Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2008- 2009 Tiết 50 Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông, luyện tập

I.MỤC TIÊU:

 - Củng cố các dấu hiệu đồng dạng của tam giác vuông, tỉ số hai đường cao, tỉ số diện tích của tam giác đồng dạng.

- Vận dụng các định lí để chứng minh các tam giác đồng dạng, để tính độ dài các đoạn thẳng, tính chi vi, diện tích tam giác.

- Thấy được ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng.

II.CHUẨN BỊ:

GV: - Bảng phụ ghi câu hỏi, hình vẽ, bài tập.

 - Thước thẳng, compa, êke, phấn màu, bút dạ.

HS: - Ôn tập các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.

 - Thước kẻ, compa, êke.

 - Bảng phụ nhóm, bút dạ

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2008- 2009 Tiết 50 Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông, luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 06 th¸ng 3 n­m 2009 TiÕt 50 c¸c tr­êng hîp ®ång d¹ng cña tam gi¸c vu«ng LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: - Củng cố các dấu hiệu đồng dạng của tam giác vuông, tỉ số hai đường cao, tỉ số diện tích của tam giác đồng dạng. - Vận dụng các định lí để chứng minh các tam giác đồng dạng, để tính độ dài các đoạn thẳng, tính chi vi, diện tích tam giác. - Thấy được ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng. II.CHUẨN BỊ: GV: - Bảng phụ ghi câu hỏi, hình vẽ, bài tập. - Thước thẳng, compa, êke, phấn màu, bút dạ. HS: - Ôn tập các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. - Thước kẻ, compa, êke. - Bảng phụ nhóm, bút dạ III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Kiểm tra bài cũ: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS1: 1) Phát biểu c¸c trường hợp đồng dạng của hai tam gi¸c vu«ng?. 2) Cho và Cã Hỏi hai tam gÝac ®ã cã đồng dạng với nhau kh«ng nếu: a); b) AB = 6cm; BC = 9cm DE = 4cm; EF = 6cm HS2: Chữa bài tập 50 trang 84 SGK. (H×nh vẽ đưa lªn bảng phụ) GV nhận xÐt, cho điểm. Hai HS lên bảng kiểm tra. HS1: 1) Phát biểu ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. 2) Bài tập: a) có , B = 40O, C= 50O Tam giác vuông ABC đồng dạng với tam giác vuông DEF vì có C = F = 50O b) Tam giác vuông ABC đồng dạng với tam giác vuông DEF vì có: (trường hợp đồng dạng đặc biệt) HS2: Chữa bài 50 SGK. Do BC // B’C’ Ta cã C = C’ .. (g.g) Hay (cm) vËy èng khãi nhµ maý cao gÇn b»ng 47,83 m HS lớp nhận xét bài làm của bạn. 2/ Luyện tập: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Ghi b¶ng Bài 49 trang 84 SGK (đề bài và hình vẽ đưa lên bảng phụ) GV: Trong hình vẽ có những tam giác nào? Những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau? Vì sao? - Tính BC. - Tính AH, BH, HC. Nên xét cặp tam giác đồng dạng nào? HS vừa tham gia làm bài dưới sự hướng dẫn của GV, vừa ghi bài. Bài 51 trang 84 SGK. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm để làm bài tập. GV gợi ý: Xét cặp tam giác nào có cạnh là HB, HA, HC. HS hoạt động theo nhóm. GV kiểm tra các nhóm hạt động Sau thời gian các nhóm hoạt động khoảng 7 phút, GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày bài. Có thể mời lần lượt đại diện ba nhóm. Đại diện nhóm 1 trình bày đến phần tính được HA = 30cm. Đại diện nhóm 2 trình bày cách tính AB, AC. Đại diện nhóm 3 trình bày cách tính chu vi và diện tích của . Bài 52 trang 85 SGK. (đề bài đưa lên màn hình) GV yêu cầu HS vẽ hình. Một HS lên bảng vẽ hình. GV: để tÝnh được HC ta cần biết đoạn nào? - HS: Để tÝnh HC ta cần biết BH hoặc AC. GV yªu cầu HS tr×nh bày c¸ch giải của m×nh (tr×nh bày miệng). Sau đã gọi một HS lªn bảng viết bài chứng minh, HS lớp tự viết bài vào