A. MỤC TIÊU:
giúp HS cũng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông .
rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV :Sgk, bảng phụ .
HS :Làm các bài tập GV đã hướng dẩn ở nhà trong tiết trước.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:12 Ngày soạn:
Tiết:23 Ngày dạy:
Bài dạy:LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
giúp HS cũng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông .
rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV :Sgk, bảng phụ .
HS :Làm các bài tập GV đã hướng dẩn ở nhà trong tiết trước.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút)
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
-Định nghĩa hình vuông
-Bài tập:
Cho ABCD là hình vuông, AE=BF=CG=DH. Chứng minh FEGH là hình vuông.
HS: Một học sinh lên bảng để được kiểm tra và làm bài tập đã được GV hướng dẫn làm ở nhà.
Hoạt động 2 : Luyện tập(35 phút)
GV: Xem các câu sau đúng hay sai? Nếu sai hãy nêu một phần ví dụ?
a) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi ?
b) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi .
c) Hình thoi là tứ giác có tất cả các cạnh bằng nhau.
d) Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau là hình thoi.
e) Hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình vuông.
A
B
C
D
E
F
- Bài tập 84 SGK.
-D thuộc cạnh BC, DF//AE, DE//AF
-Tứ giác AFDE là hình gì ?
a) AEDF là hình bình hành
Vì AF // DE, AE // DF (gt)
b) Nếu thêm AD là phân giác của BAC thì AEDF là hình thoi.
c) Nếu  = 900 thì hình bình hành AEDF là hình chữ nhật.
d) Nếu  = 900 và nếu AD là phân giác của BAC thì ta chứng minh được AEDF là hình vuông.
Theo GT:
AB = 2 AD và E, F là trung điểm AB, CD nên:
AE= AD= DF= EF
Và Â = 900 . Suy ra
AEFD là hình vuông.
EMFN là hình thoi vì:
EM= MF= FN= NE
Và = 900 ( chứng minh trên).
Þ EMFN là hình vuông.
-Cho D chạy trên cạnh BC ở vị trí nào của D thì tứ giác ADEF là hình thoi? Vì sao?
-Nếu cho Â=90 (độ) thì từ giác AFDE là hình gì ?
-Kết hợp câu hỏi trên, để có AFDE là hình vuông cần có thêm giả thuyết gì ?
-Bài tập:
Cho hình chữ nhật ABCD có AB= 2AD , có E,F lần lượt là trung điểm ABvà CD, AF cắt DE ở M , BF cắt CE ở N
a/ tứ giác AEFD ,BEFC là hình gì?vì sao?
b/ Tứ giác MENF là hình gì? Vì sao?
HS:câu này sai. ví dụ:
HS:đây là một câu đúng .
(hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc là hình thoi)
HS: Câu này đúng (theo định nghĩa)
HS:câu này sai (mọi hình chữ nhật đều có 2 đường chéo bằng nhau)
HS:câu này đúng (thoả mãn điều kiện hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc
Bài tập trang 83(SGK)
Các câu sau đây đúng hay sai ?
a) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi ?
b) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi .
c) Hình thoi là tứ giác có tất cả các cạnh bằng nhau.
d) Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau là hình thoi.
e) Hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc với nhau là hình vuông.
a) AEDF là hình bình hành
Vì AF // DE, AE // DF (gt)
b) Nếu thêm AD là phân giác của BAC thì AEDF là hình thoi.
c) Nếu  = 900 thì hình bình hành AEDF là hình chữ nhật.
d) Nếu  = 900 và nếu AD là phân giác của BAC thì ta chứng minh được AEDF là hình vuông.
Theo GT:
AB = 2 AD và E, F là trung điểm AB, CD nên:
AE= AD= DF= EF
Và Â = 900 . Suy ra
AEFD là hình vuông.
EMFN là hình thoi vì:
EM= MF= FN= NE
Và = 900 ( chứng minh trên).
Þ EMFN là hình vuông.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà(2 phút)
-Bài tập 86( SGK )
-Câu hỏi chuẩn bị cho tiết ôn tập chương I.
File đính kèm:
- Tiet-23r.DOC