- HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác, biết cách vẽ tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, cạnh tương ứng bằng nhau
- Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích, trình bày chứng minh bài toán hình.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 7 Tuần 13 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Tiết 25 Ngày dạy:
trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác
cạnh-góc-cạnh
I Mục tiêu:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác, biết cách vẽ tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, cạnh tương ứng bằng nhau
- Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích, trình bày chứng minh bài toán hình.
II- Chuẩn bị:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài 25.
-HS:
III-Tiến trình dạy học
1-ổn định lớp
2- Kiểm tra bài cũ
3-Bài mới
1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa
* Bài toán
- HS đọc bài toán
- Cả lớp nghiên cứu cách vẽ trong SGK (2')
- Học sinh lên bảng vẽ và nêu cách vẽ
- GV y/c học sinh nhắc lại cách vẽ.
- Vẽ
- Trên tia Bx lấy điểm A: BA = 2cm
- Trên tia By lấy điểm C: BC = 3cm
- Vẽ đoạn AC ta được ABC
2. Trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh
- GV nêu ra là góc xen giữa 2 cạnh AB và BC
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- HS đọc đề bài
- Cả lớp vẽ hình vào vở, 1 học sinh lên bảng làm.
? Đo AC = ?; A'C' = ? Nhận xét ?
- 1 học sinh trả lời (AC = A'C')
? ABC và A'B'C' có những cặp canh nào bằng nhau.
- HS: AB =A'B'; BC=B'C';AC=A'C'
? Rút ra nhận xét gì về 2 trên.
- HS: ABC = A'B'C'
- GV đưa tính chất lên máy chiếu
- 2 học sinh nhắc lại tính chất
- Học sinh làm bài cá nhân.
?1
* Tính chất: (sgk)
Nếu ABC và A'B'C' có:
AB = A'B'
BC = B'C'
Thì ABC = A'B'C' (c.g.c)
?2
ABC = ADC
Vì AC chung
CD = CB (gt)
(GT)
3. Hệ quả
- Giải thích hệ quả như SGK
? Tại sao ABC = DEF
? Từ những bài toán trên hãy phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh áp dụng vào tam giác vuông.
- HS phát biểu
- 3 học sinh nhắc lại
?3
ABC và DEF có:
AB = DE (gt) = 900 , AC = DF (gt)
ABC = DEF (c.g.c)
* Hệ quả: SGK
4. Củng cố
- GV đưa bảng phụ bài 25 lên bảng
BT 25 (tr18 - SGK)
H.82: ABD = AED (c.g.c) vì AB = AD (gt); (gt); cạnh AD chung
H.83: GHK = KIG (c.g.c) vì (gt); IK = HG (gt); GK chung
H.84: Không có tam giác nào bằng nhau
- GV y/c học sinh làm bài tập 26 theo nhóm, đại diện nhóm trình bày kết quả, GV đưa bảng phụ ghi lời giải đã sắp xếp lên bảng, học sinh đối chiếu kết quả của nhóm mình.
+ Sắp xếp: 5, 1, 2, 4, 3
5- Hướng dẫn học ở nhà
- Vẽ lại tam giác ở phần 1 và ?1
- Nắm chắc tính chất 2 tam giác bằng nhau cạnh-góc-cạnh
- Làm bài tập 24, 25, 26, 27, 28 (tr118, 119 -sgk); bài tập 36; 37; 38 – SBT.
Tuần 13 Tiết 26 Ngày dạy:
Luyện tập
I Mục tiêu:
-Củng cố kiến thức cho học sinh về trương hợp bằng nhau canh-góc-cạnh
-Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau cạnh-góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
-Phát huy trí lực của học sinh
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập 27, 28 (tr119, 120 - SGK).
- HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc
III-Tiến trình dạy học:
1 Tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- HS 1: phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp c-g-c và hệ quả của chúng.
- HS 2: Làm bài tập 24 (tr118 - SGK)
3-Bài mới
Bài 27 (tr119 - SGK)
- GV đưa nội dung bài tập 27
- HS làm bài vào vở.
-Một HS lên bảng trình bày
- Nhận xét bài làm của bạn.
a) ABC = ADC
AB = AD; AC chung;
b) AMB = EMC
BM = CM; ;MA = ME
c) CAB = DBA
AB chung; ;AC = BD
Bài 28 (tr120 - SGK)
- HS nghiên cứu đề bài
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
-Các nhóm báo cáo kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
DKE có
mà ( theo đl tổng 3 góc của tam giác)
ABC = KDE (c.g.c)
vì AB=KD (gt);;BC=DE (gt)
BT 29 (tr120 - SGK)
- HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi
- Một học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở.
? Ghi GT, KL của bài toán.
? Quan sát hình vẽ em cho biết ABC và ADF có những yếu tố nào bằng nhau.
- HS: AB = AD; AE = AC; chung
? ABC và ADF bằng nhau theo trường hợp nào.
- 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
GT
; BAx; DAy; AB = AD
EBx; CAy; AE = AC
KL
ABC = ADE
Bài giải
Xét ABC và ADE có:
AB = AD (gt)
chung
ABC = ADE (c.g.c)
4- Củng cố:
- Để chứng minh 2 tam giác bằng nhau ta có các cách:
+ Chứng minh 3 cặp cạnh tương ứng bằng nhau (c.c.c)
+ Chứng minh 2 cặp cạnh và 1 góc xen giữa bằng nhau (c.g.c)
- Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau
5-Hướng dẫn học ở nhà
- Học kĩ, nẵm vững tính chất bằng nhau của 2 tam giác trường hợp cạnh-góc-cạnh
- Làm các bài tập 40, 42, 43 - SBT , bài tập 30, 31, 32 (tr120 - SGK)
File đính kèm:
- Tuan 13.doc