Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2010- 2011

A.MỤC TIÊU :

- HS nắm được khái niệm về tứ giác , tứ giác lồi và các khái niệm liên quan : đỉnh , cạnh, đường chéo

B.PHƯƠNG PHÁP:

-phối hợp một số phương pháp: gợi mở,vấn đáp,quan sát

C.CHUẨN BỊ

- Giáo viên và học sinh chuẩn bị thước thẳng com pa

D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Tổ chức:(1ph)

 

doc147 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 806 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2010- 2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :10/08/2010 Chương I: Tứ giác TIếT 1: Tứ GIáC A.Mục tiêu : - HS nắm được khái niệm về tứ giác , tứ giác lồi và các khái niệm liên quan : đỉnh , cạnh, đường chéo B.PHƯƠNG PHáP: -phối hợp một số phương pháp: gợi mở,vấn đáp,quan sát… C.Chuẩn bị - Giáo viên và học sinh chuẩn bị thước thẳng com pa d.Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức:(1ph) Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 8A 2.Kiểm tra :(6ph) -Kiểm tra vở,sgk,và dụng cụ học tập môn toán của học sinh. 3.Bài mới:(25ph) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức G : Đặt vấn đề như SGK ? Quan sát hình 1;2 SGK tìm ra điểm giống và khác nhau H(...) Gống nhau : Đều là hình gồm 4 đoạn thẳng Khác nhau : Hình 1 không có 2 đoạn thẳngt nào cùng nằm trên 1 đường thẳng Hình 2 BC, CD cùng nằm trên 1 đường thẳng G : Mỗi hình ỏ hình 1 là một tứ giác , các hình ở hình 2 không phải là tứ giác ? Vậy tứ giác là gì? H(...) Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng AB, BC ,CD,DA trong đó bất ký 2 đoạn thẳng nào cũng không nằm trên cùng một đường thẳng G : Đưa ra khái niệm về đỉnh , về cạn của tứ giác ? Tứ giác có mấy đỉnh ?mấy cạnh ?Vẽ một tứ giác bấta kỳ và kể tên các đỉnh và các cạnh ? 1 Trong tứ giác ở hình 1 Tứ giác nào luôn nằm trong nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác H(...) Tứ giác ở hình a gọi là tứ giác lồi ? Em hiểu thế nào là tứ giác lồi H(...) ?2 Quan sát tứ giác ABCD ở hình 3 rồi điền vào chỗ trống Hai đỉnh kề nhau Avà B ... Hai đỉnh đối nhau Avà C... Đường chéo AC... Haai cạnh kề nhau AB và CD ... Góc A,... Hai góc đối nhau A Và Góc C Điểm nằm trong tứ giác M... Điểm nằm ngoài tứ giác N.. ? Vẽ một tứ giác ABC D tuỳ ý dựa vào định lý tổng 3 góc trong một tam giác Tính Tổng các góc é A, é B, é C,é D G : Kết luận 1/Định nghĩa Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng AB, BC ,CD,DA trong đó bất ký 2 đoạn thẳng nào cũng không nằm trên cùng một đường thẳng Tứ giác ABCD còn gọi tên là : BCDA,BADC... -Các điểm A,B,C,D gọi là đỉnh - Các đoạn thẳng AB, BC ,CD,DA gọi là cạnh Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác A B C D 2/Tổng các góc của một tứ giác ? 