I. Mục tiêu:
Sau tiết học này HS cần đạt được các yêu cầu sau:
Về kiến thức:
_ Học sinh biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải được một số bài tập tổng hợp.
Về kỹ năng:
_ Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình thang cân, kỹ năng phân tích, chứng minh.
Về tư duy thái độ:
_Rèn luyện tính chính xác, tỉ mỹ trong vẽ hình, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị:
* GV:_Chia nhóm học tập.
_Thước thẳng có chia khoảng, MTBT.
* HS:_Bảng nhóm.
_Bút chì, thước kẻ, MTBT
III. Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 2 Tiết 4 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Tiết CT 4
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Sau tiết học này HS cần đạt được các yêu cầu sau:
Về kiến thức:
_ Học sinh biết vận dụng các tính chất của hình thang cân để giải được một số bài tập tổng hợp.
Về kỹ năng:
_ Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình thang cân, kỹ năng phân tích, chứng minh.
Về tư duy thái độ:
_Rèn luyện tính chính xác, tỉ mỹ trong vẽ hình, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị:
* GV:_Chia nhóm học tập.
_Thước thẳng có chia khoảng, MTBT.
* HS:_Bảng nhóm.
_Bút chì, thước kẻ, MTBT
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10 phút)
1. Phát biểu định nghĩa về hình thang cân và các tính chất của hình thang cân.
2. Muốn chứng minh một hình thang nào đó là hình tang cân thì ta phải chứng minh thêm điều kiện nào?
Học sinh lên bảng trả lời.
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn.
Hoạt động 2: Luyện tập (33 phút)
_GV gọi HS đọc đề bt 15 và lên bảng vẽ hình.
Hướng dẫn:
_Tìm cách chứng minh BCED là hình thang trước.
_Làm thế nào để CM nó là hình thang cân?
_Cho HS thảo luân nhóm
_GV nhận xét, sửa chửa.
Cho HS thực hiện Bài tập 16 SGK.
- Yêu cầu HS đọc đề, vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận.
- Hướng dẫn học sinh thực hiện từng bước.
?. Để chứng minh DEDC là hình thang cân ta phải chứng minh gì?
_Ta cần CM AE = AD vậy đề bài tập trở về bt 15a/
_Đáy nhỏ là đoạn nào?
_Cạnh bên là đoạn nào?
_CM gì?
_Nếu DE = BC thì DBED thế nào?
_Vì sao?
_GV sơ lược lại phương pháp giải và yêu cầu HS xung phong lên bảng.
_GV chú ý nhận xét sửa sai ngay nếu có ở bảng.
_GV nhận xét, sửa chửa.
Yêu cầu học đề bài 17 SGK
Cho hình thang ABCD (AB//CD) có = . Chứng minh ABCD là hình thang .
Yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi để hoàn chỉnh bài 17 SGK.
_Gọi E là giao điểm của AC và BD thì ta cần CM gì?
_Giả thiết cho gì?
_Cho HS hoạt động cá nhân để xung phong.
_GV nhận xét, sửa chửa.
_HS đọc đề và được gọi lên bảng vẽ hình.
_HS suy nghĩ trả lời câu hỏi GV.
_HS các nhóm thảo luận nhanh
_Các nhóm nhận xét nhau.
_HS đọc đề và vẽ hình ở bảng.
_DE
_BE hoặc CD
_DE = BC
_DBED cân tại E -> =
_HS trả lời.
_HS chú ý GV sơ lược và xung phong lên bảng.
_Các HS khác chú ý bảng chờ sửa sai
_HS khác nhận xét.
_HS đọc đề bài tập 17 sgk
_DEDC và DEAB cân => đpcm
_CÂ1 = DÂ1
_HS suy nghĩ và xung phong.
- Các HS khác thực hiện trên vở nháp.
_HS khác nhận xét.
LUYỆN TẬP
Bài tập 15 SGK tr 75:
a/Ta có:
DÂ1 = BÂ (cùng bằng )
=> DE//BC
Vậy BCED là hình thang cân có BÂ = CÂ nên là hình thang cân.
b/Do  = 50o nên:
CÂ = BÂ =
DÂ2 = Ê2 = 180o – BÂ = 180o – 75o
= 105o
Bài tập 16 SGK tr 75:
A
E D
B C
cân tại A
GT DB là đường phân giác.
CE là đường phân giác.
KL BEDC là hình thang cân
EB = ED.
CM.
Tam giác ABC cân
nên =
Suy ra: =
Hai tam giác ABD và ACD có: = .
AB = AC.
chung.
Nên: (c.g.c)
Þ AD = AE.
Þ cân.
=.
Mặt khác:
=
Vậy =
Þ ED // BC
Þ BCDE là hình thang.
và =
Nên BCDE là hình thang cân.
Ta lại có: = vì ED // BC
= (BD là pg)
Vậy =
Þ cân tại E.
Þ EB = ED
Bài 17 SGK.
AB // CD.
GT =
………
KL ABCD là hình thang cân
CM.
Gọi E là giao điểm của AC và BD
DECD có CÂ1 = DÂ1 nên cân tại E.
=> DE = CE (1)
Do AB//CD nên
Â1 = BÂ1
Suy ra DEAB cân tại E
=> EA = EB (2)
Từ (1) và (2) suy ra: AC = BD
Hình thang ABCD có hai đường chéo bằng nhau nên là hình thang cân.
Hoạt động 3: (2 phút)
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút)
- Xem lại các bài tập đãlàm.
- Bài tập về nhà: bài 18,19 SGK.
File đính kèm:
- Giao an HH8Tiet 1 (4).doc