I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm vững định nghĩa hai mặt phẳng song song,điều kiện để hai mặt phẳng song song;
-Nắm vững định lí Talet;
-Nắm được định nghĩa hình lăng trụ,hình hộp,hình chóp cụt và cá tính chất của chúng
- 2.Kĩ năng
-Vận dụng các định lí vào giải các bài toán hình đơn giản.
3.Thái độ:
Tích cực,hứng thú trong kĩ năng nhận biết và biểu diễn.
4.Tư duy:Phát triển trí tưởng tượng và trình bày lời giải một bài toán hình học.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Phiếu học tập,bảng phụ.
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 15, 16: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
Tiết:19-20
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm vững định nghĩa hai mặt phẳng song song,điều kiện để hai mặt phẳng song song;
-Nắm vững định lí Talet;
-Nắm được định nghĩa hình lăng trụ,hình hộp,hình chóp cụt và cá tính chất của chúng
- 2.Kĩ năng
-Vận dụng các định lí vào giải các bài toán hình đơn giản.
3.Thái độ:
Tích cực,hứng thú trong kĩ năng nhận biết và biểu diễn.
4.Tư duy:Phát triển trí tưởng tượng và trình bày lời giải một bài toán hình học.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Phiếu học tập,bảng phụ.
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
-Đan xen hoạt động nhóm.
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra kiến thức cũ: 10’
a/Nêu vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng?
b/Nêu nội dung của định lí 1 và đinh lí 2.
3/Nội dung bài mới.
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng hoặc trình chiếu
5’
10’
5’
10’
10’
10’
10’
10’
5’
HĐ1:Nhằm cũng cố hai mặt phẳng song song
HĐ2:Nhằm vận định lí 1 để xác định và chứng minh hai mặt phẳng song song.
HQ1:
HQ3:GV trình bày như SGK
GV cho học sinh hoạt động nhóm ví dụ 2
GV hướng dẫn HS chứng minh định lí 3
GV phát biểu định lí Ta lét và hướng dẫn HS chứng minh
Khi phát biểu nội dung của định lí Ta lét GV cần nói rõ các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ
HS nắm vững định nghĩa hai mặt phẳng song song
HQ2:Hai mp phân biệt cùng song song với mp thứ ba thì song song với nhau.
HS nắm vững các hệ quả 1,2,3
HS trình bày lời giải,cả lớp cùng góp ý.
HS nhắm lại nội dung của định lí 3
Học sinh nắm vững nội dung của định lí Ta lét
-Hình lăng trụ có đáy là hình tam giác được gọi là hình lăng trụ tam giác.
-Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành được gọi là hình hộp.
I.ĐỊNH NGHĨA
Hai mặt phẳng gọi là song song với nhau nếu chúng không có điểm chung.
Kí hiệu:
II.TÍNH CHẤT.
Định lí1:Nếu mặt phẳng (α) chứa hai đường thẳng cắt nhau a,b và a,b cùng song song với mặt phẳng (β) thì (α) song song với (β)
Ví dụ SGK
Định lí 2:Qua một điểm nằm ngoài một mặt phẳng cho trước có một và chỉ một mặt phẳng song song với mặt phẳng đã cho.
Hệ quả 1:
Hệ quả 2:
Hệ quả 3:
Ví dụ 2:SGK
Định lí 3:Cho hai mặt phẳng song song.Nếu một mặt phẳng cắt mặt phẳng nầy thì cũng cắt mặt phẳng kia và hai giao tuyến song song với nhau.
Hệ quả:Hai mặt phẳng song song chắn trên hai cát tuyến song song những đoạn thẳng bằng nhau.
II ĐỊNH LÍ TA-LÉT
Định lí 4:(Định lí Ta lét)
Ba mặt phẳng đôi một song song chắn trên hai cát tuyến bất kì những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
IV.HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP.
Hình lăng trụ:
V.HÌNH CHÓP CỤT.
Định nghĩa:SGK
Tính chất:
1/Hai đáy là hai đa giác có các cạnh tương ứng song song và các tỉ số các cặp tương ứng bằng nhau.
2/Các mặt bên là các hình thang.
3/Các đường thẳng chứa các cạnh bên đồng quy tại một điểm.
4/Củng cố:(5 phút)
5/Dặn dò:-Xem lại bài đã học và làm bài tập trang71
File đính kèm:
- Giao an HH11CBT1920.doc