Giáo án Hình học - Kỳ II

I. Mục tiêu

- Hs tìm hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho.

- Hs tìm hiểu về tia nằm giữa hai tia khác.

II. Chuẩn bị

Gv: Thước thẳng, phấn màu

Hs: Thước thẳng

III. Tiến trình bài dạy

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học - Kỳ II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 19: Chương II: Góc Tiết 16: Nửa mặt phẳng I. Mục tiêu Hs tìm hiểu về mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, cách gọi tên của nửa mặt phẳng bờ đã cho. Hs tìm hiểu về tia nằm giữa hai tia khác. II. Chuẩn bị Gv: Thước thẳng, phấn màu Hs: Thước thẳng III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Đặt vấn đề Gv: vẽ đường thẳng a và hai điểm A, B a, E, F a -> Vào bài Hoạt động 2 Gv giới thiệu về mặt phẳng ? Hp có giới hạn không ? Cho ví dụ về hình ảnh mặt phẳng trong thực tế Gv nêu khái niệm Gọi học sinh nhắc lại khái niệm nửa mặt phẳng bờ a. Gv nêu... Gọi học sinh nhắc lại Để phân biệt hai nửa mặt phẳng chung bờ a người ta thường đặt tên cho nó Gv vẽ hình Gv nêu cách gọi tên nửa mặt phẳng (I) ? Hãy gọi tên nửa mặt phẳng bờ a còn lại trên hình vẽ Hs trả lời Gv chú ý : Nửa mặt phẳng (II) còn gọi là nửa mặt phẳng đối của (I) Gv vẽ hình và nêu yêu cầu học sinh chỉ rõ và đọc tên nửa mặt phẳng trên hình vẽ . E x . F y Gv bổ sung thêm điểm P ở hình 1 ? Vị trí 2 điểm M, N đối với đường thẳng a như thế nào? Hoạt động 3: Gv yêu cầu - Vẽ 3 tia Ox, Oy, Oz, chung gốc - Lấy 2 điểm : M, N M tia Ox, M 0 N tia Oy, N 0 - Vẽ đoạn thẳng MN. Tia Oz có cắt đoạn thẳng MN không Hs trả lời : Gv: Tia Oz cắt MN tại điểm nằm giữa M và N, ta nói Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy Gv vẽ hình yêu cầu học sinh cho biết tia Ox, Oy không? Vì sao? Hoạt động 4: Củng cố Gv vẽ thêm một số hình yêu cầu học sinh chỉ ra tia nằm giữa hai tia còn lại? Giải thích? Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà Hs học kĩ kiến thức của bài Làm bài tập 1-> 5/ SBT 1. Nửa mặt phẳng a. Mặt phẳng mặt bảng, mặt trang giấy mặt tường phẳng là hình ảnh của mặt phẳng b. Nửa mặt phẳng bờ a (I) (II) * Khái niệm: * Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau + Đường thẳng nào nằm trên Mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau (I) . M a (II) .N .P Cách gọi tên nửa mặt phẳng - Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M hoặc nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm N Hai điểm N, P nằm cùng phía đối với đường thẳng a Hai điểm M,P nằm khác phía đối với đường thẳng a. 2. Tia nằm giữa hai tia x M I Z O y N Tia Oz cắt MN tại I nằm giữa M,N -> Tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy x M N y z O x M y O N z z X M O N y Bài tập 3/ SGK Bài tập 4/ SGK Bài tập 5/ SGK Tuần 20 Tiết 17: Góc Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu Hs tìm hiểu góc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc Hs biết vẽ góc, đọc tên góc II. Chuẩn bị Gv thước thẳng, compa, giấy trắng, bút dạ, phấn màu, máy chiếu Hs thước thẳng, giấy