Giáo án Hình học lớp 8 chương IV Hình lăng trụ đứng hình chóp đều

I/ MỤC TIÊU:

 - Kiến thức: Giúp HS nắm được khái niệm hình hộp chữ nhật và đường thẳng, hai đường thẳng song song trong không gian.

 - Kỹ năng: HS nắm được các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật. Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải BT cho HS

 - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, chủ động tiếp thu kiến thức.

II/ CHUẨN BỊ:

- Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ.

III/ NỘI DUNG TIẾT DẠY TRÊN LỚP:

1/ Tổ chức:

 

2/ Kiểm tra:

 

doc28 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 chương IV Hình lăng trụ đứng hình chóp đều, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : Giảng : chương vi: hình lăng trụ đứng. hình chóp đều Tiết 56: hình hộp chữ nhật I/ mục tiêu: - Kiến thức: Giúp HS nắm được khái niệm hình hộp chữ nhật và đường thẳng, hai đường thẳng song song trong không gian. - Kỹ năng: HS nắm được các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật. Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải BT cho HS - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, chủ động tiếp thu kiến thức. II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra: - Lồng vào bài mới - GV giới thiệu chương. 3/ Giải bài mới: - HS lắng nghe. Hoạt động 1: 1. Hình hộp chữ nhật GV: Treo bảng phụ hình 69 SGK và nêu khái niệm hình hộp chữ nhật. GV: Yêu cầu HS quan sát mô hình hình hộp chữ nhật và cho bết đâu là đỉnh, mặt , cạnh ? GV: Nêu khái niệm hai mặt đối diện, các mặt đáy, các mặt bên. GV: Nếu các cạnh của hình hộp chữ nhật bằng nhau thì đó là hình lập phương. Vậy thế nào là hình lập phương ? GV: Gọi HS lấy ví dụ về hình hộp chữ nhật SH: Quan sát và nhận dạng hình hộp chữ nhật. - Hình hộp chữ nhật có 6 mặt là những hình chữ nhật. - Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh. HS: Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có 6 mặt là những hình vuông. HS: Lấy ví dụ về hình hộp chữ nhật. Hoạt động 2: Mặt phẳng và đường thẳng. GV: Treo bảng phụ hình 71, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu ?1 - Kể tên các mặt, các đỉnh và các cạnh của hình hộp chữ nhật? HS: Quan sát hình vẽ và trả lời ?1 - Các mặt của hình hộp chữ nhật là: ABCD, ABB’A’, BCC’B’, CDD’C’, ADD’A’, A’B’C’D’. - Các đỉnh của hình hộp chữ nhật là: A, B, C, D, A’, B’, C’, D’. - Các cạnh của hình hộp chữ nhật là: AB, AC, AD, BC, BB’, CD, CC’, DD’, A’B’, A’D’, C’D’, B’C’. Hoạt động3 : Luyện tập . - GV: Treo bảng phụ hình 72, yêu cầu HS quan sát và tìm những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCDMNPQ ? - GV yêu cầu làm bài tập 2. - GV yêu cầu làm bài tập 3. HS: Quan sát và tìm những cạnh bằng nhau. HS: Lên bảng làm bài tập 2. HS: lên bảng làm bài tập 3. 4/ Củng cố: - Nêu lại khái niệm hình hộp chữ nhật. - Khái niệm đường thẳng và mặt phẳng trong hình hộp chữ nhật. 