Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 31 - Bài 2: Luyện tập phương trình tham số của đường thẳng

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:

-Cách giải các bài toán về viết phương trình đường thẳng.

-Làm được một số bài toán liên quan đến đường thẳng.

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:

-Thành thạo cách xác định vectơ chỉ phương , vectơ pháp tuyến của đường thẳng , cách xác định tọa độ của một điểm nằm trên đường thẳng.

-Viết đuợc phương trình tham số, phương trình chính tắc , phương trình tổng quát của đường thẳng.

3.Tư duy và thái độ:

-Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.

-Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic.

-Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc.

-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình

-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập.

2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước

-Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.

-Máy tính cầm tay.

 

docx2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 31 - Bài 2: Luyện tập phương trình tham số của đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/2/2011 Ngày dạy: 18/2/2011 Lớp: 10A4 Tiết PPCT: 31 CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG BÀI 2: LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH THAM SỐ CỦA ĐƯỜNG THẲNG I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được: -Cách giải các bài toán về viết phương trình đường thẳng. -Làm được một số bài toán liên quan đến đường thẳng. 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: -Thành thạo cách xác định vectơ chỉ phương , vectơ pháp tuyến của đường thẳng , cách xác định tọa độ của một điểm nằm trên đường thẳng. -Viết đuợc phương trình tham số, phương trình chính tắc , phương trình tổng quát của đường thẳng. 3.Tư duy và thái độ: -Chuẩn bị bài, tích cực xây dưng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. -Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập, SGK, bút, thước -Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. -Máy tính cầm tay. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: (Bài 9/SGK)Viết phương trình tham số , phương trình chính tắc (nếu có) và phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua 2 điểm : a) A(-3;0) , B(0;5). B) A (4;1) , B(4;2) c) A(-4;1) , B(1;4) 3.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1:BÀI 10 SGK -Hướng dẫn : => a) d // => => Viết PTTS. b) => ( hoặc ) -Có thể viết phương trình tổng quát hoặc phương trình tham số. -Gọi HS lên bảng làm bài. -GV Sửa bài.HS ghi nhận kiến thức. a) b) HOẠT ĐỘNG 2:BÀI 11 SGK -Giao nhiệm vụ. -Yêu cầu HS nêu phương án giải toán . -Thu nhận ý kiến của HS . -Tổng kết phương pháp làm : Cách 1 : Chuyển hết về phương trình tổng quát , sử dụng kết quả ở bài trước để xét vị trí tương đối . Giao điểm ( nếu có) là nghiệm của hệ. Cách 2 : - Tìm vec tơ chỉ phương , của 2 đường thẳng : * , không cùng phương ®d , d’ cắt nhau. * , cùng phương ® d , d’ song song hoặc trùng nhau + M d , M d’ Þd , d’ trùng nhau. + M d , M d’ Þd , d’ song song. a) = (-2;1) , = (6;-3) cùng phương M(4;5) d , M d’ Þ d // d’. b) = (1;2) , = (2;3) không cùng phương . Þ d cắt d’. Thế x , y ( theo t) từ phương trình (d) vào (d’) . Giải t = -5 . Tọa độ giao điểm (0;-13) c) = (1;-1) , = (1;-1) cùng phương . M(5;-1) d , M d’ Þ d , d’ trùng nhau HOẠT ĐỘNG 3:BÀI 12 SGK -Hướng dẫn : Cách 1. +Tìm tọa độ H theo t ( PTTS) +Sử dụng : . Từ đó suy ra t +Suy ra tọa độ điểm H. Cách 2 . +Viết phương trình đường d Đi qua P và vuông góc với . +Tìm giao điểm H của d và . -HS nghe , hiểu . -Làm theo hướng dẫn của GV ( Làm 1 trong 2 cách ). -Lên bảng trình bày ý kiến của mình . -HS khác theo dõi , nhận xét. Sửa bài. a) H ( 3;1) b) c) HOẠT ĐỘNG 4:BÀI 13 SGK -Hướng dẫn : +Đưa phương trình về dạng tham số. +Suy ra tọa độ M theo t. +Từ điều kiện ME = MF suy ra t . +Suy ra tọa độ M. -HS đọc , hiểu đề bài. -Làm theo gợi ý của GV. + : ; M Þ M(t;2+t) + ME = MF Û t = + M (; ) 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS : -Qua tiết học , các em cần thành thạo các dạng toán về viết phương trình đường thẳng. -Biết cách chuyển đổi giữa các loại phương trình tham số, phương trình chính tắc , phương trình tống quát của đường thẳng. 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà: -Bài tập về nhà : Bài 14/Trang 85 /SGK. -Xem trước bài: KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC 6.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxTIET 31.docx