3 Nhắc lại định lý về tổng các goác của một tứ giác A D B C éA + éB + éC + éD = (éA1+éB + éC1) +( éA2 + é D + éC2) = 3600 Định lý SGK 4. Củng cố:(9ph) -Giáo viên hệ thống lại các kiến thức cơ bản của bài học. -Bài tập 1 5. Hướng dẫn về nhà(4ph) -Học bài tìm hiểu phần:Có thể em chưa biết. -Làm bài:3,4,5(sgk-67) e. rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ________________________________________________________ Ngày soạn:17/8/2010 Tiết 2: hình thang a.Mục tiêu : HS nắm được định nghĩa hình thang ,Hình thang vuông, các yếu tố của hình thang .Biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang ,là hình thang vuông Bết vẽ hình thang, hình thang vuông,biết tính số đo các goc s của hình thang , của hình thang vuông Biết sử dụng dụng cụ để kliểm tra tứ giác B.PHƯƠNG PHáP: -phối hợp một số phương pháp: gợi mở,vấn đáp,quan sát… c Chuẩn bị -Giáoviên:bài soạn,phương pháp,phấn màu… -Học sinh:Làm bài tập về nhà,xem trước bài ở nhà d.Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức:(2ph) Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 8A 2.Kiểm tra:(8ph) Phát biểu định nghĩa tứ giác lồi , vẽ tứ giác MNPQ bẫt kỳ cho biết các cạnh đối ,góc đối ,đường chéo của tức giác đó Tứ giác ABCD có éA = 40,éD = 1v ,éB = 1200 tính éC = ? 3.bài mới:(25ph) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Quan sát hình 13 SGK, nhận xét vị trí tương đối 2 cạnh AB và CD của tứ giác ABCD H(...) G : tứ giác ABCD có 2 cạnh đối AB // CD được gọi là hình thang ? Vậy em hiểu thế nào là hình thang G : Giới thiệu khãi niệm hình thang Cạnh đáy AB và CD Cạnh bên AD và Ban Chấp hành Trung ương Nếu AB < CD thì AB là đáy nhỏ CD là đáy lớn kẻ AH ^ CD thì AH là đường cao của hình thang G : Vẽ hình 15 SGK lên bảng ? Tìm các tg là hình thang ? Có nhận xét gì về 2 góc kề một cạnh bên của hình thang ?Hình thang ABCD có đáy AB,CD a)Cho biết AD // BC .Chứng minh rằng AD= BC ,AB = CD b)Cho biết AB = CD . Chứng minh rằng AD // BC H(...) Thảo luận theo nhóm HS lên bảng trình bày lời chứng minh G : Nhận xét lời chứng minh Phát biểu kết quả bài tập trên thành nhận xét G : Vẽ hình thang có éD = 1v trên bảng và hỏi ?Hình thang ABCD có gì đặc biệt H(...) Có éD = 1v G : Hình thang ABCD có 1 góc vuông , hình thang này được gọi là hình thang vuông ? Em hiểu thế nào là hình thang vuông ? H(...) ? Trong bài học hôm nay chúng ta cần ghi nhớ những nội dung kiến thức nào H(...) G : Nắm được định nghĩa hình thang ,hình thang vuông ,các tính chất đặc biệt của hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau và hình thang có hai cạnh bên song song ? Muốn chứng minh một tứ giác là hình thang ta phải chứng minh điều gì? 1/Định nghĩa A B D H C ABCD là hình thang Û AB // CD (AB,CD là hai đáy) A B D C ABCD là hình thang (AB,CD là hai đáy) và AD // BC . ị AD= BC ,AB = CD ABCD là hình thang (AB,CD là hai đáy) và AB = CD . ị AD // BC Nhận xét :Hình thang có hai cạnh bên song song thì hai cạnh bên bằng nhau và hai cạnh đáy bằng nhau Hình thang có 2 cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song và bằng nhau 2/Hình thang vuông A B D C Định nghĩa : hình thang vuông là hình thang có một góc vuông 4. củng cố:(6ph) -Giáo viên nhắc lại các kiến thức trọng tâm của học. Bài tập 6 ( làm nhanh) Bài tập 7 :Chia theo nhóm a)// CD ( ABCD là hình thang ) ị éA + é D = 1800 ị x = éA = 1800 – 800 = 1000 x = 700 ,y= 500 x= 900 ,y = 1150 5. Hướng dẫn về nhà Học