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà - Vận dụng giải BT1-4 (SBT – Tr 76) - Vận dụng giải BT 121-127 (NSVĐPT) Soạn : Giảng : Tiết 57: hình hộp chữ nhật (tiếp theo) I/ mục tiêu: - Kiến thức: Giúp HS nắm được dấu hiệu về hai đường thẳng song song. Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song. Ôn lại công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. - Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải BT cho HS - Thái độ: Cẩn thận, tích cực tìm hiểu bài. II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra. - Chữa bài 5 SGK. - Em hãy nhắc lại khái niệm hai đường thẳng song soang trong hình học phẳng? 3/ Giải bài mới: - HS thực hiện. Hoạt động 2: 2. Hai đường thẳng song song trong không gian - GV: Treo bảng phụ hình vẽ 75 SGK, yêu cầu HS quan sát và kể tên các mặt của hình hộp chữ nhật ? - GV: BB’ và AA’ có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không? - BB’ và AA’ có điểm chung hay không ? - GV: Từ trả lời của HS nêu khái niệm hai đường thẳng song song trong không gian. - GV: Gọi HS lấy ví dụ hình ảnh hai đường thẳng song song ngay xung quanh ? HS: Trả lời câu ?1 Các mặt của hình hộp chữ nhật ABCDA’B’C’D’ là: ABCD, ADD’A’, ABB’A’, BCC’B’, CDD’C’, A’B’C’D’ HS: Đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. BB’ và AA’ cùng nằm trong một mặt phẳng. BB’ và AA’ không có điểm chung. HS: Đứng tại chỗ lấy ví dụ. Hoạt động 3: 1. Quan hệ của hai đường thẳng trong không gian - GV: Treo bảng phụ hình vẽ 76 SGK và nêu các quan hệ của các đường thẳng trong không gian. - Hai đường thẳng DC’ và CC’ có quan hệ gì? - Hai đường thẳng AA’ và DD’ có quan hệ gì? - Hai đường thẳng AD và D’C’ có quan hệ gì? HS: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. a, Hai đường thẳng DC’ và CC’ cắt nhau ở C’ b, Hai đường thẳng AA’ và DD’ song song với nhau c, Hai đường thẳng AD và D’C’ không cùng nằm trên một mặt phẳng. Hoạt động 4: 2. Đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song - GV: Giáo viên vẽ hình 77 SGK, yêu cầu HS quan sát và trả lời ?2 + AB có song song với A’B’ hay không ? vì sao? + AB có nằm trong mặt phẳng(A’B’C’D') hay không? - GV: Nêu khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng. - GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm và trả lời ?3 - GV: Nêu ví dụ SGK - GV: Trên hình 78 SGK còn có những cặp mặt phẳng nào song song với nhau ? - GV: Nêu nhận xét SGK. HS: Trả lời ?2 - AB//A’B’ (vì cùng nằm trong một mặt phẳng và không có điểm chung) -AB không thuộc mặt phẳng(A’B’C’D’) HS: Hoạt động nhóm và trả lời ?3. HS: Tìm những cặp mặt phẳng song song với nhau ở hình 78. Hoạt động 5: Luyện tập: - GV yêu cầu học sinh giải bài tập 6. - GV yêu cầu học sinh giải bài tập 7 - HS làm bài tập 6 – 7 SGK. 4/ Củng cố: - Nêu khái niệm hai đường thẳng song song trong không gian. Quan hệ của hai đường thẳng trong không gian. - Đường thẳng song song với mặt phẳng, khái niệm hai mặt phẳng song song. 5/ Hướng dẫn: - Vận dụng giải BT 5-8 (SBT – Tr 77) - Vận dụng giải BT 128-133 (NSVĐPT – Tr 38) Soạn : Giảng : Tiết 58: thể tích hình hộp chữ nhật I/ mục tiêu: - Kiến thức: Giúp HS biết cách tính thể tích hình hộp chữ nhật và nắm được khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng và hai mặt phẳng vuông góc. - Kỹ năng: HS nắm được công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật, biết vận dụng công thức vào tính toán. Rèn kỹ năng giải BT cho HS - Thái độ: Chủ động tiếp thu kiến thức. II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, mô hình, bảng phụ. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - HS chữa bài tập 8 SGK. - GV chính xác hoá đáp án. 3/ Giải bài mới: - HS lên bảng làm. Hoạt động 2: 1. Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc GV: Treo bảng phụ hình vẽ 84 SGK A’A có vuông góc với AD hay không? vì sao? A’A có vuông góc với AB hay không? vì sao? GV: Nêu khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. GV: Nêu nhận xét(SGK) GV: Tìm trên hình 84 các đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (ABCD)? Đường thẳng AB có nằm trong mặt phẳng (ABCD) hay không? Vì sao? Đường thẳng AB có vuông góc với mặt phẳng (ABCD) hay không? Vì sao? GV: Tìm trên hình 84 các mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng (A’B’C’D’)? GV: Nêu khái niệm mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng. HS: Quan sát hình vẽ và trả lời ?1. A’A vuông góc với AD. A’A vuông góc với AB. A’A vuông góc với mặt phẳng (ABCD) HS: Đọc nhận xét (SGK – Tr 101) HS: Trả lời câu hỏi 2 (SGK - Tr 102) HS: Trả lời câu hỏi 3 (SGK - Tr 102) Hoạt động 3: 2. Thể tích hình hộp chữ nhật GV: Cho HS đọc nghiên cứu SGK(5 phút) GV: Treo bảng phụ hình vẽ 86 SGK xếp theo cạnh 10 thì có bao nhiêu hình lập phương đơn vị? GV: Công nhận và đưa ra công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. GV: Thể tích của hình lập phương? GV: Ví dụ SGK. HS: Đọc nghiên cứu SGK. HS: Trả lời câu hỏi V = a.b.c V = a3 HS: Xem VD (SGK – Tr 103) Hoạt động 4: Luyện tập. - GV yêu cầu học sinh làm bài tập 11 SGK. - GV yêu cầu học sinh làm bài tập 13 SGK. - HS làm bài tập 11 và 13 SGK. 4/ Củng cố: - Nêu khái niệm đường thẳng vuông góc trong không gian. - Công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. 5/ Hướng dẫn : - Học bài theo SGK. - Vận dụng giải BT 15-19 (SGK – 105-106) Soạn : Giảng : Tiết 59: luyện tập I/ mục tiêu: - Kiến thức: Giúp HS biết vận dụng kiến thức lý thuyết vào giải BT - Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải BT cho HS - Thái độ: Cẩn thận, tự giác trong học tập. II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - Chữa bài 12 SGK. - Chữa bài 14 SGK 3/ Giải bài mới: - HS lên bảng làm. Hoạt động 2: Bài 15 SGK. - GV yêu cầu học sinh đọc to đề bài. GV: Gạch hút nước không đáng kể Toàn bộ gạch ngập trong nước. + GV vẽ hình các viên gạch đặt chồng lên nhau. HS: - Thể tích nước dâng lên bằng thể tích 25 viên gạch - Thể tích nước dâng lên là: V = 25.2.1.0,5 = 25 dm3 - Gọi chiều cao của nước dâng thêm là h, ta có: h = 25:7:7 = 0,51 dm - Ban đầu nước trong thùng cách thùng là 3 dm, sau khi cho gạch vào thì nước trong thùng cách miệng thùng là : 3 – 0,51 = 2,49 dm. Hoạt động 3: Bài 16 SGK. - GV cho HS quan sát hình 90 SGK và trả lời câu hỏi, sau đó GV nhận xét và chữa bài. HS: a. Các đường thẳng song song với mặt phẳng (ABKI) Hoạt động 4: 3/ Giải bài mới: Hoạt động 5: Giải BT 15 (SGK - Tr 105) Hoạt động 6: Giải BT 16 (SGK - Tr 105) Hoạt động 7:Giải BT 18 (SGK - Tr 105) - Đáp số P1Q = 6,4 cm 4/ Củng cố: Hoạt động 8:Giải BT 14 (SGK - Tr 104) Hoạt động 9:Giải BT 18 (SGK - Tr 105) 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà - Vận dụng giải BT 10-14 (SBT 78-79) 6/ Rút kinh nghiệm tiết dạy Soạn : Giảng : Tiết 61: hình lăng trụ đứng I/ mục tiêu tiết học: - Giúp HS nắm được khái niệm hình lăng trụ đứng. - Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy. - Rèn kỹ năng giải toán về lăng trụ II/ chuẩn bị tiết học: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức lớp học: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Giải BT 3 (SBT - Tr 76) - Hình lăng trụ là gì? 3/ Giải bài mới: hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh Hoạt động 2: 1. Hình lăng trụ đứng GV: Cho HS đọc SGK(5 phút) GV: Treo bảng phụ hình 93 SGK Quan sát hình vẽ cho biết đâu là đỉnh, cạnh, mặt, đáy của hình lăng trụ đứng? GV: Hai mặt phẳng chứa hai đáy của một lăng trụ đứng có song song với nhau hay không? Các cạnh bên có vuông góc với hai mặt phẳng đáy hay không? Các mặt bên có vuông góc với hai mặt phẳng đáy hay không? GV: Các hình hộp chữ nhật, lập phương là lăng trụ đứng không? GV: Hãy chỉ rõ các đáy, mặt bên, cạnh bên của lăng trụ đứng hình 94 SGK ? GV: H95 là hình lăng trụ đứng tam giác: thì đáy như thế nào? Các cạnh bên có gì đặc biệt? HS: Đọc nghiên cứu SGK. HS: Trả lời câu hỏi. A, B, C, D, A1, B1, C1, D1 là đỉnh ABB1A1, BCC1B1... là mặt bên AA1, BB1, CC1, DD1 là các cạnh. ABCD, A1B1C1D1 là hai đáy HS: Trả lời ? 1 (SGK - Tr 106) HS: Trả lời câu hỏi. - Hình hộp chữ nhật, hình lập phương cũng là lăng trụ đứng. HS: Trả lời ? 2 (SGK - Tr 106) Hoạt động 3: 2. Ví dụ GV: Treo bảng phụ hình vẽ 95 SGK và nêu khài niệm lăng trụ đứng tam giác. Kể tên mặt đáy, mặt bên, cạnh bên? GV: Nêu chú ý SGK HS: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. Hai đáy ABC và DEF là các tam giác bằng nhau. Các mặt bên ADEB, BEFC, CFDA là các hình chữ nhật. Độ dài các cạnh bên (AD, BE, CF)gọi là chiều cao. 4/ Củng cố: Hoạt động 8: Giải BT 20 (SGK - Tr 108) Hoạt động 9:Giải BT 21 (SGK - Tr 108) 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà - Vận dụng giải BT 15-20 (SBT 79) - Vận dụng giải BT 61-63 (SNC - 198) 6/ Rút kinh nghiệm tiết dạy ...................................................................................... Soạn : Giảng : Tiết 62: diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng I/ mục tiêu tiết học: - Giúp HS nắm được công thức tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng. - Biết áp dụng công thức vào tính toán cụ thể. - Rèn kỹ năng giải BT cho HS II/ chuẩn bị tiết học: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ, thước kẻ III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức lớp học: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Nêu khái niệm hình lăng trụ đứng? 3/ Giải bài mới: hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh Hoạt động 2:1. Công thức tính diện tích xung quanh. GV: Treo bảng phụ hình vé 100 SGK Độ dài các cạnh của hai đáy là bao nhiêu? Diện tích của mồi hình chữ nhật là bao nhiêu? Tổng diện tích của cả ba hình chữ nhật là bao nhiêu? GV: Tổng diện tích của các mặt bên chính là diện tích xung quanh. Vậy công thức tính diện tích xung quanh? GV: Gọi HS phát biểu bằng lời công thức tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng. GV: Vậy công thức tính diện tích toàn phần của lăng trụ đứng HS: Quan sát hìnhvẽ và trả lời câu ?1 Độ dài các cạnh của hai đáy là: 2,7 cm Diện tích của các hình chữ nhật là: 2,7.3 cm2 ; 1,5.3 cm2 ; 2.3 cm2 Tổng: (2,7+1,5+2).3 = 18,6 cm2 HS: Nêu công thức tính diện tích xung quanh. S = 2p.h p: là nửa chu vi h: là chiều cao HS: Trả lời câu hỏi. Stp=Sxq+2Sđ Hoạt động 3: 2. Ví dụ GV: Treo bảng phụ hình vẽ 101 SGK + Tính diện tích toàn phần của hình lăng trụ(hình 101)? Diện tích xung quanh ? Diện tích hai đáy ? Diện tích toàn phần ? HS: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. Tính CB = cm Sxq = (3 + 4 + 5).9 = 108 cm2 2Sđ = 2..3.4 = 12 cm2 Stp = 108 + 12 = 120 cm2 Hoạt động 4: 3. Luyện tập GV: Cho HS hoạt động nhóm làm bài tập 23 SGK. Sau đó đại diện hai nhòm lên trình bày bài giải. HS: Hoạt động theo nhóm. Nhóm 1: Sxq = 2.(3 + 4).5 = 70 cm2 2Sđ = 2.3.4 = 24 cm2 Stp = 70 + 24 = 94 cm2 Nhóm 2: CB = cm Sxq = (2 + 3 + ).5 =25 + 5 cm2 2Sđ = 2..2.3 = 6 cm2 Stp = 31 + 5 cm2 4/ Củng cố: Hoạt động 5: Giải BT 24 (SGK - Tr 111) Cột 1: 18 cm, 180 cm2 Cột 2: 4 cm, 45 cm2 Cột 3: 2 cm, 40 cm Cột 4: 8 cm, 3 cm Hoạt động 6: Giải BT 25 (SGK - Tr 112) 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà - Vận dụng giải BT 26 (SGK –Tr 112) - Vận dụng giải BT 36-42 (SBT) 6/ Rút kinh nghiệm tiết dạy .................................................................................................................... Soạn : Giảng : Tiết 63: thể tích của hình lăng trụ đứng I/ mục tiêu tiết học: - Giúp HS nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng - Biết vận dụng công thức vào tính toán. - Củng cố lại các khái niệm song song và vuông góc giữa đường, mặt, ... - Rèn kỹ năng giải BT cho HS II/ chuẩn bị tiết học: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ, thước kẻ III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức lớp học: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích TP của hình lăng trụ đứng? Hoạt động 2: Giải BT 26 (SGK - Tr 112) 3/ Giải bài mới: hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh Hoạt động 3:1. Công thức tính thể tích. GV: Gọi HS lên bảng viết công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật với kích thước a, b, c ? GV: Treo bảng phụ hình vẽ 106 SGK. - Quan sát các lăng trụ đứng và tính thể tích của chúng và so sánh các thể tích đó? - Với kết quả đó