Giáo án Hình học 8 Tuần 6 Tiết 11 Luyện tập Trường THCS Khánh Trung

I/Mục tiêu :

Đ Củng cố kiến thức về hai hình đối xứng với nhau qua một đường thẳng về hình có trục đối xứng

Đ Rèn kỹ năng vẽ hình đối xứng

Đ Kỹ năng nhân biết 2 hình đối xứng nhau qua một trục , hình có trục đối xứng trong thực tế cuộc sống

II/ Chuẩn bị

 G và HS chuẩn bị com pa thước kẻ thước thẳng

III/Tiến trình :

1.Ổn định tổ chức

2.Kiểm tra :

? Nêu định nghĩa hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng

? Vẽ hình đối xứng của ABC qua đường thẳng d

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 6 Tiết 11 Luyện tập Trường THCS Khánh Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn : Tiết 11 Luyện tập I/Mục tiêu : Củng cố kiến thức về hai hình đối xứng với nhau qua một đường thẳng về hình có trục đối xứng Rèn kỹ năng vẽ hình đối xứng Kỹ năng nhân biết 2 hình đối xứng nhau qua một trục , hình có trục đối xứng trong thực tế cuộc sống II/ Chuẩn bị G và HS chuẩn bị com pa thước kẻ thước thẳng III/Tiến trình : 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra : ? Nêu định nghĩa hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng ? Vẽ hình đối xứng của r ABC qua đường thẳng d A d B C 3.Nội dung Phương pháp Nội dung Bài 36 Tr 87 H(...) lên bảng trình bày lời giải Ox là trung trực của AB ị OA = OB ;Oy là trung trực của AC ị AC = OC ị OB = OC r AOB có éO1 = éO2 =1/2 éAOB ; r AOC ị é O3 = éO4 = 1/2 é AOC Do đó éAOB + éAOC = 2(éO1 + éO3) é BOC = 2.é xOy = 1000 Tìm các hình có trục đối xứng trên hình 59 H(...) Bài 39 H(...) Đọc đề bài G : Ghi GT và KL Chứng minh AD+DB < AE + EB Cả lớp vẽ hình vào vở ? Hãy phát hiện trên hình có các cặp đoạn thẳng bằng nhau ?Giải thích ?Tại sao AD + DB lại nhỏ hơn AE + EB DG : Chốt như vậy nếu A và B là hai điểm thuộc cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng d thì điểm D(giao điểm của CB và đường thẳng d ) là điểm có tổng khoản cách từ đó tới Avà B là nhỏ nhất G : áp dụng kết quả của câu a hãy trả lời câu hỏi b 4) Củng cố Hệ thống lại các kiến thức lý thuyết Hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng Hai hình đối xứng với nhau qua 1 đường thẳng Hình có trục đối xứng Vẽ hình đối xứng qua đường thẳng d của hình đã cho trên hình H1(Vẽ sẵn) O B x A y Ox là trung trực của AB ị OA = OB ;Oy là trung trực của AC ị AC = OC ị OB = OC r AOB có éO1 = éO2 =1/2 éAOB ; r AOC ị é O3 = éO4 = 1/2 é AOC Do đó éAOB + éAOC = 2(éO1 + éO3) é BOC = 2.é xOy = 1000 Bài 37 SGK Do điểm A đối xứng với điểm điểm C qua đường thẳng d nên d là trung trực của AC ị AD = CD và AE = CE AD + DB = CD + DB = CB AE + EB =CE + EB r CEB có CB <CE + EB ị AD + DB <AE + EB b) Con đường ngắn nhất mà bạn Tú nên đi là con đường ADB Bài 3 tr40 Biển a,b,d mỗi biển có 1 trục đối xứng biển c không có trục đối xứng 5) Hướng dẫn về nhà ôn tập phần lý thuyết làm các bài tập 60 ; 62 ; 64 ; 65 ; 66 ; 71 tr66 SBT. Đọc mục có thể em chưa biết IV/Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn : Tiết 12 Hình bình hành I/Mục tiêu : HS nắm được các định nghĩa hình bình hành , các tính chất của hình bình hành , các dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình bình hành HS biết vẽ hình bình hành, biết chứng minh 1 tứ giác là hình bình hành Rèn kỹ năng suy luận , vận dụng tính chất của hình bình hành để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau , góc bằng nhau , chứng minh 3 điểm thẳng hàng , hai đường thẳng song song II/ Chuẩn bị Thước thẳng com pa III/Tiến trình : 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra : 3.Nội dung Phương pháp Nội dung ? Hãy quan sát tứ giác ABCD trên hình vẽ 66 SGK cho biết tứ giác đó có gì đặc biệt H(...) G: tứ giác ABCD có các cạnh đối song song được gọi là hình bình hành .Vậy em hiểu thế nào là hình bình hành ? G : Khẳng định : Đó là nội dung định nghĩa SGK H(...) Vẽ hình bình hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên Dùng thước thẳng hai lề ta vẽ được các cạnh đối song song của hình bình hành ? tứ giác ABCD là hình bình hành khi nào ? H(...) tứ giác ABCD là hình bình hành thì ta suy ra điều gì ? H(...) Hình bình hành có phải là hình thang không ? H(...) ? Hãy tìm trong thực tế hình ảnh về hình bình hành ? ? hình bình hành có tính chất gì ? Hình bình hành là hình thang vậy trước tiên hình bình hành có tính chất gì H(...) ? Nhưng hình bình hành là hình thang có 2 cạnh bên song .Hãy thử phát hiện thêm các tính chất về cạnh, về góc , về đường chéo của hình bình hành ? H(...) G : Khẳng dịnh là nội dung định lý H(...) Đọc dịnh lý H(...) GHi GT KL của định lý theo hình vẽ trên bảng Gọi HS chứng minh từng ý ? Dựa vào dấu hiệu nào dể nhận biết 1 tứ giác là hình bình hành ? H(...) định nghĩa ?Còn dựa vào dấu hiệu nào không H(...) Nếu còn thời gian cho HS chứng minh một trong bốn dấu hiệu nếu không thì giao về nhà G : Trong 5 dấu hiệu này có 3 dấu hiệu về cạnh , một dấu hiệu về góc , một dấu hiệu về đường chéo ?3 SGK H(...) hoạt động theo nhóm G : Thu két quả thảo luậ của từng nhóm và nhận xét 4) Củng cố luyện tập bài tập44 tr92 H(...) suy nghĩ G : Hướng dấn Chứng minh DEBF là hình bình hành bằng cách chứng minh nó có 2 canh đối song song và bằng nhau rồi ị BE = DF A B C D 1/Định nghĩa định nghĩa hình bình hành là 1 hình thang đặc biệt ( hình bình hành là hình thang có 2 cạnh bên song song) 2/Tính chất A 1 1 B O D 1 1 C ?2 Định lý(SGK) GT ABCD làhình bình hành AC x BD tại O KL a) AB = CD ;AD = BC b) Â = éC;éB = éD c) OA = OC ;OB = OD Chứng minh SGK a) b) c) 3/Dấu hiệu nhận biết 1.Tứ giác có các cạnh đối song song là hình bình hành . 2.Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình bình hành 3.Tứ giác có 2 cạnh đối song song là hình bình hành 4.Tứ giác có các góc đối bằng nhau là hình bình hành 5.Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình bình hành ?3 SGK bài tập44 tr92 A B E - - F - - D C 5) Hướng dẫn về nhà BT 45 – 57 SGK và 78 – 80 SBT IV/Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTuan6.doc