trắng, bút dạ III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Khái niệm góc Gv vẽ hình ? Trên hình có những tia nào ? Các tia đó có đặc điêm gì? Gv: hai tia chung gốc tạo thành một hình, hình đó là góc? Vậy góc là gì? Hs nêu định nghĩa Gv lưu ý: Đỉnh góc viết ở giữa và viết to hơn hai chữ bên cạnh ? Mỗi em hãy vẽ hai góc và đặt tên, viết kí hiệu góc Gv vẽ hình Gv ? Hình này có góc nào không ? Hãy chỉ rõ Hs: Có góc aOa' ? aOa'có đặc điểm gì? Hs.... Gv: Góc aOa' gọi là góc bẹt -> Sang phần 2: Hoạt động 3: ? Góc bẹt là gì? ? Góc bẹt có đặc điểm gì? ? Hãy vẽ một góc bẹt, đặt tên Gv nêu cách vẽ góc bẹt Yêu cầu học sinh làm miệng câu Giáo viên vẽ hình và yêu cầu chỉ rõ trên hình có những góc nào ? Đọc tên? -> Chuyển ý. Hoạt động 4: ? Để vẽ một góc xOy ta sẽ vẽ lần lượt như thế nào? Hs: vẽ 2 tia chung gốc Ox, Oy Bài tập: a. Vẽ góc aOc, tia Ob nằm giữa hai tia Oa, và Oc Hỏi trên hình có mấy góc, đặt tên b. Vẽ góc bẹt mOn, vẽ tia Ot, Ot' cùng nửa mặt phẳng. Kể tên một số góc trên hình. Chú ý: Để dễ phân biệt các góc chung đỉnh, ta có thể dùng kí hiệu chỉ số Gv : Điểm M nằm trong góc xOy. Vẽ tia OM. Hãy nhận xét tia nào nằm giữa hai tia còn lại Gv: Hãy lấy điểm N nằm trong góc xOy, điểm K không nằm trong góc xOy Hoạt động 5: Luyện tập Cho học sinh làm ra phiếu học tập Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà Bài tập 7, 8, 9, 10 / SGK 6->10/ SBT Góc * Đn/ SGK x O y O: Đỉnh góc Â, Oy: Cạnh của góc đọc là góc xOy (hoặc góc yOx, góc O) Kí hiệu: xOy ( yOx, O ) a O a' 2. Góc bẹt ĐN: SGk x 3. Vẽ góc O y a b O c t' t 2 1 3 m O n 4. Điểm nằm trong góc x M O y Điểm M nằm trong góc xOy tia OM nằm giữa 2 tia Ox, Oy, khi đó tia OM là tia nằm trong xOy Bài tập 6/ SGK Bài tập: Gọi O là giao điểm của 3 đường thẳng xy, zt, uv Có bao nhiêu góc bẹt đỉnh O? Kể tên các góc đó/ Kể tên tất cả các góc có chung đỉnh đỉnh O Ngày soạn; Ngày dạy Tuần 21 Tiết 18: Số đo góc I. Mục tiêu Hs biết được mỗi góc có một số đo xác định Hs biết đo góc, so sánh 2 góc II. Chuẩn bị Gv: Thước đo góc to, thước thẳng, đèn chiếu Hs : Thước đo góc, thước thẳng III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hs1: Vẽ một góc và đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của góc, đặt tên tia đó Hình vẽ có mấy góc? Viết tên các góc? Hs2: bài tập 8/ SGk Hoạt động 2 (15') GV: vẽ góc xOy Để xác định số đo của góc xOy ta đo góc xOy bằng 1 dụng cụ gọi là thước đo góc a. Quan sát thước đo góc, cho biết cấu tạo? ? Đơn vị số đo góc là gì? Gv vừa thao tác trên hình vừa nêu các bước đo góc Gv: Cho các góc sau, hãy xác định số đo của mỗi góc ? Mỗi góc có mấy số đo? Số đo góc bẹt là bao nhiêu độ Hoạt động 3 Cho 3 góc: Hãy xác định số đo của chúng ? Để so sánh 2 góc ta căn cứ vào đâu? Hs:.... Gv: Có : xOy = 600 góc aIb = 600 => xOy = aIb ? hai góc bằng nhau khi nào ? ? Theo trên O3 > O2 ? Hai góc không bằng nhau, góc nào lớn hơn? Hoạt động 4: ở hình trên ta có: O1 = 500, O2 = 900, O3 = 1200 Ta nói O2 là góc vuông O1 là góc nhọn O3 là góc tù Vậy thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù? Cho ví dụ Hoạt động 5: Luyện tập, củng cố (13') Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà (2') Làm bài tập 12, 13, 15, 17/ SGK Bài tập 12-> 15/ SBT 1. Đo góc x O 450 y Dụng cụ đo: Thước đo góc Đơn vị đo góc: Là độ , nhỏ hơn là phút giây 1 độ kí hiệu : 10 1 phút kí hiệu: 1' 1 giây kí hiệu là 1'' 10= 60' 1' = 60'' c. Cách đo/ SGk Số đo góc xOy bằng 600 kí hiệu xOy = 600 x O y P S q Mỗi góc có một số đo. Số đo góc bẹt là 1800 Số đo mỗi góc không vượt quá 1800 * Chú ý: SGK 2. So sánh 2 góc x O1 y O2 O3 O1 = 500 => O1 < O2 O2 = 900 O2 < O3 O3 = 1200 ta nói O1 < O2 < O3 1. So sánh 2 góc ta so sánh số đo của chúng 2. 2 góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau 3. Trong 2 góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn 3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù - Góc vuông là góc có số đo = 900 VD: A = 900 = 1v Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900 Vd: B = 600 - Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800 Vd: C = 1800 Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần 22 Tiết 19: Khi nào thì xOy + yOz = xOz I. Mục tiêu Hs nhận biết và hiểu khi nào thì xOy + yOz = xOz Hs nắm vững các khái niệm: hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù II. Chuẩn bị Gv: Thước thẳng, thước đo góc, phiếu học tập, bút dạ, đèn chiếu, bảng phụ Hs : Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bút dạ III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hs: a. Vẽ góc xOy b. Vẽ tia Oy nằm giữa hai cạnh của xOy Đo các góc xOy, yOz, xOz so sánh xOy + yOz với xOz Hoạt động 2: Khi nào thì tổng số đo 2 góc xOy và yOz bằng số đo xOz ? Khi nào xOy + yOz = xOz? Hs.... ? xOy = 300 yOz = 600 xOz = 900 vẽ các góc và rút ra nhận xét? Hs: Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz ? Khi nào tia Oy nằm giữa tia Ox, Oz Hs... Gv đưa ra nhận xét. SGK nhấn mạnh tính hai chiều của nhận xét Gv đưa ra hình vẽ gọi học sinh phát biểu Cho học sinh làm bài tập 18/ SGK Hs làm miệng ? Cho 3 tia chung gốc, có một tia nằm giữa hai tia còn lại, ta có mấy góc trong hình? Để biết số đo ba góc ta cần đo mấy góc cho hình vẽ: Đẳng thức sau đúng hay sai? Vì sao xOy + yOz = xOz Hoạt động 3: Gv chỉ vào hình vẽ và nêu hai góc kề nhau? Chỉ rõ hai góc kề nhau - Gv chỉ vào hình -> Hai góc phụ nhau? ? Tìm số đo của góc phụ với góc 300, 450? - Gv đưa ra hai góc bù nhau, kề bù Cho học sinh củng cố lại kiến thức của phần này bằng cách đưa ra một số câu hỏi để phân biệt các góc Cho học sinh làm bài tập 21/SGK Hoạt động 4: Củng cố hướng dẫn về nhà Gv cho một số hình vẽ, hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong từng hình Về nhà học thuộc, hiểu kiến thức của bài Làm bài tập 19, 20, 22, 23/SGk 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và góc yOz bằng số đo góc xOy? Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz xOy + yOz = xOz Tia OB nằm giữa hai tia OA, OC AOB + BOC = AOC Bài tập 18/ SGK Theo bài ra ta có Tia OA nằm giữa hai tia OB, OC BOA + AOC = BOC => BOC = BOA + AOC BOC = 450 + 320 = 770 2. Khi hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù Hai góc kề nhau/ SGK Hai góc phụ nhau: Hai góc có tổng số đo = 900 xOy và yOz là hai góc phụ nhau Hai góc bù nhau A = 1070, B = 730 là hai góc bù nhau hai góc kề bù Ngày soạn : Ngày dạy Tuần 23 Tiết 20:Vẽ góc cho biết số đo I. Mục tiêu Hs biết vẽ góc khi cho biết số đo Biết vận dụng để làm bài tập II. Chuẩn bị Gv: Thước thẳng, thước đo góc SGK Hs: Thước thẳng, thước đo góc: SGK III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Gv: Khi nào thì xOy + yOz = xOz Chữa bài tập 20/ SGK HS2: Chữa bài tập 23/SGK Hoạt động 2: GV: khi có một góc, ta có thể xác định được số đo của nó bằng thước đo góc. Ngược lại, nếu biết số đo của một góc, làm thế nào để vẽ được góc đo. Ta sẽ xét qua các ví dụ sau. VD1 Yêu cầu học sinh tự đọc SGK và vẽ vào vở Gv thao tác lại cách vẽ góc 400 Để vẽ góc ABC = 300 em sẽ tiến hành như thế nào Hs vẽ tia BC bất kì Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 300 ABC là góc phải vẽ ? Trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia BA, ta vẽ được mấy tia BC sao cho ABC = 300 GV: Tương tự: Trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox ta vẽ được mấy tia Oy để xOy = m0 ( 0 < m <1800) Gv đưa nhận xét SGK lên màn hình Hoạt động 3 VD3: a Vẽ góc xOy = 300, xOz = 750 Nhận xét. Giải thích lí do Hs: Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz vì 300 < 750 Ví dụ 2: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Oa vẽ AOb = 120, aOc = 1450 Cho nhận xét về vị trí của tia Oa, Ob, Oc Hs trả lời Gv: trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ xOy = m0; xOy = n0, m < n. Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Cho học sinh làm bài tập 29/SGK Hoạt động 4: Củng cố toàn bài Bài tập: Cho tia Ax. Vẽ tia Ay sao cho xAy = 580 Vẽ được mấy tia Ay? Hs: Vẽ được hai tia Ay Bài tập 2: Vẽ ABC = 900 bằng hai cách: C1:- Dùng thước đo độ Dùng ê ke vuông Hoạt động 5: Dặn dò Tập vẽ góc với số đo cho trước Cần nhớ kỹ 2 nhận xét của bài học Làm bài tập 24 -> 29/ SGK Bài tập 24 -> 29/ SBT 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng Vd1: x O y Vd2 A B C Nhận xét : SGK. T83 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng Vd3: z y O x b. Tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oy (Vì xOy và xOz cùng nằm trên 1 nửa mặt phẳng chứa tia Ox và xOy < xOz) Nhận xét: xOy và xOz cùng thuộc nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, xOy = m0, xOz = n0, m <n tia Oy nằm giữa hai tia còn lại Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 24 Tiết 21: Tia phân giác của góc I. Mục tiêu Hs tìm hiểu thế nào là tia phân giác của góc Hs hiểu đường phân giác của góc là gì? Biết vẽ tia phân giác của góc II. Chuẩn bị Gv: Thước thẳng, com pa, thước đo góc,giấy để gấp, đèn chiếu , giấy trong Hs: Thước thẳng, compa, thước đo góc, bút viết III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra học sinh dẫn dắt tới