Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

I-MỤC TIÊU :

-HSNhận biết được các cặp tam giác đồng dạng

-Biết thiết lập các hệ thức của định lý 3 và 4 dưới sự dẫn dắt của giáo viên

-Biết vận dụng các hệ thức trên vào giải bài tập

II-CHUẨN BỊ :

-HS chuẩn bị các bài?2 sgk, định lý Pi ta go , các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông

-Gvbảng phụ ghi nội dung bài tập 3;4 ( hình vẽ)

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (NS:13/9/2007 – NG:14/9/2007) I-MỤC TIÊU : -HSNhận biết được các cặp tam giác đồng dạng -Biết thiết lập các hệ thức của định lý 3 và 4 dưới sự dẫn dắt của giáo viên -Biết vận dụng các hệ thức trên vào giải bài tập II-CHUẨN BỊ : -HS chuẩn bị các bài?2 sgk, định lý Pi ta go , các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông -Gvbảng phụ ghi nội dung bài tập 3;4 ( hình vẽ) III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh Ghi bảng HĐ 1: Ổn định – kiểm tra bài cũ Hoạt động 1.1 :Ổn định lớp Hoạt động 1.2: Kiểm tra bài cũ: *nêu định lý và viết công thức tổng quát của định lý 1 Làm bài tập 1b *nêu định lý và công thức của ĐL2 , làm bài tập 2: HS làm vào nháp sau đó nhận xét đánh giá. HS1 lên bảng làm bài 1b và trả lời câu hỏi x=7,2; y=12,8 HS2 lên bàng làm bài 2 : B c’ a H c b’ A C b HĐ 2: Dạy định lí 3 1.Định lí 3 -Gv giới thiệu Định lý 3 ; -Gọi Hs nhắc lại nhiều lần ? từ định lý 3 kết hợp với hình 1 hãy ghi Gt,Kl của định lý ? để có hệ thức tích cần c/m ta cần có các tì số nào bằng nhau ? muốn có các tỉ số này bằng nhau ta cần chứng minh gì ? -yêu cầu HS chứng minh 2 tam giác đồng dạng *GV : phương pháp phân tích như vậy gọi là phương pháp phân tích đi lên (hay dùng) -HS tiếp cận ĐL3 -HS đọc định lý 3 sgk -GT:tam giác vuông ABC tại A đường cao AH KL:AB.AC=AH.BC -Tỉ số :AB/AH=BC/AC -là hai tam giác vuông có góc nhọn C chung -HS ghi nhớ (Sgk/66) bc=ah c/m: ( là hai tam giác vuông có góc nhọn C chung ) =>AB/AH=BC/AC => AB.AC=AH.BC Vậy b.c=a.h HĐ3: Dạy định lí 4 2. Định lí 4 -Gv hướng dẫn học sinh từ công thức của định lý 3 biến đổi đưa về công thức ĐL4, và phát biểu định lý 4 Gvgiới thiệu VD3 và dẫn dắt HS tính h? *Gv giới thiệu chú ý -HS biến đỏi từ ĐL3 thiết lập mqh giữa đường cao ,cạnh huyền, 2 cạnh góc vuông *HS phát biểu định lý 4 HS tiếp nhận VD3 Đọc Chú ý Sgk/67 c/m: sgk/67 *Vd3 : Sgk * Chú ý :sgk HĐ4: Cũng cố – luyện tập. *Gv khắc sâu nội dung 2 Định lý 3,4 và tầm quan trọng của 2 ĐL này *Cho Hs làm bài tập 3;4 sgk lên phiếu học tập cá nhân Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện sau đó treo bảng phụ để HS nhận xét đánh giá -HS hệ thống lại các công thức từ ĐL1->ĐL4 -HS làm bài tập 3;4 trên phiếu cá nhân HS1: (yếu) làm bài tập 3 HS2 (TB) làm bài tập 3 Bài 3:Tính x; y? Bài 4: HĐ5: Hướng dẫn về nhà -Học thuộc 4 định lý và công thức tương ứng -Làm bài tập 5;6 sgk/69 Rút kinh nghiệm : .. ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTIET 2.doc