I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố các công thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
thuật ngữ giải tam giác vuông.
2. Kỹ năng: - Vận dụng các hệ thức trên vào giải toán và giải quyết các bài toán thực tế.
3.Thái độ: - Rèn đức tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác, tính thẩm mỹ
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, thước đo độ.
- HS: Thước thẳng, thước đo độ.
III.Phướng Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 22/ 09/ 2013
Ngày Dạy: 24 /09 / 2013
Tuần: 6
Tiết: 12
LUYỆN TẬP §4.2
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố các công thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.
thuật ngữ giải tam giác vuông.
2. Kỹ năng: - Vận dụng các hệ thức trên vào giải toán và giải quyết các bài toán thực tế.
3.Thái độ: - Rèn đức tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác, tính thẩm mỹ
II. Chuẩn Bị:
GV: Thước thẳng, thước đo độ.
HS: Thước thẳng, thước đo độ.
III.Phướng Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Vấn đáp, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp(1’) 9A1 …………………………………………………………………………………………………………………………………
9A2 …………………………………………………………………………………………………………………………………
2.Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc luyện tập
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
GV vẽ hình và giải thích giải thích cho HS nắm rõ đề bài yêu cầu cái gì.
Khi kẻ BK AC thì trong tam giác vuông BCK, BK được tính như thế nào?
Khi kẻ BK AC thì góc CBK bằng bao nhiêu độ?
Góc CBK = 600 thì góc ABK bằng bao nhiêu độ?
Trong tam giác vuông AKB, hãy tính AB?
Trong tam giác vuông ABN, hãy tính AN?
Trong tam giác vuông
HS chú ý theo dõi và vẽ hình vào trong vở.
BK = BC.sin300
=11.0,5 = 5,5 cm
900 – 300 = 600
600 – 380 = 220
AN = AB.sin
= 5,932.sin380 3,652 cm
C
N
B
A
11
300
K
380
Bài 30:
a) Tính AN:
Kẻ BK AC, ta có vuông tại K BK = BC.sin300 =11.0,5 = 5,5 cm
Mặt khác:
Xét tam giác vuông AKB ta có:
Vậy AN = AB.sin= 6 ,932.sin380
4,27 cm
b) Tính AC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
ACN, hãy tính AC?
Hoạt động 3: (15’)
GV vẽ hình và giải thích rõ bài toán.
ABC vuông tại B, hãy tính AB.
Hãy tính AH trong tam giác vuông ACH.
Hãy tính sinD trong tam giác vuông ADH.
Góc D = ?
Hoạt động 2: (10’)
GV vẽ hình và giải thích rõ bài toán.
Giả thiết: Thuyền qua sông mất 5’ với vận tốc 2km/h 33m/phút. Hãy tính quãng đường đi AC.
Có AC rồi, hãy tính độ rộng của sông là AB.
HS chú ý theo dõi và vẽ hình vào vở.
AB = AC.sin540 9,6.0,809
AH = AC.sin740 8.0,96
53,320
HS chú ý theo dõi và vẽ hình vào vở.
AC 33.5 =165 m
AB = AC.sinC = 165.sin700 155 m
Ta có:
B
A
C
H
D
9,6
740
540
8
Bài 31:
a) Tính AB:
AB = AC.sin540 8.0,809 6,5 cm
b) Tính góc ADC
Kẻ AH CD. Xét AHC, ta có:
AH = AC.sin740 8.0,96 7,7 cm
Xét AHD, ta có:
0,802 53,320
B
A
C
700
Bài 32:
AB: chiều rộng của sông.
AC: đoạn đường thuyền đi.
Theo giả thiết thuyền qua sông mất 5’ với vận tốc 2km/h 33m/phút. Do đó:
AC 33.5 =165 m
Xét tam giác vuông ABC ta có:
AB = AC.sinC = 165.sin700 155 m
4. Củng Cố: (3’)
GV cho HS nhắc lại các công thức của bài học trước.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau thực hành.
6.Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 6 T 1220132014(3).doc