A. Chuẩn bị:
I. Yêu cầu bài:
1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Học sinh nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải dạng bài tập này.
Củng cố lý thuyết.
Rèn kỹ năng vẽ đồ thị.
Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.
2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:
Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
II. Chuẩn bị:
Thầy: giáo án, sgk, thước.
Trò: vở, nháp, sgk, thước và chuẩn bị bài tập.
B. Thể hiện trên lớp:
I. Kiểm tra bài cũ: (7)
CH: Nêu các ytố cần xác định khi khảo sát và vẽ đồ thị hsố
y = ax2 + bx +c(a ≠ 0)?
AD: Tìm (P) biết nó có đỉnh đối xứng x = -3/2 và đi qua điểm A(3;-4)
ĐA: Các ytố cần xác định:
TXĐ, dấu của a, giá trị -b/2a; -/4a sự biến thiên, đồ thị.
AD: Ta có: -b/2a = -3/2 b = 3a(1)
Do A (P) nên: -4 = a.32 + b.3 + 2(2)
Từ (1) và (2) a = -1/3; b = -1 Vậy: (P):
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 6: Hàm Số Và Đồ Thị (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 6: Hàm số và đồ thị (Tiết 2).
A. Chuẩn bị:
I. Yêu cầu bài:
1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Học sinh nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải dạng bài tập này.
Củng cố lý thuyết.
Rèn kỹ năng vẽ đồ thị.
Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.
2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:
Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
II. Chuẩn bị:
Thầy: giáo án, sgk, thước.
Trò: vở, nháp, sgk, thước và chuẩn bị bài tập.
B. Thể hiện trên lớp:
I. Kiểm tra bài cũ: (7’)
CH:
Nêu các ytố cần xác định khi khảo sát và vẽ đồ thị hsố
y = ax2 + bx +c(a ≠ 0)?
AD: Tìm (P) biết nó có đỉnh đối xứng x = -3/2 và đi qua điểm A(3;-4)
ĐA:
Các ytố cần xác định:
TXĐ, dấu của a, giá trị -b/2a; -D/4a ị sự biến thiên, đồ thị.
AD: Ta có: -b/2a = -3/2 Û b = 3a(1)
Do A ẻ (P) nên: -4 = a.32 + b.3 + 2(2)
Từ (1) và (2) ị a = -1/3; b = -1 Vậy: (P):
II. Dạy bài mới:
Phương pháp
tg
Nội dung
Hãy nêu các bước khảo sát và vẽ đồ thị của hsố?
Hs giải.
Để vẽ được đồ thị của một hsố, ta phải xác định được các ytố nào?
Hãy nêu cách xác định giao điểm của hai đồ thị?
HD: giao điểm là nghiệm của hệ thành lập bởi 2 phương trình đã cho.
NX: “Hệ có nghiệm kép nên D còn được gọi là tiếp tuyến của (P) với tiếp điểm có toạ độ là toạ độ của giao điểm”.
Hs tìm giao điểm và vẽ đồ thị của 2 hsố trên cùng một trục số?
Khi cho biết đỉnh của P là ta biết được ytố nào của P?
HS giải.
Hs đọc, nhận dạng bài tập và nêu phương pháp giải?
Hs giải?
Hsố y = ax2 + bx + c đạt cực trị khi nào? Giá trị cực trị của hsố tương ứng với giá trị nào của biến?
Để hsố thoả mãn đề bài, ta phải có hệ điều kiện nào?
Hs giải?
9
10
9
8
BT2:
b, y = -x2 + 2x + 3
Giải:
1. TXĐ: R
2. Sự biến thiên:
a = -1 < 0
Đỉnh I(1;4)
* Bảng biến thiên:
x
-à
1
+à
y
-à
4
-à
3. Đồ thị:
Đỉnh I(1;4)
Trục đối xứng x = 1
Giao với trục tung là (0;3)
Giao với trục hoành là (-1;0) và (3;0)
BT3:
c, D: y = 2x -5
và (P): y = x2 - 4x + 4
Giải:
+,D ầ (P) = G(3;1)
+, Vẽ đồ thị:
D qua A(0;-5); B(3;1)
(P) có: a = 1 > 0, Đỉnh I(2;0)
BBT:
x
-à
2
+à
y
+à
0
+à
Đồ thị:
BT4:
Giải:
c, Ta có:
Vậy: (P): y = x2 - x + 2
d, Ta có:
Vậy (P):
BT6:
Tìm hsố y = ax2 + bx + c biết rằng: hsố đạt cực tiểu = 4 tại x = -2 và đồ thị hsố đi qua điểm A(0;6)
Giải:
Ta có:
Vậy: (P):
III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(2’)
Nắm vững dạng bài tập.
Làm các bài tập còn lại.
Đọc trước bài: Vài hsố khác.
BTLT 10A:
Cho các đường cong: (P1): y = - x2 + 2x + 3 (P2):
Khảo sát và vẽ đồ thị (P1) và (P2) trên cùng một hệ trục.
Tìm m sao cho: đường thẳng y = m cắt cả hai đồ thị trên.
ĐS: m ẻ (-5;4)
File đính kèm:
- Cde_06.DOC