I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
Củng cố kiến thức đã học được trong chương III thông qua bài tập ôn chương.
2.Về kĩ năng:
Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán.
3.Về tư duy,thái độ:
Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
1. Gv: Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác.
2. Hs: Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình.
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 41: Ôn tập ch ương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41: ÔN TẬP CH ƯƠNG III
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
Củng cố kiến thức đã học được trong chương III thông qua bài tập ôn chương.
2.Về kĩ năng:
Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán.
3.Về tư duy,thái độ:
Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
1. Gv: Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác.
2. Hs: Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình.
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ: (5/)
Câu hỏi:
Muốn chứng minh (a) ^ (b) ta phải chứng minh như thế nào? Nêu cách tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 mặt phẳng?.
Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập 3 (17/)
Tg
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
S
A
B
C
D
B/
C/
D/
Nội dung ghi bảng
- Đọc bài tập theo nhóm.
- Trao đổi - thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Ghi nhận kết quả.
- Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công.
- Hướng dẫn Hs tìm lời giải.
- Quan sát các Hs khác.
- Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét cách làm.
- Cho Hs ghi nhận kết quả.
a)Vì
Theo ĐL 3 đường vuông góc, vì nênvà vì nên. Vậy 4 mặt bên của hình chóp là những tam giác vuông.
b)
vì
Hai đt BD và B/D/ cùng nằm trong (SBD) và cùng vuông góc với SC. Vì SC không vuông góc với (SBD) nên hình chiếu của SC trên (SBD) sẽ vuông góc với BD và B/D/. Ta suy ra:
BD // B/D/.
Ta có
.
Hoạt động 2: Bài tập 4 (20/)
Tg
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
S
B
A
D
C
600
O
E
F
I
K
H
·
·
·
·
·
Nội dung ghi bảng
- Đọc bài tập theo nhóm.
- Trao đổi - thảo luận.
-
Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Ghi nhận kết quả.
- Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công.
- Hướng dẫn Hs tìm lời giải.
- Quan sát các Hs khác.
- Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét cách làm.
- Cho Hs ghi nhận kết quả.
a)Vì BCD là tam giác đều nên . Do đó mặt khác
.
Do đó
b) Trong (SOF) dựng
thì. Xét tam giác SOF vuông tại O ta có:
và
Do đó Kcách từ O đến (SBC) là
Gọi trong (SIF) dựng. Vì AD // (SBC) nên k.c từ A đến (SBC) chính là k.c từ I trên AD đến (SBC). Đó là đoạn IK.
Ta có
4.Củng cố (2/):
Nhắc lại những dạng toán cần nắm.
5.Bài tập về nhà:
Học bài và chuẩn bị bài tập ôn chương III(tt)
Tiết 42 ÔN TẬP CH ƯƠNG III (tt)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Củng cố kiến thức đã học được trong chương 3 thông qua bài tập ôn chương.
2.Về Kĩ năng:
Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán.
3.Về tư duy,thái độ:
Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
1. Về Giáo viên:
Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác.
2. Về Học sinh:
Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình.
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp (1’):Kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập 6 (20/)
Tg
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
A/
A
D/
D
C/
C
B/
B
E
·
·
I
F
H
K
Nội dung ghi bảng
- Đọc bài tập theo nhóm.
- Trao đổi - thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Ghi nhận kết quả.
- Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công.
- Hướng dẫn Hs tìm lời giải.
- Quan sát các Hs khác.
- Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét cách làm.
- Cho Hs ghi nhận kết quả.
a)Tacóvà
vì
b)và song song với BC/. Cần tìm hình chiếu của BC/ trên mp này. Gọi E, F là tâm cùa các hình vuông ADD/A/ và BCC/B/. Trong (A/B/CD) kẻ nên theo câu a, khi đó hay .Vậydo đó hình chiếu của BC/ trên (AB/D/) là đường thẳng đi qua H và song song với BC/.Đường thẳng đó cắt AB/ tại K. Từ K vẽ KI song song với HF cắt BC/ tại I. Ta có IK là đường vuông góc chung của AB/ và BC/. Xét tam giác vuông EFB/ ta có:
Hoạt động 2: Bài tập 7 (22/)
Tg
Hoạt động của Hs
S
A
D
B
C
O
j
Hoạt động của Gv
Nội dung ghi bảng
- Đọc bài tập theo nhóm.
- Trao đổi - thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Ghi nhận kết quả.
- Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công.
- Hướng dẫn Hs tìm lời giải.
- Quan sát các Hs khác.
- Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét cách làm.
- Cho Hs ghi nhận kết quả.
a) Gọi H là hình chiếu vuông góc của S trên (ABCD).
Vì nên .Vậy H là trọng tâm của tam giác đều ABD.
Ta có
Mặtkhác
Xét tam giác vuông SHC ta có:
b)Ta cóHÎAC,dođóSHÌ(SAC)
c) Ta có
Vậy DSBC vuông tại B hay
SB ^ BC.
d) Ta có OH^BD và OS^BD nên là góc giữa 2 mp (SBD) và (ABCD). Khi đó
4. Củng cố (2/):
Nhắc lại những dạng toán cần nắm của hai tiết ôn tập
5.Bài tập về nhà:
Học sinh về học bài và làm bài tập ôn tập cuối năm.
Tiết 43 ÔN TẬP CUỐI NĂM
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu:
1.Về Kiến thức:
Củng cố lại kiến thức đã học được thông qua các bài tập ôn tập cuối năm.
2.Về Kĩ năng:
Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán.
3.Về Tư duy – thái độ:
Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Về Giáo viên:
Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác.
2. Về Học sinh:
Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình.
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập 3 (17/)
Tg
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Nội dung ghi bảng
- Đọc bài tập theo nhóm.
- Trao đổi - thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Ghi nhận kết quả.
- Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công.
- Hướng dẫn Hs tìm lời giải.
- Quan sát các Hs khác.
- Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét cách làm.
- Cho Hs ghi nhận kết quả.
Bài tập 3: sgk / 126
Hoạt động 2: Bài tập 6 (10/)
Tg
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Nội dung ghi bảng
- Đọc bài tập theo nhóm.
- Trao đổi - thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Ghi nhận kết quả.
- Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công.
- Hướng dẫn Hs tìm lời giải.
- Quan sát các Hs khác.
- Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét cách làm.
- Cho Hs ghi nhận kết quả.
Bài tập 6 : sgk / 126
Hoạt động 3: Bài tập 7 (15/)
Tg
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Nội dung ghi bảng
- Đọc bài tập theo nhóm.
- Trao đổi - thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Ghi nhận kết quả.
- Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công.
- Hướng dẫn Hs tìm lời giải.
- Quan sát các Hs khác.
- Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét cách làm.
- Cho Hs ghi nhận kết quả.
Bài tập 7: sgk / 126
4.Củng cố: (2/) Nhắc lại những kiến thức cơ bản cần nắm.
5.Bài tập về nhà:
Học sinh về học bài chuẩn bị kiểm tra HKII.
Tiết: TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II.
File đính kèm:
- t4143HH11 hay tuyet.doc