bài học (7') Yêu cầu học sinh làm bài tập trên phiếu học tập 1. Cho tia Ox trên cùng một nửă mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy, Oz sao cho xOy = 1000, xOz = 500 2. Vị trí tia Oz như thế nào với tia Ox, Oy Tính yOz, so sánh yOz với xOz? Giáo viên thu phiếu học tập học sinh, kiểm tra Gv: Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy, tia Oz tạo với Ox, Oy hai góc bằng nhau ta nói Oz là tia phân giác của xOy Hoạt động 2: Tia phân giác của một góc là gì? (10') ? Tia phân giác của một góc là một tia như thế nào hs trả lời Gv: gọi hs nhắc lại định nghĩa trong sgk ? Khi nào tia Oz là tia phân giác của xOy Gv đưa ra bài tập Quan sát các hình vẽ, dựa vào định nghĩa, cho biết tia nào là tia phân giác của góc trên hình (Gv treo bảng phụ) x z x' t' O y O y' a O b c Hoạt động 3:(10') ? Tia Oz phải thoả mãn những điều kiện gì? Hs.. Yêu cầu hs tính xOz = ? Yêu cầu học sinh nêu cách vẽ tia Oz Gv: Đưa cách vẽ lên màn hình Gv đưa ra bài tập Cho AOB = 800. Vẽ tia phân giác của OC của góc AOB C1: Dùng thước đo góc Tính AOC = ? Vẽ tia OC là phân giác AOB ? Ngoài cách dùng thước đo còn cách nào khác có thể xác được phân giác của AOB không? HS.. ? Mỗi góc (Không phải là góc bẹt) có mấy tia phân giác? Gv: Cho góc bẹt xOy Vẽ tia phân giác của xOy? Góc bẹt có mấy tia phân giác? Hoạt động 4(3') Gv giới thiệu đường phân giác của xOy đưa ra khái niệm đường phân giác Hoạt động 5: Luyện tập Cho học sinh hoạt động nhóm bài 32. SGK ( GV treo bảng phụ) Hs:1.... 2..c,d. đúng Gv: Hãy sửa câu sai thành câu đúng Gv đưa bài tập 33 lên màn hình Yêu cầu một học sinh đọc đề Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình ? Để tính được x'Ot cần biết số đo của những góc nào Hs: cần biết số đo xOt ? Hãy tính xOt? x'Ot ? Hoạt động 6: Dặn dò (2') Về nhà cần nắm vững tia phân giác của một góc, đường phân giác của góc Làm bài tập 30, 31/ SGK Bài 30 -> 33. SBT x z O y Oz là tia phân giác của xOy Tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy xOz = zOy 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc Ví dụ: SGK Tia Oz là phân giác của xOy => xOz = yOz = xOy/2 = 320 Cách vẽ: Vẽ góc xOy = 640 Vẽ tia Oz nằm giữa Hai tia Ox, Oy sao cho xOz = 320 Bài tập: Cho AOB = 800. Vẽ tia phân giác OC của AOB C1: Dùng thước đo góc C2: Gấp giấy Nhận xét: Mỗi góc (Không phải là góc bẹt) có duy nhất một tia phân giác. Góc bẹt có hai tia phân giác * Đường phân giác của một góc là đường thẳng chứa tia phân giác Bài 32: SGK Bài tập 33. SGK Vì Ot là tia phân giác xOy => xOt = 1/2 xOy = 650 Mà Ot nằm giữa hai tia Ox, Oy và xOy , x'Oy là hai góc kề bù Oy nằm giữa Ox, Ox' Ot nằm giữa Ox, Ox' => xOt + x'Ot = xOx' = 1800 => x'Ot = 1800 – 650 = 1150 Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 25 Tiết 22: Luyện tập I. Mục tiêu Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc Kĩ năng giải bài tập về tính góc II. Chuẩn bị Gv: SGK, bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, thước đo góc Hs: SGK, thước thẳng, thước đo góc