1. Mục tiêu
a. Kiến thức: - Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :thêm bớt cùng một hạng tử ,tách một hạng tử thành nhiều hạng tử
b. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua một số dạng bài tập
c. Thái độ: - Giáo dục hs tính cẩn thận ,chính xác trong tính toán ,ý thức tự học
2. Chuẩn bị:
a. GV: Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm
b. Hs : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
3. Tiến trình dạy học
a. Kiểm tra bài cũ:
?Nêu các pp phân tích đa thức thành nhân tử
?x2-x-y –y2
b.5x2-10xy+5y2 -20z2
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu các pp đã vận dụng
b. Bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 12 Tiết 12 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 –Tiết: 12
Soạn : 10 / 11 / 13
Dạy:
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
1. Mục tiêu
a. Kiến thức: - Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :thêm bớt cùng một hạng tử ,tách một hạng tử thành nhiều hạng tử
b. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua một số dạng bài tập
c. Thái độ: - Giáo dục hs tính cẩn thận ,chính xác trong tính toán ,ý thức tự học
2. Chuẩn bị:
a. GV: Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm
b. Hs : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
3. Tiến trình dạy học
a. Kiểm tra bài cũ:
?Nêu các pp phân tích đa thức thành nhân tử
?x2-x-y –y2 b.5x2-10xy+5y2 -20z2
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu các pp đã vận dụng
b. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 2:Dạng 1:Phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử
Bài 1:
1.x2+5x -6
2.x2-4x +3
3.x2+5x +4
4.x2-x -6
Gọi hs lên bảng làm
Cho hs thảo luận nhóm :Khi phân tích đa thức x2+bx +c thành nhân tử ta làm như thế nào
Gọi đại diện nhóm nêu pp
Nhấn mạnh lại các bước làm
Bài 2
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
a.7x-6x2 -2
b.2x2+3x -5
c.16x-5x2-3
Có nhận xét gì về hệ số so với bài 1
Treo bảng phụ :cho đa thức a x2+bx +c
Vận dụng :tính ac
*Tìm ước của ac ví dụ là b1,b2….
*Tìm b=b1+b2; b1,b2=ac
Hs theo hướng dẫn
Cho hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm
Nhấn mạnh lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách hạng tử
Đặc biệt trong trường hợp đa thức có a khác 1
Hoạt động 3:Dạng 2
Tìm x
1.x2-3x+2=0
2.x2+x-6=0
3X2+5x+6 =0
?Nêu pp làm
Nhấn mạnh áp dụng của phân tích đa thức thành nhân tử
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu pp đã vận dụng
Nhấn mạnh pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách một hạnh tử thành nhiều hạng tử
Hs lên bảng làm
Hs còn lại cùng làm nhận xét bổ xung
hs thảo luận nhóm
đại diện nhóm nêu pp
-6.(-2)=12=3.4=6.2=…
*7=3+4,3.4=12
7x=3x+4x
-6x2+7x -2=-6x2+3x+4x-2
=-3x(2x-1)+2(2x-1)
=(2x-1)(-3x+2)
Hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm
Hs lên bảng làm
Ghi nhớ thêm pp phân tích đa thức thành nhân tử
Dạng 1:
Bài 1:
1.=x2+2x +3x +6
=(x2+2x)+(3x+6)
=x(x+2) +3(x+2)
=(x+2)(x+3)
2.
3.
4
Bài 2:
a.-6x2+7x -2
=-6x2+3x+4x-2
=-3x(2x-1)+2(2x-1)
=(2x-1)(-3x+2)
b.
c.
