I. MỤC TIÊU.
HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó .
HS biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được.
Rèn kỉ năng đo đạc thực tế , rèn ý thức làm việc tập thể
II: CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: Giác kế , thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính
HS : thước thẳng, bảng số, máy tính CASIO fx-220
III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :15 ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác
của góc nhọn thực hành ngoài trời
(NS: 28/10/2007 – NG: 9D: 02/11/2007; 9E:31/10/2007)
I. Mục tiêu.
HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó .
HS biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được.
Rèn kỉ năng đo đạc thực tế , rèn ý thức làm việc tập thể
II: Chuẩn bị của GV và HS.
GV: Giác kế , thước thẳng, com pa, ê ke, bảng số,máy tính
HS : thước thẳng, bảng số, máy tính CASIO fx-220
III: các hoạt động dạy học trên lớp.
Hoạt động của giáo viên
HĐ của HS
Ghi bảng
HĐ1: ổn định - kiểm tra bài cũ
HĐ1.1: ổn định
HĐ 1.2: Kiểm tra bài cũ.
Kiểm tra công tác chuẩn bị của HS
HĐ1: Đo chiều cao .
GV nêu nhiệm vụ : Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp
GV giới thiệu : Độ dài AD là chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh của tháp
Độ dài AC là chiều cao của giác kế
CD là khoảng cách từ chân tháp đến nơi đặt giác kế .
Qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp ? bằng cách nào ?
HS theo dỏi
HS theo dỏi
HS theo dỏi
HS theo dỏi
HS suy nghĩ trả lời
A
O B
C D
Để tính độ dài AD ta tiến hành làm như thế nào ?
Tại sao có thể coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ?
HS trả lời
HS suy nghĩ trả lời
HĐ2: Xác định khoảng cách
2. Xác định khoảng cách
.
GV nêu nhiệm vụ : Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ .
Ta coi hai bờ sông song song với nhau . Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc (thường lấy một cây làm mốc )
Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với bờ sông
Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax vuông góc A Lấy C ẻ Ax
HS theo dỏi
B
A C
Đoạn AC
Dùng giác kế đo góc ACB
Làm thế nào để xác định chiều rộng của khúc sông ?
HS suy nghĩ trả lời
GV hướng dẫn qua cách sử dụng giác kế để đo chiều cao của ngọn tháp và chiều rộng của khúc sông .
Gọi đại diện các tổ lên làm thử
Quan sát giác kế và chú ý sự hướng dẫn của giáo viên
Hướng dẫn HS viết mẩu báo cáo thực hành
HĐ3: Hướng dẫn học sinh học ở nhà
Tiết sau tiến hành đo chiều cao của một ngôi nhà
Yêu cầu các tổ chuẩn bị đầy đủ mẩu báo cáo thực hành , các dụng cụ cần thiết : thước cuộn, ê ke , máy tính bỏ túi , bảng số .
Đầu tiết gặp GV để nhận giác kế thực hành
Ruựt kinh nghieọm : ..
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TIET 15.doc