Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được.

2. Kĩ năng: Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp.

3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.

II. Phương pháp: Thực hành

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Thước, eke

2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ (4')

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 03/03/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày:13/03/2012 Lớp 8A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 50. Đ9. ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được. 2. Kĩ năng: Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp. 3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. II. Phương pháp: Thực hành III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước, eke 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ (4') - Gv nêu yêu cầu kiểm tra: - Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác -ghi tóm tắt lên bảng - các TH đồng dạng của 2 tam giác có nhiều ứng dụng trong thực tế.Một trong các ứng dụng đó là đo gián tiếp chiều cao của vật -nêu các trường hợp đã học 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1: 1. Đo gián tiếp chiều cao của vật (15') -đưa hình vẽ lên bảng -trong hình này ta cần tính chiều cao A’C’ của cây,vậy ta cần tính độ dài những đoạn thẳng nào? tại sao -để xác định được AB;AC;A’B ta làm như sau Tiến hành đo đạc yêu cầu hs đọc sgk - hướng dẫn cách ngắm sao cho hướng thước đi qua đỉnh C’ của cây sau đó đổi vị trí xác định giao điểm B của đg thẳng CC’ với AA’ -đo khoảng cách BA,BA’ b)Tính chiều cao của cây -giả sử ta đo được AB = 2m; BA' = 8m AC = 1,5m ?/hãy tính AC - Quan sát hình vẽ -ta cần biết độ dài đoạn AB;AC;A’B vì có DA'BC' ~ DABC àBA/BA’=AC/A’C’ àA’C’=BA”.AC/BA -đọc sgk -lên bảng tính 1. Đo gián tiếp chiều cao của vật a) Tiến hành đo đạc Đặt cọc AC có gắn thước ngắm Điều khiển thước ngắm cho hướng thước đi qua đỉnh C' của cây Xác định giao điểm B của CC' với AA' b)Tính chiều cao của cây hoặc tháp Có AC//A’C’ àDA'BC' ~ DABC với tỉ số =>(m) HĐ 2: 2. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm (17') -đưa hình 55 sgk lên bảng nêu đề toán: giả sử phải đo khoảng cách AB trong đó địa điểm A có ao hồ không đi tới được - Cho HS đọc và hoạt động nhóm, xem xét và nêu cách đo đạc để tính khoảng cách giữa hai địa điểm - Thực tế đo BC bằng dụng cụ gì ? đo độ lớn các góc B và C = dụng cụ gì -giả sử BC = a = 80m B'C' = a' = 8cm; A'B' = 5cm tính AB Ghi chú: - đưa hình 56 sgk-86 lên bảng giới thiệu 2 loại giác kế -yêu cầu hs nhắc lại cách dùng giác kế ngang để đo góc ABC trên mặt đất - quan sát hình và lắng nghe - hoạt động nhómàdại diện nhóm lên trình bày cách làm -đo BC = thước dây độ lớn góc = giác kế -1 hs lên bảng tính -đứng tại chỗ nhắc lại 2. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm a) Tiến hành đo đạc -xác định trên thực tế tam giác ABC.đo độ dài BC=a Dùng giác kế đo , b) Tính khoảng cách AB Vẽ trên giấy DA'B'C' với B'C' = a', DA'B'C' ~ DABC theo tỉ số k = =>AB = thay số ta có BC=80m=8000cm 4. Luyện tập – Củng cố (10'): -yêu cầu hs đọc đề bài sgk -vẽ hình lên bảng ?/ Để tính được AC cần biết đoạn nào ? ?/nêu cách tính BN -Có BD=4m Tính AC Hs vẽ hình minh hoạ vào vở -biết BN -lên bảng tính Bài 53 ( SGK - 87) Có DBMN ~ DBED vì MN //ED => hay => 2BN = 1,6BN + 1,28 => 0,4 BN = 1,28 =>BN = 3,2 + BD = 4 ( m) có DBED ~ DBCA AC = 9,5 (m) Vậy cây cao 9,5m 5. Hướng dẫn về nhà (3'): Bài tập về nhà: 54, 55 ( SGK - 87) Đọc lại kĩ hai bài toán thực tế Chuẩn bị cho Thực hành:Mỗi tổ gồm + 1 giác kế ngang; sợi dây dài khoảng 10m; 1 thước đo độ dài; 2 cọc ngắm mỗi cọc dài 0,3m; giấy, thước đo độ, bút ;xem lại cách sử dụng giác kế ngang Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 50.h.doc
Giáo án liên quan