Dạng 2:Tìm x
1.x2-2x - x+2 = 0
x(x-2) –( x-2) = 0
(x-2)(x-1) = 0
Suy ra x - 2=0 hoặc x - 1=0
Vậy x = 2 ; x = 1
c. Củng cố:
d. Hướng dẫn học ở nhà
- Xem lại các bài đã làm
- Nắm chắc pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách hạng tử
- Làm bài tập/7 sbt
Tuần: 13 –Tiết: 13
Soạn : 17 / 11 / 13
Dạy:
NHẬN DẠNG TỨ GIÁC
HÌNH CHỮ NHẬT
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức: - Hs được củng cố lại định nghĩa ,tính chất và dấu hiệu nhận biếtcủa hình chữ nhật
b. Kĩ năng: - Biết vận dụng lý thuyết vào chứng minh để nhận dạng hình chứng minh đoạn thẳng bằng nhau đường thẳng song song góc bằng nhau, Rèn kỹ năng cho hs trong chứng minh ,…
c. Thái độ: - Giáo dục ý thức tự học tính cẩn thận trong tính toán….
2. Chuẩn bị:
a. GV: Bảng phụ,phiếu học tập ,thước thẳng ,copa,phấn màu
b. Hs : thước thẳng ,copa,phấn màu ,bảng nhóm
Ôn tập lại định nghĩa ,tính chất ,dấu hiệu nhận biết của các tứ giác đặc biệt:hình chữ nhật
3. Tiến trình bài học:
a. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:Trắc nghiệm
Treo bảng phụ:
Điền Đ(đúng ) hoặc
S (sai )vào ô vuông mà em chọn
Nội dung
Đ
S
1/Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật
2/Hình bình hành có 1 góc vuông là hình chữ nhật
3/Hình thang cân có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình chữ nhật ..
Cho hs làm trên phiếu học tập
Gọi hs đứng tại chỗ nêu đáp án-hs còn lại nhận xét bổ sung
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
Nhấn mạnh lại định nghĩa ,tính chất ,dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
Hoạt động 2:Bài 114/SBT
Gọi hs đọc đề bài
HĐTP 2.1:Vẽ hình ghi gt-kl
Gọi hs lên bảng ghi gt-kl
HĐTP 2.2:Chứng minh
?Tứ giác ADME là hình gì ?
Gọi hs lên bảng làm
2?Tính chu vi của hình đó
Cho hs thảo luận nhóm tìm pp làm
Gọi đại diện nhóm nêu pp các nhóm còn lại nhận xét bổ sung
Gọi hs lên bảng làm
3.Điểm M ở vị trí nào trên cạnh BC thì đoạn thẳng DE có độ dài nhỏ nhất
Cho hs thảo luận nhóm tìm pp làm
Gọi đại diện nhóm nêu pp các nhóm còn lại nhận xét bổ sung
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
Nhấn mạnh lại các kiến thức cơ bản đã vận dụng
Hoạt động 3:Bài 118/72 sbt
Gọi hs đọc đề bài
HĐTP 3.1:Vẽ hình ghi gt-kl
Gọi hs lên bảng ghi gt-kl
HĐTP 2.2:Chứng minh
?Chứng minh EG=FH
?Nêu pp làm
?Nhận dạng tứ giác FEHG
Gọi hs lên bảng chứng minh
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
Ch hs làm trên phiếu học tập
hs đứng tại chỗ nêu đáp án-hs còn lại nhận xét bổ sung
hs lên bảng ghi gt-kl
hs thảo luận nhóm tìm pp làm
đại diện nhóm nêu pp các nhóm còn lại nhận xét bổ sung
hs lên bảng làm
Vẽ hình ghi gt-kl
hs lên bảng ghi gt-kl
Chứng minh EG=FH
Nêu pp làm
Nhận dạng tứ giác FEHG
hs lên bảng chứng
I.Trắc nghiệm
Phiếu học tập
Điền Đ(đúng ) hoặc S (sai )vào ô vuông mà em chọn
Nội dung
Đ
S
1/Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật
2/Hình bình hành có 1 góc vuông là hình chữ nhật
3/Hình thang cân có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình chữ nhật ..