III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10') HS1: Vẽ góc aOb = 1800 Vẽ tia phân giác Ot của góc aOb Tính góc aOt, góctOb HS2: 1. Vẽ góc AOB kề bù với góc BOC AOB = 600 2. Vẽ tia phân giác OD, OK của các góc AOB và gócBOC. Tính góc DOK? Hoạt động 2: Luyện tập bài tập vẽ hình, tính góc (20') ? Để tính góc x'Ot cần biết số đo của những góc nào ? ? góc xOy và góc x'Oy là hai góc kề bù, ta có điều gì? Gọi hs lên bảng vẽ hình Một hs lên bảng làm Dưới lớp làm vào vở Gọi một học sinh đọc đề bài 36. SGk Gọi hs lên bảng vẽ hình Tính góc mOn cần biết số đo góc nào? nOy = ? ; yOm = ? nOy + mOy = mOn mOn = ? Giáo viên đưa bài tập 2 lên bảng phụ Cho góc AOB kề bù với góc BOC biết AOB = 2 . BOC Vẽ tia phân giác OM của BOC Tính góc AOM ? Liệu ta có vẽ hình ngay được không? Hs: Không ạ ? Để vẽ được tia phân giác góc BOC, ta phải biết được số đo góc nào. HS: BOC = ?, COM =? ? Hãy tính AOB, BOC Hoạt động 3: Luyện bài tập có thực hành cắt hình bằng giấy (10') GV đưa đề bài lên máy chiếu Cắt hai góc và đặt lên nhau Vì sao xOz = yOt? Tia phân giác của góc yOz cũng là tia phân giác của góc xOt ?. Hs làm bài Hoạt động 4: Củng cố (5') Củng cố lại kiến thức của bài Làm bài tập 37/ sgk, 31, 33, 34/sgk Bài 34: SGK y t t' O x Vì góc xOy và góc yOx' là hai góc kề bù xOy + x'Oy = 1800 x'Oy + 1000 = 1800 x'Oy = 1800 – 1000 = 800 Vì Ot là tia phân giác xOy xOt = 1/2 xOy Vì góc xOy và góc x'Oy là hai góc kề bù Oy nằm giữa hai tia OM, Ox' Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy Ot' nằm giữa 2 tia Ox', Oy Ot nằm giữa 2 tia Ox, Ox' Và Oy nằm giữa 2 tia Ot, Ot' Ot' nằm giữa 2 tia Ox, Ox' xOt + x'Ot = 1800 x'Ot = 1800 – 600 = 1300 Vì Ot' là tia phân giác góc x'Oy x'Ot' = yOt' = 1/2 x'Oy =1/2.80 = 400 xOt' = 1800 – 400 =1400 tOt' = 400 + 500 = 900 Bài 36. SGK Tia Oz, Oy cùng thuộc nửa mặt phẳng bờ Ox và xOy < xOz ( 300 < 800) Oy nằm giữa 2 tia Ox, Oz Tia Om là tia phân giác góc xOy mOy = 1/2 xOy = 300/2 = 150 Tia On là phân giác yOz yOn = yOz/2 = (800 – 300)/2 = 250 Tia Oy nằm giữa 2 tia Om, On mOn = mOy + yOn = 150 + 250 = 400 Bài 2: Ta có AOB + BOC = AOC = 1800 AOB = 2 BOC 3BOC = 1800 BOC = 600 AOB = 1200 Vì OM là tia phân giác => BOM = 1/2 BOC = 300 Vì OB nằm giữa 2 tia OA, OM =>AOM = AOB + BOM = 1200 + 300 = 1500 Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần 26 Tiết 23 –24 : Thực hành đo góc Trên mặt đất I. Mục tiêu Hs hiểu cấu tạo của giác kế Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất Giáo dục ý thức cho học sinh II. Chuẩn bị GV: Một bộ thực hành gồm : Một giác kế, một cọc tiêu dài 1,5 m có một đầu nhọn (hoặc cọc có đế nằm ngang để đứng thẳng được ) Một cọc tiêu ngắn 0,3 m, một búa đóng cọc Từ 4 – 6 bộ T. H dành cho học sinh Chuẩn bị địa điểm thực hành Hs: Mỗi tổ hs là một nhóm T.H Cùng với gv chuẩn bị mỗi tổ 1 bộ T.H III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo (25') 1. Dụng cụ đo góc trên mặt đất Gv đặt giác kế trước lớp, rồi giới thiệu cho Hs: Dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế Cấu tạo Gv: Bộ phận chính của giác kế là một đĩa tròn Hs quan sát giác kế, xem hình 40 rồi trả lời Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần 27 Tiết 25: Đường tròn I. Mục tiêu Hs hiểu đường tròn là gì? Hình tròn là gì? Hiểu thế nào là cung, dây cung , đk, bk Hs biết vẽ hình II. Chuẩn bị Gv: Thước kẻ, compa, đèn chiếu, phim giấy trong Hs: Thước kẻ, compa, thước đo độ III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: 15' ? Hãy cho biết, để vẽ đường tròn người ta dùng dụng cụ gì? Hs trả lời Gv: Cho điểm O, vẽ đường tròn tâm O, bán kính 2 cm Gv: Lấy các điểm A, B, C... bất kỳ trên đường tròn. Hỏi các điểm này cách tâm O một khoảng là bao nhiêu? Hs trả lời Gv chốt lại: Vậy đường tròn tâm O bán kính 2 cm là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng 2 cm GV đưa tổng quát: Đường tròn tâm 0, bán kính R là hình gồm các điểm như thế nào? Gv giới thiệu một số điểm nằm bên trong, bên ngoài, thuộc đường tròn Gv hướng dẫn hs cách dùng Com pa để so sánh 2 đoạn thẳng Gv : đường tròn là đường bao quanh hình tròn. Vậy hình tròn là hình gồm những điểm nào ? Gv nhấn mạnh sự khác nhau giữa khái niệm đường tròn và hình tròn Hoạt động 2: Cho hs nghiên cứu sgk để trả lời Cung tròn là gì? Dây cung là gì? Thế nào là đường kính của cung tròn Yêu cầu hs vẽ đường tròn (0,2 cm) Vẽ dây cung è dài 3 cm Vẽ đường kính PQ của đường tròn PQ = ? Tại sao? Đường kính so với bán kính như thế nào? Cho học sinh làm bài tập 38. sgk Gv đưa đề bài lên màn hình Gv vẽ (O) và (A), gọi hs lên bảng làm Hoạt động 3: Một công dụng khác của com pa (8') Cho hs nghiên cứu sgk và đưa ra cách so sánh 2 đoạn thẳng mà không đo độ dài từng đoạn thẳng Cho hs nghiên cứu và trả lời Vd2 Cho hs lên bảng thực hiện Hoạt động 4: Luyện tập củng cố (10') Gv đưa đề bài 39/sgk lên màn hình Yêu cầu hs trả lời miệng Gv đưa đề bài 42 lên màn hình, yêu cầu hs hoạt động nhóm để tìm ra cách vẽ lại các hình đó Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2') Học bài theo sgk Làm bài tập 40, 41, 42/sgk bài 35, 36, 37, 38 / sbt Chuẩn bị bài cho tiết sau Đường tròn và hình tròn a. Đường tròn + Đn : sgk + Kí hiệu đường tròn tâm O, bán kính R: (O, R) vd M (O, R) Hình tròn + ĐN:sgk 2.Cung và dây cung Cung tròn: Là một phần của đường tròn Dây cung là đoạn thẳng nối 2 mút của cung Đk : là một dây cung đi qua tâm đường kính dài gấp đôi bán kính bài 38/ sgk Một công dụng khác của compa VD1 Vd2 Bài 39/ sgk Bài 42/sgk Ngày soạn : Ngày dạy: Tuần 28 Tiết 26: Tam giác I. Mục tiêu Hs nắm được định nghĩa về tam giác Hiểu đỉnh, cạnh, góc, của tam giác là gì. Biết vẽ tam giác và kí hiệu tam giác II. Chuẩn bị Gv : bảng phụ, thước thẳng, compa, thước đo góc , máy chiếu Hs : thước thẳng, compa, thước đo góc III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7') Hs1: Thế nào là đường tròn tâm O, bán kính R Hs2: Làm bài tập 38/ sgk Hoạt động 2: GV đưa ra hình vẽ tam giác ABC ? Hình tròn gồm mấy đoạn thẳng hs... ? ba điểm A,B,C như thế nào? HS: 3 điểm A, B,C không thẳng hàng =>Gv