Giáo án Hình học 8 Tuần 11 Tiết 22 Hình vuông

A.MỤC TIấU:

1/ Kiến thức: HS hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình thoi và hình chữ nhật.

2/ Kỹ năng: - Biết vẽ một hình vuông, biết chứng minh một tứ giác là hình vuông

 - Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế.

3/ Thái độ: Nghiêm túc học tập

B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Bảng phụ ghi định nghĩa, dấu hiệu nhận biết hình vuông, hình vẽ ?2, bài tập trắc nghiệm

Bài tập trắc nghiệm:

Câu 1:Một hính vuông có cạnh bằng 3cm, đường chéo của hình vuông đó bằng:

 A. 6cm B. cm C. 5cm D. 4cm

Câu 2: Đường chéo của một hình vuông bằng 2dm, cạnh hình vuông đó bằng:

 A. 1dm B. dm C. dm D. dm

C.TIẾN TRèNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 11 Tiết 22 Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 – TIẾT 22 HèNH VUễNG *** A.MỤC TIấU: 1/ Kiến thức: HS hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình thoi và hình chữ nhật. 2/ Kỹ năng: - Biết vẽ một hình vuông, biết chứng minh một tứ giác là hình vuông - Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế. 3/ Thái độ: Nghiêm túc học tập B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi định nghĩa, dấu hiệu nhận biết hình vuông, hình vẽ ?2, bài tập trắc nghiệm Bài tập trắc nghiệm: Câu 1:Một hính vuông có cạnh bằng 3cm, đường chéo của hình vuông đó bằng: A. 6cm B. cm C. 5cm D. 4cm Câu 2: Đường chéo của một hình vuông bằng 2dm, cạnh hình vuông đó bằng: A. 1dm B. dm C. dm D. dm C.TIẾN TRèNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1 :kiểm tra (7 phút) HS1: Nêu tính chất, dhnb hình thoi HS2: Nêu tính chất, dhnb hình chữ nhật Hai hs trả lời ở bảng Hoạt động 2:Tìm hiểu định nghĩa (5 phút) * Giáo viên vẽ hình và hỏi tứ giác có đặc biệt gì (gợi ý : nhận xét về góc và cạnh của hình) ? Hình vuông có là hình chữ nhật không ? có là hình thoi không ? - Vẽ hình - Quan sát và nhận xét đặt điẻm của tứ giác - Trả lời : Hình vuông là hình chữ nhật có 4 cạnh bằng nhau. Là hình thoi có 4 góc bằng nhau 1. Định nghĩa ABCD là hình vuông AB = BC = CD = DA ====900. Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất (7 phút) ? Hình vuông vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi vậy hình vuông có những tính chất nào * Yêu cầu HS hoạt động nhóm tìm các tính chất về 2 đường chéo của hình vuông - Giáo viên thu bài các nhóm, đưa ra đáp án và nhận xét bài làm các nhóm. ? Hãy tìm tính chất đối xứng của hình vuông - Trả lời : Hình vuông mang đầy đử tính chất của hình chữ nhật và hình thoi - Thảo luận nhóm tìm tính chất của 2 đường chéo - Trả lời tính đối xứng của hai đường chéo 2. Tính chất Hình vuông có các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi Hoạt động 4: Tìm hiểu dấu hiệu nhận biết (13 phút) ? Hình chữ nhật cần thêm điều kiện gì sẽ trở thành hình vuông ? Vì sao ? Hình thoi cần thêm điều kiện gì sẽ trở thành hình vuông ? Vì sao - KĐ : Hình thoi cần thêm 1 dấu hiệu riêng của hình chữ nhật sẽ trở thành hình vuông và ngược lại - Đưa các dhnb lên máy chiếu yêu cầu HS nhắc lại * Giáo viên treo bảng phụ có ?2, yêu cầu tìm các hình vuông ? giải thích sao - Nghe HS trả lời và nhận xét, sửa chữa * Yêu cầu HS về nhà tự chứng minh các dấu hiệu nhận biết - Trả lời - Ghi nhớ - Nhắc lại các dhnb hình vuông - Quan sát trên màn hình - Trả lời - Giải thích 3. Dấu hiệu nhận biết (sgk) Hoạt động 5: Củng cố (10 phút) * Gv cho hs làm BT 79a (gv treo bảng phụ có đề bài) * Gv cho hs làm BT 79b (gv treo bảng phụ có đề bài) * Giáo viên treo bảng phụ có đề bài và hình vẽ bài tập 81 - Gọi HS đọc bài và suy nghĩ chứng minh - Gọi một HS đứng tại chỗ trình bày - Gọi HS nhận xét, bổ xung * Yêu cầu thực hành cắt giấy như bài tập 86 - Giáo viên cùng cắt làm mẫu ? Hình cắt được là hình gì ? giải thích - hs cả lớp cùng làm - một hs lên bảng tính và trả lời - hs cả lớp cùng làm - một hs lên bảng tính và trả lời - Đọc và suy nghĩ làm bài - Trình bày - Nhận xét - Cắt theo yêu cầu của giáo viên - Giải thích hình cắt được Bài 79 a/ cm b/ dm Bài 81/108.sgk Tứ giác AEDF là hình vuông vì có = 450 + 450 = 900. ==900(gt) AEDF là hình chữ nhật (tứ giác có 4 góc vuông). Hình chữ nhật có AD là phân giác của nên là hình vuông( dhnb) D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học thuộc: Nắm chắc định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình vuông Làm bài tập : 82, 83 / 109. sgk; 144,145 / 82.sbt E.LƯU í KHI SỬ DỤNG GIÁO ÁN: Bài tập 86 có thể cho về nhà Có thể định nghĩa hình thoi theo hình chữ nhật, hình thoi

File đính kèm:

  • docTIET22.doc