Giáo án Hình học 8 Tuần 27 Tiết 47 Luyện tập

I. Mục Tiêu:

- Học sinh nắm vững 3 tập hợp đồng dạng của tam giác.

- Biết sắp xếp các đỉnh tương ứng của của hai tam giác đồng dạng, lập ra các tỉ số thích hợp để từ đó tính được độ dài các đoạn thẳng trong các hình vẽ.

- Rèn luyện tư duy cho học sinh.

II. Chuẩn Bị:

- Bài tập luyện tập.

- Ôn lại các trường hợp đồng dạng.

III. Tiến Trình Dạy Học:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 27 Tiết 47 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: 27/02/2010 Tiết: 47 Ngày dạy: 04/03/2010 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu: - Học sinh nắm vững 3 tập hợp đồng dạng của tam giác. - Biết sắp xếp các đỉnh tương ứng của của hai tam giác đồng dạng, lập ra các tỉ số thích hợp để từ đó tính được độ dài các đoạn thẳng trong các hình vẽ. - Rèn luyện tư duy cho học sinh. II. Chuẩn Bị: - Bài tập luyện tập. - Ôn lại các trường hợp đồng dạng. III. Tiến Trình Dạy Học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu ba trường hợp đồng dạng của tam giác? Bài Tập 38. DE//AB => Có 5 3. Nội dung bài dạy: Hoạt Động Giáo Viên Hoạt Động Học Sinh Bài 39. Yêu cầu học sinh vẽ hình và chứng minh. Bài tập 40. Yêu cầu học sinh vẽ hình và chứng minh. Bài 42: Yêu cầu học sinh vẽ hình và chứng minh. A E F B C D Bài 45. Yêu cầu học sinh thực hiện. A B 8 10 C D 6 E F A H B C K D Học sinh thực hiện: a/ AB//CD => DOABDOCD => => OA*OD = OB*OC b/ DOAHDOCK(gg) 15 8 6 20 A B C E D Học sinh thực hiện: Ta có: Góc A chung Vậy DABC DAED (cgc) Học sinh thực hiện: a)DAED DEBF; DEBF DDCF; DEAD DDCF b. DEAD DEBF Học sinh thực hiện: DABC DDEF (gg) nên Do đó: => DF = 9 cm; AC = 12 cm 4. Củng cố: Bài 44sgk a. Ta có: 28 A B M N C 24 (1) Mặt khác: (2) Từ (1) và (2) suy ra: b.DMBDDNCD (gg) (3) DABM DCAN (gg) (4) Từ (3) và (4) suy ra: 5. Hướng dẫn về nhà: IV. Rút Kinh Nghiệm Và Bổ Sung: Tuần: 27 Ngày soạn: 27/02/2010 Tiết: 48 Ngày dạy: 04/03/2010 CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC VUÔNG I. Mục Tiêu: - Hs nắm chắc các dấu hiệu đồngdạng của hai tam giác vuông, nhất là dấu hiệu đặc biệt: cạnh huyền_cạnh góc vuông. - Vận dụng định lí về hai tam giác đồng dạng để tính tỉ số các đường cao, tỉ số diện tích - Rèn luyện tư duy cho học sinh. II. Chuẩn Bị: - Thước thẳng, bài tập luyện tập - Ôn lại kiến thức về các trường hợp đồng dạng của tam giác III. Tiến Trình Dạy Học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu lại các trường hợp đồng dạng đã học. 3. Nội dung bài dạy: Hoạt Động Giáo Viên Hoạt Động Học Sinh Nội Dung Gv treo bảng phụ vẽ hình sau: B A C B’ A’ C’ B A C B’ A’ C’ 3 4,5 2 3 Tóm tắt các trường hợp đồng dạng như SGK. Giáo viên đưa ? cho học sinh thực hiện: Hai hình còn lại ta phải tìm độ dài cạnh còn lại Từ ? này ta có định lý sau: Huwowbfs dẫn học sinh chứng minh định lý. Giới thiệu định lý 1 Hs nhận xét các cặp tam giác đồng dạng: DABC DA’B’C’ (gg) DABCDA’B’C’ (cgc) Quan sát SGK. Học sinh thực hiên. ΔDEF ΔD’E’F’ (c.g.c) => Vậy ΔA’B’C’ ΔABC (c.c.c) Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát và lắng nghe. Học sinh lắng nghe và quan sát 1. Áp dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác thường vào tam giác vuông: Hai tam giác vuông đồng dạng với nhau nếu : a/. Tam giác vuông này có một góc nhọn bằng góc nhọn góc nhọn của tam giác vuông kia hoặc : b/. Tam giác vuông này có hai cạnh góc vuông tỉ lệ với hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia. 2. Dấu hiệu đặc biệt nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng : Định lý: Nếu cạnh huyền và một cạnh góc vuông của tam giác vuông này tỉ lệ với cạnh huyền và cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau. 3. Tæ soá hai ñöôøng cao, tæ soá hai dieän tích cuûa hai tam giaùc ñoàng daïng: Định lý 1: Tỉ số hai đườn cao tương ứng của hai tam giác đồng dạng bằng tỉ số đồng dạng Định lí 2: Tỉ số diện tích của hai tam giác đồng dạng bằng bình phương tỉ số đồng dạng. 4. Củng cố: - Chúng minh định lý 2. - Bài tập 46 sgk 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các định lý - Làm các bài tập - Tiết sau luyện tập - Chuẩn bị tiết sau thực hành. IV. Rút Kinh Nghiệm Và Bổ Sung:

File đính kèm:

  • docHinh 8 tuan 27.doc