A. MỤC TIÊU:
- Naộm ủửụùc (trửùc quan) caực yeỏu toỏ cuỷa hỡnh laờng truù ủửựng (ủổnh, caùnh, maởt ủaựy, maởt beõn chieàu cao).
- Bieỏt goùi teõn hỡnh laờng truù ủửựng theo ủa giaực ủaựy.
- Bieỏt caựch veừ theo ba bửụực (veừ ủaựy, veừ maởt beõn, veừ ủaựy thửự 2)
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, mô hình hình lăng trụ đứng
HS: Thước thẳng, bìa cứng hình chữ nhật
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học trực quan
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 58: Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 04/ 2008
Ngày giảng: / 04/ 2008
Tiết 58:
Hình lăng trụ đứng
A. Mục tiêu:
Naộm ủửụùc (trửùc quan) caực yeỏu toỏ cuỷa hỡnh laờng truù ủửựng (ủổnh, caùnh, maởt ủaựy, maởt beõn chieàu cao).
Bieỏt goùi teõn hỡnh laờng truù ủửựng theo ủa giaực ủaựy.
Bieỏt caựch veừ theo ba bửụực (veừ ủaựy, veừ maởt beõn, veừ ủaựy thửự 2)
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, mô hình hình lăng trụ đứng
HS: Thước thẳng, bìa cứng hình chữ nhật
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học trực quan
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS: Giải bài tập 18/SGK
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Giáo viên đưa ra mô hình hình lăng trụ đứng.
- Giáo viên đưa ra một số hình lăng trụ khác (tam giác, hình bình hành, ngũ giác) và giáo viên nêu ra cách gọi.
- Yêu cầu học sinh trả lời ?1
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK .
- Giáo viên đưa ra cách vẽ hình lăng trụ.
- Giáo viên đưa ra một số chú ý.
- Học sinh quan sát và chỉ ra các đỉnh, mặt, cạnh.
- Học sinh quan sát các hình lăng trụ.
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Làm ?2 theo yêu cầu của GV
- Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Học sinh quan sát và vẽ hình vào vở.
- Ghi nhớ các chú ý
I.Hỡnh laờng truù ủửựng:
D’ C’
A’ B’
D C
A B
Trong hỡnh laờng truù ủửựng ABCD.A’B’C’D’:
- Caực ủieồm A, B, C, D, A’, B’, C’, D’ laứ ủổnh
- Caực maởt ABB’A’; BCC’B’;… laứ caực maởt beõn.
- Hai maởt ABCD; A’B’C’D’ laứ maởt ủaựy.
- ẹoọ daứi moọt caùnh beõn ủửụùc goùi laứ ủoọ cao.
*) Chuự yự: tuyứ theo ủaựy cuỷa hỡnh laờng truù ủửựnglaứ tam giaực, tửự giaực … thỡ laờng truù ủoự laứ laờng truù tam giaực, laờng truù tửự giaực,…
2. Ví dụ
* Cách vẽ:
- Vẽ mặt đáy thứ nhất.
- Vẽ các cạnh bên (bằng nhau và song song với nhau)
- Vẽ đáy thứ 2.
* Chú ý: (SGK)
IV. Củng cố:
- GV hệ thống các kiến thức trong bài
- HS giải bài 19 /SGK
Hình
a
b
c
d
Số cạnh của một mặt
3
4
6
5
Số mặt bên
3
4
6
5
Số đỉnh
6
8
12
10
Số cạnh bên
3
4
6
5
V. Hướng dẫn về nhà:
- Học theo SGK, chú ý cách vẽ hình lăng trụ đứng.
- Làm bài tập 20, 21, 22 /SGK-T109
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-58.doc