Giáo án Hình học 8 Tuần 28 Tiết 49 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

 I- MỤC TIÊU:

 - HS nắm chắc nội dung 2 BT thực hành (đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được).

 - HS nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp, chuẩn bị cho các bước thực hành tiếp.

 II- CHUẨN BỊ:

- GV: Hai loại giác kế: giác kế ngang và giác kế đứng. Tranh vẽ hình 54, 55, 56, 57 SGK, thước thẳng có chia khoảng.

- HS: Ôn tập ĐL về tam giác đồng dạng và các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác. Bảng phụ, thước kẻ, compa.

 III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- Phương pháp luyện tập và thực hành.

 IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 28 Tiết 49 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 28 – Tiết 49 * * * * * I- MỤC TIÊU: - HS nắm chắc nội dung 2 BT thực hành (đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được). - HS nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp, chuẩn bị cho các bước thực hành tiếp. II- CHUẨN BỊ: GV: Hai loại giác kế: giác kế ngang và giác kế đứng. Tranh vẽ hình 54, 55, 56, 57 SGK, thước thẳng có chia khoảng. HS: Ôân tập ĐL về tam giác đồng dạng và các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác. Bảng phụ, thước kẻ, compa. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp luyện tập và thực hành. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG * HOẠT ĐỘNG 1: Đo gián tiếp chiều cao của vật (15ph) - Đưa hình 54 tr.85 SGK lên bảng và giới thiệu: - Giả sử cần xđ chiều cao của 1 cây, của 1 toà nhà hay 1 ngọn tháp nào đó. -Trong hình này ta cần tính chiều cao A’C’ của 1 cái cây. Vậy ta cần xđ độ dài những đoạn nào? Tại sao? -Để xđ được AB, AC, A’B ta làm như sau: a) Tiến hành đo đạc. - Cho HS đọc SGK. - HD HS cách ngắm sao cho hướng thước đi qua đỉnh C’ của cây. -Sau đó đổi vị trí ngắm để xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ với AA’. -Đo khoảng cách BA, BA’. b)Tính chiều cao của cây. Giả sử ta đo được B’A = 1,5 m; BA’ = 7,8m. Cọc AC = 1,2m.Hãy tính A’C’. - Để tính được A’C’ ta cần biết độ dài các đoạn thẳng AB, AC, A’B’. Vì có A’C’ // AC nên: BAC ~ BA’C’ => => A’C’ = -HS tính chiều cao A’C’ của cây. -1 HS lên bảng trình bày. I- Đo gián tiếp chiều cao của vật: a) Tiến hành đo đạc: Có AC // A’C’ (cùng BA’) => BAC ~ BA’C’ (theo ĐL về tam giác đồng dạng) => => A’C’ = Thay số ta có: A’C’ = A’C’ = 6,24 (m) HOẠT ĐỘNG 2: Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được(18ph) -Đưa hình 55 tr.86 SGK lên bảng phụ và nêu bài toán. Giả sử phải đo k/c AB trong đó địa điểm A có ao hồ bao bọc không thể tới được. -Yêu cầu HS hoạt động nhóm, nghiên cứu SGK để tìm ra cách giải quyết. -Trên thực tế ta đo độ dài BC bằng dụng cụ gì? Đo độ lớn các góc B và C bằng dụng cụ gì? -Giả sử: BC = a = 50cm, B’C’ = a’ = 5cm, A’B’ = 4,2 cm. Hãy tính AB? -Đưa hình 56 tr. 86 SGK lên bảng, giới thiệu 2 loại giác kế(giác kế ngang, giác kế đứng). -Yêu cầu HS nhắc lại cách dùng giác kế ngang để đo góc ABC trên mặt đất. -Giới thiệu giác kế đứng dùng để đo góc theo phương thẳng đứng. -Cho HS đo thực tế 1 góc theo phương thẳng đứng bằng giác kế đứng. -HĐ nhóm. + Đọc SGK. +Bàn bạc các bước tiến hành. -Đại diện nhóm trình bày bài giải. -Xác định trên thực tế ABC.Đo độ dài BC = a, -Vẽ trên giấy A’B’C’ có B’C’ = a’; => A’B’C’ ~ ABC (g.g) => -Trên thực tế ta đo được BC bằng thước dây hoặc thước cuộn, đo độ lớn các góc bằng giác kế. -Nêu cách tính: BC = 50m = 5000 cm AB = = 4200 (cm) = 42( m) -HS nhắc lại cách đo góc trên mặt đất. -2 HS lên thực hành đo. HS lớp quan sát. II- Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được: a)Tiến hành đo đạc: * Ghi chú: (SGK) * HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (7ph) -BT 53 tr. 87 SGK (bảng phụ) -Giải thích hình vẽ, hỏi: -Để tính được AC, ta cần biết thêm đoạn nào? -Nêu cách tính BN. -Có BD = 4(m). Tính AC. -GV nhận xét. -HS đọc đề bài và quan sát hình vẽ. -Ta cần biết thêm BN. -Có BMN ~ BED vì ME // ED => Hay: => 2BN = 1,6BN + 1,28 => BN = 3,2 => BD = 4 (cm) -Có BED ~ BCA => => AC = => AC = Vậy cây cao 9,5 (m). -HS nhận xét. * HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn về nhà (5ph) - Làm BT 54, 55tr 87 SGK. -Hai tiết sau thực hạnh ngoài trời. +Nội dung thực hành: 2 BT tiết học này là đo gián tiếp chiều cao của vật và đo k/c giữa 2 địa điểm. +Mỗi tổ chuẩn bị: 1 thước ngắm, 1 giác kế ngang, 1 sợi dây dài khoảng 10 m, 1 thước đo độ dài (3m hoặc 5m), 2 cọc ngắm mỗi cọc dài khoảng 10m, 1 thước đo độ dài 0,3m, giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ. -Ôân lại 2 BT học hôm nay, xem lại cách sử dụng giác kế ngang. * * * RÚT KINH NGHIỆM: -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 28-Tiet 49.doc