A. MỤC TIÊU: Qua tiết này hs đạt được:
Kiến thức:Hs được ôn tập về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi. Hình vuông, định lý đường trung bình của tam giác, hình thang
Kỹ năng:hs biết áp dụng các tính chất, định nghĩa, dấu hiệu nhận biết các tứ giác vào việc chứng minh hình học
Thái độ:học tập nghiêm túc, tích cực
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi đề bài và hình vẽ
Các phiếu học tập:
phiếu 1:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 17 Tiết 31 Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 – TIẾT 31 ÔN TẬP HỌC KỲ I
***
A. MỤC TIÊU: Qua tiết này hs đạt được:
Kiến thức:Hs được ôn tập về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi. Hình vuông, định lý đường trung bình của tam giác, hình thang
Kỹ năng:hs biết áp dụng các tính chất, định nghĩa, dấu hiệu nhận biết các tứ giác vào việc chứng minh hình học
Thái độ:học tập nghiêm túc, tích cực
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi đề bài và hình vẽ
Các phiếu học tập:
phiếu 1:
Hình vẽ
Định nghĩa
Tính chất
Dấu hiệu nhận biết
phiếu 2:
Hình vẽ
Định nghĩa
Tính chất
Dấu hiệu nhận biết
phiếu 3:
Hình vẽ
Định nghĩa
Tính chất
Dấu hiệu nhận biết
phiếu 4:
Hình vẽ
Định nghĩa
Tính chất
Dấu hiệu nhận biết
phiếu 5:
Hình vẽ
Định nghĩa
Tính chất
Dấu hiệu nhận biết
phiếu 6: xem hình vẽ, rồi điền vào chổ….. để được kết luận đúng
M là trung điểm của AB, N là trung điểm của AC thì……………..
MN là đường trung bình của ABC …………….và……………………..
N
M
D
C
B
A
M là trung điểm AD, N là trung điểm BC thì……………………..
MN là đường trung bình của hình thang ABCD thì……..
Và……………….
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: ôn tập lý thuyết
-Gv phát phiếu học tập 1, yêu cầu hs điền vào các cột đn, tc, dấu hiệu nhận biết bằng ký hiệu theo hình vẽ
-Gv thu phiếu nhận xét phiều bài làm của từng nhóm
Các phiếu học tập 2,3,4,5,6 tiến hành tương tự
Hs thảo luận nhóm 4’điền vào các cột
Hoạt động 2:luyện tập
-Gv treo bảng phụ có đề bài và hình vẽ bài tập 1
Bài tập 1:Cho tứ giác ABCD, hai đường chéo AC,BD của tứ giác có điều kiện gì thì tứ giác đó là:
a/ hình bình hành
b/ hình chữ nhật
c/ hinh thoi
d/ hình vuông
-Gv treo bảng phụ có đề bài tập 2 và hình vẽ
Bài tập 2:
cho tam giác đều ABC. Gọi E,F theo thứ tự là trung điệm của BC, AB, AC. Từ A kẻ đường thẳng song song với BC cắt đường thẳng MN tại D. chứng minh
a/ ACMD là hình bình hành
b/ AMBD là hình chữ nhật
c/ BNEM là hình thoi
- Gv ta chứng minh ACMD là hình bình hành như thế nào?
- Gv:Ta dựa vàodấu hiệu nào để chứng minh AMBD là hình chữ nhật
- Gv: ta chứng minh BMEN là hình thoi bằng cách nào?
- Gv: cịn cách nào khác?
Mỗi câu 1 hs trả lời ở bảng
Một hs trả lời và làm ờ bảng
Hs cả lớp cùng làm
Một hs trả lời và làm ở bảng
Hs cả lớp cùng làm
Một hs trả lời
Một hs trả lời và làm ở bảng
Hs cả lớp cùng
Bài tập 1:
a/ OA = OB, OC = OD
b/ OA = OB, OC = OD và AC = BD
c/ OA = OC, OB = OD,
ACBD
d// OA = OB, OC = OD ,
AC = BD và ACBD
Bài tập 2:
a/ ta cĩ: M là trung điểm của BC
N là trung điểm của AB
Suy ra MN là đường trung bình của ABC MN // AC hay MD//AC (1)
Mà AD//BC hay AD// CM (2)
Từ (1) và (2) suy ra ACMD là hình bình hành
b/ ta cĩ: AD//BC hay AD// BM(1)
AD = CM(cạng đối hbh) Mà CM = MB (M là trung điểmBC)
Suy ra: AD = MB(2)
Từ (1) và (2) suy ra AMBD là hình bình hành (3)
Ta lại cĩ:AM là đường trung tuyến của tam giác đều ABC nên là đường cao, do đĩ AMBC = 900 (4)
Từ (3) và (4) suy ra AMBD là hình chữ nhật
c/ta cĩ:EN là đường trung bình ABC suy ra: EN//CM
tương tự CN//CE
suy ra: ENMC là hình bình hành(5)
mà:EN =; MN =và BC = AC suy ra EN = MN (6)
từ (5) và (6)ENMC là hình thoi
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Về nhà ơn tập lại các bài đã học, xem lại các bài tập đã sửa chuẩn bị làm kiểm tra học kỳ I
File đính kèm:
- TIET31.doc