giới thiệu hình mà có tính chất như trên gọi là tam giác vậy tam giác là gì? Gv đưa ra hình vẽ Hình gồm 3 đoạn thẳng AB, BC, CA như trên có là tam giác ABC không? Tại sao HS... GV giới thiệu cách đọc và kí hiệu ABC => Đưa r a cách đọc khác GV: Các em đã biết tam giác có 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc. Hãy cho biết 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc của tam giác Yêu cầu hs làm bài tập 43 sgk ra phiếu học tập ( Gv đưa đề bài lên màn hình) Cho hs làm bài tập 44. sgk Gv giao phiếu học tập cho các nhóm Gv lấy điểm M(nằm trong cả góc của tam giác ) và giới thiệu đó là điểm nằm trong bên trong của tam giác (còn gọi là điểm trong của tam giác) Gv lấy điểm N(không nằm trong tam giác, không nằm trên cạnh nào của tam giác ) giới thiệu đó là điểm nằm ngoài tam giác Cho hs làm bài 46. sgk Hoạt động 3 Cho hs nghiên cứu sgk Gv để vẽ được ABC ta làm thế nào? HS : Vẽ đoạn BC = 4 cm Gv : hãy nêu cách xác định điểm A => Từ đó đưa ra cách vẽ ABC Gọi hs đưa ra cách vẽ khác Cho hs làm bài tập 47. sgk Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà Về nhà ôn lại kiến thức cả chương Làm bài tập 45.sgk Tam giác ABC là tam giác gì? K/n : SGK Kí hiệu tam giác ABC: ABC ba cạnh ABC là đoạn thẳng AB, BC, CA Ba đỉnh tam giác ABC là điểm A,B,C Ba góc tam giác là góc A, góc B, góc C Điểm M là điểm nằm trong cả ba góc gọi là điểm trong của tam giác Điểm N là điểm không nằm trong tam giác, không nằm trên cạnh nào của tam giác gọi là điểm ngoài của tam giác Bài 46. SGK Vẽ tam giác Vd: SGK Cách vẽ Vẽ BC = 4 cm Vẽ cung tròn (B, 3cm) Vẽ cung tròn (C, 2 cm) Giao hai cung tròn là điểm A Vẽ đoạn AB, AC => ta có tam giác ABC Ngày soạn Ngày dạy Tiết 27 ôn tập chương Ngày soạn: Ngày dạy: Kiểm tra chương II Đề bài Bài 1: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ hai tia Ox và Oy sao cho góc xOt = 300, góc xOy = 600 Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Vì sao Tính góc tOy? Hỏi tia ỏ có là phân giác của góc xOy hay không? Giải thích ? Bài 2: Trên cùng đường thẳng x'x lấy điểm O tuỳ ý. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng x'x, vẽ hai tia Oy và Oz sao cho góc xOz = 300, góc x'Oy = 4. xOz Trong 3 tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Chứng tỏ: Oz là tia phân giác của góc xOy Gọi Oz' là tia phân giác của góc x'Oy. Tính góc zOz' Bài 3: Cho AB = 4 cm. Vẽ (A,3cm), (B,2cm) cắt nhau tại C, D đường tròn tâm A, B lần lượt cắt đoạn thẳng AB tại K, I Tính CA, CB, DA, DB I có là trung điểm AB không? Tính IK Bài 4: Cho 6 tia chung gốc. Có bao nhiêu góc tạo thành (15 góc) Bài làm Bài 1 Góc tOy = 300 Ot là phân giác của góc xOy Bài 2 x'Oy = 4 xOz = 4* 300 = 1200 => xOy = 600 xOz < xOy Oz nằm giữa hai tia zOy = 300 xOz = zOy = 1/2 xOy Oz là phân giác của góc xOy Oz' là phân giác của góc x'Oy -> yOz' =1/2 x'Oy = 1/2.1200 = 600 zOz' = zOy + z'Oy = 300 + 600 = 900 Bài 3 IA = IB = 2 cm => I là trung điểm của AB

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh Hoc Ky 2 chuan .doc