Bài 114/SBT
1/Tứ giác AEMD là hình chữ nhật vì:tứ giác có 3 góc vuông
2/Chu vi của hình chứ nhật AEMD là
2(AE+EM)=2.AC=8 cm
3.Vì tứ giác AEMD là hình chữ nhật nên DE=AM
Gọi H là trung điểm của BC
Vì tam giác ABC cân nên đường trung tuyến AH đồng thời là đường cao
Do đó AHAM ,dấu bằng sảy ra khi M là trung điểm của BC .Vậy với Mlaf trung điểm của BC thì đọa thẳng DE có độ dài nhỏ nhất
Bài 118/72 sbt
Tứ giác FEHG là hình chữ nhật
Nên hai đường chéo GE=EH
c. Củng cố:
d. Hướng dẫn học ở nhà
- Xem lại các bài đã làm. Làm bài tập còn lại trong sách bài tập/72-73
Tuần: 14 –Tiết: 14
Soạn : 24 / 11 / 13
Dạy:
NHẬN DẠNG TỨ GIÁC
ÔN TẬP VỀ HÌNH THOI
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về hình thoi, luyện các bài tập chứng minh tứ giác là thoi và áp dụng tính chất của hình thoi để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau.
b. Kĩ năng:
- Có kĩ năng vận dụng bài toán tổng hợp.
c. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.
2. Chuẩn bị:
a. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
b. Học sinh: Đồ dùng học tập
3. Tiến trình bài học:
a. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:Trắc nghiệm
Xác định tính đúng (Đ) hoặc sai(S) bằng cách điền dấu *
Nội dung
Đ
S
1/Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân
2/Hình thang cân có hai đường chéo bằng nhau
3/Hình thang có hai cạnh đáy bằng nahu là hình bình hành
4/
6
Phát phiếu học tập cho hs làm
Hoạt động 2:Bài 157/76 sbt
Gọi hs đọc đề bài
HĐTP 2.1:Vẽ hình ghi gt-kl
Gọi hs lên bảng vẽ hình ghi gt-kl
HĐTP 2.2:Chứng minh
?Nhận dạng tứ giac EFGH
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
?Nêu yêu cầu của câu a
TA đã chứng mình được tứ giác EFGH là hình bình hành.?Vậy bài toán yêu cầu ta làm gì
Nhấn mạnh dấu hiệu nhận biết của các hình chữ nhật ,hình thoi ,hình vuông
?Hình bình hành là hình chữ nhật ,hình thoi,hình vuông khi nào
Nhấn mạnh lại dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật t hình thoi ,hình vuông
thông qua hình bình hành
Gọi hs đứng tại chỗ làm 1 phần các phần còn lại cho hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
Hoạt động 3:Bài 160/77
Gọi hs đọc đề bài
HĐTP 3.1:Vẽ hình ghi gt-kl
Gọi hs lên bảng vẽ hình ghi gt-kl
HĐTP 3.2:Chứng minh
?Nhận dạng tứ giac EFGH
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
?Nêu yêu cầu của câu a
TA đã chứng mình được tứ giác EFGH là hình bình hành.?Vậy bài toán yêu cầu ta làm gì
?Hình bình hành là hình chữ nhật,hình thoi,hình vuông khi nào
Nhấn mạnh lại dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật t hình thoi ,hình vuông
thông qua hình bình hành
Gọi hs đứng tại chỗ làm 1 phần các phần còn lại cho hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
Nhấn mạnh dạng toán tìm điều kiện…
Hs làn trên phiếu học tập
hs lên bảng vẽ hình ghi gt-kl
tứ giac EFGH là hình bình hành
hs đứng tại chỗ làm 1 phần các phần còn lại hs lên bảng làm
hs lên bảng làm
I Trắc nghiệm
Phiếu học tâp
Bài 157/76 sbt
Tứ giác EFGH là hình bình hành vì có các cạnh đối song song….