bài,xem trước bài: Hình thang cân. Bài tập 8;9(sgk-71) e. rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . _______________________________________________________ Ngày soạn:12/8/2010 Tiết 3: hình thang cân a.Mục tiêu : HS cần nắm đợc định nghĩa các tính chất các dấu hiệu nhận biết hình thang cân 4Biết vẽ hình thang cân , biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh ,biết chứng minh mộ tứ giác là hình thang cân Rèn luyện tính chính xác và cáh lập luận chứng minh hình học B.PHƯƠNG PHáP: -phối hợp một số phương pháp: gợi mở,vấn đáp,quan sát… c Chuẩn bị: -Giáoviên:bài soạn,phương pháp,phấn màu… -Học sinh:Làm bài tập về nhà,xem trước bài ở nhà d.Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức:(2ph) Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 8A 2.Kiểm tra:(10ph) -Kiểm tra vở bài tập của 3 học sinh. -1hs làm bài 8(sgk-71) 3.bài mới:(24ph) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức : Vẽ hình thang cân có đánh dấu é C = é D và hỏi : ? hình thang ABCD vẽ trên bảng có gì đặc biệt H(...) Có hai góc kề một đáy bằng nhau G : KLhẳng định hình thang có tính chất nh vậy gọi là hình thang cân vậy ? Em hiểu thế nào là hình thang cân? H(...) ? Hãy làm ?2 trong SGK G : Yêu cầu học sinh chỉ rõ tứ giác đó là hình thang vì sao? hình thang là hình thang cân vì sao ? G : Đa ra bài toán cho hình thang cân ABCD có đáy AB và CD Chứng minh rằng AD = BC H(...) Thảo luận nhóm để tìm cách chứng minh G : Hớng dẫn thêm xảy ra 2 trờng hợp : AD // BC AD cắt BC H(...) Các nhóm đứng tại chỗ nêu cách chứng minh của từng trơng hợp G : Gọi 1 HS lên bảng trình bày lời giải .Giáo viên nhận xét và đa ra lời giải đúng G : Đưa ra phản ví dụ trong SGK ( hình 27SGK) rồi nêu chú ý Chú ý : Có những hình thang có hai cạnh bên bằng nhau nhng không là hình thang cân .Chẳng hạn trên hình 27, hình thang ABCD (AB // CD) có 2 cạnh bên bằng nhau (AD = BC) nhng không là hình thang cân (vì éD khác éC) G : Đa ra bài toán Cho hình thang cân ABCD(AB // CD)Chứng minh rằngAC =BD H(...) Vẽ hình ghi GT và KL H(...) thảo luận theo nhóm học tập G : Để chứng minh AC = BD ta chứng minh r ADC = r BCD H(...) lên bảng chứng minh G : Chốt và đa ra định lý ? 3 Cho HS thực hành theo nhóm để rút ra dự đoán : hình thang có hai đờng chéo bằng nhau là hình thang cân G : Định lý này đợc chứng minh ở bài tập 18 ? Theo em có những cách nào chứng minh một tứ giác là hình thang cân H(...) Lần luợt nêu các dấu hiệu nhận biết hình thang cân GV cho học sinh đọc định lí 3(sgk) Hướng dẫn về nhà làm bài tập 18 để chứng minh Qua bài học suy ra dấu hiệu nhận biêt hình thang cân A B D C 1/ Định nghĩa tứ giác ABCD là ht cân(đáy AB,CD) Û AB // CD và éC = é D hoặc éA = éB 2/Tính chất Định lý 1 GT ABCD là hình thang cân AB // CD KL AD = BC Trong hình thang cân , hai cạnh bên bằng nhau O A B D C Chứng minh:(sgk-73) Định lý 2 : Trong hình thang cân,hai đường chéo bằng nhau GT ABCD là hình thang cân AB // CD KL AC =BD A B D C Chứng minh : ∆ADC va ∆BCD có: CD là cạnh chung,=(dnht) AD=BC(cạnh bên của hình thang cân) Do dó ∆ADC=∆BCD(c.g.c) suy