Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 14 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs được củng cố khái niệm về đối xứng tâm, 2 điểm, 2 hình đối xứng nhau qua tâm

2. Kỹ năng: Hs chứng minh 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 điểm

3. Thái độ: Hs làm bài nghiêm túc

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, compa.

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, compa.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’):

2. Kiểm tra bài cũ ():

3. Luyện tập (38’):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 14 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Soạn ngày: 28/09/2011 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Giảng ngày: 08/10/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 14 LUYỆN TẬP Mục tiêu: Kiến thức: Hs được củng cố khái niệm về đối xứng tâm, 2 điểm, 2 hình đối xứng nhau qua tâm Kỹ năng: Hs chứng minh 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 điểm Thái độ: Hs làm bài nghiêm túc Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, compa. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, compa. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (): Luyện tập (38’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài 53/ sgk-96 - Gọi hs đọc đầu bài, nêu GT,KL - Gv vẽ hình lên bảng - Muốn cm A đx với M qua I ta làm ntn? - Gọi 1 hs lên bảng chứng minh Bài 54/ sgk-96 - Gọi hs đọc đề bài, nêu GT, KL - Gv vẽ hình lên bảng - Với bài này ta có dựa vào t/c hình bình hành để chứng minh được không? - Chứng minh O ; B; C thẳng hàng ta làm ntn? - Gọi hs lên bảng chứng minh - Gv nhận xét bài làm của hs Bài 55 /sgk - 96 - Gọi hs đọc đề bài, nêu GT, KL - Gv vẽ hình lên bảng - Muốn Cm M đx với N qua O ta cần chỉ ra điều gì? - Gọi 1 hs lên bảng cm - Gv nhận xét bài của hs Bài 57 sgk –96 - Gv đưa đầu bài lên bảng phụ. - Gọi hs trả lời miệng Bài 53/ sgk – 96 - Hs đọc đầu bài và nêu GT; KL GT ABC, MD//AB, ME//AC; IE=ID KL A đối xứng với M qua I - Hs: chứng minh I; M; A thẳng hàng và AI=AM hoặc chứng minh I là trung điểm của đoạn thẳng AM - 1 hs lên bảng chứng minh Chứng minh Ta có AEMD là hbh AM giao với ED tại trung điểm của mỗi đường (t/c hình bình hành) Mà IE=ID àIA=IM hay A đối xứng với M qua I Bài 54/sgk-96 - Hs đọc đề bài, nêu GT; KL - Hs vẽ hình vào vở GT ; A đối xứng với B qua Ox C đối xứng với A qua Oy KL B đối xứng với C qua O -Hs: không. Mà ta phải chứng minh O; B; C thẳng hàng và OB=OC - Hs: chứng minh - 1 hs lên bảng chứng minh Chứng minh Nối O với A vì A đối xứng với B qua Ox àOx là đường trung trực của AB à OA=OB ; (1) C đối xứng với A qua Oy àOy là đường trung trực của AC à OA=OC ; (2) Từ (1) và (2) à OB=OC (3) mà Vậy ta có à B ; O ; C thẳng hàng (4) từ (3) và (4) àB đối xứng với C qua O Bài 55 /sgk – 96 - Hs đọc đề bài, nêu GT; KL GT hình bình hành ABCD KL M đối xứng với N qua O - Hs: chứng minh NOC=MOA àOM=ON - Hs lên bảng trình bày Chứng minh Xét NOC vàMOA ta có (so le trong vì AB//DC) OA=OC ( t/c đường chéo hbh) (đối đỉnh) àNOC=MOA (g.c.g) à OM=ON à M ®èi xøng víi N qua O Bµi 57 sgk –96 - 1 hs đọc to đề bài. - Hs đứng tại chỗ trả lời C¸c c©u sau ®óng hay sai C©u ®óng lµ: a ; c C©u sai lµ b Cñng cè (4’): - Để chứng minh 2 điểm đối xứng với nhau qua điểm O ta phải chứng minh ntn? - Để chứng minh 1 hình có tâm đối xứng ta chứng minh ntn? - Để chứng minh 2 điểm đối xứng với nhau qua điểm O ta phải chứng minh O là trung điểm của đoạn thẳng nối hai điểm đó. - Để chứng minh 1 hình có tâm đối xứng ta chứng minh mọi điểm của hình đó đối xứng qua một điểm cũng thuộc vào hình đó Hướng dẫn về nhà (2’): Học các kiến thức về trục đối xứng, tâm đối xứng. Xem lại các bài tập đã chữa. Bài tập VN: 56 sgk-96 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 14.doc