I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS Hiểu được các định nghĩa: tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Ta- lét trong tam giác.
2. Kỹ năng: - Vận dụng được các định lí trên vào giải toán.
3. Thái độ: - Liên hệ nội dung bài học với thực tế
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng, một số hình ảnh đồng dạng
2. HS: SGK, thước thẳng
III . Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 8 - Tuần: 21 - Tiết 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/01/2014 Ngày dạy: 15/01/2014
Tuần: 21
Tiết: 37
CHƯƠNG III: TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
§1. ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS Hiểu được các định nghĩa: tỉ số của hai đoạn thẳng, các đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Ta- lét trong tam giác.
2. Kỹ năng: - Vận dụng được các định lí trên vào giải tốn.
3. Thái độ: - Liên hệ nội dung bài học với thực tế
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, một số hình ảnh đồng dạng
HS: SGK, thước thẳng
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - GV giới thiệu nội dung của chương 3.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (8’)
-GV: Vẽ hai đoạn thẳng AB và CD trên bảng với độ dài cụ thể và giới thiệu cho HS biết như thế nào là tỉ số giữa hai đoạn thẳng.
-GV: Lấy VD và yêu cầu HS cho VD.
-GV: Từ VD thứ hai, GV rút ra chú ý như trong SGK.
Hoạt động 2: (7’)
-GV: Hãy so sánh hai tỉ số và
-GV: Từ đây, GV rút ra định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Theo dõi, cho VD.
-HS: Nhắc lại chú ý.
-HS: Viết hai tỉ số của 4 đoạn thẳng và so sánh.
-HS: Nhắc lại ĐN.
1. Tỉ số của hai đoạn thẳng:
Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.
Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD kí hiệu là:
VD: AB = 300cm; CD = 500cm thì
Nếu AB = 3cm; CD = 5cm thì
2. Đoạn thẳng tỉ lệ:
Hai đoạn thẳng AB và CD được gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’nếu có tỉ lệ thức: hay
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (10’)
-GV: Giới thiệu định lý Talét như trong SGK.
-GV: Để HS hiểu rõ hơn, GV trình bày VD 1.
Trước khi trình bày, GV cần nhắc lại một tí về tỉ lệ thức các em đã được học ở lớp 7.
Hoạt động 4: (5’)
-GV: Cho HS thảo luận theo nhóm bài tập này
-GV: Nhận xét bài làm của HS và cho một HS lên bảng trình bày
-GV: Chốt lại nội dung bài học cho HS
-HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại định lý.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Thảo luận
-HS: Thực hiện
-HS: Chú ý theo dõi
3. Định lý Talét trong tam giác:
Định lý ( sgk )
MN//BC ()
VD 1: Tính độ dài x trong hình dưới đây:
Giải:
Vì MN//BC
nên hay
Suy ra: cm
VD 2: Tính độ dài x ở hình 5:
Giải:
Vì DE//BC
nên hay
Suy ra: cm
4. Củng cố: (8’)
- GV cho HS nhắc lại tỉ số giữa hai đoạn thẳng và định lý Talét.
- Cho HS làm bài tập?4 hình b.
5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 2, 3, 5.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 21 Tiet 37 HH8 Dinh li ta let trong tam giac NH 2013 2014.docx