Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 43 : Luyện tập

I. Mục tiêu:

Kiến Thức: Khắc sâu khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.

Kỹ năng: Áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập

Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc, rèn luyện tính sáng tạo, phát huy năng lực tự học của học sinh.

II. Chuẩn bị:

GV: Sgk, bảng phụ, copa, eke

HS: Sgk, dụng cụ vẽ hình, bảng nhóm, bài tập được giao.

III. Tiến trình giờ dạy:

1) Tổ chức: ( 1 )

Lớp 9A: ./

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2) Kiểm tra bài cũ: ( 5)

Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ? Chứng minh định lý( trường hợp 3 )?

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 43 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9A:/.. 9B:./. 9C:./.. Tiết 43: Luyện tập I. Mục tiêu: Kiến Thức: Khắc sâu khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Kỹ năng: áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc, rèn luyện tính sáng tạo, phát huy năng lực tự học của học sinh. II. Chuẩn bị: GV: Sgk, bảng phụ, copa, eke HS: Sgk, dụng cụ vẽ hình, bảng nhóm, bài tập được giao. III. Tiến trình giờ dạy: 1) Tổ chức : ( 1’ ) Lớp 9A :../ Lớp 9B :../. Lớp 9C :../. 2) Kiểm tra bài cũ: ( 5’) Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ? Chứng minh định lý( trường hợp 3 )? 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: GV yêu cầu học sinh lên bảng giải bài tập số 28 SGK Giáo viên nhận xét và cho điểm có thể hướng dẫn học sinh thực hiện giải: Để chứng minh AQ // Px ta chứng minh điều gì ? GV: Cho học sinh lên bảng trình bày phương pháp chứng minh của mình GV nhận xét cho điểm Hoạt động 2: GV: Gọi 1 Hs lên bảng chữa bài tập HS: Thực hiện HS: Dưới lớp theo dõi -> nhận xét bài làm của bạn sau khi giải song GV: Chỉnh sửa bài làm của HS -> chốt lại bài GV: Có thể hướng dẫn học sinh chứng minh theo lời giải trình bày .... Hoạt động 3: GV: Cho học sinh vẽ hình ( yêu cầu tất cả học sinh ở lớp vẽ hình vào vở, giáo viên kiểm tra... ) Yêu cầu học sinh nêu cách tính độ lớn của các góc của mình. GV: Hướng dẫn Hs tìm lời giải HS: Thảo luận nhóm ( 4 nhóm ) GV: Sau 5 phút yêu cầu Hs trình bày kết quả -> HS nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của GV HS: Thực hiện GV: Nhận xét chốt lại bài 10’ 10’ 13’ Bài tập 28 SGK: x Nối A với B ta có: AQB = PAB (1) ( cùng bằng nửa số đo cung AmB) . PAB = BPx (2) ( cùng bằng nửa số đo cùng nhỏ PB ) Từ (1) và (2) suy ra: AQB = BPx vậy AQ//px ( có hai góc so le trong bằng nhau. Bài tập số 29:Sgk Ta có CAB = sđ AmB. (1) = sđ (2) Từ (1) và (2) suy ra : CAB = ADB (3) Chứng minh tương tự ta có: ACB = DAB (4) Từ (3) và (4) ta suy ra cặp góc thứ 3 của hai tam giác ABD và CBA cũng bằng nhau nghĩa là: CBA = DBA. Bài 31: Sgk Có sđ của cung BC = 600 (do tam giác BOC đều) và ABC = 300 BAC = 1800 - BOC = 1800 - 600 = 1200 4, Củng cố: ( 5’) Cho HS nhắc lại định lý về góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và một dây. 5) hướng dẫn dặn dò: ( 1’ ) Làm các bài tập SGK và sách bài tập

File đính kèm:

  • docGiao an mon Hinh hoc 9 Tiet 43.doc