Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 4 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân

2. Kỹ năng: Rèn các KN phân tích đề bài, KN vẽ hình, KN suy luận, KN nhận dạng hình.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác.

II. Phương pháp: Giảng luyện, chia nhóm nhỏ

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Thước thẳng, compa, phấn màu, bút dạ, bảng phụ.

2. Học sinh: Thước thẳng, compa,bút dạ, bảng phụ.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’):

2. Kiểm tra bài cũ (10’):

HS1: Phát biểu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình thang cân.

HS2: Làm bài tập 12 (sgk - 74)

3. Bài mới (30’):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 4 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Ngày soạn: 03/09/2012 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Ngày dạy: 08/09/2012 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 4. LUYỆN TẬP Mục tiêu: Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân Kỹ năng: Rèn các KN phân tích đề bài, KN vẽ hình, KN suy luận, KN nhận dạng hình. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác. Phương pháp: Giảng luyện, chia nhóm nhỏ Chuẩn bị: Giáo viên: Thước thẳng, compa, phấn màu, bút dạ, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, compa,bút dạ, bảng phụ. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (10’): HS1: Phát biểu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình thang cân. HS2: Làm bài tập 12 (sgk - 74) Bài mới (30’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Bài 16 ( sgk-75) -GV yêu cầu hs đọc bài và ghi GT , KL -GV cùng hs vẽ hình ?/Để CM BEDC là hình thang cân ta cần CM điều gì ?/Muốn CM EDBC ta làm ntn -GV và hs cùng CM ?/Để CM BE=ED ta làm ntn? -gọi 1 hs lên bảng CM GT ABC cân tại A , Kl BEDC là hình thang cân có BE=ED Chứng minh -HS : có cần CM : EDBC -HS: CM tam giác ADE cân tại A à<AED=<ADE àEDBC -HS: CM tam giác BED cân tại E -HS lên bảng Xét ABD và ACE có AB=AC (gt) Góc A chung (vì) Bài 18 sgk-75 -GV đưa bảng phụ: CM đ/l hình thang có 2 đ/c bằng nhau là HT cân -GV ta CM đ/l qua KQ bài 18 ?/ muốn CM tam giác BDE cân ta làm ntn? ?/muốn CM ACD=BDC ta chỉ ra điều gì? -GV nói từ ý b ta đã cm được ý c -Gọi 1 hs lên bảng trình bày hs còn lại tự trình bày vào vở -GV kiểm tra và hướng dẫn hs bên dưới àABD=ACE ( g.c.g) à AE=AD (c.t.ư) àAED cân tại A à có = à= (hai góc này ở vị trí đồng vị) àEDBC mà (gt) àBEDC là hình thang cân *ta có EDBC(cmt) à(slt) Mà (GT)à à Tam giác BDE cân tại E àEB=ED Bài 18 sgk-75 -1 HS đọc laị đề bài -1 hs lên bảng vẽ hình ghi GT, Kl GT h.thang ABCD (ABCD) AC=BD,BEAC, EDC KL a, BDE cân b. ACD=BDC c. h.thang ABCD cân -HS :AC=BE mà AC=BD(gt)àBE=BD àBDE cân -HS:gócBEC=góc c1 -1 hs lên bảng Chứng minh a.h.thang ABEC có BEAC(gt) àAC=BE ( nhận xét) mà AC=BD(gt) à BE=BDàBDE cân tại B b. BDE cận tại bà mà BEAC(gt)à(đV) à xét ACD và BDC có (cmt) AC=BD (gt) DC là cạnh chung àACD=BDC(c.g.c) c. ADC=BCD à à h. thang ABCD cân (theo đn) HĐ2: Củng cố (3p) Yªu cÇu hs nh¾cl¹i ®/n, t/c, dÊu hiÖu nhËn biÕt cña h×nh thang c©n Hs nh¾cl¹i ®/n, t/c, dÊu hiÖu nhËn biÕt cña h×nh thang c©n 4. Hướng dẫn về nhà (2p): -Ôn tập đ/n , t/c , nhận xét , dấu hiệu nhận biết của hình thang cân -BTVN: 17 , 19 SGK-75 28à30 SBT - 63 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 4.t.doc