I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân
2. Kỹ năng: Rèn các KN phân tích đề bài, KN vẽ hình, KN suy luận, KN nhận dạng hình.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác.
II. Phương pháp: Giảng luyện, chia nhóm nhỏ
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, compa, phấn màu, bút dạ, bảng phụ.
2. Học sinh: Thước thẳng, compa,bút dạ, bảng phụ.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ (10’):
HS1: Phát biểu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình thang cân.
HS2: Làm bài tập 12 (sgk - 74)
3. Bài mới (30’):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 4 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Ngày soạn: 03/09/2012
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Ngày dạy: 08/09/2012
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 4. LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân
Kỹ năng: Rèn các KN phân tích đề bài, KN vẽ hình, KN suy luận, KN nhận dạng hình.
Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác.
Phương pháp: Giảng luyện, chia nhóm nhỏ
Chuẩn bị:
Giáo viên: Thước thẳng, compa, phấn màu, bút dạ, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, compa,bút dạ, bảng phụ.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (10’):
HS1: Phát biểu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình thang cân.
HS2: Làm bài tập 12 (sgk - 74)
Bài mới (30’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 16 ( sgk-75)
-GV yêu cầu hs đọc bài và ghi GT , KL
-GV cùng hs vẽ hình
?/Để CM BEDC là hình thang cân ta cần CM điều gì
?/Muốn CM EDBC ta làm ntn
-GV và hs cùng CM
?/Để CM BE=ED ta làm ntn?
-gọi 1 hs lên bảng CM
GT ABC cân tại A
,
Kl BEDC là hình thang
cân có BE=ED
Chứng minh
-HS : có cần CM : EDBC
-HS: CM
tam giác ADE cân tại A à<AED=<ADE
àEDBC
-HS: CM tam giác BED cân tại E
-HS lên bảng
Xét ABD và ACE có
AB=AC (gt)
Góc A chung
(vì)
Bài 18 sgk-75
-GV đưa bảng phụ: CM đ/l
hình thang có 2 đ/c bằng nhau là HT cân
-GV ta CM đ/l qua KQ bài 18
?/ muốn CM tam giác BDE cân ta làm ntn?
?/muốn CM ACD=BDC ta chỉ ra điều gì?
-GV nói từ ý b ta đã cm được ý c
-Gọi 1 hs lên bảng trình bày
hs còn lại tự trình bày vào vở
-GV kiểm tra và hướng dẫn hs bên dưới
àABD=ACE ( g.c.g)
à AE=AD (c.t.ư)
àAED cân tại A à
có =
à= (hai góc này ở vị trí đồng vị) àEDBC mà (gt)
àBEDC là hình thang cân
*ta có EDBC(cmt) à(slt)
Mà (GT)à à Tam giác BDE cân tại E àEB=ED
Bài 18 sgk-75
-1 HS đọc laị đề bài
-1 hs lên bảng vẽ hình ghi GT, Kl
GT h.thang ABCD (ABCD)
AC=BD,BEAC, EDC
KL a, BDE cân
b. ACD=BDC
c. h.thang ABCD cân
-HS :AC=BE mà
AC=BD(gt)àBE=BD
àBDE cân
-HS:gócBEC=góc c1
-1 hs lên bảng
Chứng minh
a.h.thang ABEC có BEAC(gt)
àAC=BE ( nhận xét)
mà AC=BD(gt)
à BE=BDàBDE cân tại B
b. BDE cận tại bà
mà BEAC(gt)à(đV)
à
xét ACD và BDC có
(cmt)
AC=BD (gt)
DC là cạnh chung
àACD=BDC(c.g.c)
c. ADC=BCD à
à h. thang ABCD cân (theo đn)
HĐ2: Củng cố
(3p)
Yªu cÇu hs nh¾cl¹i ®/n, t/c, dÊu hiÖu nhËn biÕt cña h×nh thang c©n
Hs nh¾cl¹i ®/n, t/c, dÊu hiÖu nhËn biÕt cña h×nh thang c©n
4. Hướng dẫn về nhà (2p):
-Ôn tập đ/n , t/c , nhận xét , dấu hiệu nhận biết của hình thang cân
-BTVN: 17 , 19 SGK-75
28à30 SBT - 63
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 4.t.doc