I>mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được khái niệm về 3 đường conic và đưa ra được những tính chất cơ bản của 3 đường conlic. Từ đó giải 1 số bài tập cơ bản
- Phát triển tư duy linh hoạt, khả năng nhận biết.
II>chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: giáo án, SGK, sách bài tập. Máy chiếu overhead, projector
Học sinh: vở ghi, SGK, sách bài tập. Chuẩn bị bài tập ở nhà, nắm vững kiễn thức cơ bản của bài.
III>tiến trình dạy học:
1>kiểm tra sĩ số:
2>kiểm tra bài cũ:
Hãy phát biểu khái niệm về các đường elip, paraboll, hypebol và các phương trình
3>bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Ba đường conic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài : ba đường conic
I>mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được khái niệm về 3 đường conic và đưa ra được những tính chất cơ bản của 3 đường conlic. Từ đó giải 1 số bài tập cơ bản
- Phát triển tư duy linh hoạt, khả năng nhận biết.
II>chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: giáo án, SGK, sách bài tập. Máy chiếu overhead, projector
Học sinh: vở ghi, SGK, sách bài tập. Chuẩn bị bài tập ở nhà, nắm vững kiễn thức cơ bản của bài.
III>tiến trình dạy học:
1>kiểm tra sĩ số:
2>kiểm tra bài cũ:
Hãy phát biểu khái niệm về các đường elip, paraboll, hypebol và các phương trình
3>bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
định nghĩa, phương trình của elip ?
Hãy tìm phương trình chính tắc của E?
HD:cho điểm M(x,y) tuỳ ý,tính F1M2, F2M2 ? cho học sinh về nhà tự chứng minh
ví dụ:
lập pt ct của E biết 1 tiêu điểm là F1(-5,0) và điểm M(1,4) nằm trên E
1>Định nghĩa:cho F1, F2 cố định, F1F2=2C .Elip(E):{M(x,y)/F1M+F2M=2a},(o<c<a)
+F1,F2 gọi là 2 tiêu điểm của Elip
+khoảng cách F1F2=2c gọi là tiêu cự
+e=c/a gọi là tâm sai
2> phương trình chính tắc:
Với b2=a2-c2
*định nghĩa:pt trên gọi là pt chính tắc của E(a>b>o)
3>hình dạng của E:E có các trục đối xứng là 0x, 0y và có tâm đối xứng là gốc 0
x
A1
A2
y
B2
M
M1
M1
Mmmmmmmfvhdfiuovbhsèiouvhsđlfiuvhsìouvhsiođfuvhsìouvhsiodfuhvsdìuvh
O
M2
B1
M3
4>củng cố những kiến thức cơ bản:định nghĩa , phương trình chính tắc ,hình dạng cua 3 đường
5> rặn dò học sinh về nhà làm bài tập trong sách giáo khoa
File đính kèm:
- T44.doc