A. MỤC TIÊU:
HS hình thành định lý đảo của định lý Ta-lét từ một bài toán cụ thể. Hình thành phương pháp chứng minh và khẳng định sự đúng đắn của mệnh đề đảo.
Rèn kỹ năng vận dụng định lý đảo trong việc chứng minh hai đường thẳng song song. Vận dụng được một cách linh hoạt hệ quả của định lý Ta-lét trong những trường hợp khác.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Chuẩn bị phiếu học tập, bảng phụ vẽ hình ?1, ?2, ?3
HS : Xem trước bài học và làm BT ở nhà.
C. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 38: Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-Lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn:
Tiết:38 Ngày dạy:
Bài dạy:§2. ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ
CỦA ĐỊNH LÝ TA-LÉT
MỤC TIÊU:
HS hình thành định lý đảo của định lý Ta-lét từ một bài toán cụ thể. Hình thành phương pháp chứng minh và khẳng định sự đúng đắn của mệnh đề đảo.
Rèn kỹ năng vận dụng định lý đảo trong việc chứng minh hai đường thẳng song song. Vận dụng được một cách linh hoạt hệ quả của định lý Ta-lét trong những trường hợp khác.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Chuẩn bị phiếu học tập, bảng phụ vẽ hình ?1, ?2, ?3
HS : Xem trước bài học và làm BT ở nhà.
TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút)
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định lý Ta-lét. Aùp dụng: Tìm x trong hình sau: biết DE // BC
A
4
5
9
x
D
E
B
C
-Hs phát biểu.
Ta có:
x=
Hoạt động 2: ĐL Ta-lét đảo(10 phút)
GV yêu cầu HS làm ?1 trên phiếu luyện tập
GV : Bài toán trên nếu khái quát vấn đề ta rút ra kết luận gì?
HS làm trên phiếu luyện tập và kết luận:
Sau khi vẽ B’C”//BC, Tính được AC” = AC’
Kết luận C” trùng với C’ và BC’ // BC.
HS : phát biểu ý kiến .
Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh nầy những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại
A
C’’
B’
C’
B
C
1. Định Lý Đảo.
Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh nầy những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại
GT
DABC, B’Ỵ AB, C’Ỵ AC
KL
B’C’ // BC
Hoạt động 3 : Hệ quả của định lý Ta-lét(15 phút)
GV :cho làm việc theo nhóm, mỗi nhóm gồm hai bàn, làm trên một phiếu học tập, bài tập có nội dung của ?2 (SGK).
Yêu cầu HS kết luận rút ra từ bài tập này là gì ?.
Nếu thay các số đo ở bài tập ?2 bằng giả thiết: B’C’//BC và C’D//BB’. Chứng minh lại các tỉ số bằng nhau như trên ?.
GV : khái quát các nội dung mà HS đã phát biểu đúng, ghi thành hệ quả.
Trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần nối dài hai cạnh còn lại của tam giác đó, hệ quả còn đúng không ?.
HS hoạt động nhóm, mỗi nhóm làm trên một phiếu học tập nộp cho GV.
A
B’
C’
B
D
C
HS; “Nếu có một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác, song song với cạnh còn lại, thì tạo thành một tam giác mới có các cạnh tương ứng tỉ lệ với các cạnh của tam giác đã cho”.
-HS trả lời .
Hệ quả trên vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh còn lại.
2. Hệ quả của định lý Ta-lét
Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho
GT
DABC,
B’C’ // BC, B’Ỵ AB, C’Ỵ AC
KL
-Chú ý : Hệ quả trên vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh còn lại.
A
B
C
a
B’
C’
a
C’ B’
A
B
C
Hoạt động4 : Luyện tập-củng cố(10 phút)
-Cho hs làm ?3 SGK.
-GV sửa sai, trình bày lời giải hoàn chỉnh đã chuẩn bị trên bảng phụ.
-Cho hs làm bài tập 7 sgk.
-Cho hs nhận xét và sửa sai.
-HS làm bài tập ?3
Hình 12a.
x=
Hình 12b.
x=
Hình 12c.
x=
-Bài tập 7.
Hình 14a
x=31,58
Hình 14b
x=8,4
y=10,32
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà(2 phút)
-Học thuộc định lí Talet đảo và hệ quả.
-Bài tập về nhà: 6 ; 8 ; 9 ; 10 ; 11 ; 12 ; 13 sgk.
-Hướng dẫn bài 9: Để có thể sử dụng hệ quả của định lí Ta-lét cần vẽ thêm đường phụ như thế nào là hợp lí ?!
Bài tập 8: Có thể có cách chia, khác không ?. Cơ sở của cách chia đó ?.
File đính kèm:
- Tiet-38r.DOC