I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức:
Hiểu khái niệm tích của véc tơ với một số; nắm được các tính chất của phép nhân véc tơ với một số; biết được điều kiện để hai véc tơ cùng phương; định lí biểu thị véc tơ qua hai vec tơ không cùng phương.
2)Kỹ năng:
- Biết cách sử dụng các tính chất vào giải các bài toán.
- Chứng minh được định lí.
3) Tư duy:
Tư duy logic, khoa học
4) Thái độ:
Nghiêm túc, nhanh nhạy, khoa học.
II. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁPDẠY HỌC
1) Phương tiện dạy học
- SGK, giáo án, bảng phụ
2) Phương pháp dạy học
- Gợi mở, vấn đáp, giảng giải.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 9: Tích Của Véc Tơ Với Một Số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy
A9 -
A
Sỹ số – Không phép
/ 46
Tiết 9: Tích của véc tơ với một số (tiết 4)
I. Mục tiêu
1) Kiến thức:
Hiểu khái niệm tích của véc tơ với một số; nắm được các tính chất của phép nhân véc tơ với một số; biết được điều kiện để hai véc tơ cùng phương; định lí biểu thị véc tơ qua hai vec tơ không cùng phương.
2)Kỹ năng:
- Biết cách sử dụng các tính chất vào giải các bài toán.
- Chứng minh được định lí.
3) Tư duy:
Tư duy logic, khoa học
4) Thái độ:
Nghiêm túc, nhanh nhạy, khoa học.
II. Phương tiện và Phương phápdạy học
1) Phương tiện dạy học
- SGK, giáo án, bảng phụ
2) Phương pháp dạy học
- Gợi mở, vấn đáp, giảng giải.
iii. Các hoạt động và tiến trình dạy học
HĐ của giáoviên và học sinh
Nội dung ghi bảng
HĐ 3: Điều kiện để hai véc tơ cùng phương.
- Giáo viên vẽ hình 24 (SGK) giảng giải, rút ra kết luận: “Nếu thì hai véc tơ và cùng phương.
- HS: Chú ý nghe giảng, ghi nhớ
3) Điều kiện để hai véc tơ cùng phương
- Véc tơ cùng phương với véc tơ (ạ) khi và chỉ khi có số k sao cho
- Điều kiện để 3 điểm thẳng hàng: Điều kiện cần và đủ để 3 điểm phân biệt A, B, C thẳng hàng là có số k sao cho
HĐ 4: Chứng minh củng cố.
- GV: Tóm tắt bài toán 3 (SGK), vẽ hình 25, nêu câu hỏi và cho HS thảo luận nhóm.
- HS: Tiến hành thảo luân theo nhóm thực hiện yêu cầu của giáo viên.
* Chứng minh ba điểm O, G, H thẳng hàng.
Giải: Ta biết . Vậy . Suy ra 3 điểm O, G, H thẳng hàng. Đường thẳng đi qua 3 điểm là đường thẳng Ơle của tam giác ABC
HĐ 5: Biểu thị véc tơ qua 2 véc tơ không cùng phương.
- Giáo viên: Nêu vấn đề: “Cho 2 véc tơ và . Nếu véc tơ có thể viết dưới dạng với m và n là hai số thực nào đó; ta nói biểu thị được qua hai véc tơ và .
- HS chú ý nghe giảng, ghi nhớ
4) Biểu thị véc tơ qua 2 véc tơ không cùng phương
Định lí: Cho hai véc tơ không cùng phương và . Khi đó mọi véc tơ đều có thể biểu thị được một cách duy nhất qua hai véctơ và , nghĩa là có duy nhất cặp số m và n sao cho .
HĐ 6: Chứng minh định lí
- GV: Yêu cầu HS đọc phần chứng minh định lí trang 23 SGK.
- HS: Đọc phần chứng minh, thảo luận, phát biểu ý kiến
Chứng minh: SGK
V. Củng cố, dặn dò.
1) Củng cố:
- GV: Nêu câu hỏi ?1, ?2 phần 3 trang 21 SGK yêu cầu học sinhthảo luận, trả lời.
- HS: Tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi.
2) Bài tập về nhà:
Từ bài 21 đến 28 trong SGK trang 23, 24.
File đính kèm:
- T9.doc