Giáo án Hình học khối 10 - Tiết 2 - Luyện tập các định nghĩa

Tiết 2: Luyện tập: CÁC ĐỊNH NGHĨA

Ngày soạn:21/10/2011

A. Mục tiêu

1 Về kiến thức:

- Củng cố khái niệm vectơ, ( phân biệt được vectơ với đoạn thẳng) vectơ - không, phương, hướng và độ dài của vectơ; hai vectơ bằng nhau. Từ đó biết được vectơ - không cùng phương và cùng hướng với mọi vectơ.

2 Về kĩ năng:

 - HS biết cách chứng minh hai vectơ bằng nhau.

 - Khi cho trước một điểm A và vectơ , dựng được điểm B sao cho

3 Về tư duy, thái độ:

- Rèn luyện tư duy lôgic, tính chính xác khoa học.

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Thầy: Giáo án, phiếu học tập.

Trò: Học và làm bài ở nhà.

C. Tiến trình tổ chức bài học:

 Ổn định lớp

- Sĩ số: Lớp 10B2:

 Lớp 10B7:

- Tình hình học tập ở nhà của học sinh:

 Kiểm tra bài cũ:

Nêu khái niệm vectơ, ( phân biệt được vectơ với đoạn thẳng) vectơ - không, phương, hướng và độ dài của vectơ; hai vectơ bằng nhau?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 10 - Tiết 2 - Luyện tập các định nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: Luyện tập: các định nghĩa Ngày soạn:21/10/2011 Mục tiêu 1 Về kiến thức: - Củng cố khái niệm vectơ, ( phân biệt được vectơ với đoạn thẳng) vectơ - không, phương, hướng và độ dài của vectơ; hai vectơ bằng nhau. Từ đó biết được vectơ - không cùng phương và cùng hướng với mọi vectơ. 2 Về kĩ năng: - HS biết cách chứng minh hai vectơ bằng nhau. - Khi cho trước một điểm A và vectơ , dựng được điểm B sao cho 3 Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện tư duy lôgic, tính chính xác khoa học. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thầy: Giáo án, phiếu học tập. Trò: Học và làm bài ở nhà. C. Tiến trình tổ chức bài học: ổn định lớp - Sĩ số: Lớp 10B2: Lớp 10B7: Tình hình học tập ở nhà của học sinh: Kiểm tra bài cũ: Nêu khái niệm vectơ, ( phân biệt được vectơ với đoạn thẳng) vectơ - không, phương, hướng và độ dài của vectơ; hai vectơ bằng nhau? Giảng bài mới: Hoạt động 1 Củng cố khái niệm phương, hướng của vectơ Thầy Trò Ghi bảng ? Nếu cùng phương với thì có phương như thế nào? Vì sao? ?Nhìn vào hình vẽ, hãy chỉ ra các vectơ cùng phương, cùng hướng, ngược hướng và các vectơ bằng nhau? Gv Gọi HS trả lời. - cùng phương. Vì : cùng phương giá của song song hoặc trùng giá của . cùng phương giá của song song hoặc trùng giá của . Do đó giá của song song hoặc trùng giá của . _ Nhận và thực hiện nhiệm vụ. _ Nhận và thực hiện nhiệm vụ. Bài 1(Trang 7) a/ Đúng. b/ Đúng. Bài 2(Trang 7) a/ Các vectơ cùng phương: và cùng phương. và cùng phương. , , và cùng phương. b/ Các vectơ cùng hướng: và cùng hướng. , và cùng hướng. c/ Các vectơ ngược hướng: và ngược hướng. , ngược hướng , ngược hướng. và ngược hướng. Bài 4(Trang 7) a/ Các vectơ khác và cùng phương với vectơ là: b/ Các vectơ bằng vectơ là: Hoạt động 2 Rèn kĩ năng chứng minh hai vectơ bằng nhau và sử dụng kết quả của bài toán áp dụng giải bài tập. Thầy Trò Ghi bảng ?Em hãy nhận xét về hướng và độ dài của hai vectơ và ? ? Nếu = thì hướng và độ dài của hai vectơ và như thế nào? _ Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Cùng hướng và độ dài. Bài 3(Trang 7) * Nếu tứ giác ABCD là hình bình hành thì AB=DC và hai vectơ và cùng hướng, do đó = * Nếu = thì AB=DC và ABDC Vậy tứ giác ABCD là hình bình hành. D. Củng cố: * Học kỹ lý thuyết, hiểu các khái niệm: vectơ, độ dài của vectơ, hai vectơ cùng phương, hai vectơ cùng hướng, hai vectơ bằng nhau, tính chất của vectơ -không. * Biết cách dựng một vectơ bằng vectơ cho trước qua một điểm cho trước. *Tứ giác ABCD là hình bình hành = Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: *Đọc trước bài 2: Tổng và hiệu của hai vectơ. E. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT2- Luyen tap Bai 1.doc
Giáo án liên quan