I- MỤC TIÊU:
- HS nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
- Biết vận dụng công thức vào việc tính toán.
II- CHUẨN BỊ :
- GV: Tranh vẽ hình 106 tr. 112 SGK. Bảng phụ.
-HS: Ôn tập công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
III- PHƯƠNG PHP DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 33 Tiết 61 Thể tích của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 33 _ Tiết 61
THỂ TÍCH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
* * * * *
I- MỤC TIÊU:
- HS nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
- Biết vận dụng công thức vào việc tính toán.
II- CHUẨN BỊ :
GV: Tranh vẽ hình 106 tr. 112 SGK. Bảng phụ.
-HS: Ôn tập công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1: KTBC (7’)
-Phát biểu và viết công thức tính dt xung quanh, dt toàn phần xủa hình ;lăng trụ đứng.
-Cho lăng trụ đứng tam giác như hình vẽ. Tính Stp
-HS phát biểu và viết CT
BC=
V = a.b.c
Hay: V = Sđ. Cao
- HS quan sát và NX.
*HOẠT ĐỘNG 2: Công thức tính thể tích (12’)
-GV: nêu công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
Cho HS làm [?1] (bảng phụ)
-SS thể tích của lăng trụ đứng tam giác vàthể tích hình hộp CN ở hình 106 SGK.
-Hãy tính cụ thể và cho biết thể tích lăng trụ đứng tam giác cóbằng dt đáy nhân với chiều cao hay không?
-Vậy với lăng trụ đứng đáy là tam giác vuông, ta có công thức tính hình lăng trụ đứng
V = S . h
( S: DT đáy ; h: chiều cao )
- GV cho HS nhắc lại
I- Công thức tính thể tích:
V = a.b.c
Hay: V = Sđ. Cao
HS quan sát và NX.
Thể tích lăng trụ đứng tam giác bằng nửa thể tích hình hộp chữ nhật.
Vhình hộp CN = 5.4.7 = 140
Vlăng trụ đứngΔ = =
= Sđ . chiều cao
- HS nhắc lại.
HOẠT ĐỘNG 3: Ví dụ (10 ph)
-GV đưa hình 107 SGK lên bảng phụ. Cho lăng trụ đứng ngũ giác với các kích thước đã cho trên hình. Hãy tính thể tích của hình lăng trụ ?
Để tính được thể tích của hình lăng trụ này, em có thể tính thế nào?
GV: Yêu cầu nửa lớp tính cách 1, nửa lớp tính cách 2.
II- Ví dụ:
-HS: Có thể tính TT của hình hộp CN cộng với TT của lăng trụ đứng tam giác.
-Hoặc có thể lấy DT đáy nhân với chiều cao.
Cách 1:
TT của hình hộp CN:
4.5.7 = 140 (cm3)
TT của hình lăng trụ đứng tam giác:
= 35 (cm3)
TT lăng trụ đứng ngũ giác:
140 + 35 = 175 (cm3)
* Cách 2:
DT ngũ giác là:
5.4 + = 25 (cm3)
TT lăng trụ ngũ giác là:
25.7 = 175 (cm3)
- HS nhận xét.
*HOẠT ĐỘNG 4: Luyện tập ( 14 ph)
Bài tập 27 tr.113 SGK
-GV đưa hình vẽ và đề bài lên bảng phụ, yêu cầu HS nói KQ.
- GV yêu cầu nêu công thức tính.
* BT 28 tr.114 SGK
( Đề bài và hình vẽ ở bảng phụ).
- GV: Tính Sđ .
- Tính thể tích thùng.
- GV nhận xét.
- HS tính và cho biết KQ.
b
5
6
4
2.5
h
2
4
3
4
h1
8
5
2
10
Sđ
5
12
6
5
V
40
60
12
50
Sđ = => b =
h = ; V = Sđ .h1 => Sđ =
DT đáy của thùng là:
.90.60 = 2700 (cm3)
TT của thùng là:
V = Sđ .h
= 2700.70 = 189000 (cm3)
= 189 (dm3)
Vậy dung tích của thùng là 189 lít.
-HS nhận xét.
*HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà ( 2ph)
- Nắm vững công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
- BT 30,31,33 trang 115 SGK.
*** RÚT KINH NGHIÊM:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 33-Tiet 61.DOC