Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 26 - Bài 1: Đa giác, đa giác đều

I. Mục tiêu

- Kiến thức:Hs nắm được khái niệm đa giác lồi, đa giác đều

Hs biết cách tính tổng số đo các góc của 1 đa giác.Nhận biết được đa giác lồi, đa giác đều

Biết sử dụng phép tương tự để xây dựng khái niệm đa giác lồi, đa giác đều từ những khái niệm tương tự đã biết về tứ giác

- Kĩ năng : Biết vẽ đa giác .

- Tư duy- thái độ :Qua hình vẽ và quan sát hình vẽ, hs biết cách quy nạp để xây dựng công thức tính tổng các góc.Kiên trì trong suy luận (tiên đoán và suy diễn).Cẩn thận, chính xác trong hình vẽ

II. Phương tiện dạy học

Gv : Máy chiếu đa năng

Slide 1: Câu hỏi kiểm tra bài cũ

Slide 2: Các hình vẽ 112 đến 117

Slide 3: Định nghĩa tam giác, tứ giác, đa giác.

Slide4: Nội dung của ?1 và hình 112.

Slide 5: Các hình vẽ 112 đến 117 và câu ? Thế nào là đa giác lồi.

Định nghĩa đa giác lồi

Slide 6: Nội dung của ?3.

Slide 7: Hướng dẫn đọc tên.