ra AC=BD 3/Dấu hiệu nhận biết(SGK-74) Định lí3: Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân. 1.hình thang có hai góc kề với một đáy bằng nhau là hình thang cân. 2.hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân. 4) Củng cố:(4ph) -Giáo viên nhắc lại các kiến thức trọng tâm của học. -Làm bài tập 11 ; 12 ; 13 (SGK-74) 5) Hướng dẫn về nhà:(3ph) -Học thuộc phần lý thuyết -Làm các bài tập sau : 15 ;16 ;17; 18(sgk-75) -Giờ sau luyện tập. e. rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . __________________________________________ Ngày soạn:13/8/2010 Tiết4: Luyện tập A/Mục tiêu : -Sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh,biết chứng minh tứ giác là hình thang cân- Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học B.PHƯƠNG PHáP: -phối hợp một số phương pháp: gợi mở,vấn đáp,quan sát… c. Chuẩn bị: -Giáoviên:bài soạn,phương pháp,phấn màu… -Học sinh:học lí thuyết,làm bài tập về nhà. d.Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức:(2ph) Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 8A 2.Kiểm tra:(10ph) 1? Nêu định nghĩa hình thang cân tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân Câu hỏi phụ : Khảng định sau đúng hay sai : Hình thang có 2 cạnh bên song song là hình thang cân 2.Làm bài tập 14(sgk-75) 3.bài mới:(25ph) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Dùng hệ thống câu hỏi gọi mở thành lập sơ đồ sau : ABCD là ht cân í ht ABCD có éD = éC r ADC = r BCD í AC= BD;éC1= éD1 ;DC chung í é C1 = éD1=éE Bài tập 15 Sử dụng hệ thống câu hỏi gợi mở để xây dựng sơ đồ chứng minh BDEC là ht í DE // BC ,é B = éC í í éD1 = éB (gt) ? Tìm cách chứng minh éD1 = éB H(...) éD1 = éE1 = (1800 - éA)/2 éB = éC = (1800 - éA)/2 Do đó éD1 = éE1 = (1800 - éA)/2 H(...) Chứng minh r ABC cân tại A éB = éC = (1800 - éA)/2 r ADE có AD = AE ị r ADE cân tại A ị éD1 = éE1 = (1800 - éA)/2 ị éD1 = éB = (1800 - éA)/2 ị DE //BC nên tg BDEC là ht mặt khác é B = é C ị tg BDEC là hình thang Bài 16 BEDC là ht cân í ED // BC í r AEC = r ADB í é C1 = é B1, AC = AB , éA chung G : Bài toán được giải quyết nêu ta chứng minh r AEC = r ADB H(...) Một HS lên bảng trình bày lời giải Chứng minh : Ta có góc B1 = góc B/2( T/c tia pg) é C1= é B/2(...) mà é B = é C(vì r ABC cân tại A) nên é B1 = é C1(1) xét r AEC và r ADB có é A chung ;AC = AB ( r ADC cân) é B1 = é C1(cmt) do đó r AEC = r ADB(g.cg0 ị AE = AD theo kết quả bt(15) ị ED // BC ị BEDC là hình thang có é B = é C ị là hình thang cân 4) Củng cố ? Hãy nhắc lại các tính chất của hình thang cân ? Nêu dâu hiệu nhận biết của hình thang cân A B D C E Bài tập 18 GT ABCD(AB // CD) AC = BD KL ABCD là hình thang cân Bài 15 A D E B C GT r ABC : AB = AC, D ẻ AB ,E ẻ AC ,AD = AE KL a) BD,EC là ht cân b)Tính các góc ht cân đó biết é A = 500 Chứng minh r ABC cân tại A éB = éC = (1800 - éA)/2 r ADE có AD = AE ị r ADE cân tại A ị éD1 = éE1 = (1800 - éA)/2 ị éD1 = éB = (1800 - éA)/2 ị DE //BC nên tg BDEC là ht mặt khác é B = é C ị tg BDEC là hình thang cân A E D B C 1 2 1 2 Bài 16 Chứng minh : Ta có góc B1 = góc B/2( T/c