em có nhận xét gì? GV: Hãy viết công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng? HS: Viết công thức. V = a.b.c hoặc V = Diện tích đáyx Chiều cao HS: Tính thể tích và so sánh. a, V1 = 4.5.7 = 140 b, V2 = = 70 V1 = 2V2 V1 = Sđ. Chiều cao V2 = Sđ. Chiều cao V = Sđ. h (Sđ là diện tích đáy, h là chiều cao) Hoạt động 4: 2. Ví dụ GV: Cho HS đọc nghiên cứu ví dụ SGK GV: Treo bảng phụ hình vẽ 107 SGK, tính thể tích của hình lăng trụ đứng ? Tính thể tích của lăng trụ tam giác ? Tính thể tích của lăng trụ đáy là hình chữ nhật GV: Nêu chú ý SGK. HS: Lên bảng trình bày. V1 = 4.5.7 = 140 cm3 V2 = .5.2.7 = 35 cm3 V = V1 + V2 = 175 cm3 4/ Củng cố: Hoạt động 7: Giải BT 28 (SGK - Tr 114) V = .60.90.70 = 189000 cm3 Hoạt động 8:Giải BT 29 (SGK - Tr 114) V = 10.25.2 + .2.7.10 = 500 + 70 = 570 cm3 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà - Vận dụng giải BT 31-35 (SGK – Tr 115-116) 6/ Rút kinh nghiệm tiết dạy Soạn : Giảng : Tiết 63: luyện tập I/ mục tiêu: - Giúp HS biết vận dụng lý thuyết vào giải BT về tính SXq và STP thông qua một số bài tập. - Rèn kỹ năng giải BT, kỹ năng vẽ hình lăng trụ đứng cho HS. - Tự giác, cẩn thận, chính xác. II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ, thước kẻ. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích TP của hình lăng trụ đứng, thể tích của lăng trụ đứng? - Vận dụng giải BT 32 (SGK –Tr 115). 3. Bài mới - HS lên bảng làm. a, - Vẽ nét khuất ở đỉnh là E, F - Các cạnh song song với AB là: DE, CF b, V = .4.8.10 = 160 cm3 = 0,16 dm3 c, m = = = 0,02 kg Hoạt động 2: Bài 33 SGK - GV treo bảng phụ hình vẽ. - Yêu cầu học sinh trả lời theo các câu hỏi? - HS quan sát bảng phụ và trả lời câu hỏi. a, Các cạnh song song với AD là: BC, FG, EH b, Các cạnh song song với AB là: EF c, Các đường thẳng song song với mp(EFGH) là: BC, AD, AB, DC. d, Các đường thẳng song song với mp(DCGH) là: EA, BF Hoạt động 3: Bài 34 SGK - GV treo bảng phụ hình vẽ 114SGK. - Yêu cầu học sinh lên bảng làm. - HS quan sát bảng phụ. - HS lên bảng làm. Đáp án: a, V = Sđ. chiều cao = 28.8 = 224 cm3 b, V = Sđ. chiều cao = 12.9 = 108 cm3 Hoạt động 4: Bài 35 SGK. - HS làm bài 35 SGK. - GV hướng dẫn. - HS vẽ hình. V = Sđ. chiều cao = (.3.8 + .4.8).10 = 280 cm3 4/ Củng cố: - Công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng? - Các kiến thức vận dụng để giải các bài tập 33-35 SGK 5/ Hướng dẫn: - Vận dụng giải BT 1-7 (SBT –Tr 135) Soạn : Giảng : Tiết 64: hình chóp đều và hình chóp cụt đều I/ mục tiêu: - Giúp HS nắm được khái niệm hình chóp, hình chóp đều và hình chóp cụt đều. - Vẽ hình chóp tam giác đều theo bốn bước, biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy. - Rèn kỹ năng giải BT cho HS. II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ, thước kẻ III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - Giải BT 27 (SBT - Tr 82) - Vận dụng giải BT 28 (SBT – Tr 82) GV chính xác hoá bài tập đã chữa. 3. Bài mới: - HS lên bảng làm. Hoạt động 2: Hình chóp - GV: Treo bảng phụ hình vẽ 116 và cho HS quan