Slide 8: Hoạt động nhóm

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 26 - Bài 1: Đa giác, đa giác đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 13/11/2009 Ngµy d¹y: 18/11/2009 Ch­¬ng II: ®a gi¸c. diƯn tÝch ®a gi¸c TiÕt 26- Bµi 1:§A GIÁC. ĐA GIÁC ĐỀU I. Mơc tiªu cÇn ®¹t: Kiến thức:Hs nắm được khái niệm đa giác lồi, đa giác đều Hs biết cách tính tổng số đo các góc của 1 đa giác.Nhận biết được đa giác lồi, đa giác đều Biết sử dụng phép tương tự để xây dựng khái niệm đa giác lồi, đa giác đều từ những khái niệm tương tự đã biết về tứ giác - Kĩ năng : Biết vẽ đa giác . - Tư duy- thái độ :Qua hình vẽ và quan sát hình vẽ, hs biết cách quy nạp để xây dựng công thức tính tổng các góc.Kiên trì trong suy luận (tiên đoán và suy diễn).Cẩn thận, chính xác trong hình vẽ II. Phương tiện dạy học Gv : Máy chiếu đa năng Slide 1: Câu hỏi kiểm tra bài cũ Slide 2: Các hình vẽ 112 đến 117 Slide 3: Định nghĩa tam giác, tứ giác, đa giác. Slide4: Nội dung của ?1 và hình 112. Slide 5: Các hình vẽ 112 đến 117 và câu ? Thế nào là đa giác lồi. Định nghĩa đa giác lồi Slide 6: Nội dung của ?3. Slide 7: Hướng dẫn đọc tên. Slide 8: Hoạt động nhóm Dïng th­íc vµ ®o ®é ®o c¸c c¹nh vµ c¸c gãc cđa ®a gi¸c vµ s¾p xÕp c¸c ®a gi¸c vµo c¸c cét sau §a gi¸c cã c¸c c¹nh vµ c¸c gãc b»ng nhau §a gi¸c cã c¸c gãc b»ng nhau, c¸c c¹nh kh«ng b»ng nhau §a gi¸c cã c¸c gãc b»ng nhau, c¸c c¹nh kh«ng b»ng nhau Slide 9:Hình ảnh thực tế của đa giác đều Slide 10:Nội dung phiếu học tập ?4. Slide 11:Đề bài bài tập 4 sgk Slide 12: Đề bài bài tập 5 sgk. Slide 13: Hướng dẫn về nhà và cách vẽ lục giác đều III. TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Néi dung 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc: 2 Kiểm tra bài cũ : Giáo viên đưa câu hỏi lên màn hình Câu 1: phát biểu định nghĩa tứ giác, định nghĩa tứ giác lồi ? Câu2 : Trong các hình sau đây hình nào là tứ giác, hình nào là tứ giác lồi ? GV : Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời GV : Cho học sinh nhận xét 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng1:Kh¸i niƯm vỊ ®a gi¸c: H§TP 1.1: §Ỉt vÊn ®Ị ë líp 7 vµ thêi gian qua c¸c em ®· ®­ỵc häc vỊ tam gi¸c, tø gi¸c vµ c¸c tÝnh chÊt cđa mçi lo¹i h×nh ®ã. §©y lµ hai lo¹i h×nh c¬ b¶n mµ nhê ®ã ta nghiªn cøu ®­ỵc tÝnh chÊt cđa c¸c lo¹i h×nh cã nhiỊu c¹nh h¬n. Trong ch­¬ng nµy c¸c em sÏ häc mét c¸ch c¸c h×nh nhiỊu c¹nh, tÝnh chÊt chung cđa chĩng vµ nghiªn cøu c¸ch tÝnh diƯn tÝch c¸c h×nh. H§TP 1.2: H×nh thµnh kh¸i niƯm ®a gi¸c Chĩng ta nghiªn cøu kh¸i niƯm vỊ ®a gi¸c 1. Kh¸i niƯm vỊ ®a gi¸c Gi¸o viªn ®­a h×nh vÏ lªn mµn h×nh. C¸c em h·y quan s¸t c¸c h×nh vÏ 112-117. Mçi h×nh 112, 113,...117 lµ c¸c ®a gi¸c. C¸c em h·y quan s¸t c¸c h×nh xem c¸c h×nh nµo mµ chĩng ta ®· ®­ỵc lµm quen? C¸c em h·y nªu l¹i ®Þnh nghÜa cđa tam gi¸c vµ tø gi¸c? GV : §­a c¸c ®Þnh nghÜa tam gi¸c vµ tø gi¸c lªn mµn h×nh ? T­¬ng tù nh­ c¸c ®Þnh nghÜa trªn c¸c em h·y nªu ®Þnh nghÜa ®a gi¸c ABCDE ? GV ®­a ®Þnh nghÜa ®a gi¸c ABCDE lªn mµn h×nh. GV vÏ h×nh vµ ghi ®Þnh nghÜa lªn b¶ng. GV ®­a ?1 lªn mµn h×nh : B C D . A E H×nh 118 T¹i sao h×nh gåm 5 ®o¹n th¼ng AB, BC, CD, DE, EA kh«ng ph¶i lµ ®a gi¸c GV ®­a h×nh 112 lªn mµn h×nh ? T¹i sao h×nh gåm 6 ®o¹n th¼ng cã ®o¹n EF vµ DC cïng n»m trªn ®­êng th¼ng vÉn lµ mét ®a gi¸c. GV nhÊn m¹nh l¹i ®Þnh nghÜa g¹ch ch©n tõ (Cã mét ®iĨm chung) H§TP 1.3 H×nh thµnh kh¸i niƯm ®a gi¸c låi GV ®­a c¸c h×nh tõ 112 ®Õn 117 lªn mµn h×nh ? Tø gi¸c ë h×nh 113 vµ h×nh 116 cã ®Ỉc ®iĨm g× kh¸c nhau ? ? Nh÷ng h×nh nµo cã tÝnh chÊt gièng h×nh 116 TÊt c¶ c¸c h×nh ®ã ®­ỵc gäi lµ ®a gi¸c låi ? VËy thÕ nµo lµ ®a gi¸c låi ? GV : Đưa ra định nghĩa chuẩn SGK ? T¹i sao h×nh 112, 113, 114 kh«ng ph¶i lµ ®a gi¸c låi. GV : Nêu chú ý sgk Ho¹t ®éng 1.4:H×nh thµnh c¸c yÕu tè cđa ®a gi¸c. GV : Chiếu ? 