tia pg) é C1= é B/2(...) mà é B = é C(vì r ABC cân tại A) nên é B1 = é C1(1) xét r AEC và r ADB có é A chung ;AC = AB ( r ADC cân) é B1 = é C1(cmt) do đó r AEC = r ADB(g.cg0 ị AE = AD theo kết quả bt(15) ị ED // BC ị BEDC là hình thang có é B = é C ị là hình thang cân 4) Củng cố:(5ph) -Giáo viên nhắc lại các kiến thức có liên quan,cách giải các bài tập trên.. -nhắc lại định nghĩa hình thang ,hình thang cân 5) Hướng dẫn về nhà:(3ph) -Học thuộc phần lý thuyết -Làm các bài tập trong sách bài tập -Xem trước bài giờ sau. e. rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày tháng năm Duyệt của tổ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân ___________________________________________ Ngày soạn:14/8/2010 . Tiết 5: đường trung bình của tam giác a.Mục tiêu : Qua bài này HS nắm được định nghĩa và định lý 1,định lý 2 về đường trung bình của hình thang của tam giác Bước đầu biết vận dụng các định lý để tính toán và chứng minh Ren luyện cách lập luận B.PHƯƠNG PHáP: -phối hợp một số phương pháp: gợi mở,vấn đáp,quan sát… c. Chuẩn bị: -Giáoviên: Thứoc kẻ , hình vẽ sẵn ( hình 33 SGK),phấn màu… -Học sinh:học lí thuyết,làm bài tập về nhà. d.Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức:(2ph) Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 8A 2.Kiểm tra:(9ph) -kiểm tra vở ghi và vở bài tập của 3 học sinh. 3.bài mới:(24ph) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Đặt vân đề trong bài này chúng ta cung tìm ra câu trả lời của bài toán để xác định khoảng cách giữa 2 điểm B và C trên thực địa nhưng không thể đo đạc trực tiếp được vì có chướng ngại vật . Người ta tạo ra một tam giác ABC sau đó xác định trung điểm D,E của các canh AB và AC ( Như hình vẽ )Tiến hành đo khoảng cách DE sẽ suy ra khoảng cách BC.Vậy cơ sở nào chúng ta có thể xác định khoảng cách cần đo 1 cách gián tiếp như vậy .Sau khi học xong bài này sẽ trả lời được câu hỏi đó ? hãy thực hành theo yêu cầu của ?1 H(...) tiến hành theo nhóm ( Sử dụng giấy kẻ ô ly để vẽ ) Hãy phát biểu dự đoán bằng lời G : Giáo viên chốt và nêu nội dung định lý 1 H(...) đọc nội dung định lý G : Vẽ hình H(...) Ghi GT KL sau khi phân tích cho học sinh tự trình bàylời chứng minh) Trên hình vẽ.D là trung điểm của AB,E là trung điểm của AC, đoạn thẳng DE gọi đường trung binh của tam giác ABC. ?2 vẽ tam giác.... H(...) :hoạt động nhóm để thực hiện?2 Từ hoạt động này học sinh dự đoán tính chất đường trung binh của tam giác. H(...) đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ 3 và bằng nửa cạnh ấy. G:Đây chính là nội dung định lý 2 H(...) đọc định lý G:Vẽ hình ghi giả thiết kết luận Gợi ý:Vẽ điểm F sao cho E là trung điểm của DF DF // BC,DE=1/2BC í DF //BC,DE=1/2DF=1/2BC í DF và BC là hai cạnh bên của hình thang có hai đáy bằng nhau G:Cho học sinh nhắc lại định lý và trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu giờ 4) Củng cố luyện tập Bài tập 20.