Giáo án Hình học 8 Tuần 12 Tiết 12 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp

1. Mục tiêu

 a. Kiến thức: - Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :thêm bớt cùng một hạng tử ,tách một hạng tử thành nhiều hạng tử

 b. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua một số dạng bài tập

 c. Thái độ: - Giáo dục hs tính cẩn thận ,chính xác trong tính toán ,ý thức tự học

 2. Chuẩn bị:

 a. GV: Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm

 b. Hs : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử

 3. Tiến trình dạy học

 a. Kiểm tra bài cũ:

 ?Nêu các pp phân tích đa thức thành nhân tử

 ?x2-x-y –y2

 b.5x2-10xy+5y2 -20z2

 Gọi hs lên bảng làm

 ?Nêu các pp đã vận dụng

 b. Bài mới:

 

doc8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 12 Tiết 12 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 –Tiết: 12 Soạn : 10 / 11 / 13 Dạy: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP 1. Mục tiêu a. Kiến thức: - Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :thêm bớt cùng một hạng tử ,tách một hạng tử thành nhiều hạng tử b. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua một số dạng bài tập c. Thái độ: - Giáo dục hs tính cẩn thận ,chính xác trong tính toán ,ý thức tự học 2. Chuẩn bị: a. GV: Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm b. Hs : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ: ?Nêu các pp phân tích đa thức thành nhân tử ?x2-x-y –y2 b.5x2-10xy+5y2 -20z2 Gọi hs lên bảng làm ?Nêu các pp đã vận dụng b. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 2:Dạng 1:Phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử Bài 1: 1.x2+5x -6 2.x2-4x +3 3.x2+5x +4 4.x2-x -6 Gọi hs lên bảng làm Cho hs thảo luận nhóm :Khi phân tích đa thức x2+bx +c thành nhân tử ta làm như thế nào Gọi đại diện nhóm nêu pp Nhấn mạnh lại các bước làm Bài 2 Phân tích đa thức sau thành nhân tử a.7x-6x2 -2 b.2x2+3x -5 c.16x-5x2-3 Có nhận xét gì về hệ số so với bài 1 Treo bảng phụ :cho đa thức a x2+bx +c Vận dụng :tính ac *Tìm ước của ac ví dụ là b1,b2…. *Tìm b=b1+b2; b1,b2=ac Hs theo hướng dẫn Cho hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm Nhấn mạnh lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách hạng tử Đặc biệt trong trường hợp đa thức có a khác 1 Hoạt động 3:Dạng 2 Tìm x 1.x2-3x+2=0 2.x2+x-6=0 3X2+5x+6 =0 ?Nêu pp làm Nhấn mạnh áp dụng của phân tích đa thức thành nhân tử Gọi hs lên bảng làm ?Nêu pp đã vận dụng Nhấn mạnh pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách một hạnh tử thành nhiều hạng tử Hs lên bảng làm Hs còn lại cùng làm nhận xét bổ xung hs thảo luận nhóm đại diện nhóm nêu pp -6.(-2)=12=3.4=6.2=… *7=3+4,3.4=12 7x=3x+4x -6x2+7x -2=-6x2+3x+4x-2 =-3x(2x-1)+2(2x-1) =(2x-1)(-3x+2) Hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm Hs lên bảng làm Ghi nhớ thêm pp phân tích đa thức thành nhân tử Dạng 1: Bài 1: 1.=x2+2x +3x +6 =(x2+2x)+(3x+6) =x(x+2) +3(x+2) =(x+2)(x+3) 2. 3. 4 Bài 2: a.-6x2+7x -2 =-6x2+3x+4x-2 =-3x(2x-1)+2(2x-1) =(2x-1)(-3x+2) b. c. Dạng 2:Tìm x 1.x2-2x - x+2 = 0 x(x-2) –( x-2) = 0 (x-2)(x-1) = 0 Suy ra x - 2=0 hoặc x - 1=0 Vậy x = 2 ; x = 1 c. Củng cố: d. