Giáo án Hình học khối 10 - Tiết 38, 39 - Ôn tập chương II

Tiết 38-39

Ngày soạn:

Bài soạn:

 ƠN TẬP CHƯƠNG II

I. Mục đích yêu cầu:

1. Về kiến thức

Giúp học sinh hệ thống lại và khắc sâu các KTCB của chương

-GTLG của gĩc

-Nắm r mối quan hệ giữa cc GTLG của hai gĩc b nhau

-Phân biệt và khắc sâu kiến thức về công thức trong định nghĩa và biểu thức toạ độ của tích vô hướng

-Cần nhớ cơng thức tính cạnh v gĩc trong tam gic

2. Về kỹ năng:

 -Rèn luyện kĩ năng tính tích vô hướng 2 vt ;tính độ dài vt; góc giữa 2 vt ;khoảng cách giữa 2 điểm ;giải tam giác

3. Về tư duy thái độ:

 -Học sinh tư duy linh hoạt trong việc vận dụng cơng thức hợp lí ,suy luận logic khi tính tốn

 -Học sinh nắm công thức biất p dụng giải bi tập từ đó biết liên hệ toán học vào thực tế

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Dụng cụ dạy học, giáo án, bảng phụ

2. Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK, làm bài ở nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 10 - Tiết 38, 39 - Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38-39 Ngày soạn: Bài soạn: ƠN TẬP CHƯƠNG II I. Mục đích yêu cầu: 1. Về kiến thức Giúp học sinh hệ thống lại và khắc sâu các KTCB của chương -GTLG của gĩc a -Nắm rõ mối quan hệ giữa các GTLG của hai gĩc bù nhau -Phân biệt và khắc sâu kiến thức về cơng thức trong định nghĩa và biểu thức toạ độ của tích vơ hướng -Cần nhớ cơng thức tính cạnh và gĩc trong tam giác 2. Về kỹ năng: -Rèn luyện kĩ năng tính tích vơ hướng 2 vt ;tính độ dài vt; gĩc giữa 2 vt ;khoảng cách giữa 2 điểm ;giải tam giác 3. Về tư duy thái độ: -Học sinh tư duy linh hoạt trong việc vận dụng cơng thức hợp lí ,suy luận logic khi tính tốn -Học sinh nắm công thức biất áp dụng giải bài tập từ đó biết liên hệ toán học vào thực tế II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Dụng cụ dạy học, giáo án, bảng phụ 2. Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK, làm bài ở nhà III. Tiến trình của bài học Phân phối thời lượng: Tiết 38: Ôn tập lí thuyết,và làm bài4, bài 5, bài 6 Tiết 30: Bài 7, bài 8, bài 9, bài 10 Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi : Viết cơng thức tính tích vơ hướng của 2 vt bằng biểu thức độ dài và tọa độ Cho .Tính tích vơ hướng của 2 vt trên Nội dung: Hoạt động 1: Ơn lại lý thuyết HĐGV HĐHS NỘI DUNG GV ơn lại các kiến thức cơ bản Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại liên hệ giữa 2 cung bù nhau Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại bảng giá trị lượng giác của cung đặc biệt Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tích vơ hướng Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cách xác định gĩc giữa 2 vt và cơng thức tính gĩc Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tính độ dài vt Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tính khoảng cách giữa 2 điểm Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác vuơng Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại đlí cosin ,sin ,hệ quả;cơng thức đường trung tuyến ,diện tích tam giác HS trả lời TL: Cos = -cos(1800-) Tan và cot giống như cos TL:học sinh nhắc lại bảng GTLG TL: Học sinh đứng lên nhắc lại cách xác định gĩc TL: TL:AB= TL: a2=b2+c2 a.h=b.c b=asinB; c=asinC Học sinh trả lời * Nhắc lại các KTCB: - Liên hệ giữa 2 cung bù nhau: các cung cịn lại cĩ dấu trừ -Bảng GTLG của các cung đặc biệt -Cơng thức tích vơ hướng (độ dài) (tọa độ) -Gĩc giữa hai vt -Độ dài vectơ: -Gĩc giữa 2 vectơ: -Khoảng cách giữa hai điểm: AB= -Hệ thức trong tam giác vuơng : a2=b2+c2 a.h=b.c b=asinB; c=asinC -Định lí cosin;sin;hệ quả;độ dài trung tuyến ; diện tích tam giác Hoạt động 2: Làm các bài tập ơn tập chương HĐGV HĐHS NỘI DUNG GV giới thiệu bài 4 -Kiểm tra cơng thức tính -Yêu cầu HS tự tính -Gọi 1 HS lên bảng giải GV giới thiệu bài 5 Gợi ý: -Yêu cầu HS nhắc lại định lý cosin trong tam giác -Gọi 1 HS lên bảng ghi lại định lý -Hướng dẫn HS cách chuyển vế GV giới thiệu bài 6 Gợi ý: Gọi HS nhắc lại định lí Pitago Yêu cầu HS nêu cụ thể định lí trong trường hợp rABC ^tại A GV giới thiệu bài 7 Gợi ý: Hãy nêu định lí sin Tìm các cạnh a , b , c theo R và gĩc củarABC GV giới thiệu bài 8 Gợi ý: Yêu cầu HS sử dụng cơng thức CosA = Từ giả thiết gĩc A nhọn => đpcm( GV trình bày bài giải) GV giới thiệu bài 9 Gợi ý: Từ gt bài tốn , HD HS chọn cơng thức tính R Yêu cầu HS nêu kết quả cụ thể GV giới thiệu bài 10 Gợi ý: Kiểm tra kiến thức tính S,ha,R ,r và ma với một vài HS Gọi HS lên bảng giải Nhận xét , hồn thiện bài giải HS : -Nhớ lại kiến thức cơ bản về biểu thức toạ độ của tích vơ hướng 2 vectơ -Ap dụng tính HS : -Nhớ lại định lý cosin trong tam giác -Tự suy ra cosA từ định lý cosin -Tương tự suy ra cosB,cosC HS : -Nhớ lại định lí Pitago đã học Đưa ra được hệ thức: a2 = b2 + c2 HS : Nêu định lí Tự chuyển vế . Suy ra đpcm HS : Vận dụng cơng thức để chứng minh Chú ý về 3 trường hợp HS : Nhớ lại và ghi định lí sin Học cách chuyển đổi để => R HS : Nhắc lại cơng thức tính S , ha , R ,r và ma Làm tương tự như VD đã học Bài 4(SGK-62) * (a1 ;a2 ), (b1 ;b2 ) = a1 .b1 + a2b2 * =(-3; 1), =(2;2) =-3.2+1.2=-4 Bài 5 (SGK-62) a2=b2+c2-2bc cosA =>cosA= cosB = . cosC = Bài 6 (SGK-62 a2= b2+ c2–2bccosA(*) Nếu rABC vuơng tại A => = 90c cosA = 0 Từ (*) => a2 = b2 + c2 Bài tập 7 :(SGK-62) Theo định lí sin trongrABC,ta cĩ: 2R = = Từ đĩ suy ra a = 2RsinA ,b=2RsinB , c=2RsinC Bài tập 8 :(SGK-62) TrongrABC ,ta cĩ: a/ Gĩc A nhọn ÛcosA >0 Û b2 + c2 – a2 > 0 Û a2< b2 + c2 b/ GĩcA tù ÛcosA<0 Û b2 + c2 – a2 b2 + c2 c/ Gĩc A vuơng ÛcosA =90c Û b2 + c2 – a2 Bài tập 9 :(SGK-62) Theo định lí sin ta cĩ 2R = hay R = Bài tập 10 :(SGK-62) Theo cơng thức Hêrơng với p = 24 . ta cĩ: S= ha = , R = , r = ma2 = = 292 => ma = IV. Củng cố: Tổng hợp lại các kiến thức +Giá trị lượng giác của một gĩc +Tích vơ hướng của hai vectơ +Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác -Yêu cầu học sinh về nhà làm thêm các bài tập trắc nghiệm

File đính kèm:

  • docT38 - 39- on tap chuong 2.doc