Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 41: Ôn tập ch ương III

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức:

 Củng cố kiến thức đã học được trong chương III thông qua bài tập ôn chương.

2.Về kĩ năng:

 Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán.

3.Về tư duy,thái độ:

 Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán.

II. Chuẩn bị:

1. Gv: Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác.

2. Hs: Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình.

III. Phương pháp:

 Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.

IV. Tiến trình bài học:

 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Tiết 41: Ôn tập ch ương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41: ÔN TẬP CH ƯƠNG III Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: Củng cố kiến thức đã học được trong chương III thông qua bài tập ôn chương. 2.Về kĩ năng: Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán. 3.Về tư duy,thái độ: Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán. II. Chuẩn bị: 1. Gv: Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác. 2. Hs: Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: (5/) Câu hỏi: Muốn chứng minh (a) ^ (b) ta phải chứng minh như thế nào? Nêu cách tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 mặt phẳng?. Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập 3 (17/) Tg Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv S A B C D B/ C/ D/ Nội dung ghi bảng - Đọc bài tập theo nhóm. - Trao đổi - thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi nhận kết quả. - Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công. - Hướng dẫn Hs tìm lời giải. - Quan sát các Hs khác. - Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách làm. - Cho Hs ghi nhận kết quả. a)Vì Theo ĐL 3 đường vuông góc, vì nênvà vì nên. Vậy 4 mặt bên của hình chóp là những tam giác vuông. b) vì Hai đt BD và B/D/ cùng nằm trong (SBD) và cùng vuông góc với SC. Vì SC không vuông góc với (SBD) nên hình chiếu của SC trên (SBD) sẽ vuông góc với BD và B/D/. Ta suy ra: BD // B/D/. Ta có . Hoạt động 2: Bài tập 4 (20/) Tg Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv S B A D C 600 O E F I K H · · · · · Nội dung ghi bảng - Đọc bài tập theo nhóm. - Trao đổi - thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi nhận kết quả. - Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công. - Hướng dẫn Hs tìm lời giải. - Quan sát các Hs khác. - Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách làm. - Cho Hs ghi nhận kết quả. a)Vì BCD là tam giác đều nên . Do đó mặt khác . Do đó b) Trong (SOF) dựng thì. Xét tam giác SOF vuông tại O ta có: và Do đó Kcách từ O đến (SBC) là Gọi trong (SIF) dựng. Vì AD // (SBC) nên k.c từ A đến (SBC) chính là k.c từ I trên AD đến (SBC). Đó là đoạn IK. Ta có 4.Củng cố (2/): Nhắc lại những dạng toán cần nắm. 5.Bài tập về nhà: Học bài và chuẩn bị bài tập ôn chương III(tt) Tiết 42 ÔN TẬP CH ƯƠNG III (tt) Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Củng cố kiến thức đã học được trong chương 3 thông qua bài tập ôn chương. 2.Về Kĩ năng: Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán. 3.Về tư duy,thái độ: Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán. II. Chuẩn bị: 1. Về Giáo viên: Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác. 2. Về Học sinh: Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp (1’):Kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập 6 (20/) Tg Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv A/ A D/ D C/ C B/ B E · · I F H K Nội dung ghi bảng - Đọc bài tập theo nhóm. - Trao đổi - thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi nhận kết quả. - Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công. - Hướng dẫn Hs tìm lời giải. - Quan sát các Hs khác. - Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách làm. - Cho Hs ghi nhận kết quả. a)Tacóvà vì b)và song song với BC/. Cần tìm hình chiếu của BC/ trên mp này. Gọi E, F là tâm cùa các hình vuông ADD/A/ và BCC/B/. Trong (A/B/CD) kẻ nên theo câu a, khi đó hay .Vậydo đó hình chiếu của BC/ trên (AB/D/) là đường thẳng đi qua H và song song với BC/.Đường thẳng đó cắt AB/ tại K. Từ K vẽ KI song song với HF cắt BC/ tại I. Ta có IK là đường vuông góc chung của AB/ và BC/. Xét tam giác vuông EFB/ ta có: Hoạt động 2: Bài tập 7 (22/) Tg Hoạt động của Hs S A D B C O j Hoạt động của Gv Nội dung ghi bảng - Đọc bài tập theo nhóm. - Trao đổi - thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi nhận kết quả. - Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công. - Hướng dẫn Hs tìm lời giải. - Quan sát các Hs khác. - Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách làm. - Cho Hs ghi nhận kết quả. a) Gọi H là hình chiếu vuông góc của S trên (ABCD). Vì nên .Vậy H là trọng tâm của tam giác đều ABD. Ta có Mặtkhác Xét tam giác vuông SHC ta có: b)Ta cóHÎAC,dođóSHÌ(SAC) c) Ta có Vậy DSBC vuông tại B hay SB ^ BC. d) Ta có OH^BD và OS^BD nên là góc giữa 2 mp (SBD) và (ABCD). Khi đó 4. Củng cố (2/): Nhắc lại những dạng toán cần nắm của hai tiết ôn tập 5.Bài tập về nhà: Học sinh về học bài và làm bài tập ôn tập cuối năm. Tiết 43 ÔN TẬP CUỐI NĂM Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: 1.Về Kiến thức: Củng cố lại kiến thức đã học được thông qua các bài tập ôn tập cuối năm. 2.Về Kĩ năng: Vẽ hình chính xác. Chứng minh được bài toán. 3.Về Tư duy – thái độ: Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Về Giáo viên: Chuẩn bị thước, phấn màu và một số đồ dùng dạy học khác. 2. Về Học sinh: Ôn tập kiến thức cũ, tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập 3 (17/) Tg Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung ghi bảng - Đọc bài tập theo nhóm. - Trao đổi - thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi nhận kết quả. - Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công. - Hướng dẫn Hs tìm lời giải. - Quan sát các Hs khác. - Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách làm. - Cho Hs ghi nhận kết quả. Bài tập 3: sgk / 126 Hoạt động 2: Bài tập 6 (10/) Tg Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung ghi bảng - Đọc bài tập theo nhóm. - Trao đổi - thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi nhận kết quả. - Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công. - Hướng dẫn Hs tìm lời giải. - Quan sát các Hs khác. - Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách làm. - Cho Hs ghi nhận kết quả. Bài tập 6 : sgk / 126 Hoạt động 3: Bài tập 7 (15/) Tg Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung ghi bảng - Đọc bài tập theo nhóm. - Trao đổi - thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Ghi nhận kết quả. - Yêu cầu Hs đọc bài tập theo nhóm được phân công. - Hướng dẫn Hs tìm lời giải. - Quan sát các Hs khác. - Gọi đại diện nhóm trình bày và cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách làm. - Cho Hs ghi nhận kết quả. Bài tập 7: sgk / 126 4.Củng cố: (2/) Nhắc lại những kiến thức cơ bản cần nắm. 5.Bài tập về nhà: Học sinh về học bài chuẩn bị kiểm tra HKII. Tiết: TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II.

File đính kèm:

  • doct4143HH11 hay tuyet.doc