I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố:
Định nghĩa hypebol, PT chính tắc, hình dạng của hypebol.
Kĩ năng: Luyện tập:
Từ PT chính tắc của hypebol xác định được độ dài trục thực, trục ảo, tiêu cự, tâm sai, toạ độ các tiêu điểm, giao điểm của hypebol với các trục toạ độ, PT các đường tiệm cận của hypebol. Vẽ được hypebol.
Viết được PT chính tắc của hypebol khi cho các yếu tố xác định hypebol đó.
Thái độ:
Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường hypebol.
Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường elip, hypebol.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 40 - Bài 6: Bài Tập Đường Hypebol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
Tiết dạy: 40 Bài 6: BÀI TẬP ĐƯỜNG HYPEBOL
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố:
Định nghĩa hypebol, PT chính tắc, hình dạng của hypebol.
Kĩ năng: Luyện tập:
Từ PT chính tắc của hypebol xác định được độ dài trục thực, trục ảo, tiêu cự, tâm sai, toạ độ các tiêu điểm, giao điểm của hypebol với các trục toạ độ, PT các đường tiệm cận của hypebol. Vẽ được hypebol.
Viết được PT chính tắc của hypebol khi cho các yếu tố xác định hypebol đó.
Thái độ:
Liên hệ được nhiều vấn đề trong thực tế liên quan đến đường hypebol.
Luyện tư duy phân tích, tổng hợp, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: Ôn tập các kiến thức đã học về đường elip, hypebol.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập tìm các yếu tố của hypebol
15'
H1. Nêu cách xác định các yếu tố của hypebol?
Đ1. Đưa PT về dạng chính tắc ® Xác định a, b, c.
a)
b) Û
Þ
c) Û
Þ
d) Û
Þ
1. Tìm độ dài các trục, toạ độ các tiêu điểm, các đỉnh, phương trình các đường tiệm cận của hypebol:
a)
b)
c)
d)
Hoạt động 2: Luyện tập viết phương trình chính tắc của hypebol
15'
H1. Ta cần xác định các yếu tố nào?
· GV hướng dẫn HS phân tích để tìm các yếu tố cần thiết.
Đ1. Xác định .
a)
Þ
b)
Þ
c)
Þ
d) (E):
Þ
Þ
Þ
2. Viết PTCT của (H), biết:
a) (H) có tiêu cự bằng , một đường tiệm cận là .
b) (H) có tâm sai và đi qua điểm .
c) (H) có tiêu cự bằng 10 và đi qua điểm N(–4; 3).
d) (H) có cùng tiêu điểm với (E): , tâm sai bằng .
Hoạt động 3: Luyện tập các bài toán khác về hypebol
10'
H1. Tính các khoảng cách từ Î (H) đến 2 đường tiệm cận?
H2. Viết các công thức tính bán kính qua tiêu?
Đ1. Hai đường tiệm cận:
D1: Û
D2: Û
Î(H)Û
Þ
Đ2.
,
Û
Û
3. Chứng minh rằng tích các khoảng cách từ một điểm bất kì thuộc (H) đến hai đường tiệm cận của nó bằng một số không đổi.
4. Tìm điểm M trên hypebol (H): sao MF1 = 2MF2.
Hoạt động 4: Củng cố
3'
Nhấn mạnh:
– Cách xác định các yếu tố của hypebol.
– Cách giải các dạng toán.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Đọc trước bài "Đường Parabol".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- hinh10nc 40.doc