3 lên màn hình yêu cầu học sinh làm việc cá nhân. Hoạt động2 : Cách gọi tên đa giác : GV : Đưa cách gọi tên đa giác lên màn hình và yêu cầu học sinh đọc. Và một số đa giác để học sinh thực hành. Hoạt động 3: Hình thành khái niệm đa giác đều. Gv : Cho học sinh thảo luận nhóm : (Chiếu yêu cầu lên bảng Dïng th­íc vµ ®o ®é ®o c¸c c¹nh vµ c¸c gãc cđa ®a gi¸c vµ s¾p xÕp c¸c ®a gi¸c vµo c¸c cét sau §a gi¸c cã c¸c c¹nh vµ c¸c gãc b»ng nhau §a gi¸c cã c¸c gãc b»ng nhau, c¸c c¹nh kh«ng b»ng nhau §a gi¸c cã c¸c gãc b»ng nhau, c¸c c¹nh kh«ng b»ng nhau Gv: Kiểm tra kết quả của từng nhóm Gv : Các đa giác ở cột 1 là các đa giác đều . Các đa giác ở cột 2 và 3 không phải là các đa giác đều. ?Dựa vào các đặc điểm của các đa giác ở cột 1 các em cho cô hãy định nghĩa cho cô đa giác đều là đa giác như thế nào ? Gv : Cho học sinh đọc đn sgk Gv : Nêu tên của các đa giác đều. GV : Đưa câu ? lên màn hình ? Nêu các hình ảnh thực tế của đa giác đều. Gv : Đưa hình ảnh lên màn hình. GV : Cho học sinh làm phiếu học tập ?4. Hoạt động 4 : Luyện tập Gv : Cho học sinh hoạt động nhóm Bài tập 4/115 s Bài 4 ( 115- SGK). Điền số thích hợp vào bảng sau: Đa giác n cạnh Số cạnh 4 Số đường chéo xuất phát từ 1 đỉnh 2 Số tam giác được tạo thành 4 Tổng số đo các góc của đa giác 4.1800 =7200 GV: Chốt lại :Tổng số đo của các góc của đa giác n cạnh là : (n-2).1800 GV: Đưa bài tập 5 sgk lên màn hình. Tính số đo mỗi góc của ngũ giác đều và lục giác đều , n giác đều? Hs làm bài trên hình được vẽ sẵn - Gv khẳng định lại từng hình Hoạt động 5 : Củng cố : GV : Nhắc lại các khái niệm của đa giác Gv : Chiếu phần có thể em chưa biết về loài ong. Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà : Làm bài tập 1,2,3 sgk. Học lí thuyết Hướng dẫn cách vẽ lục giác đều. Một học sinh đứng tại chỗ trả lời Một học sinh nhận xét câu trả lời của bạn. Hs: Hình 115 , 113 và 116 là tam giác và tứ giác. Hs: Nêu lại định nghĩa tam giác và tứ giác. Hs: Định nghĩa đa giác ABCDE. HS: đọc định nghĩa. + Hình 118 : ABCDE không phải là đa giác vì 2 đoạn AE, ED cùng nằm trên một đường thẳng Hs: Vì EF và DC không có điểm chung Tøứ giác ở hình 116 là tứ giác lồi luôn nằm trong một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác. Hình 115,117 Hs: Định nghĩa theo ý hiểu. ?2 : Hình 112,113,114 không phải là đa giác lồi vì không thỏa điều kiện - Chú ý :sgk ?3 - A,B,C,D,E,G - hoặc C và D, D và E, E và G, G và A - AB, BC, CD, DE, EG,GA - DB, DA, DG, EA, EB,EC, GB,GD - , - P - R Hs: Đọc cách gọi tên đa giác. Hs: Hoạt động nhóm Hs: Định nghĩa là các đa giác có các góc bằng nhau các cạnh bằng nhau. Hs: Đưa một số hình ảnh. Hs: Làm việc cá nhân Tam giác đều có 3 trục đối xứng - Hình vuông có 4 trục đối xứng và điểm O là tâm đối xứng - Ngũ giác đều có 5 trục đối xứng - Lục giác đều có 6 trục đối xứng và 1 tâm đối xứng Hs: Lên bảng làm: Tổng số do của đa giác n cạnh là: (n-2).1800 Số đo 1 góc của đa giác n đều là: Mỗi góc của ngũ giác đều là: Mỗi góc của lục giác đều là: 1/ Khái niệm về đagiác: A E D C B §a gi¸c ABCDE ( h×nh 114, h×nh 117) lµ h×nh gåm n¨m ®o¹n th¼ng AB, BC, CD, DE, EA, trong ®ã bÊt k× hai ®o¹n th¼ng nµo cã mét ®iĨm chung cịng kh«ng cïng n»m trªn mét ®­êng th¼ng. Định nghĩa đa giác lồi. Chú ý : (SGK/114) 2/ Đa giác đều : * Định nghĩa : (SGK/115) Tam giác đều, hình vuông, ngũ giác đều, là các đa giác đều 3. LuyƯn tËp BT4/115 SGK IV: Lưu ý khi sử dụng giáo án: Trong khi học sinh hoạt động nhóm yêu cầu mỗi thành viên làm việc tích cực. Đây là bài hình thành khái niệm khá trừu tượng gv nên đưa ra những hình ảnh giúp học sinh dễ hiểu.

File đính kèm:

  • docgiao an chi tiet Da giac da giac deu.doc