I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó.
2/ Kỹ năng: - Rèn kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.
- Qua những bài tập, rèn luyện cho HS tư duy logic, thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh. Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập, giáo dục cho HS tư duy biện chứng.
3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị trước những hình vẽ 26 (SGK) trên bảng phụ.Hình vẽ và tóm tắt của phầm kiểm tra bài cũ trên bảng phụ. Các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập có trong tiết luyện tập
HS: học kĩ lí thuyết, làm đầy đủ các bài tập ở nhà.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 24 Tiết 41 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:24
Tiết: 41
Ngày soạn:15/02/2012
Ngày dạy:17/02/2012
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó.
2/ Kỹ năng: - Rèn kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.
- Qua những bài tập, rèn luyện cho HS tư duy logic, thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh. Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập, giáo dục cho HS tư duy biện chứng.
3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị trước những hình vẽ 26 (SGK) trên bảng phụ.Hình vẽ và tóm tắt của phầm kiểm tra bài cũ trên bảng phụ. Các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập có trong tiết luyện tập
HS: học kĩ lí thuyết, làm đầy đủ các bài tập ở nhà.
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Phát biểu định lí về đường phân giác của một tam giác?
- Áp dụng: bài 18/68
Áp dụng định lý đường phân giác ta có:
Thay số ta được:
Mà BE = BC – EC = 7 – EC
6( 7 – EC ) = 5EC
42 – 6EC = 5EC 11EC = 42 EC = cm
3/Giới thiệu bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động1: bài tập 20
GV cho HS ®äc kÜ ®Ò bµi sau ®ã gäi 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT, KL cña bµi to¸n?
+ Ta cã EF//DC//AB. §Ó chøng minh
OE = OF ta dùa vµo ®©u?
GV híng dÉn HS lËp s¬ ®å chøg minh:
OE = OF
; vµ
AB // CD a // DC
GV gäi HS tr×nh bµy b¶ng sau ®ã ch÷a vµ chèt ph¬ng ph¸p
Học sinh viết giả thiết, kết luận của bài toán.
-Chú ý giáo viên giảng bài.
Một HS lên bảng trình bày
Cả lớp làm vào vỡ của mình
Bài tập 20/68
Do EF // CD
Theo hệ quả của định lý Ta-let trong tam giác ACB ta có:
(1)và trong tam giác BCD ta có:(2)
Do AB // CD, theo định lý Ta-let, trong tam giác OCD ta có:
Từ các đẳng thức (1), (2), (3) ta có:
Hoạt động 2: bài tập 21
GV: gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 21
HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT - KL cña BT 21
+ h·y x¸c ®Þnh vÞ trÝ cña ®iÓm D so víi ®iÓm B vµ M? V× sao?
+ So s¸nh S ABM víi SACN víi S ABC?
+ yªu cÇu c¸c nhãm lµm BT 21, sau ®ã ®a ra kÕt qu¶ cña nhãm
+ Ch÷a vµ chèt ph¬ng ph¸p
-HS ®äc bµi tËp
- VÏ h×nh ghi GT - KL ë phÇn ghi b¶ng
- D n»m gi÷a B vµ M Tr×nh bµy lý do
- HS tr×nh bµy t¹i chç
- HS ho¹t ®éng theo nhãm vµ ®a ra kÕt qu¶ nhãm
Bµi tËp 21/68
Chøng minh
a) A1 = A2 (gt) AD là đường phân giác =>
m BD < DC
mµ BM = MC = 1/2 BC
=>D n»m gi÷a B; M
b) n = 7cm; m = 3cm
=> S ADM = 20% SABC
4/Dặn dò :
-Chú ý xem lại định lý Ta-let thuận – đảo và hệ quả, xem lại các bài tập đã làm
-Làm thêm bài tập SBT
-Chuẩn bị bài : Khái niệm hai tam giác đồng dạng.
File đính kèm:
- tiet 41.doc