1. Kiến thức: HS hiểu được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
2. Kỹ năng: Có kĩ năng tính diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học. Vẽ được hình chữ nhật hay hình thang có diện tích bằng diện tích của một hình bình hành cho trước
Yêu cầu HS chứng minh được định lý về diện tích hình thang, hình bình hành. Bước đầu làm quen với phương pháp đặc biệt hóa.
3. Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 20, Tiết 33 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/12/2013
Ngày dạy: 02/01/2014
Tuần: 20
Tiết: 33
§4. DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
2. Kỹ năng: Có kĩ năng tính diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học. Vẽ được hình chữ nhật hay hình thang có diện tích bằng diện tích của một hình bình hành cho trước
Yêu cầu HS chứng minh được định lý về diện tích hình thang, hình bình hành. Bước đầu làm quen với phương pháp đặc biệt hóa.
3. Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, thước thẳng, giáo án.
2- HS: SGK, thước thẳng.
III. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số:8A1:………………………………………
8A3:…………............................................
8A5:………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
Em hãy nhắc lại công thức tính diện tích tam giác.
Viết công thức tính diện tích rABC và rADC ở hình vẽ dưới đây.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG - TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Công thức tính diện tích hình thang (8’)
- Từ việc kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu vào bài mới và giới thiệu luôn công thức tính diện tích hình thang.
Hoạt động 2: . Công thức tính diện tích hình bình hành (7’)
- Hình bình hành có là hình thang hay không?
- Ta xem hình bình hành ABCD là hình thang với hai đáy là AB và CD, em hãy so sánh hai đáy.
- Từ công thức tính diện tích hình thang ABCD, thay AB = CD vào và suy ra công thức tính diện tích hình bình hành.
Hoạt động 2: 3. Ví dụ (14’)
- GV giới thiệu VD 1 như trong SGK.
- GV yêu cầu HS đọc VD2 trong SGK và giải thích cách vẽ trong sách.
- HS chú ý theo dõi và nhắc lại công thức.
- Hình bình hành cũng là hình thang.
AB = CD
- HS thay vào và tìm ra công thức.
- HS chú ý theo dõi và đọc trong SGK
- HS thảo luận theo nhóm để tìm ra lời giải thích.
1. Công thức tính diện tích hình thang:
Diện tích hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao.
2. Công thức tính diện tích hình bình hành:
Diện tích hình bình hành bằng tích của một cạnh với chiều cao tương ứng với cạnh đó.
3. Ví dụ:
VD 1: Vẽ một tam giác có một cạnh bằng cạnh của hình chữ nhật và có diện tích bằng diện tích hình chữ nhật đó.
Giải:
a
a
b
b
2b
2a
VD 2: Vẽ một hình bình hành có một cạnh bằng một cạnh của hình chữ nhật và có diện tích bằng nửa diện tích của hình chữ nhật.
a
a
b
b
Giải:
4. Củng cố: (8’)
- GV cho HS làm bài tập 26
5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 28, 29, 31”sgk”.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………………....
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................
File đính kèm:
- giao an tuan 20(5).doc