I/ Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về đường tròn và các tính chất của nó
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình liên qua tới đường tròn. biết cách xác định đường tròn đi qua hai điểm, ba điểm từ đó biết vẽ đường tròn nội tiếp tam giác.
3. Thái độ: Học tập tích cực, vẽ hình cẩn thận
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị
1. Học sinh: Xem trước các bài tập
2. Giáo viên: Bảng phụ bài 6, 7 ( SGK-101 )
III/ Phương pháp:
- Phương pháp quan sát, phân tích, tổng hợp.
- Phân tích đọc tài liệu.
- Phương pháp đàm thoại, hỏi đáp.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 21: Luyện tập
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về đường tròn và các tính chất của nó
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình liên qua tới đường tròn. biết cách xác định đường tròn đi qua hai điểm, ba điểm từ đó biết vẽ đường tròn nội tiếp tam giác.
3. Thái độ: Học tập tích cực, vẽ hình cẩn thận
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị
1. Học sinh: Xem trước các bài tập
2. Giáo viên: Bảng phụ bài 6, 7 ( SGK-101 )
III/ Phương pháp:
- Phương pháp quan sát, phân tích, tổng hợp.
- Phân tích đọc tài liệu.
- Phương pháp đàm thoại, hỏi đáp.
IV/ Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức : Kiểm diện HS.
2. Khởi động: Kiểm tra bài cũ
? Nêu vị trí tương đối của một điểm với đường tròn
? Nêu cách xác định 1 đường tròn
? Tâm đối xứng, trục đối xứng của đường tròn là gì
3.Các hoạt động
a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
b/ Đồ dùng: Bảng phụ, compa, thước thẳng.
c/ Thời gian: 10 phút.
d/Tiến hành:
Dạng 1: bài làm nhanh, trắc nghiệm
- Điền vào bảng sau
- Yêu cầu HS khác nhận xét
GV chuẩn xác kết quả
Dạng 2 :Chữa bài tự luận
?Tập hợp tâm các đường tròn qua BC nằm ở đâu
? Nêu cách dựng đường tròn đó
- Giáo viên hướng dẫn để học sinh tự vẽ hình vào vở.
- Gọi đại diện một vài nhóm báo báo
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung
GV đánh giá, chốt lại kết quả đúng
- Yêu cầu HS làm bài 3/100
- HS vẽ hình, ghi gt, kl
? Muốn chứng minh tam giác ABC vuông ta làm thế nào
? ABC nội tiếp (O) đường kính BC ta suy ra điều gì
? OA = ? BC
Dạng 3 : Giải bài toán đố
- Yêu cầu HS vẽ hình vào vở
? Vẽ hình 60 như thế nào
? Chiếc lọ hoa tạo bởi 5 vẽ như thế nào
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời
- Nhận xét, ghi vở
- HS làmbài 8
- Nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng BC
- Học sinh thảo luận nhóm (4)
- Học sinh vẽ hình
- Báo cáo theo chỉ định của GV
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe, ghi vở
1 HS vẽ hình, ghi gt, kl
- HS làm bài 9
- HS vẽ hình theo HD của GV
H.60 : 4 cánh hoa được tạo bởi các cánh cung có tâm A, B, C, D
- Chiếc lọ hoa tạo bởi 5 cung có tâm A, B, C, D
Dạng 1. bài làm nhanh, trắc nghiệm
*Bài 6 (100)
Hình
Có tâm đối xứng
Có trục đối xứng
Số trục đối xứng
58
x
x
2
59
0
x
1
Dạng bài: Tự luận
*Bài 8 (101)
GT
BC
KL
Dựng đường tròn O qua B,C/ O
Giải :
- Cách dựng :
+ Dựng trung trực d của BC
+ Dựng giao điểm O của d và Ay
+ Đường tròn (O;OB) là đường tròn cần dựng
- Chứng minh
+ Theo cách dựng hiển nhiên tâm O nằm trên Ay
+ Mặt khác O ẻ d nên OB = OC ị B, C ẻ (O;OB)
Bài 3b/100
GT
(O) là đường tròn ngoại tiếp ABC
KL
ABC vuông
C/M(O) là đường tròn ngoại tiếp ABC
=> ABC nội tiếp (O) đường kính BC
Bài 9 (101)( Học sinh vẽ hình vào vở )
4. Hướng dẫn học bài
- Phát biểu được định nghĩa hình tròn tâm O bán kính R
- Tìm hiểu phần có thể em chưa biết
- Xem lại các bài tập ở lớp, làm bài tập 5, 9 (SBT – 128, 129)
- Hướng dẫn bài 9 : sử dụng bài tập 3b(SGK – 100)
File đính kèm:
- Tiet 21.doc