I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được.
2. Kĩ năng: Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.
II. Phương pháp: Thực hành
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước, eke
2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ (4')
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 03/03/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày:13/03/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 50. Đ9. ứng dụng thực tế của
tam giác đồng dạng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được.
2. Kĩ năng: Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.
II. Phương pháp: Thực hành
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước, eke
2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ (4')
- Gv nêu yêu cầu kiểm tra:
- Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác
-ghi tóm tắt lên bảng
- các TH đồng dạng của 2 tam giác có nhiều ứng dụng trong thực tế.Một trong các ứng dụng đó là đo gián tiếp chiều cao của vật
-nêu các trường hợp đã học
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: 1. Đo gián tiếp chiều cao của vật (15')
-đưa hình vẽ lên bảng
-trong hình này ta cần tính chiều cao A’C’ của cây,vậy ta cần tính độ dài những đoạn thẳng nào? tại sao
-để xác định được AB;AC;A’B ta làm như sau
Tiến hành đo đạc
yêu cầu hs đọc sgk
- hướng dẫn cách ngắm sao cho hướng thước đi qua đỉnh C’ của cây sau đó đổi vị trí xác định giao điểm B của đg thẳng CC’ với AA’
-đo khoảng cách BA,BA’
b)Tính chiều cao của cây
-giả sử ta đo được
AB = 2m; BA' = 8m
AC = 1,5m
?/hãy tính AC
- Quan sát hình vẽ
-ta cần biết độ dài đoạn AB;AC;A’B
vì có DA'BC' ~ DABC
àBA/BA’=AC/A’C’
àA’C’=BA”.AC/BA
-đọc sgk
-lên bảng tính
1. Đo gián tiếp chiều cao của vật
a) Tiến hành đo đạc
Đặt cọc AC có gắn thước ngắm
Điều khiển thước ngắm cho hướng thước đi qua đỉnh C' của cây
Xác định giao điểm B của CC' với AA'
b)Tính chiều cao của cây hoặc tháp
Có AC//A’C’
àDA'BC' ~ DABC
với tỉ số
=>(m)
HĐ 2: 2. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm (17')
-đưa hình 55 sgk lên bảng
nêu đề toán: giả sử phải đo khoảng cách AB trong đó địa điểm A có ao hồ không đi tới được
- Cho HS đọc và hoạt động nhóm, xem xét và nêu cách đo đạc để tính khoảng cách giữa hai địa điểm
- Thực tế đo BC bằng dụng cụ gì ? đo độ lớn các góc B và C = dụng cụ gì
-giả sử BC = a = 80m
B'C' = a' = 8cm;
A'B' = 5cm
tính AB
Ghi chú:
- đưa hình 56 sgk-86 lên bảng giới thiệu 2 loại giác kế
-yêu cầu hs nhắc lại cách dùng giác kế ngang để đo góc ABC trên mặt đất
- quan sát hình và lắng nghe
- hoạt động nhómàdại diện nhóm lên trình bày cách làm
-đo BC = thước dây
độ lớn góc = giác kế
-1 hs lên bảng tính
-đứng tại chỗ nhắc lại
2. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm
a) Tiến hành đo đạc
-xác định trên thực tế tam giác ABC.đo độ dài BC=a
Dùng giác kế đo ,
b) Tính khoảng cách AB
Vẽ trên giấy DA'B'C' với B'C' = a',
DA'B'C' ~ DABC theo tỉ số k =
=>AB =
thay số ta có
BC=80m=8000cm
4. Luyện tập – Củng cố (10'):
-yêu cầu hs đọc đề bài sgk
-vẽ hình lên bảng
?/ Để tính được AC cần biết đoạn nào ?
?/nêu cách tính BN
-Có BD=4m Tính AC
Hs vẽ hình minh hoạ vào vở
-biết BN
-lên bảng tính
Bài 53 ( SGK - 87)
Có DBMN ~ DBED
vì MN //ED
=> hay
=> 2BN = 1,6BN + 1,28
=> 0,4 BN = 1,28
=>BN = 3,2 + BD = 4 ( m)
có DBED ~ DBCA
AC = 9,5 (m)
Vậy cây cao 9,5m
5. Hướng dẫn về nhà (3'):
Bài tập về nhà: 54, 55 ( SGK - 87)
Đọc lại kĩ hai bài toán thực tế
Chuẩn bị cho Thực hành:Mỗi tổ gồm
+ 1 giác kế ngang; sợi dây dài khoảng 10m; 1 thước đo độ dài; 2 cọc ngắm mỗi cọc dài 0,3m; giấy, thước đo độ, bút ;xem lại cách sử dụng giác kế ngang
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 50.h.doc