sát mô hình, tìm đỉnh, chiều cao, cạnh bên, mặt bên, đáy,... của hình chóp ? GV: Giới thiệu và nêu định nghĩa hình chóp tứ giác. HS: Quan sát và trả lời câu hỏi. Đỉnh là : S Chiều cao: SH Cạnh bên: SA, SB, SC, SD Mặt bên: SAB, SBC, SCD, SDA Đáy: ABCD là một tứ giác. Hoạt động 3: Hình chóp đều GV: Treo bảng phụ hình 117 SGK và nêu định nghĩa hình chóp đều. Hình chóp đều là hình chóp có đáy là một đa giác đều. GV: Kể tên đỉnh, chiều cao, cạnh bên, mặt bên, đáy,... của hình chóp đề ? GV: Nêu khái niệm trung đoạn GV: Qua H117 em nào cho biết hình chóp đều là hình n.t.n? Trung đoạn là gì? GV: Lấy ví dụ kim tự tháp Ai Cập. GV: Cho HS làm câu hỏi SGK (đã chuẩn bị bìa cứng để ghép hình chóp đều) HS: Trả lời câu hỏi. Đỉnh là : S Chiều cao: SH Cạnh bên: SA, SB, SC, SD Mặt bên là các tam giác cân: SAB, SBC, SCD, SDA Đáy: ABCD là một đa giác đều. HS: Gấp hình. Hoạt động 4: Hình chóp cụt đều GV: Treo bảng phụ hình vẽ 119 SGK GV: Qua H119 em nào cho biết hình chóp cụt đều là hình n.t.n? GV: Nêu nhận xét SGK. HS: trả lời câu hỏi. 4/ Củng cố: Hoạt động 6: Hình n.t.n gọi là hình chóp cụt đều? Nhận xét các mặt bên? Hoạt động 7: Giải BT 36 (SGK - Tr 118) 5/ Hướng dẫn: - Vận dụng giải BT 39-40 (SBT - 120) Soạn : Giảng : Tiết 65: diện tích xung quanh của hình chóp đều I/ mục tiêu: - Giúp HS nắm được công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều. - Biết áp dụng công thức tính toán đối với các hình cụ thể. - Quan sát hình theo nhiều góc khác nhau. - Rèn kỹ năng giải BT cho HS II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ, thước kẻ, kéo cắt giấy ... III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - Chữa bài 38 SGK. - Chữa bài 39 SGK. GV chính xác hoá bài tập đã chữa. 3. Bài mới: - HS lên bảng làm. Hoạt động 2: Công thức tính diện tích xung quanh GV: Cho HS vẽ, cát và gấp miếng bìa như hình 123 SGK, từ hình gấp được, điền số thích hợp vào chỗ trống? GV: Công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều ? HS: Cắt và gấp hình 4 mặt bằng nhau. S1 = cm2 S2 = 4.4 = 16 cm2 S = 4.S1 = 4.12 = 48 cm2 HS: Diện tích xung quanh của hình chóp đều bằng tích của nửa chu vi đáy với trung đoạn. Sxq = p.d (p là nửa chu vi đáy, d là trung đoạn của hình chóp đều) Hoạt động 3: 2. Ví dụ GV treo bảng phụ hình vẽ 124 SGK. GV: Cho HS đọc ví dụ SGK GV hướng dẫn học sinh làm. - HS quan sát bảng phụ. HS: Đọc nghiên cứu ví dụ SGK. Cách 1: R = suy ra AB = R = 3 cm Sxq = p.d = = cm2 Cách 2: Sxq = 3.SABC = cm2 4/ Củng cố: + Giải BT 40 (SGK - Tr 121) - Trung đoạn = 20 cm - Stp = 2100 cm2 + Giải BT 41 (SGK - Tr 121) GV hướng dẫn HS gấp hình (dụng cụ đã chuẩn bị trước). 5/ Hướng dẫn: - Vận dụng giải BT 43-44 (SGK - 122) - Vận dụng giải BT 43-47 (SBT – 86-87) Soạn : Giảng : Tiết 66: thể tích của hình chóp đều I/ mục tiêu: - Giúp HS nắm được công thức tính thể tích hình chóp đều. - Biết vận dụng công thức vào việc tính thể tích hình chóp đều. - Rèn kỹ năng giải BT cho HS II/ chuẩn bị: - Sách giáo khoa, sách tham khảo, bảng phụ, thước kẻ, kéo cắt giấy, giấy bìa ... - Mô hình hình lăng trụ đứng và hình chóp đều làm thực hành. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - Viết công thức tính thể tích hình lăng trục đứng? - Chữa bài 43 SGK. - GV chính xác hoá bài tập đã chữa. 3. Bài mới: Hoạt động 2: 1. Công thức tính thể tích GV: Cho HS đọc nội dung công thức tính thể tích SGK. GV: Cho HS thực hành như SGK GV: Từ thực tế, em có nhận xét gì? GV: Công thức tính thể tích của hình chóp đều ? HS: Đọc nghiên cứu SGK. HS: - Múc đầy nước vào hình chóp đều - Đổ nước ở hình chóp đều vào hình lăng trụ đứng. HS: Chiều cao của cột nước bằng 1/3 chiều cao của lăng trụ. V = .S.h (S là diện tích đáy, h là chiều cao). Hoạt động 3: 2. Ví dụ GV: Tính thể tích của hình chóp tam giác đều, biết chiều cao của hình chóp là 6 cm, bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác đáy là 6 cm và - GV vẽ hình lên bảng - HS vẽ hình vào vở. HS: lên bảng trình bày - Cạnh của tam giác đáy a=R=6 (cm) - Diện tích tam giác đáy S = (cm2) - Thể tích của hình chóp V = .S.h 93,42 (cm3) 4/ Củng cố: + Giải BT 45 (SGK - Tr 124) a, V1 = 173,2 (cm3) b, V2 = 149,688 (cm3) + Giải BT 46 (SGK - Tr 124) a, HK 10,39 (cm); Sđ 374,04 (cm2); V 4363,8 (cm3) b, áp dụng định lí Pitago vào tam giác vuông SMH để tính SM. Từ đó tính đường cao một mặt bên rồi tính diện tích xung quanh. SM = 37 (cm); Stp = 1688,4 (cm2) 5/ Hướng dẫn: - Vận dụng giải BT 47-52 (SGK – Tr 126-127) Soạn : Giảng : Tiết 67: luyện tập I/ mục tiêu: - Học sinh biết các công thức đã học để tính diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp. - Tập cho HS biết nhìn nhận hình học không gian, óc tưởng tượng. - Rèn luyện tính cẩn thận, rèn luyện khả năng suy luận chứng minh - Biết ứng dụng vào thực tế II/ chuẩn bị: - Học sinh hệ thống các bài tập đã học - Chuẩn bị thước, compa, ê ke, giấy kẻ ô vuông. III/ nội dung tiết dạy trên lớp: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra. - Viết công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của hình chóp đều? 3. Bài mới: - HS lên bảng trình bày. Hoạt động 2: Bài 45b SGK Giải BT số 45b SGK. Tính thể tích của hình chóp đều. - HS lên bảng làm. SO=16,2cm; BC=8cm. Ta có: CH = 4 (cm). Sđ = (cm2). V = (cm3). Hoạt động 3: Bài 48 SGK - GV: Yêu cầu học sinh làm bài 48. - Công thức tính diện tích toàn phần của hình chóp đều ? a, Stp = 68,3 (cm2) b, Stp = 165,42 (cm2) Hoạt động 4: Bài 49 SGK - GV yêu cầu học sinh làm bài 49 SGK. - GV treo bảng phụ hình vẽ 135 a,b,c. GV chấm theo nhóm và chính xác đáp án. - HS quan sát bảng phụ. - Thực hiện theo nhóm. - Công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều ? a, Sxq = 120 (cm2) b, Sxq = 142,5 (cm2) c, Sxq = 480 (cm2) 4/ Củng cố: - Rèn luyện cách áp dụng vào BT số 50: - Làm BT sách giáo khoa 5/ Hướng dẫn: - làm các BT trong SGK - Làm trong sách học tốt và sách bồi dưỡng - Tìm ứng dụng của thể tích hình chóp đều trong đời sống; Soạn : Giảng : Tiết 69: ôn tập chương iv I/ mục tiêu tiết học: - Học sinh

File đính kèm:

  • docGIAO AN HINH8 CHUONGIV.doc