Giáo án Hình học lớp 10 - Chương I: Vectơ

I.Mục tiêu:

Kiến thức

-Hiểu khái niệm vectơ, vectơ -không,độ dài vectơ, hai vectơ cùng phương ,cùng hướng, bằng nhau.

-Biết được vectơ- không cùng phương và cùng hướng với mọi vectơ

Kĩ năng

-Chứng minh được hai vectơ bằng nhau

-Khi cho trước điểm A và vectơ dựng được điểm B sao cho

II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

*Giáo viên: giáo án ;sgk ; tài liệu tham khảo

*Học sinh:Tham khảo bài trước ,dụng cụ học tập

III. Tiến trình tiết học:

1.Ổn định lớp :Nắm tình hình đầu năm

2.Bài mới: Giới thiệu chương mới và môn học mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Chương I: Vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: VECTƠ Tiết (ppct):1-3 Bài dạy: CÁC ĐỊNH NGHĨA . I.Mục tiêu: Kiến thức -Hiểu khái niệm vectơ, vectơ -không,độ dài vectơ, hai vectơ cùng phương ,cùng hướng, bằng nhau. -Biết được vectơ- không cùng phương và cùng hướng với mọi vectơ Kĩ năng -Chứng minh được hai vectơ bằng nhau -Khi cho trước điểm A và vectơ dựng được điểm B sao cho II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh *Giáo viên: giáo án ;sgk ; tài liệu tham khảo *Học sinh:Tham khảo bài trước ,dụng cụ học tập III. Tiến trình tiết học: 1.Ổn định lớp :Nắm tình hình đầu năm 2.Bài mới: Giới thiệu chương mới và môn học mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động1: Hình thành kn vectơ *Có một xe ôtô chạy ngang qua cổng trường ta với vận tốc 30km/h. Hỏi sau 2 giờ ôtô đó ở đâu? B A *So sánh sự khác nhau giữa đường hai chiều và đường một chiều *Đoạn thẳng AB: Kh: A B Vectơ Vectơ là gì? GV hỏi:Vectơ khác với đoạn thẳng như thế nào? Hoạt động1: Phát hiện kn vectơ Không xác định được vì chưa biết hướng đi của ôtô So sánh Nêu kn vectơ Phát biểu I.Khái niệm vectơ 1.Định nghĩa:Véctơ là một đoạn thẳng có hướng 2. Kí hiệu: Kh: A B Hoạt động 2:Hình thành khái niệm hai vectơ cùng phương,cùng hướng *Với mỗi vectơ , đường thẳng AB gọi là giá của vectơ . Hãy nêu nhận xét hình 1a;1b Cho ví dụ( bài 2 sgk tr 7) Nhận xét:Về giá và chiều mũi tên,kết luận Hình1a Các vectơ cùng phương: Hình b Các vectơ không cùng phương Chọn khẳng định và giải thích II.Vectơ cùng phương,vectơ cùng hướng *ĐN:Hai vectơ gọi là cùng phương nếu chúng có giá song song hoặc trùng nhau. * Hai vectơ gọi là cùng phương thì chúng hoặc cùng hướng hoặc ngược hướng Hoạt động3: Hình thành khái niệm hai vectơ bằng nhau *Nhận xét về hướng và độ dài của *Khi nào hai vectơ bằng nhau? Cho ví dụ ( bài 3+4 sgk tr 7) D C A B Hoạt động3: Nắm được thành khái niệm hai vectơ bằng nhau Nhận xét: Nêu định nghĩa hai vectơ bằng nhau Thảo luận theo nhóm,lên bang trình bày III.Hai vectơ bằng nhau: *Độ dài của vectơ: là khoảng cách giữađiểm đầu và điểm cuối của vectơ D C A B *ĐN:Hai vectơ bằng nhau nếu chúng cùng hướng và cùng độ dài Nếu hai vectơ . Chú ý :Cho trước một điểm O và một vectơ thì ta luôn tìm được một điểm A sao cho Hoạt động 4:Hình thành khái niệm vectơ Nhận xét về phương ,hướng, độ dài của vectơ Hoạt động 4:Nêu khái niệm vectơ Nhận xét IV.Vectơ - không : Là vectơ có điểm đầu và điểm cuối trùng nhau Ví dụ: Hoạt động 4: Củng cố kiến thức Nêu * Định nghĩa véctơ * Định nghĩa hai vectơ cùng phương,cùng hướng * Điều kiện hai vectơ bằng nhau Vận dụng vào bài tập 1 sgk tr7 Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học Phát biểu Giải quyết bài tập Củng cố lại các kiến thức đã học Có thể dùng bảng phụ hoặc đèn chiếu để tổng kết kiến thức 3.Củng cố kiến thức Nêu * Định nghĩa véctơ * Định nghĩa hai vectơ cùng phương,cùng hướng * Điều kiện hai vectơ bằng nhau 4.Bài tập về nhà:Bổ sung thêm Cho hbh ABCD và ABEF. Dựng các véctơ bằng véctơ . Cm: CDGH là hbh

File đính kèm:

  • docHinh 10 .1-3.doc