(treo hình vẽ sẵn vào bảng phụ) é AKI=500,é C=500 ị é AKI=é C ị IK //BC và đi qua trung điểm của AC ị IK đi qua trung điểm của AB ị IA=IB=10cm Bài 21 A D 1 E 1 1 B F C 1/Đường trung bình của tam giác GT G T r ABC D ẻ AB , DA = DB KL KL EA = EC chứng minh Qua A kẻ EF //AB(F ẻ BC) r ADE = r EFC(gcg) ị AE=EC(2 cạnh T ứng) Định nghĩa (SGK) A E F D B C định lý 2 : GT r ABC,AD =BD ,AE =EC KL DE //BC ,DE =1/2BC HS tự chứng minh 4) Củng cố:(7ph) -Giáo viên nhắc lại các kiến thức trọng tâm của học. -Làm bài tập 20;21 (SGK) 5) Hướng dẫn về nhà:(3ph) -Học thuộc phần lý thuyết -Làm các bài tập sau : 22;23 (sgk) -Xem trước bài:Đường trung bình của hình thang. e. rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn:14/8/2010 . Tiết 6: Đường trung bình của hình thang I/Mục tiêu : HS nắm được định nghĩa các định lý về đường trung bình của hình thang HS biết vận dụng các tc về đường trung bình của hình thang để tính độ dài hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý B.PHƯƠNG PHáP: -phối hợp một số phương pháp:Tích cực, gợi mở,vấn đáp,quan sát… c. Chuẩn bị: G : Thước thẳng com pa H:Làm bài tập về nhà,xem trước bài ở nhà. d.Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức:(2ph) Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 8A 2.Kiểm tra:(7ph) Phát biểu định nghĩa tính chất đường trung bình của tam giác , vẽ hình minh hoạ 3.Bài mới:(24ph) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức G : Yêu cầu HS thực hiện ? TR78 SGK ? Có nhận xét gì về vị trí điểm I trên AC điểm F trên BC ? Nhậ xét I là trung điểm của BC H(...) Lên bảng vẽ hình , cả lớpd vẽ hình vào vở G : Nhậ xét đó là đúng Đó là nội dung định lý3 SGK H(...) Đọc định lý ,một HS nêu GT KL định lý ? Để chứng minh BF = FC trước hết hãy chứng minh AI = IC H(...) chứng minh ? Hình thang ABCD có E là trung điểm của AD ,F là trung điểm của BC , đoạn thẳng EF là đường trung bình của hình thang ABCD .Vậy em hiểu thế nào là đường trung bình của hình thang ? ? Hình thang có mấy đườn trung bình H(...) ? Từ tính chất đường trung bình của tam giác , hãy dự đoán đường trung bình của hình thang H(...) G : nêu nội dung định lý G :Vẽ hình ghi GT KL lên bảng ? Để chứng minh EF song song với AB và DC ta cần chứng minh được 1 tam giác có EF là đường trung bình muốn vậy ta kéo dài EF cắt đường thẳng DC tại K .Hãy chứng minh AF = FK H(...) Chứng minh A B I E F D C 2/ Đường trung bình của hình thang GT ABCD là ht (AB //CD) AE = ED;EF // AB;EF //CD KL BF = FC Định nghĩa- SGK Định lý 4- sgk A B 1 E F 2 1 D C K GT ht ABCD (AB // CD) AE = ED; BF = FC KL EF // AB;EF // CD EF = 1/2(AB + CD) Bước1 : Chứng minh r FBA = r FCK(gcg) ị FA =FK và AB = KC Bước 2 Xét r ADK có EF là đường trung bình ị EF // DK và EF = 1/2 DK ị EF // AB // DC và EF = 1/2( DC + AB) D C A 12 ? 20 x H I K y CI là đường trung bình của hình thang ABKH ị CI = 1/2(AH + BK CI = 1/2(12 + 20) = 16 4) Củng cố:(10ph) ? Các câu sau đúng hay sai ? 