vở. Bài 49 trang 84 SGK a) Trong hình vẽ có ba tam giác vuông đồng dạng với nhau từng đôi một: ABC.... HBA (Bchung) ABC HAC (C chung) HBA HAC ( cùng đồng dạng với ) b) Trong tam giác vuông ABC (đ/l Pytago) (cm) - (cmt) Hay (cm) (cm) HC = BC – BH = 23,98 – 6,46 17,52 (cm) Bài 51 trang 84 SGK. + và có H1=H2= 90 0 A= C (cùng phụ với gãc A2) ... (g.g) hay (cm) + Trong tam giác vuông HBA (đ/l Pytago) (cm) + Trong tam giác vuông HAC. (đ/l Pytago) (cm) + Chu vi là: AB + BC + AC 39,05 + 61 + 46,86 146,91 (cm) Diện tích là: (cm2) Bài 52 trang 85 SGK. - Cách 1: Tính HC qua BH. Tam giác vuông ABC đồng dạng với tam giác vuông HBA (B chung). hay (cm) Vậy HC = BC – HB = 20 – 7,2 = 12,8 (cm) - Cách 2: Tính HC qua AC. (Đ/l Pytago) (cm) ... (g.g) hay (cm) 3/ Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. - Bài tập về nhà số 46, 47, 48, 49 trang 75 SBT. - Xem trước bài 9. Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng. - Xem lại cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất (Toán 6 tập 2). Ngµy th¸ng 3 n¨m 2009 TiÕt 51 øng dông thùc tÕ cña tam gi¸c ®ång d¹ng I/ Mục Tiêu: *Hs n¾m ®­îc c¸ch ®o gi¸n tiÕp chiÒu cao cña vËt vµ ®o kho¶ng c¸ch gi÷a 2 ®Þa ®iÓm cã 1 ®iÓm kh«ng thÓ ®Õn ®­îc * RÌn luyÖn tÝnh chÝnh x¸c trong thùc hµnh, chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. II/ Chuẩn bị: GV: Hai loại giác kế: Giác kế ngang và giác kế đứng. Tranh vẽ s½n h×nh 54, 55, 56, 57 sgk, thước, êke. HS: «n tập định lÝ về tam gi¸c đồng dạng và c¸c trường hợp động dạng của hai tam gi¸c vu«ng. III/ Tiến tr×nh bài dạy: 1/ Kiểm tra bài cũ: h×nh ®ång d¹ng cã rÊt nhiÒu øng dông trong ®êi sèng thùc tÕ, mét trong nh÷ng øng dông cña hai tam gi¸c ®ång d¹ng lµ ®o gi¸n tiÕp chiÒu cao cña vËt vµ ®o kho¶ng c¸ch gi÷a 2 ®Þa ®iÓm cã 1 ®iÓm kh«ng thÓ ®Õn ®­îc 2/ Bài mới: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Ghi b¶ng Gv: C¸c trường hợp đồng dạng của hai tam gi¸c cã nhiều ứng dụng đã là đo gi¸n tiếp chiều cao của vật. H® 1: ®o gi¸n tiÕp chiÒu cao cña vËt - GV treo h×nh 54 vµ nªu yªu cÇu ®o ®¹c *Giả sử cần x¸c định chiều cao của một toà nhà cao một ngọn th¸p hay một c©y nào đã. Ta cần tÝnh chiều cao. Trong h×nh 54 này để tÝnh chiều cao A’C’ ta cần x¸c định độ dài của đoạn thẳng nào? Hs: AB, AC, A’B. - GV giíi thiÖu c¸c b­íc tiÕn hµnh ®o ®¹c -GV: Để x¸c định được AB, AC, A’B ta làm như sau: a. Tiến hành đo đạc. GV: Yªu cầu HS đọc sgk. b. TÝnh chiều cao của c©y. GV: Gi¶ sö ta đo được BA = 1,5m, BA’ = 7,8m; AC = 1,2m §o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®Þa ®iÓm trong ®ã cã mét ®Þa ®iÓm kh«ng thÓ tíi ®­îc - GV ®­a ra h×nh 55 vµ nªu yªu cÇu thùc hiÖn. GV: nªu c¸c b­íc tiÕn hµnh ®o ®¹c BC = a = 50m = 5000cm, B’C’ = a’ = 5cm; A’B’ = 4,2cm. H·y tÝnh AB? HS tiÕn hµnh tÝnh to¸n GV: Nhận xÐt. Bài tập 53 sgk-87 Gv: H­íng dÉn HS vẽ h×nh. Gv: Giải thÝch h×nh vẽ th«ng qua bài to¸n. GV: - Để tÝnh AC, ta cÇn biết thªm đoạn nào? GV: Nªu c¸ch tÝnh BN? GV: TÝnh AC? 1.§o gi¸n tiÕp chiÒu cao cña vËt Vì có A’C’ // AC nên BAC .. BA’C’ = 6,24 (m). 2. Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một đỉêm không thể tới được. *Xác định trên thực tế ABC. Đo độ dài BC = a độ lớn ABC = , ACB=. Vẽ trên giấy A’B’C’ có B’C’= a’ độ lớn B’ = , C'=. Vậy A’B’C’ ... ABC(g.g). . AB = 4200cm = 42m. 3.Luyện tập tại lớp Bài tập 53 sgk-87 Ta cã BMN .. BED vÏ MN // ED. Hay 2BN = 1,6(BN + 0,8). BN = 3,2. Do đã BD = 4. Ta cã BED .. BCA cm Vậy c©y cao 9,5 m 4/ H­íng dÉn về nhà: + Xem lại phần 1, 2 bµi häc trang 85, 86 SGK. + Làm bài tập 54, 55 trang 87.SGK + Đọc phần cã thể em chưa biết.

File đính kèm:

  • doctiet 5051 hinh 8.doc