để Giải Hoạt động 2: Luyện tập (10’) ? Yêu cầu làm bài 24 ? Yêu cầu vẽ hình ghi GT, KL ? Yêu cầu nhận xét ? Yêu cầu hoạt động nhóm ? Yêu cầu báo cáo kết quả ? Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung GV: Kết luận ? Nêu những kiến thức đã sử dụng GV: Chốt kiến thức và phương pháp - HS đọc đề - HS lên bảng - HS nhận xét - HS hoạt động nhóm - Đại diện báo cáo kết quả - HS nhận xét - HS phát biểu II. Luyện tập Bài 24 (SGK - 123) GT Tam giác ABC cân tại A; AB=AC = b, BC =a KL = ? Giải 4.4. Củng cố (7’) ? Nêu những kiến thức đã vận dụng trong tiết học ? Tính diện tích tam giác đều có cạnh bằng a Đáp án Diện tích tam giác đều có cạnh bằng a bằng ? Nêu cách tính diện tích tam giác. Vẽ hình theo diễn đạt của GV( GV cho vẽ tam giác nhọn , vuông , tù rồi yêu cầu HS vẽ đường cao tương ứng trong từng trường hợp ) 4.5. Hướng dẫn về nhà (4’) - Học lý thuyết - Làm bài 28; 29; 30 (SBT / 129) Hướng dẫn: Vận dụng công thức tính diện tích tam giác 5. Rút kinh nghiệm *******************************************

File đính kèm:

  • docT31 - T32.doc