I . Mục tiêu :
Rèn luyện kĩ năng vận dụng định lý góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung vào việc giải các bài tập trong Sgk
Hs tự mình rèn luyện ý thức học tập,tính cẩn thận qua việc giải các bài tập
II. Chuẩn bị :
GV :bài giải các bài tập trong Sgk
Hs :làm trước các bài tập ở nhà
III. Tiến trình dạy học :
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Tiết 43:
LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu :
Rèn luyện kĩ năng vận dụng định lý góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung vào việc giải các bài tập trong Sgk
Hs tự mình rèn luyện ý thức học tập,tính cẩn thận qua việc giải các bài tập
II. Chuẩn bị :
GV :bài giải các bài tập trong Sgk
Hs :làm trước các bài tập ở nhà
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ.
Nêu các góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung ?
Giải thích vì sao góc BCA = góc Bax?
Góc CAy = góc CBA là đúng hay sai?vì sao?
Hoạt động 2:.giải bài 28/79
Gv nêu yêu cầu của bài toán và treo bảng phụ có hình vẽ của bài tập 28
Gv cho hs trình bày trên bảng các hs khác làm vào phiếu học tập cá nhân
Gv cho hs nhận xét và so sành với kết quả của gv đạ chuẩn bị sẵn trên bảng phụ
Bài 28/79: HS quan sát hình vẽ và thảo luận nhóm cùng tìm cách chứng minh,sau đó làm vào phiếu học tập .
1 hs trình bày bài
x
C/m:QA//Px
Xét (0’) có:
AQB= BAP=sđAB(góc tạo bởi.)
Mà BAP= BPx = sđBP(góc tạo bởi )
suy ra AQP = QPx .Do chúng là hai góc ở vị trí slt nên QA//Px (đpcm)
Hs nhận xét bài làm trên bảng và so sánh với kết quả làm của mình
Hoạt động 3:giải bai29/79Sgk
Gv treo bảng phụ vẽ sẵn hình của bài 29,cho hs nêu nội dung và yêu cầu của bài
GV cho hs thảo luận theo nhóm và trình bày trên bảng,sau đó gv cho hs nhận xét bài làm của hs
Gv treo bảng phụ để hs quan sát bài giải của gv và sửa sai
Bài 29/79:
Hs quan sát hình của bài 29 và nêu những nội dung chính của bài sau đó thảo luận theo nhóm và trình bày bài vào phiếu học tập
C/m:góc CBA = góc DBA
Xét (o’) có:
ADB = BAC = sđAB(góc tạo bởi..) (1)
Xét (0) có:
ACB = BAD = sđ AB(góc tạo bởi ) (2)
Từ (1) và (2) ta có :
ADB +BAD = ACB +BAC
Theo tính chất tổng ba góc trong tam giác ta có:
DBA = CBA
Hoạt động 4:giải bài tập 31/79
GV nêu nội dung bài và cho hs quan sát hình trên bảng phụ
Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm bà trình bày bài vào phiếu học tập cá nhân
Bài 31/79:
Hs thực hiện theo yêu cầu của gv chia nhóm theo tổ và thực hiện sau đó đại diện nhóm trình bày trên bảng
*Tính góc ABC :
Ta có BOC là tam giác đều
BOC = 600 mà BOC = sđ BC (t/c góc ở tâm)
Lại có BA là tiếp tuyến tại B với (0)
ABC = sđ BC
Vậy ABC = BOC = 600 = 300
*Tính góc BAC?
Ta có:
ABC cân tại A ( vì AB = AC)
BAC = 1800-2ABC = 1800-2.300 = 1200
Hoạt động 5. Hướng dẫn học ở nhà :
Học thuộc các tính chất góc nội tiếp,góc tạo bởi tiatiếp tuyến và dây cung
Giải các bài tập còn lại
Hs theo dõi gv dặn dò và ghi các yêu cầu để thực hiện ở nhà
*Bài tập về nhà :32;33/80/Sgk
Tiết 44:
GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG ĐƯỜNG TRÒN
GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN
I. Mục tiêu :
Nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong đường tròn hay bên ngoài đường tròn
Phát biểu và chứng minh được góc có đỉnh ở bêb trong hay bên ngoài đường tròn vận dụng được định lý vào việc giải các bài tập một cách nhanh chính xác
II. Chuẩn bị :
GV:bảng phụ vẽ sẵn các hình củ bài học
Hs : thước compa
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ.
Nêu tính chất về góc nội tiếp trong đường tròn?
Ghi đúng sai vào các câu sau :
a/góc BEC là góc nội tiếp
b/góc DEC có sđ bằng sđ của cung DA
c/ tất cả hai câu đều sai(hs thực hiện vào bảng phụ của gv chuẩn bị sẳn ở nhà)
Hoạt động 2:.giới thiệu góc có đỉnh ở trong đường tròn
Gv treo bảng phụ cho hs quan sát và gv giới thiệu góc
Gv: có nhận xét gì về đỉnh của góc BEC?và góc DEA ?
Gv treo hình 32/Sgk cho hs quan sát và thảo luận nhóm tìm cách chứng minh
Gv cho hs quan sát phần chứng minh được chuẩn bị sẵn ở nhà để so sành với bài làm của mình
HS :góc BEC và góc DEA có đỉnh E nằm trong (0)
Định lý (Sgk)
Hs thảo luận nhóm tìm cách chứng minh định lý và cử đại diện nhóm trình bày trên bảng
Hs chứng minh :
Tam giác DEB có:
EDB+ EBD = BEC
(t/Cgóc ngoài trong tam giác )
Mà EDB+ EBD =sđ(BC + DA)
(T/c góc nội tiếp)
Vậy BEC = sđ(BC + DA)
Hoạt động 3:giới thiệu góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Gv treo bảng phụ cho hs quan sát hình
Gv cho hs C/m trường hợp 1
Gv cho hs C/m trường hợp 2
Gv cho hs C/m trường hợp 3
Hs :quan sát hình và trả lởi câu hỏi của gv
Các góc BEC là góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Hai cạnh cắt đường tròn,hai cung bị chắn là DA và BC
Góc BEC là góc có đỉnh trong (0)
Có 1 cạnh là tiếp tuyến, cạnh kia là cát tuyến, hai cung bị chắn là:CA và BC
Góc BEC là góc có đỉnh ở ngoài đường tròn
Hai cạnh là hai tiếp tuyến
Định lý:
SGK / 81
Hs C/m:
Xét ABC :theo t/c góc ngoài của tam giác ta có
ABC +ACB = EAC
EBC = EAC- ACD
Theo t/c góc nội tiếp ta có:
EAC- ACD = (sđ EC – sđ AD)
EBC =(sđ EC – sđ AD)
Tương tự hs chứng minh
BEC =
Tương tự hs chứng minh
AEC = (sđ AmC –sđ AnC )
Hoạt động 4: Củng cố
GV cho ha thảo luận nhóm và trình bày bài 36/82
Bài 36/82
HS :tóm tắt C/m
MHA= CHN = (sđ NC +sđ MA)
MEB= AEN =(sđ MB +sđ NA)
Theo gt ta có
(sđ NC +sđ MA)= (sđ MB +sđ NA)
Nên AHE = AEH suy ra AHE cân
Hoạt động 5. Hướng dẫn học ở nhà :
Học thuộc hai định lý về góc có đỉnh ở trong hoặc có đỉnh ở ngoài đường tròn
Làm các bài tập 37;38/82 Sgk
File đính kèm:
- TUA`N2~2.DOC