a/Ta có Tứ giác EFGH là hình bình hành (chứng minh trên)
Để hình bình hành là hình chữ nhật khi có một góc vuông hay thêm gócHEF bằng 900 nên HE vuông góc với EF
Mà EF //AC
HE//BD (chứng minh trên)
Vậy AC vuông góc với BD
Vậy tứ giác ABCD có AC vuông góc với BD thì hình bình hành EFGH là hình chữ nhật
Bài 160/77 sbt
a/ADuông góc với BC
b/AD=BC
c/ AD vuông góc với BC AD=BC
c. Củng cố:
Cho hs nhắc lại các kiến thức về hình thoi và hình vuông ( định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết)
d. Hướng dẫn học ở nhà
- Tiếp tục ôn tập lý thuyết các tứ giác đặc biệt
- Xem lại các bài đã làm
- Làm các bài tập trang 76-77
Tuần: 15 –Tiết: 15
Soạn : 1 / 12 / 13
Dạy:
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
1. Mục tiêu
a. Kiến thức: Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :thêm bớt cùng một hạng tử ,tách một hạng tử thành nhiều hạng tử
b. Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua một số dạng bài tập
c. Thái độ: Giáo dục hs tính cẩn thận ,chính xác trong tính toán ,ý thức tự học
2.Chuẩn bị của thầy và trò
a. GV: Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm
b. Hs : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
3. Tiến trình dạy học
a. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu các pp phân tích đa thức thành nhân tử
? x2-x-y –y2 ? 5x2-10xy+5y2 -20z2
Gọi hs lên bảng làm
? Nêu các pp đã vận dụng
b. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 2: Dạng : Phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử
HĐTP 2.1:Bài 1:
1.x2+5x -6
2.x2-4x +3
3.x2+5x +4
4.x2-x -6
Gọi hs lên bảng làm
Cho hs thảo luận nhóm :Khi phân tích đa thức x2+bx +c thành nhân tử ta làm như thế nào
Gọi đại diện nhóm nêu pp
Nhấn mạnh lại các bước làm
HĐTP 22:Bài 2
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
a.7x-6x2 -2
b.2x2+3x -5
c.16x-5x2-3
Có nhận xét gì về hệ số so với bài 1
Treo bảng phụ :cho đa thức a x2+bx +c
Vận dụng :tính ac
*Tìm ước của ac ví dụ là b1,b2….
*Tìm b=b1+b2; b1,b2=ac
Hs theo hướng dẫn
Cho hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm
Nhấn mạnh lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách hạng tử
Đặc biệt trong trường hợp đa thức có a khác 1
Hoạt động 3:Dạng 2
Tìm x
1.x2-3x+2=0
2.x2+x-6=0
3X2+5x+6 =0
?Nêu pp làm
Nhấn mạnh áp dụng của phân tích đa thức thành nhân tử
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu pp đã vận dụng
Nhấn mạnh pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách một hạnh tử thành nhiều hạng tử
Hs lên bảng làm
Hs còn lại cùng làm nhận xét bổ xung
hs thảo luận nhóm
đại diện nhóm nêu pp
-6.(-2)=12=3.4=6.2=…
*7=3+4,3.4=12
7x=3x+4x
-6x2+7x -2=-6x2+3x+4x-2
=-3x(2x-1)+2(2x-1)
=(2x-1)(-3x+2)
hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm
Hs lên bảng làm
Ghi nhớ thêm pp phân tích đa thức thành nhân tử
Dạng 1:
Bài 1:
1.=x2+2x +3x +6
=(x2+2x)+(3x+6)
=x(x+2) +3(x+2)
=(x+2)(x+3)
2.
3.
4
Bài 2:
a.-6x2+7x -2
=-6x2+3x+4x-2
=-3x(2x-1)+2(2x-1)
=(2x-1)(-3x+2)
b.
c.
Dạng 2:Tìm x
1.x2-2x—x+2=0
X(x-2) –( x-2)=0
(x-2)(x-1)=0
Suy ra x-2=0 hoặc x-1=0
Vậy x=2 ;x=1
c. Củng cố:
d. Hướng dẫn học ở nhà
- Xem lại các bài đã làm
- Nắm chắc pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách hạng tử
- Làm bài tập/7 sbt
File đính kèm:
- Giao an Tu chon 8 tiet 12 den 15.doc