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại các bài đã làm - Nắm chắc pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách hạng tử - Làm bài tập/7 sbt Tuần: 13 –Tiết: 13 Soạn : 17 / 11 / 13 Dạy: NHẬN DẠNG TỨ GIÁC HÌNH CHỮ NHẬT 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: - Hs được củng cố lại định nghĩa ,tính chất và dấu hiệu nhận biếtcủa hình chữ nhật b. Kĩ năng: - Biết vận dụng lý thuyết vào chứng minh để nhận dạng hình chứng minh đoạn thẳng bằng nhau đường thẳng song song góc bằng nhau, Rèn kỹ năng cho hs trong chứng minh ,… c. Thái độ: - Giáo dục ý thức tự học tính cẩn thận trong tính toán…. 2. Chuẩn bị: a. GV: Bảng phụ,phiếu học tập ,thước thẳng ,copa,phấn màu b. Hs : thước thẳng ,copa,phấn màu ,bảng nhóm Ôn tập lại định nghĩa ,tính chất ,dấu hiệu nhận biết của các tứ giác đặc biệt:hình chữ nhật 3. Tiến trình bài học: a. Kiểm tra bài cũ: b. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1:Trắc nghiệm Treo bảng phụ: Điền Đ(đúng ) hoặc S (sai )vào ô vuông mà em chọn Nội dung Đ S 1/Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật 2/Hình bình hành có 1 góc vuông là hình chữ nhật 3/Hình thang cân có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình chữ nhật .. Cho hs làm trên phiếu học tập Gọi hs đứng tại chỗ nêu đáp án-hs còn lại nhận xét bổ sung ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng Nhấn mạnh lại định nghĩa ,tính chất ,dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật Hoạt động 2:Bài 114/SBT Gọi hs đọc đề bài HĐTP 2.1:Vẽ hình ghi gt-kl Gọi hs lên bảng ghi gt-kl HĐTP 2.2:Chứng minh ?Tứ giác ADME là hình gì ? Gọi hs lên bảng làm 2?Tính chu vi của hình đó Cho hs thảo luận nhóm tìm pp làm Gọi đại diện nhóm nêu pp các nhóm còn lại nhận xét bổ sung Gọi hs lên bảng làm 3.Điểm M ở vị trí nào trên cạnh BC thì đoạn thẳng DE có độ dài nhỏ nhất Cho hs thảo luận nhóm tìm pp làm Gọi đại diện nhóm nêu pp các nhóm còn lại nhận xét bổ sung ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng Nhấn mạnh lại các kiến thức cơ bản đã vận dụng Hoạt động 3:Bài 118/72 sbt Gọi hs đọc đề bài HĐTP 3.1:Vẽ hình ghi gt-kl Gọi hs lên bảng ghi gt-kl HĐTP 2.2:Chứng minh ?Chứng minh EG=FH ?Nêu pp làm ?Nhận dạng tứ giác FEHG Gọi hs lên bảng chứng minh ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng Ch hs làm trên phiếu học tập hs đứng tại chỗ nêu đáp án-hs còn lại nhận xét bổ sung hs lên bảng ghi gt-kl hs thảo luận nhóm tìm pp làm đại diện nhóm nêu pp các nhóm còn lại nhận xét bổ sung hs lên bảng làm Vẽ hình ghi gt-kl hs lên bảng ghi gt-kl Chứng minh EG=FH Nêu pp làm Nhận dạng tứ giác FEHG hs lên bảng chứng I.Trắc nghiệm Phiếu học tập Điền Đ(đúng ) hoặc S (sai )vào ô vuông mà em chọn Nội dung Đ S 1/Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật 2/Hình bình hành có 1 góc vuông là hình chữ nhật 3/Hình thang cân có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình chữ nhật .. Bài 114/SBT 1/Tứ giác AEMD là hình chữ nhật vì:tứ giác có 3 góc vuông 2/Chu vi của hình chứ nhật AEMD là 2(AE+EM)=2.AC=8 cm 3.Vì tứ giác AEMD là hình chữ nhật nên DE=AM Gọi H là trung điểm của BC Vì tam giác ABC cân nên đường trung tuyến AH đồng thời là đường cao Do đó AHAM ,dấu bằng sảy ra khi M là trung điểm của BC .Vậy với Mlaf trung điểm của BC thì đọa thẳng DE có độ dài nhỏ nhất Bài 118/72 sbt Tứ giác FEHG là hình chữ nhật Nên hai đường chéo GE=EH c. Củng cố: d. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại các bài đã làm. Làm bài tập còn lại trong sách bài tập/72-73 Tuần: 14 –Tiết: 14 Soạn : 24 / 11 / 13 Dạy: NHẬN DẠNG TỨ GIÁC ÔN TẬP VỀ HÌNH THOI 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về hình thoi, luyện các bài tập chứng minh tứ giác là thoi và áp dụng tính chất của hình thoi để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau. b. Kĩ năng: - Có kĩ năng vận dụng bài toán tổng hợp. c. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận. 2. Chuẩn bị: a. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng. b. Học sinh: Đồ dùng học tập 3. Tiến trình bài học: a. Kiểm tra bài cũ: b. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1:Trắc nghiệm Xác định tính đúng (Đ) hoặc sai(S) bằng cách điền dấu * Nội dung Đ S 1/Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân 2/Hình thang cân có hai đường chéo bằng nhau 3/Hình thang có hai cạnh đáy bằng nahu là hình bình hành 4/ 6 Phát phiếu học tập cho hs làm Hoạt động 2:Bài 157/76 sbt Gọi hs đọc đề bài HĐTP 2.1:Vẽ hình ghi gt-kl Gọi hs lên bảng vẽ hình ghi gt-kl HĐTP 2.2:Chứng minh ?Nhận dạng tứ giac EFGH Gọi hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng ?Nêu yêu cầu của câu a TA đã chứng mình được tứ giác EFGH là hình bình hành.?Vậy bài toán yêu cầu ta làm gì Nhấn mạnh dấu hiệu nhận biết của các hình chữ nhật ,hình thoi ,hình vuông ?Hình bình hành là hình chữ nhật ,hình thoi,hình vuông khi nào Nhấn mạnh lại dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật t hình thoi ,hình vuông thông qua hình bình hành Gọi hs đứng tại chỗ làm 1 phần các phần còn lại cho hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng Hoạt động 3:Bài 160/77 Gọi hs đọc đề bài HĐTP 3.1:Vẽ hình ghi gt-kl Gọi hs lên bảng vẽ hình ghi gt-kl HĐTP 3.2:Chứng minh ?Nhận dạng tứ giac EFGH Gọi hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng ?Nêu yêu cầu của câu a TA đã chứng mình được tứ giác EFGH là hình bình hành.?Vậy bài toán yêu cầu ta làm gì ?Hình bình hành là hình chữ nhật,hình thoi,hình vuông khi nào Nhấn mạnh lại dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật t hình thoi ,hình vuông thông qua hình bình hành Gọi hs đứng tại chỗ làm 1 phần các phần còn lại cho hs lên bảng làm ?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng Nhấn mạnh dạng toán tìm điều kiện… Hs làn trên phiếu học tập hs lên bảng vẽ hình ghi gt-kl tứ giac EFGH là hình bình hành hs đứng tại chỗ làm 1 phần các phần còn lại hs lên bảng làm hs lên bảng làm I Trắc nghiệm Phiếu học tâp Bài 157/76 sbt Tứ giác EFGH là hình bình hành vì có các cạnh đối song song…. a/Ta có Tứ giác EFGH là hình bình hành (chứng minh trên) Để hình bình hành là hình chữ nhật khi có một góc