Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý talet

A.MỤC TIU:Qua tiết học này hs cần đạt được:

1. Kiến thức :

- Học sinh nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Ta-Lét và hệ quả của định lý Ta-Lét

- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lý Ta-Lét.

2. Kỹ năng :

- Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. Qua mỗi hình vẽ học sinh viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.

3. Thái độ :

- Cẩn thận trong tính toán và trình bày rõ ràng.

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Các bảng phụ ghi nội dung : ?1, ?2, ?3, H8, H9, H10, H11, H12, H13

Phiếu học tập: ghi BT 6 – 62 SGK

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 21 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý talet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 – TIẾT 38 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALET *** A.MỤC TIÊU:Qua tiết học này hs cần đạt được: 1. Kiến thức : - Học sinh nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Ta-Lét và hệ quả của định lý Ta-Lét - Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lý Ta-Lét. 2. Kỹ năng : - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. Qua mỗi hình vẽ học sinh viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau. 3. Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày rõ ràng. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Các bảng phụ ghi nội dung : ?1, ?2, ?3, H8, H9, H10, H11, H12, H13 Phiếu học tập: ghi BT 6 – 62 SGK C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: kiểm tra Câu hỏi : 1/. Phát biểu định lý Ta-Lét. 2/. Sữa bài tập 5a SGK trang 59. Một hs lên bảng trả lời và sửa BT 5a Một hs nhận xét Đs: x = 2,8 Hoạt động 2: định lý đảo -GV: Treo bảng phụ có nội dung ?1 SGK trang 59, 60 . -GV: Cho HS đọc, thực hiện và trả lời từng phần của ?1. -GV: Giới thiệu và phát biểu định lý Ta-Lét đảo -GV: Cho HS phát biểu định lý lại và ghi bài. -GV: Treo bảng phụ có nội dung ?2 SGK trang 60. -GV: Cho HS đọc và thảo luận nhóm thực hiện ?2. -GV: Lấy kết quả làm của hai nhóm bất kì treo lên bảng và cho HS các nhóm còn lại nhận xét, đánh giá kết quả và bổ sung. -GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung và ghi điểm cho nhóm. -HS thực hiện ?1 SGK trang 59, 60. 1). Vậy: 2a).Vì , theo định lý Ta-Lét ta có : hay Suy ra : = 3 (cm) b).Vì= 3cm;= 3cm Nên điểm C” trùng với điểm C’ Do đó: // -HS quan sát và chú ý lắng nghe . -HS phát biểu định lý và ghi bài -HS thảo luận nhóm thực hiện ?2 SGK trang 60. a). ABC có DE // BC EF // AB b). Tứ giác BDEF là hình bình hành c). Vậy : Nhận xét: các cạnh AD, AE, ED của ADE lần lượt tỉ lệ với các cạnh AB, AC, BC của ABC. 1.Định lý đảo: Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác. GT ABC, B’AB,C’AC KL B’C’//BC Hoạt động 3: hệ quả -GV: Giới thiệu và phát biểu hệ quả của định lý Ta-Lét . -GV: Gọi HS phát biểu lại hệ quả và ghi bài. -GV: Phân tích, hướng dẫn cho HS cách chứng minh hệ quả. -GV: Vì , theo định lý Ta-Lét ta có điều gì ? -GV: Để có ta phải làm gì ? -GV: Để có thể áp dụng định lý Ta-Lét, coi AB là đáy của ABC thì phải kẻ thêm đường phụ nào ? Tứ giáclà hình gì? -GV: Từ đó có thể suy ra kếtluận : -GV: Treo bảng phụ có nội dung chú ý SGK trang 61, gọi HS đọc và ghi bài. -GV: Cho HS thảo luận nhóm thực hiện ?3 SGK trang 62. Gv lấy kết quả làm của hai nhóm bất kì treo lên bảng và cho HS các nhóm còn lại nhận xét, đánh giá kết quả và bổ sung. GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung và ghi điểm cho nhóm. -HS quan sát và chú ý lắng nghe . -HS phát biểu và ghi bài -HS quan sát và chú ý lắng nghe . -HS -HS suy nghĩ -HS: Từ C’ kẻ ( DBC ) Theo định lý Ta-Lét ta có: Tứ giác là hình bình hành Do đó : Nên -HS đọc chú ý và ghi bài -HS thảo luận nhóm thực hiện ?3 SGK trang 62. a). ABC có (hệ quả định lý Ta-Lét) hay x == 2,6 b). OPQ có (hệ quả định lý Ta-Lét) hay x == 3,4(6) c)Vì ABEF và CDEF Nên Suy ra : (hệ quả định lý Ta-Lét) hay x == 5,25 2.Hệ quả của định lý Talet: Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho. GT ABC, // B’AB,C’AC KL * Chứng minh:( đọc SGK ) ÄChú ý : - Hệ quả trên vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh còn lại: Hoạt động 4: củng cố - phát biểu định lý Talet đảo - phát biểu hệ quả của định lý Talet -Gv phát phiếu học tập cho hs làm BT 6 – 62 Một hs phát biểu định lý Một hs phát biểu hệ quả Hs cả lớp làm BT Một hs làm ở bảng D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học thuộc định lý đảo và hệ quả của định lý Talet làm BT 7, 8 – 62, 63

File đính kèm:

  • docTIET 38.doc