1/ Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng đi qua trung diểm hai cạnh bên của hình thang 2/ Đường trung bình của hình thang đia qua trung diểm hai đường chéo của hình thang 3/ Đường trung bình của hình thang song song với 2 đáy và bằng nửa tổng hai đáy bài tập 24 SGK 5.Hướng dẫn về nhà:(2ph) Nắm vững định nghĩa và hai định lý đường trung bình của hình thang làm các bt 3 ;24;25;26;TR80 SGK và 37 38 40 sách BT e. rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . __________________________________________ Ngày soạn:15/8/2010 Tiết 7: Luyện tập a.Mục tiêu : Khắc sâu kiến thức về đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang Rèn kỹ năng về hình vẽ, chuẩn xác ,ký hiậu đủ giả thiết đầu bài trên hình Rèn kỹ năng tính so sánh độ dài đoạn thẳng, kĩ năng chứng minh B.PHƯƠNG PHáP: -phối hợp một số phương pháp:Tích cực, gợi mở,vấn đáp,quan sát… c. Chuẩn bị: GV và HS chuẩn bị thước thẳng com pa d.Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức:(2ph) Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 8A 2.Kiểm tra:(9ph) ? So sánh đường trung bình của tam giác của hình thang về định nghĩa, tính chất ? Vẽ hình minh hoạ 3.Bài mới:(24ph) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Bài 1 : Cho hình vẽ a) Tứ giác BMNI là hình gì b) Nếu éA = 80 thì các góc của tứ giác BMNI bằng bao nhiêu ? Quan sát hình vẽ rồi cho biết giả thiết của bài toán H(...) Tứ giác BMNI là hình gì ? Chứng minh điều đó Bài 27 H(...) Đọc đề bài G : Gợi ý chứng minh trong hai trường hợp E,K, F không thẳng hàng và E,K, F thẳng hàng H(...) Bài 3 Trang44SBT H(...) làm theo nhóm cả lớp vẽ hình ghi giả thiết kết luận G : Gợi ý kẻ thêm MM’ G : Gọi đại diện trình bày cách giải A C O M’ B A’ B M C Đại diện một nhóm lênbảng trình bày G : Cho HS nhận xét đưa ra lời giải đúng A M N B D I C MN là đường trung bình của r ADC ị MN // DC hay MN // BI ị BMNI là hình thang Bn là trung tuyến của r ABC vuông ị BN = 1/2 AC (1) và r ADC có MI là đường trung bình ị MI = AC/2 (2) Từ (1) và (2) ị BN = MI ị BMNI là hình thang cân b) Đáp số éBMN = é MNI = 1190 Bài 2 TR 27 a)Theo bài ra E;F;K lần lượt là các trung điểm của AD;BC;AC ị EK là đường tb của r ADC ị EK = DC/2tương tự KF = AB/2 b) Nếu E;K;F không thẳng hàng r EKF có EF < EK + KF ị EF< DC/2 + AB/2 EF<1/2(AB +CD) nếu E:K:F thẳng hàng thì EF = EK + KF EF= AB/2 +CD/2 =1/2(AB+CD) từ đó EFÊ 1/2(AB + CD GT r ABC có BM = MC d đi qua O AA’;BB’ ;C C' ^ d KL AA’ = (BB’ +C C')/2 Treo bảng phụ Các câu sau Đúng hay sai 1/Đường thẳng đi qua trung điểm của một cạnh của tam giác và song song với cạnh thứ 2 thì đi qua trung điểm cạnh thứ 3 2/Đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh bên của hình thang thì song song với hai đáy 3/Không thể có hình thang mà đường trung bình bằng độ dài một đáy 4) Củng cố:(6ph) Các câu sau Đúng hay sai 1/Đường thẳng đi qua trung điểm của một cạnh của tam giác và song song với cạnh thứ 2 thì đi qua trung điểm cạnh thứ 3 2/Đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh bên của hình thang thì song song với hai đáy 3/Không thể có hình thang mà đường trung bình bằng độ dài một đáy H(...) Đáp số : 1/Đúng ; 2/Đúng ;3/Sai 5) Hướng dẫn về nhà:(4ph) Ôn lại định nghĩa và định lý về đường trung bình của tam giác , hình thang Xem trươc bài:Dựng hình … e. rút kinh nghiệm : . .

File đính kèm:

  • docGA hinh hoc 8 hh.doc