vuông hay thêm gócHEF bằng 900 nên HE vuông góc với EF Mà EF //AC HE//BD (chứng minh trên) Vậy AC vuông góc với BD Vậy tứ giác ABCD có AC vuông góc với BD thì hình bình hành EFGH là hình chữ nhật Bài 160/77 sbt a/ADuông góc với BC b/AD=BC c/ AD vuông góc với BC AD=BC c. Củng cố: Cho hs nhắc lại các kiến thức về hình thoi và hình vuông ( định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết) d. Hướng dẫn học ở nhà - Tiếp tục ôn tập lý thuyết các tứ giác đặc biệt - Xem lại các bài đã làm - Làm các bài tập trang 76-77 Tuần: 15 –Tiết: 15 Soạn : 1 / 12 / 13 Dạy: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP 1. Mục tiêu a. Kiến thức: Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :thêm bớt cùng một hạng tử ,tách một hạng tử thành nhiều hạng tử b. Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua một số dạng bài tập c. Thái độ: Giáo dục hs tính cẩn thận ,chính xác trong tính toán ,ý thức tự học 2.Chuẩn bị của thầy và trò a. GV: Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm b. Hs : Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các pp phân tích đa thức thành nhân tử ? x2-x-y –y2 ? 5x2-10xy+5y2 -20z2 Gọi hs lên bảng làm ? Nêu các pp đã vận dụng b. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 2: Dạng : Phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử HĐTP 2.1:Bài 1: 1.x2+5x -6 2.x2-4x +3 3.x2+5x +4 4.x2-x -6 Gọi hs lên bảng làm Cho hs thảo luận nhóm :Khi phân tích đa thức x2+bx +c thành nhân tử ta làm như thế nào Gọi đại diện nhóm nêu pp Nhấn mạnh lại các bước làm HĐTP 22:Bài 2 Phân tích đa thức sau thành nhân tử a.7x-6x2 -2 b.2x2+3x -5 c.16x-5x2-3 Có nhận xét gì về hệ số so với bài 1 Treo bảng phụ :cho đa thức a x2+bx +c Vận dụng :tính ac *Tìm ước của ac ví dụ là b1,b2…. *Tìm b=b1+b2; b1,b2=ac Hs theo hướng dẫn Cho hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm Nhấn mạnh lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bắng pp tách hạng tử Đặc biệt trong trường hợp đa thức có a khác 1 Hoạt động 3:Dạng 2 Tìm x 1.x2-3x+2=0 2.x2+x-6=0 3X2+5x+6 =0 ?Nêu pp làm Nhấn mạnh áp dụng của phân tích đa thức thành nhân tử Gọi hs lên bảng làm ?Nêu pp đã vận dụng Nhấn mạnh pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách một hạnh tử thành nhiều hạng tử Hs lên bảng làm Hs còn lại cùng làm nhận xét bổ xung hs thảo luận nhóm đại diện nhóm nêu pp -6.(-2)=12=3.4=6.2=… *7=3+4,3.4=12 7x=3x+4x -6x2+7x -2=-6x2+3x+4x-2 =-3x(2x-1)+2(2x-1) =(2x-1)(-3x+2) hs thảo luận nhóm các phần còn lại gọi đại diện nhóm nêu pp sau đó gọi hs lên bảng làm Hs lên bảng làm Ghi nhớ thêm pp phân tích đa thức thành nhân tử Dạng 1: Bài 1: 1.=x2+2x +3x +6 =(x2+2x)+(3x+6) =x(x+2) +3(x+2) =(x+2)(x+3) 2. 3. 4 Bài 2: a.-6x2+7x -2 =-6x2+3x+4x-2 =-3x(2x-1)+2(2x-1) =(2x-1)(-3x+2) b. c. Dạng 2:Tìm x 1.x2-2x—x+2=0 X(x-2) –( x-2)=0 (x-2)(x-1)=0 Suy ra x-2=0 hoặc x-1=0 Vậy x=2 ;x=1 c. Củng cố: d. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại các bài đã làm - Nắm chắc pp phân tích đa thức thành nhân tử bằng pp tách hạng tử - Làm bài tập/7 sbt

File đính kèm:

  • docGiao an Tu chon 8 tiet 12 den 15.doc